อุดม มัธยม ประถม ลอยตัวจากความจริงของสังคมไทย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Advertisements

แผนปฏิบัติตามกรอบอำนาจหน้าที่ของ คณะอนุกรรมาธิการความสัมพันธ์ เศรษฐกิจ การศึกษา มิตรภาพ ไทย-จีน-อาเซียน ตามประกาศกรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่
๑. เร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
การจัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติ
โครงการริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชุมชน ปี ๒๕๕๗
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
วิสัยทัศน์จังหวัดพะเยา “เมืองเกษตรปลอดภัย การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน”
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
นโยบายการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
ข้อควรรู้เพิ่มเติม ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับพุทธศาสนา
แนวทางการรับรอง มาตรฐาน การประเมินภายนอก ระดับอุดมศึกษา อนุมงคล ศิริเวทิน อนุมงคล ศิริเวทิน.
แผนแม่บทงานวิจัย การสร้างเครือข่าย และการสนับสนุนงานวิจัยเชิงพาณิชย์
ทิศทางการจัดการศึกษา โรงเรียนเจริญราษฏร์วิทยา
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
นโยบาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา)
เศรษฐกิจสร้างสรรค์บนฐานวัฒนธรรม
สหกรณ์การเกษตรสามง่าม จำกัด
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
มาตรฐานวิชาชีพครู.
จากนโยบาย... สู่การปฏิบัติ
รายละเอียดของรายวิชา
เมืองไทยแข็งแรง เมืองไทยอยู่เย็นเป็นสุข
“ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ”
แผนปฏิบัติการยะลาเข้มแข็ง ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา
ยุทธศาสตร์การวิจัยฉบับที่ 8 ( ) vs ยุทธศาสตร์และแผนวิจัยระบบสาธารณสุข
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
(บรรยายหลักสูตรนักบริหารระดับกลาง กระทรวงมหาดไทย)
Dr. Panu Sittiwong Uttaradit Rajabhat University
สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา
แนวทางการดำเนินงาน ปี ๒๕๕๕
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
ภายใต้ความตกลงอาเซียน
My school.
๕. ด้านผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จ
๓. ด้านการจัดกิจกรรม พัฒนาผู้เรียน.
แนวทางในการประเมินความพร้อม เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบาย
My school.
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
2.รูปแบบงบประมาณ.
บทบาทอาสาสมัครผู้สูงอายุ
การนำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติเพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาวิชาชีพ เพื่อการมีงานทำ.
ตัวชี้วัด ร้อยละของเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล ที่นำแผนชุมชนสู่การพัฒนาท้องถิ่นได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด.
ระบบสุขภาพชุมชน ฐานของหลักประกัน สุขภาพ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๕ ของประชาชนทั้งประเทศ.
จำนวนคณะกรรมาธิการที่ส่งประเด็น ณ วันที่ 10 ธันวาคม 2557 เวลา น. คณะกรรมาธิการปฏิรูปจำนวน - การเมือง20 - การบริหารราชการแผ่นดิน11 - กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม12.
โรงเรียนปัญญาวรคุณ Panyaworakun school
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ยุทธศาสตร์จังหวัดชัยนาท
การจัดการองค์ความรู้ ระบบการผลิตที่ยั่งยืน ความพอเพียงในการดำรงชีพ
กลยุทธ์การขับเคลื่อน งานพัฒนาชุมชน ให้มีประสิทธิภาพ ประจำปี ๒๕๕๖
กลยุทธ์และกระบวนการสร้างการเรียนรู้
Evaluation of Thailand Master Plan
บทบาทและประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ จัดทำโดย ๑
Knowledge Management องค์ความรู้เรื่อง “ การส่งเสริมงานวิสาหกิจชุมชนของสำนักงาน เกษตรอำเภอเมืองราชบุรี ” ความสำคัญ ถอดองค์ความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมงาน.
"วาริชภูมิน่าอยู่ ผู้คนสุขภาพดี ภาคี เข้มแข็ง"
การวิจัย และองค์ความรู้จากโครงการหลวง
ระบบสุขภาพชุมชน : คุณค่า และความดีงาม ๑๓ มีนาคม ๒๕๕๖ มหกรรมกองทุนหลักประกัน สุขภาพระดับท้องถิ่น.
โดย ผศ.ดร.เสริมศิริ อัครพุฒิพันธ์
แนวคิดและทิศทางการพัฒนาประเทศ
อาจารย์สันติ อภัยราช อาจารย์ ๓ ระดับ ๙ นิติศาสตรบัณฑิต การศึกษาบัณฑิต
การขับเคลื่อนการดำเนินงาน เครือข่ายสภาวัฒนธรรม
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
หน่วยที่ ๗ แนวโน้มสังคมไทย และแนวทางเลือก.
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
การขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้าน การสหกรณ์ จังหวัดสุรินทร์ วันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๖ ณ โรงแรมทองธารินทร์
ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ ไม่เสี่ยงความยากจน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อุดม มัธยม ประถม ลอยตัวจากความจริงของสังคมไทย ชุมชน ประชาสังคม ท้องถิ่น ความสัมพันธ์ เศรษฐกิจ วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม การเมือง ศาสนา ภาครัฐ ภาคเอกชน อุดม มัธยม ประถม แท่งไซโลทางการศึกษา ที่เอาวิชาเป็นตัวตั้ง ลอยตัวจากความจริงของสังคมไทย รูปที่ ๑ แท่งไซโลของระบบการศึกษาที่ลอยตัวอยู่นอกสังคม ต่างประเทศ ทรัพยากร ธรรมชาติ ความเป็นจริง ของสังคมไทย

ดิน_____ชีวิตจริงปฏิบัติจริง นภากาศ สุญญากาศ ฟ้า ปัญญาที่สูงขึ้น วัฏฏะวิชาการที่หมุนลอยอยู่ ในนภากาศสุญญากาศ (ข) วัฏฏะวิชาการจากดินสู่ฟ้า ฟ้าสู่ดิน ดิน_____ชีวิตจริงปฏิบัติจริง รูปที่ ๒ วัฏฏะวิชาการสองแบบ

รูปที่ ๓ การทุ่มกำลังไปที่การสอนถ่ายทอดวิชา ซึ่งมีความสูญเปล่าสูง คณาจารย์ การสอนถ่ายทอดวิชา จำไม่ได้ ทำไม่เป็น ความสูญเปล่าสูง เศรษฐกิจอ่อนแอ วิชาการอ่อนแอ การวิจัยน้อย รูปที่ ๓ การทุ่มกำลังไปที่การสอนถ่ายทอดวิชา ซึ่งมีความสูญเปล่าสูง นักวิชาการอ่อนแอ ทำให้วิชาการอ่อนแอ และเศรษฐกิจอ่อนแอ

เรียนรู้จากการปฏิบัติ เศรษฐกิจ สังคมเข้มแข็ง ผลผลิต วิชาการเข้มแข็ง ความรู้ใหม่ เกษตร อุตสาหกรรม พาณิชย์ บริการ สุขภาพ เศรษฐกิจ สังคมเข้มแข็ง รูปที่ ๔ วงจรใหม่ของการศึกษาวิจัย ที่เน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติทำให้เกิดผลผลิต ทั้งทางเศรษฐกิจ และความรู้ใหม่ ทำให้เศรษฐกิจเข้มแข็ง วิชาการเข้มแข็ง นักวิชาการเข้มแข็ง ให้ได้ผล

การศึกษาเพื่อวิชาการ (ข) ระบบการศึกษาแบบไตรภาคี การศึกษาเพื่อชีวิต การศึกษาเพื่อวิชาการ (ก) ระบบแท่งไซโล ทางการศึกษา (ข) ระบบการศึกษาแบบไตรภาคี รูปที่ ๕ ระบบการศึกษาแบบแท่งไซโล (ก) และแบบไตรภาคี (ข) อุดม มัธยม ประถม การศึกษาเพื่ออาชีพ (สัมมาอาชีวศึกษา)

------ จิตตปัญญาศึกษา ------ จิตตปัญญาศึกษา ------ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ------ การเรียนรู้ในฐานวัฒนธรรม รูปที่ ๖ ไตรยางค์แห่งการเรียนรู้ คือ (๑) การเรียนรู้ในฐานวัฒนธรรม (๒) กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (๓) จิตตปัญญาศึกษา

รูปที่ ๗ “สามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขา” ที่ ๓ องค์ประกอบเข้ามาบรรจบ การสร้างความรู้เกี่ยวกับการปฏิรูป อำนาจรัฐ บทบาทของภาคสังคม รูปที่ ๗ “สามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขา” ที่ ๓ องค์ประกอบเข้ามาบรรจบ และเรียนรู้ร่วมกันในการปฏิบัติ