การกำหนดโจทย์วิจัย/ปัญหาการวิจัย (Research problem )

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
Advertisements

Research and Development (R&D)
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
Research Problem ปัญหาการวิจัย
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
รหัสวิชา ระเบียบวิธีการวิจัย (Research Methodology)
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
หลักการพัฒนา หลักสูตร
มหาวิทยาลัย ต้องการชุด โครงการแบบไหน. น่าจะเริ่มต้นถามว่า ต้องการผลงานแบบไหน จากชุดโครงการวิจัย.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ตามแผน มหาวิทยาลัยพายัพฉบับที่ 4 ปีการศึกษา เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ตามแผน มหาวิทยาลัยพายัพฉบับที่ 4 ปีการศึกษา
การวิจัยสถาบัน ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร
เป้าหมายของหลักสูตร/ การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์การคิด วิทยาศาสตร์การคิด
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การทำงานเชิงกระบวนการในชุมชน
การวิจัยในชั้นเรียน ครูบรรจุใหม่
มุ่งการมองล่วงหน้า - ดักปัญหา การลดการใช้ขยะของชุมชน การเยี่ยมบ้านเด็กของครู-อสม. การส่งเสริมและป้องกันโรค การวิจัยความต้องการประชาชน การรับฟัง-ตอบปัญหาประชาชน.
การนำผลการวิจัยไปใช้
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
ท่านเกิดปัญหานี้หรือไม่
ประเด็น วิเคราะห์แนวคิดพิชิตโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research)
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
การวิจัยเพื่อท้องถิ่น: ความรู้เพื่อเสริมความแกร่ง (เข้มแข็ง) ของชุมชน
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
รศ.ดร.วิโรจ อิ่มพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การปลูกพืชผักสวนครัว
กระบวนการทำวิจัย เผยแพร่ผลงาน สิทธิบัตร อนุสิทธิบัตร บทความวิจัย
กระบวนการวิจัย Process of Research
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
การเขียนข้อเสนอโครงการ
- อาจารย์ - บุคลากร - นักศึกษา ทุนอุดหนุนการวิจัยประเภท งานวิจัยตามพันธกิจ และอัตลักษณ์ของ มหาวิทยาลัย.
การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย
หลักการแก้ปัญหา
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
พรทิพย์ ศิริภานุมาศ กองแผนงาน กรมควบคุมโรค
นางสาวดลลดา สังฆสุวรรณ โรงเรียนสงวนหญิง จ.สุพรรณบุรี
แผนพัฒนาสามปี (พ.ศ.2550 – 2552) องค์การบริหารส่วนตำบลทางเกวียน
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
การจัดการองค์ความรู้ ระบบการผลิตที่ยั่งยืน ความพอเพียงในการดำรงชีพ
รศ. ดร. นิตยา เจรียงประเสริฐ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
การวิจัยในงานประจำ.
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
15. การวิจัยเชิงสำรวจ Survey Research.
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การกำหนดโจทย์วิจัย/ปัญหาการวิจัย (Research problem ) เอกสารประกอบการอบรม กระบวนการพัฒนาโจทย์วิจัยเพื่อพัฒนาท้องถิ่น 23/03/54 การกำหนดโจทย์วิจัย/ปัญหาการวิจัย (Research problem ) ดร.สุธาสินี บุญญาพิทักษ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ ผศ.กรุณา แดงสุวรรณ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา อ.ดร.สุธาสินี บุญญาพิทักษ์และ ผศ.กรุณา แดงสุวรรณ

ความสำคัญของการวิจัยต่อการพัฒนา กิจกรรมพัฒนาปัญญาเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจของมนุษย์ ปรับปรุง พัฒนาวิถีการดำรงชีวิตด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม

“การทำวิจัยจะช่วยพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน”

การวิจัยด้านต่างๆในประเทศ เกษตร อุตสาหกรรม พลังงาน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การแพทย์และสาธารณสุข การปกครองและกฎหมาย คุณภาพชีวิตและสังคม พัฒนาศักยภาพของคนและการศึกษา

จุดอ่อนของการวิจัยในมิติเดิม ตั้งโจทย์ โดยนักวิชาการ หน่วยงาน มุ่งทดสอบทฤษฎี หาคำตอบที่นักวิชาการบางกลุ่มสนใจ คนนอกเข้าสู่ชุมชนเพื่อวิจัยวางแผนกำหนดนโยบาย ผลงานวิจัยมักมีข้อสงสัยในการนำไปใช้แก้ปัญหาหรือใช้ประโยชน์กับชุมชน คนส่วนใหญ่ ขาดการคำนึงถึงความต้องการแท้จริงของชุมชนในการคลี่คลายปัญหา

การวิจัยเพื่อพัฒนาท้องถิ่น การวิจัยในมิติใหม่ การวิจัยเพื่อพัฒนาท้องถิ่น

โจทย์ ข้อมูลและประสบการณ์ จากพื้นที่ ชุมชน ข้อมูลและประสบการณ์ จากพื้นที่ ชุมชน โครงการวิจัยของท้องถิ่นเป็นเครื่องมือ ขับเคลื่อน ร่วมใช้ปัญญา สังเคราะห์องค์ความรู้ นโยบาย การผลักดันสู่การเปลี่ยนแปลงนโยบายระดับต่างๆ ปัญหาคลี่คลาย ชาวบ้านได้ประโยชน์

ความหมายการวิจัย การวิจัยที่แท้จริงเป็นการแสวงหาคำตอบที่เป็นระบบเปิด ...และเรื่องของการพัฒนาจะต้องตั้งโจทย์ที่เป็นระบบเปิด นอกจากเข้าใจปัญหา และมองแนวทางในการแก้ปัญหา...เราก็มีโจทย์วิจัยซึ่งได้ชี้ช่องทางให้เราเห็นถึงแนวทางการพัฒนา ที่ขึ้นอยู่กับศักยภาพของท้องถิ่นโดยเฉพาะ (เสน่ห์ จามริก )

โจทย์วิจัย/ปัญหาวิจัย (Research problem ) ความหมาย ประเด็น ข้อสงสัยหรือคำถามที่ผู้วิจัย(คนในชุมชน)มีต่อปรากฏการณ์ (ของท้องถิ่นในประเด็นที่สนใจ)และต้องการแสวงหาคำตอบให้ถูกต้องตรงกับสภาพความเป็นจริงในปรากฏการณ์นั้น ด้วยกระบวนการวิจัย

หลักการสร้างโจทย์วิจัยทางสังคมศาสตร์ ต้องมีปัญหา ข้อสงสัยที่ต้องหาคำตอบ หรือมีความต้องการองค์ความรู้เพิ่มเติม อันเป็นประโยชน์ต่อสังคม ชุมชน มีข้อมูล กระบวนการที่น่าเชื่อถือสนับสนุนโจทย์วิจัย มีการกำหนดวัตถุประสงค์และกระบวนการทำวิจัยที่สอดรับกับโจทย์วิจัย

จุดเริ่มต้นงานวิจัยเพื่อท้องถิ่น เชื่อมั่นในศักยภาพคนในชุมชน เป็นผู้แก้ปัญหาและสามารถใช้กระบวนการวิจัยได้

จุดเริ่มต้นงานวิจัยเพื่อท้องถิ่น งานพัฒนา ประเด็นความเร่งด่วนของท้องถิ่น ประเด็นปัญหาที่ต้องการแก้ไข โจทย์วิจัย โครงการวิจัย ผลวิจัยและการใช้ประโยชน์

กระบวนการวิจัย ร่วมคิด วิเคราะห์ทบทวนสถานการณ์ ปัญหา สาเหตุของปรากฏการณ์ ตั้งคำถาม วางแผน หาทางเลือกวิธีการ ทดลองทำ (ยืดหยุ่น ปรับวิธีการ) เก็บข้อมูล วิเคราะห์ สรุปคำตอบ และ ถอดบทเรียน- ความรู้ เพื่อปรับปรุงงาน ท้องถิ่น

กระบวนการวิจัย(ต่อ) ค้นหาคำตอบอย่างเป็นระบบ ทำงานเป็นขั้นตอนจากการปฏิบัติจริง (Action research) คนเก่งในการแก้ปัญหาตนเอง ชุมชนเรียนรู้ เน้นกระบวนการมากกว่าผลลัพธ์ ทำให้คน /ชุมชนได้ประโยชน์โดยตรง

กระบวนการวิจัย(ต่อ) ค้นหาคำตอบอย่างเป็นระบบ เพื่อทำความเข้าใจปรากฏการณ์จากทัศนะคนใน(Inside-out) วิจัยเชิงบรรยาย(Descriptive research) วิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative research)

ปรากฏการณ์ของท้องถิ่น กระบวนการค้นหาโจทย์วิจัย ประเด็นปัญหา คำถามวิจัย ปรากฏการณ์ของท้องถิ่น กระบวนการวิจัย โดยคนในชุมชน บทเรียน ข้อสรุป ทางเลือกในการจัดการปัญหา