Point of care management Blood glucose meter โรงพยาบาลเขื่องใน จ.อุบลราชธานี
บริบท เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 60 เตียง เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 60 เตียง อยู่ใกล้ถนนสายหลัก ดูแลผู้ป่วยไม่ซับซ้อน PCU 31 แห่ง ประชากร 109,214 คน มีแพทย์ GP 6 คน กุมารแพทย์1 คน พยาบาลวิชาชีพ 95 คน นักเทคนิคการแพทย์ 4 คน จพง.วิทย์ 2 คน
ดูแลผู้ป่วยเบาหวาน จำนวน 2,685 คน (ร้อยละ 2.5 ของประชากร) จัดโครงการเฉลิมพระเกียรติเหวานใกล้บ้านใกล้ใจ (รับบริการที่ PCU รพ.จัดทีมแพทย์ และสหวิชาชีพให้บริการร่วมกับเครือข่าย)
นโยบายระบบคุณภาพ แผนยุทธศาสตร์ ในการพัฒนาระบบ POCT จัดหาเครื่องตรวจที่มีประสิทธิภาพ คุ้มทุนและพอเพียง อบรมความรู้และฝึกทักษะในการใช้งานและการควบคุมคุณภาพ ที่ถูกต้อง เหมาะสม และปลอดภัย วิธีปฏิบัติในการใช้งานที่เป็นปัจจุบัน หากลยุทธ์ในบริหารงานและเหมาะสมเครือข่าย
นโยบายระบบคุณภาพ จัดตั้งคณะกรรมการประสานงาน เครือข่ายระดับอำเภอ และประสานงานกับทีมนำด้านอื่นๆ พัฒนาระบบสารสนเทศมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลด้านคุณภาพ
โครงสร้างการบริหารคุณภาพ POCT ห้องปฏิบัติการกลาง สาธารณสุขอำเภอ PCU 31แห่ง องค์กรพยาบาล OPD/ER/Ward/LR/DMS MCH board ,CLT
กระบวนการปฏิบัติงาน 1.Education/ Training 2. ส่งสารควบคุมคุณภาพ ทุกเดือน 3.สมาชิกส่งผลกลับ Laboratory 4.ประเมินผลในProgram accu-check 5.ส่งผลประเมินกลับสมาชิก 6.ประชุมทบทวนระบบและทบทวนความรู้ ข้อเสนอแนะ / ติดตามเมื่อพบปัญหา
Education and Training
IQC Provider
Competency Evaluation
การจัดการกระบวนการ มีหลักเกณฑ์ในการจัดหาเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ การทบทวนวิชาการและ workshop การใช้งานเครื่อง POCT การเจาะเก็บสิ่งส่งตรวจ และการรายงานผล การนิเทศงาน PCU เครือข่าย ร่วมกับ สหวิชาชีพ การควบคุมคุณภาพภายใน และการประกันคุณภาพโดยองค์กรภายนอก (IQC,EQA)
Evaluation ร้อยละหน่วยงานที่มีผลอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด การจัดเก็บ Strip ในรถ refer/ ลืมเปลี่ยน code โครงการพัฒนา POCT ในเครือข่าย : ปรับช่องทางในการรายงานผล /workshop และใบประกาศ
เปรียบเทียบ %CV ก่อน-หลังทำโครงการ จัดให้มีผู้ประสานงานระดับ PCU, สสอ,รพ ระบบประสานงานใน MCH board Workshop และการนิเทศ PCU ระบบ feedback
ปัจจัยความสำเร็จ ผู้นำองค์กรให้ความสำคัญในการพัฒนาระบบคุณภาพ ทีมประสานงานเครือข่ายและทีมห้องปฏิบัติการมีความมุ่งมั่น สมาชิกเข้าใจและให้ความสำคัญในระบบประกันคุณภาพ เครื่องมือและระบบสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพ
โอกาสพัฒนา เครือข่ายมีจำนวนมาก และระยะทางห่างไกล ผู้รับผิดชอบแต่ละ PCU โยกย้ายบ่อย สมาชิกบางส่วนยังขาดความต่อเนื่องในการทำกิจกรรม
แผนพัฒนาต่อเนื่อง เพิ่มช่องทางในการรายงานผลผ่าน Facebook จัดกิจกรรม QC camping ครอบคลุมระดับ สหวิชาชีพ และ PCU
สวัสดี