งานเครื่องล่างรถยนต์ งานบริการยางรถยนต์ โดย สราวุฒิ คงสุข
ยางรถยนต์และการบำรุงรักษา ยางรถยนต์เป็นยางเติมลม (Pneumatic Tire) คือ อุปกรณ์ที่ประกอบด้วยยางสารเคมี ผ้าใบและเส้นลวดเหล็ก หรือวัสดุอื่น ประกอบเข้ากับวงล้อรถยนต์
ประเภทยางรถยนต์ ยางธรรมดา (Bias หรือ Conventional Tire) เส้นใยโครงยาง โดยทั่วไปวางซ้อนกัน 2-6 ชั้น (Ply) แต่ละชั้นวางเรียงขนานกัน ทำมุมกับเส้นรอบวงยางประมาณ 35 ถึง 40 ยางรถแข่งประมาณ 25 ถึง 35
ยางเรเดียล (Radial Tire) เส้นใยโครงยาววางทำมุมกับเส้นรอบวงยาง 80 ถึง 90 แผ่กระจายตามแนวรัศมี ส่วนมากใช้ 2 ชั้น ตรงกลางมีผ้าใบหลายชั้น เพื่อให้ดอกยางสัมผัสพื้นถนนได้มาก
ยางใช้ยางในและยางไม่ใช้ยางใน ยางใช้ยางใน (Tube Tire Type)รถยนต์รุ่นเก่าและรถบรรทุกรวมทั้งรถโดยสารส่วนใหญ่ ใช้ยางแบบมียางใน ยางไม่ใช้ยางใน ยางไม่ใช้ยางใน ใช้กันอย่างแพร่หลายในรถนั่งและรถตู้โดยสารทั่วไป ยางแบบนี้จะมีน้ำหนักเบา เนื่องจากไม่ต้องใช้ยางใน
รหัสยางรถยนต์ รหัสยางธรรมดา (ยางไบแอส) รหัสยางเรเดียล รหัสยางขององค์การมาตรฐานนานาชาติ
ถ้าหากใช้ความดันลมยางไม่ถูกต้อง เกิดปัญหาต่างๆดังนี้ อายุการใช้งานของยางจะสั้นลง เป็นการลดสมรรถนะการขับขี่ หากความดันลมยางมากเกินไปจะทำให้เกิดการลื่นไถล หรือยางแตกได้ง่าย
ความดันลมยาง ถ้าหากความดันลมต่ำเกินไปโครงยางจะโค้งงอ เกิดความร้อนสูง จะมีการสึกหรอมากผิดปกติที่ขอบทั้ง 2 ด้านของยาง ถ้าหากความดันลมยางในแต่ละเส้นไม่ เท่ากันการขับขี่จะเป็นไปด้วยความ ยากลำบากและเกิดอันตราย เนื่องจากการทรงตัวของตัวรถในยามเหยียบเบรกฉุกเฉินโดยแรง