TQM M4 แจ้งวัฒนะ - ราชพฤกษ์
" TQM " คือ วิธีการป้องกันและควบคุม น้ำรั่วซึม ระบบสุขาภิบาล สำรวจสภาพปัจจุบัน ปัจจุบันพบว่า มีข้อบกพร่องเกิดขึ้นในกระบวนการทำงานระบบสุขาภิบาลไม่ว่าจะเป็นระบบน้ำดีหรือน้ำเสีย และการติดตั้งสุขภัณฑ์ เช่น การวาง Sleeve ท่อชักโครก อ่างล้างหน้า สายฉีดชำระ ฝักบัว ฯลฯ ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ เพื่อลดปัญหาเรื่องน้ำรั่วซึมระบบสุขาภิบาลก่อนส่งมอบถึงมือลูกค้า รู้จักการทำงานเป็นทีมและมีการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ
สำรวจสภาพ(ข้อมูล)ก่อนแก้ไขปัญหา/ปรับปรุง เดือน ก่อนโอน หลังโอน Total ม.ค.53 1 ก.พ.53 2 3 5 มี.ค.53 เม.ย.53 4 8 12 พ.ค.53 มิ.ย.53 ก.ค.53 ส.ค.53 ก.ย.53 7 ต.ค.53 พ.ย.53 ธ.ค.53 รวมปี 53 21 36 57
นำเสนอข้อมูล(ก่อนแก้ไขปัญหา/ปรับปรุง)ด้วยกราฟ ความถี่ (จำนวนครั้ง) ม.ค.53 – ธ.ค. 53 ค่าเฉลี่ย ทั้งปี
กำหนดเป้าหมาย ลดปัญหาเรื่องน้ำรั่วซึมระบบสุขาภิบาลเฉลี่ยต่อเดือน ≤ 1 ครั้ง/เดือน (ซึ่งก็คือการลดปัญหา ลง 80 %) ระยะเวลา 6 เดือน โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน ก่อนโอน(WIP) หลังโอน
กำหนดแผนปฏิบัติการ ระยะเวลา/เดือน แผน การปฏิบัติ 1 พ.ค. 2 มิ.ย. 3 ก.ค. 4 ส.ค. 5 ก.ย. 6 ต.ค. 7 พ.ย. 8 ธ.ค. วางแผน(Plan) ลงมือแก้ไขปัญหา(Do) ตรวจสอบผล(Check) แก้ไขปรับปรุง(Action)และตั้งมาตรฐานการทำงาน
วิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหา/ปรับปรุง แผนภูมิก้างปลา วิธีการทำงานไม่ถูกต้อง บุคลากรขาดความพร้อม ใช้ความเคยชินไม่ดูแบบ การแก้ไขงาน ใช้วิธีการที่ ไม่ถูกต้อง ขาดความรู้ความชำนาญ ไม่มีวิธีการ ทำงานที่เป็น รูปธรรม (ต่างคนต่างทำ) ขาดความเอาใจใส่ในการทำงาน ขาดการสอนงาน เปลี่ยนชุดช่างบ่อย ขาดการ ประสานงาน วิธีการป้องกันและควบคุม น้ำรั่วซึม ระบบสุขาภิบาล ข้อต่อแตกง่าย ใช้เครื่องมือผิดประเภท อุปกรณ์ไม่ได้มาตราฐาน ใช้วัสดุผิดประเภท เครื่องมือและวัสดุ ไม่ได้มาตราฐาน
วางกรอบและแนวทางการทำงาน (P) สรุปขั้นตอน PDCA ในการแก้ไขปัญหา/ปรับปรุง จากแผนภูมิก้างปลา ด้วยทีมคุณภาพ(PDSM4) วางกรอบและแนวทางการทำงาน (P) จัดอบรมทีมงานตามกรอบและแนวทางที่วางไว้ (D) ปฏิบัติงานตามแผนงานที่วางไว้ (D) ตรวจสอบการปฏิบัติงาน (C) ปรับปรุงแก้ไขงาน (A) ตรวจสอบใหม่อีกครั้ง (C) วางกรอบการทำงานตามที่ได้ปรับปรุงแก้ไขแล้ว P D A C
ตารางปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหา/ปรับปรุง สาเหตุ วิธีการแก้ไขปัญหา/ปรับปรุง ผู้รับ ผิดชอบ วัน/เดือน/ปี ผล เริ่มต้น สิ้นสุด วิธีการทำงาน ไม่ถูกต้อง ไม่มีวิธีการ ทำงานที่เป็น รูปธรรม (ต่างคนต่างทำ) จัดการอบรมขั้นตอนในการทำงานและแบบเป็น Shop แต่ละแบบบ้าน PDSM4 1 พ.ค.54 31 พ.ค.54 การแก้ไขงาน ใช้วิธีการที่ จัดการอบรมขั้นตอนในการทำงาน
วิธีการแก้ไขปัญหา/ปรับปรุง จัดการอบรมขั้นตอนในการทำงาน ตารางปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหา/ปรับปรุง ปัญหา สาเหตุ วิธีการแก้ไขปัญหา/ปรับปรุง ผู้รับ ผิดชอบ วัน/เดือน/ปี ผล เริ่มต้น สิ้นสุด บุคลากรขาดความพร้อม ขาดความรู้ความชำนาญ จัดการอบรมขั้นตอนในการทำงาน PDSM4 1 พ.ค.54 31 พ.ค.54 ขาดความเอาใจใส่ในการทำงาน ชี้ให้เห็นถึงผลที่จะตามมาของงานที่ไม่ได้คุณภาพ เปลี่ยนชุดช่างบ่อย สำหรับชุดช่างที่เข้ามาใหม่
จัดการอบรมวิธีการในการทำงาน ตารางปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหา/ปรับปรุง ปัญหา สาเหตุ วิธีการแก้ไขปัญหา/ปรับปรุง ผู้รับ ผิดชอบ วัน/เดือน/ปี ผล เริ่มต้น สิ้นสุด เครื่องมือและวัสดุไม่ได้มาตราฐาน อุปกรณ์ไม่ได้มาตราฐาน ตรวจสอบอุปกรณ์และแจ้งฝ่ายก่อสร้างเพื่อเปลี่ยน PDSM4 1 มิ.ย.54 30 มิ.ย.54 ใช้เครื่องมือผิดประเภท จัดการอบรมวิธีการในการทำงาน ใช้วัสดุผิดประเภท
สรุปขั้นตอนการดำเนินโครงการTQM ด้วยทีมคุณภาพ(PDSM4) สำรวจสภาพปัญหา/ข้อมูลก่อนแก้ไขปัญหา/ปรับปรุง นำผลการสำรวจไปจัดลำดับความสำคัญ(ในที่นี้ใช้หัวข้อที่ทุกๆคนสนใจทำร่วมกัน)และลงกราฟพาเรโต จัดทำ PDCA สำรวจสภาพปัญหาหลังทำ นำผลการสำรวจไปลงกราฟพาเรโต ทำตารางเปรียบเทียบกราฟพาเรโตก่อนทำและหลังทำ กำหนดมาตรฐานใหม่