วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การประมาณค่า ครูสุชาฎา รถทอง โรงเรียนปทุมวิไล MATHEMATICS เรื่อง การประมาณค่า ครูสุชาฎา รถทอง MATHEMATICS ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปทุมวิไล
ความหมาย การประมาณ คือ การหาค่าซึ่งไม่ใช่ค่าที่แท้จริง แต่มีความละเอียดเพียงพอกับการนำไปใช้ สัญลักษณ์การประมาณคือ
การประมาณค่า คือ การคำนวณที่ต้องการคำตอบอย่างรวดเร็ว ใกล้เคียงและเหมาะสมกับการนำไปใช้
ค่าประมาณ คือ ค่าที่ได้จากการประมาณ และการประมาณค่า
ตัวอย่าง รวม 100 บาท ซื้อสินค้า 3 รายการจากห้างสรรพสินค้า สินค้าชิ้นที่ 1 ราคา 23.75 บาท ประมาณเป็น 25 บาท สินค้าชิ้นที่ 2 ราคา 40.18 บาท ประมาณเป็น 40 บาท สินค้าชิ้นที่ 3 ราคา 34.58 บาท ประมาณเป็น 35 บาท รวม 100 บาท
สถานการณ์ในแต่ละข้อต่อไปนี้ ใช้ค่าประมาณได้หรือไม่ ไม่ได้ 1. คำนวณระยะเวลาที่ใช้ในการเดินทางโดยรถไฟ 2. การคำนวณส่วนผสมของสารเคมี ไม่ได้ ได้ 3. การคำนวณระยะเวลาในการส่งจรวด ได้ 4. การคำนวณส่วนผสมในการทำขนมกล้วย
วิธีในการประมาณค่า วิธีปัดเศษ 1. การปัดเศษเมื่อปริมาณเป็นจำนวนเต็ม 2. การปัดเศษเมื่อปริมาณเป็นทศนิยม
การปัดเศษเมื่อปริมาณเป็นจำนวนเต็ม ตัวอย่างที่ 1 ปัดเศษ 43 เป็นจำนวนเต็มสิบ ดังนั้น ปัดเศษ 43 เป็นจำนวนเต็มสิบได้ 40 ใช้เส้นจำนวน
การปัดเศษเมื่อปริมาณเป็นจำนวนเต็ม ตัวอย่างที่ 2 ปัดเศษ 281 เป็นจำนวนเต็มร้อย ใช้เส้นจำนวน ดังนั้น ปัดเศษ 281 เป็นจำนวนเต็มร้อยได้ 300
ตั้งแต่ 5 ขึ้นไปปัดขึ้น” ข้อสรุปในการปัดเศษ ในการปัดเศษจำนวนเต็มใดๆ ให้เป็นจำนวนเต็มสิบ จำนวนเต็มร้อย จำนวนเต็มพัน ฯลฯ ที่ใกล้เคียงที่สุด ให้พิจารณาปัดเศษจำนวนในหลักถัดไปทางขวามือ “ถ้าต่ำกว่า 5 ตัดทิ้ง ตั้งแต่ 5 ขึ้นไปปัดขึ้น”
การปัดเศษเมื่อปริมาณเป็นทศนิยม (1) 21.785 ปัดให้เป็นจำนวนเต็ม 7 มากกว่า 5 ปัดขึ้นไป 1 ดังนั้น 21.785 22 (2) 21.512 ปัดให้เป็นทศนิยมหนึ่งตำแหน่ง 1 น้อยกว่า 5 ตัดทิ้ง ดังนั้น 21.512 21.5
ปัดเศษของ 35,477 ให้เป็นจำนวนเต็มสิบ ดังนั้น 35,477 35,480 ถูก ผิด
จงหาค่าของจำนวนต่อไปนี้โดยวิธีการประมาณค่า ใช้วิธีการปัดเศษ (ปัดเป็นจำนวนเต็ม) 5 12.99 + 67.89 + 54.55 133 134 135 136
จงเลือกจำนวนในวงเล็บที่มีค่าใกล้เคียงที่สุดกับจำนวนที่กำหนดให้ (1) 72 ≈ ................ [70 ; 80] (2) 450 ≈ ................ [400 ; 500] (3) 52,965 ≈ ................ [50,000 ; 60,000] (4) 7.49 ≈ ................ [7 ; 8] (5) 0.86327 ≈ ................ [0.863 ; 0.864] <Keypad will appear here based on shape and location of this rectangle.>
จงเติมจุดทศนิยมของจำนวนที่เป็นโจทย์ในแต่ละข้อต่อไปนี้เพื่อให้ได้ค่าที่สอดคล้องกับคำตอบ (2) 7 9 7 - 4 0 1 = 3 9 . 6 (1) 4 8 2 + 7 3 8 = 4 8 . 9 4
> > < > < > < > < (1) 2,100 (2) 5 (3) จงเติมเครื่องหมาย > หรือ < ใน โดยใช้หลักการประมาณ (1) 2,100 (2) 5 (3) 111,122 + 233,412 344,500 (4) 896,321 - 132,925 763,400 > > < > < > < > <
<Scoreboard will appear here, leave shape as-is.>