นายธงชัย ขวัญศรี วิทยาลัยเทคโนโลยีธีร ภาดา
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ นักศึกษาก่อนเรียนและหลังเรียน รายวิชาการบัญชีต้นทุน 2 ภาค เรียน 2/2556 แตกต่างกันอย่างไร
เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะเรื่องการบัญชี ต้นทุนมาตรฐาน รายวิชาการบัญชีต้นทุน 2 นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ( ปวส.) สาขาวิชาการบัญชี เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ นักศึกษา เรื่องการบัญชีต้นทุนมาตรฐาน รายวิชาการบัญชีต้นทุน 2 นักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ( ปวส.) สาขาวิชา การบัญชี ให้สูงขึ้น
ตารางที่ 1 จำนวนร้อยละของนักศึกษา จำแนก ตามเพศและสาขาวิชา ข้อมูลทั่วไปจำนวน ( คน ) ร้อย ละ เพศ ชาย หญิง รวม สาขาวิชา การบัญชี รวม
ตารางที่ 2 จำนวนร้อยละของนักศึกษา จำแนกตาม คะแนนเฉลี่ยสะสม ข้อมูลทั่วไป จำนวน ( คน ) ร้อยละ ระดับคะแนนเฉลี่ยสะสม ระหว่าง 3.50 – ระหว่าง 3.00 – ระหว่าง 2.50 – ระหว่าง 2.00 – ระหว่าง 1.50 – ระหว่าง 1.00 – รวม
ที่ ก่อนเรียน หลังเรียน คะแนนเพิ่มขึ้น ร้อยละ รวม รวม ค่าเฉลี่ย
ที่ ก่อนเรียน หลังเรียน คะแนนเพิ่มขึ้นร้อย ละ รวม ค่าเฉลี่ย
ส่วนที่ 1 ผู้ศึกษาส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ( ร้อยละ 81.82) มากกว่าเพศชาย เป็นนักศึกษาสาขาการบัญชี ( ร้อยละ 100) วิชาการบัญชีต้นทุน 2 เป็นวิชากลุ่ม วิชาเอกบังคับ ระดับคะแนนเฉลี่ยสะสม อยู่ในระดับปานกลาง ( ร้อยละ 72.73) คะแนนเฉลี่ยสะสมระหว่าง 2.00 – 2.49 มากที่สุด
ส่วนที่ 2 การใช้การทดสอบย่อยก่อนการเรียน และหลังเรียนกับนักศึกษาสาขาการ บัญชี ที่เรียนรายวิชาการบัญชีต้นทุน 2 ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่ม ดังกล่าวมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการทดสอบย่อยแต่ละครั้ง ซึ่ง สอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้ แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลการทดสอบย่อย ทีมีต่อการพัฒนาทางการเรียนและ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา ให้สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ สอดคล้องกับ งานวิจัยของจุไรรัตน์ สวัสดิ์, ชลชลิตา แตงนารา และวิมลพร ระแวงวัลย์ (2552 : 63)
สวัสดี