การฟังและการอ่านให้เกิดวิจารณญาณ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
Advertisements

การพูด.
การเขียนผลงานวิชาการ
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
บทเรียนโปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ฟังให้ดีมีประโยชน์.
ตัวอย่าง การปรับปรุงข้อสอบ วิชา LB105: Study Skills ภาคที่ 1 / 2545 ( ก่อนการปรับปรุงเป็นข้อ 78 หลังการปรับปรุงเป็นข้อ 20 )
บทที่ 2 การพูดในที่ชุมนุมชน
คดี มาจากคำว่า คติ แปลว่า การไป การเคลื่อน แบบ
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การสัมภาษณ์ อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
รายงานการวิจัย.
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
Thesis รุ่น 1.
การศึกษารายกรณี.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง ข้าวสาลีมีความสำคัญต่อ
การสร้างประสบการณ์ทางการฟัง
เมตาคอกนิชัน(Metacognition)
หลักการพัฒนา หลักสูตร
โรงเรียนศรีวัฒนาบริหารธุรกิจ และเทคโนโลยีนานาชาติ
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
การวางแผนและการดำเนินงาน
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
ทักษะภาษาไทยที่นักเรียนควรทราบ
บทที่ 16 การใช้ข้อมูล ข่าวสาร ของ ผู้บริหาร จากงานเขียนตั้งแต่ข้อ 1-15 ผู้อ่าน คงจะได้ตระหนักถึงคุณค่าของ ข่าวสาร ก็น่าเชื่อได้ว่าหรือตั้ง สมมุติฐานได้ว่า.
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
ธุรกิจ จดหมาย.
เนื้อหาพิเศษ :การชักจูงโน้มน้าว
การจัดกระทำข้อมูล.
การอ่าน วิชาศท ๐๓๑ การใช้ภาษาไทย.
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
เทคนิคการพูดและการนำเสนอ
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
เทคนิคการฝึกอบรมที่เน้นผู้เข้ารับการอบรม
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
ทักษะการคิดวิเคราะห์
การอ่านเชิงวิเคราะห์
ความหมายของการวิจารณ์
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนพนมเบญจา
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
อ่านอะไรและอ่านอย่างไรเพื่อพัฒนาตนในด้านความรู้
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
การฟังเพลง.
การเขียนเชิงกิจธุระ.
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
การอ่านเชิงวิเคราะห์
หัวข้อการเรียน สัปดาห์ที่ ๓ ENL 3701
ความหมายของการวิจารณ์
สารานุกรมการศึกษา (The Encyclopedia of Education) ให้ความหมายไว้ว่า คือ “การจัดการสืบค้นอย่างมีระบบเกี่ยวกับการศึกษาและผลผลิตที่ได้รับจากการศึกษา”
การเขียนบทวิทยุกระจายเสียง. ขั้นตอนการเขียนบทรายการวิทยุ ขั้นเริ่มต้นแนวคิด (Begin with idea) จะเป็น การบอกแนวทาง ขอบเขตและการวาง แผนการผลิตในอนาคต.
วาทนิเทศและเทคนิคการนำเสนอ
การพูด.
ทักษะการอ่าน.
เรื่อง การฟัง ดู คิดและพูด ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
ความสัมพันธ์ของการฟังและการดู ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การนำเสนอสารด้วยวาจา
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การฟังและการอ่านให้เกิดวิจารณญาณ

การฟังและการอ่านให้เกิดวิจารณญาณ คำว่าวิจารณญาณ แยกได้เป็น วิจารณ+ญาณ วิจารณ หรือ วิจารณ์ หมายถึง การคิดใคร่ครวญโดย ใช้เหตุผล ญาณ หมายถึงปัญญา หรือความรู้ใน ขั้นสูง ความหมายของ วิจารณญาณ คือปัญญาที่ สามารถรู้หรือให้เหตุผลที่ถูกต้องได้

การฟังและการอ่านให้เกิดวิจารณญาณนั้น จะต้องฟังและอ่าน ให้สัมฤทธิ์ผลก่อนแล้วพัฒนาต่อไปอีก สรุปรวมได้ดังนี ้ ผู้ฟังผู้อ่านพิจารณาว่าผู้พูดผู้เขียนมีความมุ่งหมายในการพูด การเขียนครั้งนั้นๆ อย่างไรบ้าง เรื่องที่ได้ฟังได้อ่านมีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด เรื่องที่ได้ฟังได้อ่านมีสารประโยชน์ อย่างไรบ้าง ผู้ฟังผู้อ่านวินิจฉัยว่าผู้พูดผู้เขียนมีความเข้าใจอย่างไร ผู้ฟังผู้อ่านพิจารณาได้ว่าผู้พูดผู้เขียนใช้วิธีการพูดการเขียน หรือวิธีการถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดอย่างไร

การบวนการฟังการอ่านให้เกิดวิจาณญาณมีเป็นขั้นๆ อย่างไร การบวนการฟังการอ่านให้เกิดวิจาณญาณมีเป็นขั้นๆ อย่างไร การฟังการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ วิเคราะห์ ใคร่ครวญ วินิจฉัย ประเมิณค่า ได้ยินได้อ่าน รับรู้ เข้าใจ

พัฒนาวิจารณญาณโดยฟังและอ่านสารประเภทต่างๆ สิ่งแรกที่จะต้องเข้าใจ คือ การจำแนกสารตามลักษณะ ของเนื้อหา จำแนกสารเป็น ๓ ประเภท ได้แก่ สารให้ความรู้ สารโน้มน้าวใจ สารจรรโลงใจ

สารให้ความรู้ สารให้ความรู้บางชนิดไม่สลับซับซ้อน แต่บางชนิด จำเป็นต้องเพ่งพินิจ เช่น เมื่อเราฟังหรืออ่านข่าวการให้สัมภาษณ์ของผู้มี อำนาจหน้าที่ สารชนิดนี้ต้องอ่านรายละเอียดต่างๆ ให้เข้าใจครบถ้วน เพื่อจะได้ไม่สับสน เมื่อฟังหรืออ่านข่าวการให้สัมภาษณ์ของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง เราต้องเพ่งพินิจไปอีกแง่ หนึ่ง เช่น นักข่าวป้อนคำถามเพื่อจุดประสงค์อะไร น้ำเสียงของผู้ตอบเป็นอย่างไร เชื่อได้มากน้อย เพียงไร

สารโน้มน้าวใจ การฟังการอ่านสารโน้มน้าวใจ อาจพิจารณาในแง่ต่างๆ ดังนี้ คือ สารนั้นเรียกร้องหรือดึงดูดความสนใจ สารที่นำมาเสนอนั้น สนองความต้องการพื้นฐาน อย่างไร เสนอแนวทางที่จะสนองความต้องการหรือแสดงให้ เห็นว่าจะได้รับประโยชน์อย่างไรบ้าง สารนั้นเร่งเร้าให้เชื่อถือเกี่ยวกับสิ่งใด ภาษาที่ใช้โน้มน้าวใจนั้น มีลักษณะเร้าอารมณ์ อย่างไรบ้าง

สารจรรโลงใจ การฝึกนั้นมีวิธีการที่สำคัญๆ ดังต่อไปนี้ ฟังและอ่านด้วยความตั้งใจ ทำความเข้าใจเนื้อหาสำคัญ คิดพิจารณาว่าสารนั้นจรรโลงใจในแง่ใด พิจารณาภาษาที่ใช้ว่าเหมาะสมกับรูปแบบ เนื้อหา และผู้รับสารหรือไม่