กระบวนการกลุ่ม เครือข่ายการตลาด ยุพา กลิ่นหอม นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดพิษณุโลก
สิ่งที่ท่านคาดหวัง
องค์ประกอบของกลุ่ม คณะกรรมการกลุ่ม สมาชิกกลุ่ม กิจกรรม กฎ ระเบียบ กองทุน
การบริหารกลุ่ม การวางแผนกิจกรรมของกลุ่ม โครงสร้างกลุ่ม วิธีการบริหารจัดการกลุ่ม ระบบ
การบริหารกลุ่ม ทรัพยากรมนุษย์/สมาชิกภายในองค์กร ทักษะ ทรัพยากรมนุษย์/สมาชิกภายในองค์กร ทักษะ เป้าหมายสูงสุดขององค์กร
หลักการตลาด 4 ต 1.ถูกตัว 2.ถูกตังค์ 3.ถูกตาม(กาลเทศะ) 4.ถูกต้อง
เครือข่าย ?
เครือข่าย หมายถึง การรวมตัวของกลุ่มบุคคล องค์กร โดยการเชื่อมโยงความสัมพันธ์เข้าด้วยกันอย่างเป็นระบบ เพื่อดำเนินกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้วัตถุประสงค์ร่วมกัน โดยต่างฝ่ายต่างยังคงมีความเป็นอิสระต่อกัน
องค์ประกอบของเครือข่าย สมาชิก จุดมุ่งหมาย การทำหน้าที่อย่างมีจิตสำนึก การมีส่วนร่วม ความสัมพันธ์และการสื่อสาร
ปัญหาทั่วไปของเครือข่าย การขาด วัตถุประสงค์ที่ชัดเจน ความไม่เท่าเทียมกันของสมาชิก การครอบงำ การขาดทรัพยากร ข้อมูลข่าวสารผิดๆ ในเครือข่าย ขาดการตรวจสอบทางด้านการเงิน ขาดการติดตามประเมินผล
กลยุทธ์ในการทำงานของเครือข่าย ด้านคณะกรรมการ - การเลือกตั้ง – สมาชิกมีส่วนร่วม - สับเปลี่ยนหมุนเวียน - แบ่งงานชัดเจน - สร้างผู้นำมาทดแทน - มีมาตรการจูงใจ การทำงาน
ด้านสมาชิก - ส่งเสริมให้สมาชิกได้รับประโยชน์อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม - ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสมาชิก - ส่งเสริมให้สมาชิกได้รับประโยชน์อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม
ด้านการบริหารเครือข่าย - ระเบียบข้อบังคับ - แผนปฏิบัติงานของเครือข่าย - การประชุมอย่างสม่ำเสมอ - การติดตามประเมินผล/สรุปบทเรียน เพื่อทราบปัญหา/อุปสรรค ข้อค้นพบ หาทางแก้ไข
ด้านทุน - แสวงหาแหล่งทุน - มีระบบดูแลรักษา ใช้ประโยชน์เงินทุนอย่างคุ้มค่า สมประโยชน์ โปร่งใส ตรวจสอบได้
ด้านกิจกรรมของเครือข่าย - กิจกรรมการประชุม/สัมมนา - กิจกรรมด้านการส่งเสริมการตลาด - กิจกรรมฝึกอบรมพัฒนาความรู้เครือข่าย/บุคลากร - กิจกรรมการจัดหาเงินทุน - กิจกรรมด้านการประชาสัมพันธ์
ด้านจริยธรรม - คณะกรรมการ - สมาชิก
เครือข่ายการตลาดวิสาหกิจชุมชน 1. สมาชิก 2. วัตถุประสงค์ 3. กิจกรรม/ผลิตภัณฑ์ 4. กรรมการ 5. กติกา 6. กองทุน
กลับไป...จะไปทำอะไรดีหนอ......... 23
ทำตั้งแต่วันนี้ซิ.........
ไชโย ! เราก็ทำได้ ฮิ.ฮิ.ฮิ.ฮิ... ไชโย ! เราก็ทำได้ ฮิ.ฮิ.ฮิ.ฮิ...