การออกแบบส่วนติดต่อกับผู้ใช้ User Interface Design

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
Advertisements

แบบทดสอบวิชาคอมพิวเตอร์
บทที่ 3 การออกแบบระบบเนวิเกชัน
ใบความรู้ 3 ระบบคอมพิวเตอร์.
ส่วนประกอบโปรแกรม MS-WORD 97
การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
Pull down menu Pull down menu แบบการโต้ตอบที่รายการ
Lecture 10 : Database Documentation
FORM อ.กันทิมา อ่อนละออ
การใช้งานโปรแกรม Excel เบื้องต้น
   ฮาร์ดแวร์ (Hardware)               ฮาร์ดแวร์เป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบสารสนเทศ หมายถึง เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์รอบข้าง รวมทั้งอุปกรณ์สื่อสารสำหรับเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์เข้าเป็นเครือข่าย.
เรื่อง องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ จำทำโดย นาย เดชฤทธิ์ ร้อยพรหมมา
MS Excel Excel เป็นโปรแกรมประเภท สเปรยชีต (Speadsheet) หรือโปรแกรมตาราง งาน ซึ่งจะเก็บข้อมูลต่าง ๆ ลงบน แผ่นตารางงาน คล้ายกับการเขียน ข้อมูลลงไปในสมุดที่มีการตีช่องตาราง.
นายชะเวรินทร์ อินสุวรรณ เลขที่ 12 ม.5/4
Work From Anywhere To University
ความหมายของซอฟท์แวร์ (Software, Program)
Visual Basic.
การใช้บริการกูเกิล (Google) 1 การใช้บริการ Gmail 2 การใช้บริการ รูปภาพ บนเว็บ Google 3 การใช้บริการ Google Earth.
Interaction Icon Properties
บทที่ 3 พื้นฐานการเขียนโปรแกรม Visual Basic
ภาษา SQL (Structured Query Language)
Visual Basic 6 By Samaporn Yendee VB6.
องค์ประกอบพื้นฐาน ของโปรแกรม Visual Basic
Microsoft Word Part I Government Savings Bank Computer Trainging Í
รูปแบบของเว็บเพจ. รูปแบบของเว็บเพจ รูปแบบของเว็บเพจ 1. เว็บเพจในแนวตั้ง.
ระบบย่อยของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support System)
Surachai Wachirahatthapong
Operating System ฉ NASA 4.
SCC : Suthida Chaichomchuen
เทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยี + สารสนเทศ.
ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
ความหมาย ปัญญาประดิษฐ์
การใช้งาน Microsoft Windows XP
ขั้นตอนการทำงานและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
Information Technology Project Management
การออกแบบสื่อการเรียนรู้
การออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้
เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเขียนโปรแกรม Java
System Integration.
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานในการ พัฒนาระบบ
Chapter 4 การสร้าง Application
พื้นฐานของ Microsoft Office Excel โดย
คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์
การใช้งาน access เบื้องต้น
การแปลงข้อมูลใน Excel เป็นฐานข้อมูลใน Access
การเก็บข้อมูลสู่ฐานข้อมูลและ การนำไปใช้กรณีตัวอย่างข้อมูลจากปะเหลียน
บทที่ 9 การใช้งานเมนู ไดอะล็อก และทูลบาร์
โปรแกรมภาษาจาวาเบื้องต้น Basic Java Programming 3(2-2-5)
เรื่อง ซอฟต์แวร์ตัวเก่ง
บทที่ 3 การวิเคราะห์ Analysis.
การรับรองรายงานการประชุม ผ่านเว็บไซต์จังหวัดลพบุรี
เรื่อง การสร้างรายงาน
รู้จักกับTimeline, Layer และ Scene รู้จักกับTimeline, Layer และ Scene
การใช้งานโปรแกรม Microsoft Power Point
2.1 วิธีแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer problem solving methods)
ระบบปฏิบัติการ ( Operating System : OS )
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ Microsoft Visual C#
การสร้างและการใช้งานฟอร์ม
รู้จักกับ Microsoft Access 2003
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
BC305 การวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศ
WBI คืออะไร   WBI หรือ Web Base Instruction เป็นการจัดกิจกรรมการสอนใน รูปแบบของ Web Knowledge Based โดยใช้เทคโนโลยีทางของ Webpage เป็นศูนย์กลางในการนำเสนอเนื้อหา.
เอกสารประกอบการบรรยาย เรื่อง การเขียน Home page ด้วย HTML (2) ตอน... การใช้ FORM โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิชัย บุญเจือ
Computer Program คือ ขั้นตอนการทำงาน ของคอมพิวเตอร์
ซอฟต์แวร์ (software) จัดทำโดย นาย ยุทธพงศ์ คำยอง
ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ Operating System
การสร้างเมนูเข้าสู่บทความ. เป็นการสร้างเมนูเพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่บทความที่ สร้างไว้ภายในเว็บไซต์ ซึ่งสามารถสร้างเมนูได้ ดังนี้ – การสร้างเมนูเข้าสู่บทความที่ถูกพักการใช้งาน.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การออกแบบส่วนติดต่อกับผู้ใช้ User Interface Design Chapter 1 : Introduction ศึกษาแนวคิดการสื่อสารระหว่างคอมพิวเตอร์กับมนุษย์ ประเภทของส่วนติดตอผู้ใช้ หลักการออกแบบการประยุกต์เทคโนโลยี และการประเมินประสิทธิภาพส่วนติดต่อผู้ใช้ และกรณีศึกษา

User Interface User Interface หมายถึง ส่วนติดต่อระหว่างผู้ใช้กับระบบ เพื่อรองรับการนำข้อมูลหรือคำสั่งเข้าไปสู่ระบบ ตลอดจนนำเสนอสารสนเทศกลับมายังผู้ใช้ การออกแบบ User Interface จะพิจารณาประสิทธิภาพในการโต้ตอบระหว่างผู้ใช้กับระบบเป็นหลัก ซึ่งรูปแบบของการโต้ตอบมีหลายรูปแบบดังนี้ การโต้ตอบด้วยการพิมพ์คำสั่ง (Command Line Interaction) การโต้ตอบด้วยเมนูคำสั่ง (Menu Interaction) การโต้ตอบด้วยแบบฟอร์ม (Form Interaction) การโต้ตอบผ่านวัตถุ (Object-Based Interaction)

การโต้ตอบด้วยการพิมพ์คำสั่ง (Command Line Interaction) เป็นการโต้ตอบกับระบบโดยที่ผู้ใช้จะต้องพิมพ์คำสั่งลงในช่องป้อนคำสั่ง เพื่อกระตุ้นให้เกิดการทำงานในระบบ ผู้ใช้จะต้องจำคำสั่ง ไวยากรณ์ และกฎเกณฑ์ต่างๆ เช่น คำสั่งของระบบปฏิบัติการ DOS รวมถึงการใช้ Shortcut keys และ Function keys ด้วย

การโต้ตอบด้วยเมนูคำสั่ง (Menu Interaction) เมนู คือ การเตรียมคำสั่งสำหรับให้ผู้ใช้เลือก เป็นการโต้ตอบกับระบบด้วยการแสดงเมนูคำสั่ง โดยผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องป้อนคำสั่งเอง รูปแบบเมนูมีดังนี้ คือ Pull-down Menu เมนูแสดงคำสั่ง โดยแบ่งรายการของคำสั่งเป็นหมวดหมู่ เมื่อผู้ใช้คลิกจะแสดงรายการคำสั่งจากบนลงล่าง Pop-up Menu เมนูแสดงคำสั่ง เมื่อผู้ใช้คลิกเลือกวัตถุ หรือ object ใด ๆ ในจอภาพ คำสั่งหรือคุณสมบัติที่เกี่ยวข้องกับ object นั้นจะถูกแสดงออกมา Tool Bar เป็นปุ่มเลือกที่เตรียมไว้

การโต้ตอบด้วยเมนูคำสั่ง (Menu Interaction) Pop-up Menu Pull-down Menu

การโต้ตอบด้วยแบบฟอร์ม (Form Interaction) เป็นการโต้ตอบที่ผู้ใช้ระบบจะต้องป้อนข้อมูลลงในช่องว่างที่อยู่ในฟอร์มที่แสดงบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ คล้ายการกรอกแบบฟอร์มลงในกระดาษ ชื่อของช่องป้อนข้อมูลต้องสื่อความหมาย แบ่งส่วนของข้อมูลบนฟอร์มให้เหมาะสม ควรแสดงข้อมูลเริ่มต้น (Default) ให้กับช่องป้อนข้อมูลที่ต้องใช้ข้อมูลนั้นบ่อยครั้ง ช่องป้อนข้อมูลไม่ควรยาวมากจนเกินไป ไม่ควรให้หน้าของฟอร์มยาวเกินไป ซึ่งต้องทำให้ scroll ขึ้นลงไปมา

การโต้ตอบด้วยแบบฟอร์ม (Form Interaction)

การโต้ตอบผ่านวัตถุ (Object-Based Interaction) วัตถุสัญลักษณ์ หรือ วัตถุรูปภาพ ถูกใช้เป็นตัวแทนคำสั่งหรือฟังก์ชัน โดยผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับวัตถุเหล่านั้นเพื่อการออกคำสั่ง วัตถุสัญลักษณ์หรือรูปภาพแทนคำสั่งการทำงานถูกเรียกว่า ไอคอน (Icon) ซึ่ง ช่วยประหยัดพื้นที่บนหน้าจอ ช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจได้ง่ายขึ้น

การโต้ตอบผ่านวัตถุ (Object-Based Interaction) Icon

การออกแบบการจัดวางองค์ประกอบ (Layouts Design)

การออกแบบการจัดวางองค์ประกอบ (Layouts Design)

แนวทางการออกแบบ User Interface การออกแบบการจัดวาง (Layouts) ขององค์ประกอบบนหน้าจอ การออกแบบโครงสร้างของการป้อนข้อมูล (Structure Data Entry) การควบคุมความถูกต้องในการป้อนข้อมูล (Controlling Data Input) ข้อความตอบสนอง (Feedback Message) การแสดงส่วนช่วยเหลือ (Help) การออกแบบการควบคุมการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ (Access Control) การออกแบบลำดับการเชื่อมโยงจอภาพ (Dialogue Design)