รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ. การประเมินโครงการ Project Evaluation รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
ขอบเขตการบรรยาย กระบวนการประเมิน ติดต่อ สอบถาม ประเภทของการประเมิน วิสัยทัศน์ พันธกิจ นโยบาย แผนงาน/โครงการ หลักบริหาร การบริหารจัดการเชิงระบบ ความหมายและความสำคัญของการประเมิน ประเภทของการประเมิน กรณีตัวอย่างการวิจัยเชิงประเมิน กระบวนการประเมิน ติดต่อ สอบถาม
ความหมาย และความสำคัญ เรื่องที่ 1 ความหมาย และความสำคัญ ของการประเมิน
ความหมายของการประเมิน E = M + J Judgement Measurement Evaluation การประเมิน คือ การเก็บรวบรวมข้อมูล และตัดสินคุณค่าของสิ่งต่าง ๆ โดยอาศัยเกณฑ์ที่เชื่อถือได้
"การตัดสินคุณค่าของสิ่งต่าง ๆ" การประเมินคือ "การตัดสินคุณค่าของสิ่งต่าง ๆ" การประเมิน คือ การรวบรวมข้อมูล จัดกระทำ และนำเสนอข้อมูล เพื่อการตัดสินใจ
คุณค่าของการประเมิน 1. ทำให้ได้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ 1. ทำให้ได้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ 2. ยกระดับคุณภาพงาน/นโยบาย/แผนงาน/โครงการ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 3. ลดโอกาสการสูญเปล่า/โอกาสเสี่ยง ในการทำงาน 1
4. ผลงานวิจัยเชิงประเมินเป็นประโยชน์ ต่อวงวิชาการ/วิชาชีพ 5. งานประเมินจะนำไปสู่ การประกันคุณภาพงานขององค์กร 4
ประกันคุณภาพ ประเมินและปรับปรุง อย่างต่อเนื่อง สู่ ภายใต้ยุคของการแข่งขันโดยเสรี จะต้องเน้นการประกันคุณภาพบริการ/ประกันคุณภาพขององค์กร
3. หลักสูตร การเรียนการสอน เป้าของการประเมิน ประเมินอะไรบ้าง 1. งานปกติ/งานประจำ 2. นโยบาย แผนงาน โครงการ 4. บุคลากร ศักยภาพของบุคคล 5. องค์กร/หน่วยงาน 3. หลักสูตร การเรียนการสอน ผลการเรียน
6. ประเมินชุมชน สังคม ประเทศ
บทบาทของการประเมิน ในอนาคต การประเมินจะเป็นกิจกรรมปกติในทุกโครงการ ทุกงาน/ทุกโครงการจะต้องมีการสรุป/ประเมินผลเมื่อสิ้นปี ฝ่ายต่าง ๆ จะต้องสรุป/ประเมินผลการทำงานในรอบปี อย่างจริงจังมากขึ้น บุคคลจะต้องสรุปผลงานในรอบปี/รายงานผลการปฏิบัติงานในรอบปี อย่างจริงจังมากขึ้น 3
อภิปรายสรุป.... การประเมินคืออะไร สำคัญอย่างไร
การใช้กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ประชากรคืออะไร มีจำนวนมากน้อยเพียงใด เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีใด จำนวนมากน้อยเพียงใด การวิจัยเชิงประเมิน เน้น “กำหนดแหล่งข้อมูลหรือผู้ให้ข้อมูลในการประเมิน”
Measurement Design ตัวแปรที่มุ่งวัด เครื่องมือที่ใช้ แนวทางการเก็บ
Statistical Design ใช้วิธีการทางสถิติใด นำเสนอผลอย่างไร
นวัตกรรม หมายถึง วิธีสอน/รูปแบบการสอน/รูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ สื่อประกอบการสอนลักษณะต่าง ๆ โครงการพัฒนาผู้เรียน ฯลฯ
เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล แบบทดสอบ แบบสอบถาม แบบสังเกต/การสังเกต แบบสัมภาษณ์/การสัมภาษณ์ แบบวัดบุคลิกภาพ การสนทนากลุ่ม การประชาพิจารณ์ ฯลฯ