อดุลย์ พลพิชัย ศึกษานิเทศก์ สพป.สฎ.3

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

สรุปภาพรวมการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
โครงการวิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการจัดการความรู้
ลีลาการเรียนรู้ Learning Style.
กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
เทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้ที่1 วิชาภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ เข้าแถว
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
การแจกลูกและการสะกดคำ โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม อ.เมือง จ. พะเยา
ป.6 บทที่ 1 “จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร”
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
การศึกษารายกรณี.
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การสร้างประสบการณ์ทางการฟัง
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
เมตาคอกนิชัน(Metacognition)
แผนผัง FlowChart Flow Chart คือ ขั้นตอนที่นำผลที่ได้จากการกำหนดและการ วิเคราะห์ปัญหามาเขียนเป็นแผนภาพหรือสัญลักษณ์ ประโยชน์ของผังงาน -ช่วยลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม.
โรงเรียนศรีวัฒนาบริหารธุรกิจ และเทคโนโลยีนานาชาติ
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การวางแผนและการดำเนินงาน
Poster Presentation โดย สำหรับ การประชุม สคร.5 รศ.นพ.สมพนธ์ ทัศนิยม
ทักษะภาษาไทยที่นักเรียนควรทราบ
ครูพรรณี ชุติวัฒนธาดา สอนภาษาอังกฤษระดับ ม. 3 และ ม
เทคนิคการสอนและการใช้สื่อคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
เทคนิคการสอน/ส่งเสริมการออมของนักเรียน
กระบวนวิชา TL 214 การพัฒนาทักษะภาษาไทยรายกรณี
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
แนวคิดในการวิเคราะห์ผู้เรียนที่นิยม 5 แนวคิด
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
คณิตศาสตร์กับการแก้ปัญหา
การสร้างแรงบันดาลใจในการเขียน share
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
สำรวจ สิ่งที่รู้แล้ว และ อยากรู้(คำถาม) เฉพาะบุคคล และ กลุ่ม
การส่งเสริมพัฒนาการและพฤติกรรมเด็กอย่างสร้างสรร
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
โรงเรียนหนองจอกกงลิบฮัวเคียว
เทคนิคการฝึกอบรมที่เน้นผู้เข้ารับการอบรม
ประเภท ระดับ และพฤติกรรมการเรียนรู้
วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นางพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม
อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ แก้ไขอย่างไรดี
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เทคนิคการนำเสนอ วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2554
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
8 ทางลัด ฟิตสมอง แหล่งที่มา : นิตยสารชีวจิต ปีที่ 10 ฉบับที่ 229.
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
เรื่อง การเขียนคำจากคำอ่าน
เกมส์ทางคณิตศาสตร์.
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
เอกสารประกอบวิชาการอ่าน เรื่อง ความรู้พื้นฐานเรื่องการอ่าน
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการศึกษา
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
แผนการจัดการเรียนรู้
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
หัวข้อการเรียน สัปดาห์ที่ ๔ ENL 3701
วิธีสอนแบบอุปนัย.
อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อดุลย์ พลพิชัย ศึกษานิเทศก์ สพป.สฎ.3 เทคนิควิธีการสอนและการใช้สื่อนวัตกรรมสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ด้านการอ่าน-การเขียน และคณิตศาสตร์ อดุลย์ พลพิชัย ศึกษานิเทศก์ สพป.สฎ.3

เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Learning Disabilities)

การป้องกันปัญหาตั้งแต่แรกเริ่ม 1. ด้านการจำและการจำแนกจากการเห็น 2. ด้านการจำและการจำแนกจากการฟัง 3. ด้านทิศทาง 4. ด้านการจัดหมวดหมู่ 5. ด้านการเขียน 6. ด้านการเคลื่อนไหว

ปัญหาการอ่าน การเขียน ปัญหาการอ่าน การเขียน ขั้นที่ 1 อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ขั้นที่ 2 อ่านไม่คล่อง เขียนไม่คล่อง ขั้นที่ 3 อ่านแล้วไม่เข้าใจ จับใจความไม่ได้ เขียนเพื่อตอบคำถามไม่ได้ ขั้นที่ 4 อ่านแล้วไม่มีความซาบซึ้ง นำไปใช้ในชีวิตประจำวันไม่ได้ เขียนเพื่อสื่อสารไม่ได้

หลักการใช้ประสาทสัมผัสหลายด้าน การรับรู้สิ่งเร้าต่างๆ เข้าสู่กระบวนการแปลผลข้อมูล และ เก็บเป็นความจำ วิธี VAKT เป็นการใช้ประสาทสัมผัสหลายด้าน ได้แก่ การเห็น (Visual) การได้ยิน (Auditory) การเคลื่อนไหวร่างกาย (Kinesthetic) และการสัมผัสภายนอก (Tactile)

กิจกรรม การเล่าเรื่อง เพลง เกม บทกลอน

การเขียน การใช้สี การใช้สัญลักษณ์ การใช้ประสาทสัมผัส

วิธีการสอน เลือกคำที่อ่านไม่ได้/ไม่คล่องออกมาฝึกอ่านก่อน Highlight ด้วยสีต่างๆบนคำที่อ่านไม่ได้ /ไม่คล่อง อ่านด้วยกันกับครู บ้านของกระต่ายป่าอยู่ในโพรงดินกลางสวนมะพร้าว แม่กระต่ายมีลูกสองตัว ตัวหนึ่งสีดำเหมือนสีท้องฟ้ายามค่ำคืน ตัวหนึ่งสีขาวเหมือนปุยฝ้าย แม่กระต่ายรักลูกกระต่ายทั้งสองมาก และสอนให้ลูกๆ ร้องเพลง

ขั้นที่ 3 อ่านแล้วไม่เข้าใจ จับใจความไม่ได้ เขียนเพื่อตอบคำถามไม่ได้ ขั้นที่ 3 อ่านแล้วไม่เข้าใจ จับใจความไม่ได้ เขียนเพื่อตอบคำถามไม่ได้ เพิ่มพูนคำศัพท์ (ค้นหาจากพจนานุกรม ถามครู ถามเพื่อน) ใช้วิธีก้างปลา ใช้แผนผัง

กิจกรรมอื่นๆ 2. เขียนในทราย 3. เขียนบนฝ่ามือ 1. เขียนในอากาศ 2. เขียนในทราย 3. เขียนบนฝ่ามือ 4. เขียนบนแผ่นหลังของกันและกัน 5. เขียนโดยใช้ pointer 6. เอานิ้วลากทับตัวอักษร สระ หรือวรรณยุกต์ต่างๆ

การเขียนเป็นคำหรือการสะกดคำ อาจใช้วิธีดังต่อไปนี้ การตั้งกฎพื้นฐานในการจำ ใช้วิธีดู – ปิด – เขียน – ตรวจสอบ ใช้เทคนิคการจำโดยเชื่อมโยง เช่น สมุด – สมุทร สมุด : มีไว้ให้เด็กเขียน สมุทร : ทหารเรือออกเรือไปในมหาสมุทร

สัปดาห์ ทวีป ซุป รูป ฮิปโป สรุป การสอนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา อาจใช้วิธี เล่าเรื่องโดยการจัดกลุ่มคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา เหมือนกัน เช่น สัปดาห์ ทวีป ซุป รูป ฮิปโป สรุป

ร้องเพลงสะกดคำ (Singing spelling Words) พอ พาน ประสมสระอะ (ซ้ำ) ดอเด็กชนดะ พอ อะ ดอ พัด

เทคนิคของ Fitzgerald Method มี 6 ขั้น ขั้นที่ 1. ดูคำอย่างรอบคอบ ขั้นที่ 2. พูดชื่อคำ / อ่านคำ ขั้นที่ 3. หลับตาแล้วเห็นคำ (นึกถึงคำในใจ) ขั้นที่ 4. ปิดคำและเขียนคำ ขั้นที่ 5. ตรวจสอบการสะกดคำ ขั้นที่ 6. ถ้ามีคำที่สะกดผิด ให้เริ่มที่ขั้นที่ 1 อีกครั้ง

เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ ปัญหา จำตัวเลขไม่ได้ เขียนตัวเลขไม่ถูกวิธี ไม่เข้าใจค่าของจำนวน ไม่เข้าใจขั้นตอนในการคำนวณ สับสนเกี่ยวกับสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ ไม่เข้าใจโจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ฯลฯ

วิธีการสอน การใช้สื่อนำทางสายตา การใช้สื่ออุปกรณ์ การกำหนดขั้นตอน การอธิบายความหมายของคำศัพท์

+

ขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหา สิ่งที่โจทย์ถาม สิ่งที่โจทย์กำหนดให้ หาคำตอบด้วยวิธี...ข้อความที่บ่งบอกคือ.. ประโยคสัญลักษณ์ วิธีทำ

การใช้บล็อกฐานสิบ

1 2 8

1 2 8

ตัวเลขและรูปทรง (Numbers and Shapes) = 0 = 1 = 2 = 3 = 4 = 5 = 6 = 7 = 8 = 9 = 10

5 3

8 5

1 5 2 7 3 2

5 2 7 1 4 2

1 4 6 2 5 4 2 6 5 1 3 3 2 3 2 3 9 2 9 2 3 2 2 1 1 5 0