การบริหารงบค่าเสื่อม ในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ปีงบประมาณ 2555 การบริหารงบค่าเสื่อม ในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ปีงบประมาณ 2555
การออกแบบการบริหารงบค่าเสื่อม ใช้หลักการเดียวกับปีงบประมาณ 2554 ปีงบประมาณ 2555 ใช้หลักการเดียวกับปีงบประมาณ 2554
แนวคิด /หลักการและเหตุผล งบค่าเสื่อม เป็นงบประมาณที่จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนให้มีการใช้ทรัพยากรอย่างเหมาะสม และเกิดประสิทธิภาพในการให้บริการในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่มีคุณภาพ ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพที่จำเป็นและมีคุณภาพได้อย่างเท่าเทียมกัน
ความหมายของงบค่าเสื่อม เงินกองทุนฯที่ใช้ในการจัดหา โดยการ จัดซื้อ จัดจ้าง หรือเช่า เพื่อการทดแทนส่วนขาด และซ่อมบำรุงครุภัณฑ์ สิ่งก่อสร้าง ที่เสื่อมสภาพ หรือถดถอย หรือเสียหายจนไม่สามารถใช้งานได้ดังเดิม จากการให้บริการสาธารณสุขแก่ผู้มีสิทธิ ในระบบหลักประกันฯ
เกณฑ์การจัดสรร
การบริหารงบค่าเสื่อม ปีงบประมาณ 2555 95% 5% หน่วย บริการ ที่ประสบ ภัยน้ำท่วม (A) ภาครัฐ (B) ภาคเอกชน (A0)ลงทุนด้านกำลังคน 1% (A1) ภาครัฐสังกัด สป.สธ. (A2) ตติยภูมิเขต (508 ลบ.) (A3) ภาครัฐนอก สังกัด สป.สธ. หน่วย บริการ (A1.1) ส่วนกลาง(กสธ.) 10% ตติยภูมิเขต (8บ./ปชก.) หมายเหตุ สำหรับเขตที่อยู่ในโครงการนำร่องเขตสุขภาพ ในส่วนภูมิภาค สามารถกำหนด แนวทางการบริหารงบประมาณภายในเขตได้ (งบในส่วน A1.2 + A1.3 +A1.4) แต่อย่างน้อยต้องได้ข้อมูล และเงื่อนไขตามที่คณะอนุกรรมการงบลงทุนฯ กำหนด โดยแนวทางการจ่ายต้องผ่านความเห็นชอบจาก อปสข. งบตติยภูมิ (A2.1)เฉพาะเขต 9 และ13 ตัดจากงบของเอกชนมารวมด้วย หน่วย บริการ (A1.2) เขต 30% Central Pool (A1.3) จังหวัด 20% (A1.4) หน่วยบริการ 40% หน่วยบริการ
หน่วยบริการที่สามารถรับงบค่าเสื่อม หน่วยบริการในระบบ UC ทุกสังกัด บริการ OP PP IP บริการ IP รับงบค่าเสื่อมจาก การให้บริการ OP PP IP การให้บริการ OP PP การให้บริการ IP ยกเว้น หน่วยบริการรับส่งต่อเฉพาะโรค บริการ OP PP
วงเงินของค่าเสื่อมจากการบริการ IP หลักการคำนวณเงิน สัดส่วนการแบ่ง ข้อมูลที่ใช้ วงเงินของค่าเสื่อมจากการบริการ OP+PP ประชากร ณ 31ตค.54 วงเงินของค่าเสื่อมจากการบริการ IP Sum adj. RW 10 เดือน ของปีงบประมาณที่ผ่านมา สำหรับหน่วยบริการในสังกัด สปสธ. นำวงเงินรวมมาคำนวณจัดสรรให้หน่วยบริการอีกครั้งตามจำนวนประชากรที่ลงทะเบียนกับหน่วยบริการแต่ละแห่ง
การจัดสรรเงิน ไม่มีการจัดสรรงบค่าเสื่อมให้กับหน่วยบริการ ที่เข้าใหม่ระหว่างปี กรณีที่มีหน่วยบริการลาออก และมีการโอนถ่าย ประชากรกลางปีงบประมาณ ให้สำนักงานฯเขต พิจารณาโอนงบค่าเสื่อมให้กับหน่วยบริการที่รับ ดูแลประชากรจริงตามสัดส่วนที่ให้บริการ
การเรียกคืนงบค่าเสื่อม (งบลงทุน) ปี 49-50 ปี 51-55 เนื่องจากมีการจัดสรรงบลงทุนทดแทนทั่วไป จำนวน 70 % และงบปฐมภูมิ, งบตติยภูมิ อีก 30% ให้กับหน่วยบริการ ดังนั้น การลาออกจากโครงการทุกครั้ง จะมีการคิดค่าเสื่อมในส่วน 30% ของ งบปฐมภูมิ, งบตติยภูมิ ด้วย จะไม่มีการเรียกคืนงบค่าเสื่อม(งบลงทุน)หากอยู่ครบปีงบประมาณ เนื่องจากมีการแยกชัดเจนกับงบที่มีการพัฒนา การเรียกคืนงบลงทุนจะเกิดขึ้นกรณีที่หน่วยบริการไม่สามารถให้บริการสาธารณสุขจนครบปีงบประมาณของสัญญาการให้บริการสาธารณสุข
การกำกับติดตาม การโอนเงินให้หน่วยบริการได้ครบถ้วนทัน ตามกำหนด การรายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างในโปรแกรม รายงานการใช้จ่ายงบลงทุน (ค่าเสื่อม)