พิธีกร (Master of Ceremony: MC)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เรามักจะสนุกเมื่ออ่านโจ๊ก และชอบชื่นชมนวนิยาย
Advertisements

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการ
วิธีการผ่อนคลายความเครียด
การสัมภาษณ์.
การสัมภาษณ์ อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
รายงานการวิจัย.
ข้อบกพร่องที่พบในรายงาน โดย รศ.ดร.สุชาดา บวรกิติวงศ์
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
แนวการเขียนยุววิจัยประวัติศาสตร์ท้องถิ่นภาคเหนือ เชียงใหม่ ลำพูน
เรารู้ว่า ความสุขหนึ่งในชิวิตคือ “การทำงาน”
การพัฒนาบุคลิกภาพ ทองสุข มันตาทร.
การวางแผนและการดำเนินงาน
บทบาทหน้าที่ของ อาจารย์ที่ปรึกษา
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
สอนอย่างไรใน 50 นาที.
บทที่ บทนำ....
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
ทักษะการสร้างมนุษยสัมพันธ์
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
ฝึกแล้วสื่อความหมายได้ดี ฝึกพูดเป็นการพัฒนามนุษยสัมพันธ์
การรับมือ และ การสร้างความพึงพอใจ ให้แก่ผู้รับบริการ
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
หลักการบริหารภาครัฐยุคใหม่
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
“Backward” Unit Design?
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
โดย... อาจารย์อ้อ สุธาสินี
“เทคนิคการเป็นพิธีกรมืออาชีพ” ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
บทนำ บทที่ 1.
บุคลิกลักษณะเฉพาะตน (PERSONALITY TRAITS) ที่องค์กรพึงประสงค์
ทักษะการใช้กิริยาท่าทาง และบุคลิกการเป็นครู
เทคนิคการพูดและการนำเสนอ
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
เคล็ดลับในการฝึกงาน ให้ประสบความสำเร็จ!!!
แนวทางการก้าวสู่การเป็น
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
การชุมนุมรอบกองไฟ วันชัย สามสุวรรณ L.T.C..
เราเป็นผู้นำ.
การบริหารและกระบวนการวางแผน
รศ.ดร.จุไรรัตน์ ดวงเดือน รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย
( Human Relationships )
ตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
บทบาทหน้าที่ และคุณลักษณะ ของผู้ติดตามตรวจสอบและประเมินคุณภาพการศึกษา
การสั่งการและ การมอบหมายงาน
สิ่งดีๆจากการทำงานแผน
หลักสูตร เทคนิคการเป็นวิทยากรมืออาชีพ
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
เรื่อง การใช้ท่าทางประกอบการพูด ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
ความรู้และหลักปฏิบัติของพิธีกร
เทคนิคการนำเสนอข้อมูลด้วยวาจา
ความสำคัญของบุคลิกภาพ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
การพัฒนาทักษะการคิด การฟัง และการพูด
คาถาสำหรับนักพูด.
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
การพูด.
การใช้ทักษะในการพูด ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพูด ผู้พูด สื่อ สาร
เทคนิคการให้คำปรึกษา
การนำเสนอผลงานวิจัย โดย : นายเอกพงษ์ วรผล.
มนุษยสัมพันธ์ในการบริหารการศึกษา
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
“การพูดแบบไม่เตรียมตัวล่วงหน้า” (Impromptu Speaking)
การนำเสนอสารด้วยวาจา
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พิธีกร (Master of Ceremony: MC)

คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของพิธีกร  คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของพิธีกร เนื่องจากในงานพิธีการต่างๆนั้น ผู้มาร่วมประกอบพิธีทุกคนจะมุ่งความสนใจไปที่จุดเดียวกัน คือ พิธีกร เพราะต้องการพิธีกรจะเริ่มอย่างไร จะดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอนอย่างไร จะจบอย่างไร ดังนั้นพิธีกรจึงเป็น จุดเด่นของพิธีการนั้นๆ จึงต้องมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ดังต่อไปนี้ ด้านบุคลิกภาพ ด้านการพูด ด้านปฏิภาณไหวพริบและจิตใจ ด้านความรู้ความสามารถ

ด้านบุคลิกภาพ เบิกบานแจ่มใส แต่งกายเรียบร้อยสุภาพ ถูกกาละเทศะ ถ้าแต่งเครื่องแบบต้องแต่งให้ได้ครบและถูกต้อง ตามระเบียบสานักนายกรัฐมนตรีทุกประการ เช่น ป้ายชื่อไม่มีเครื่องหมายสังกัด อากัปกิริยากระตือรือร้น แต่ไม่ลุกลี้ลุกลน ใบหน้าเบิกบานแจ่มใส มองผู้อื่นอย่างเป็นมิตร มีท่าทีโอภาปราศรัยและต้อนรับขับสู้ มี ความทรงจำดี ด้านการพูด - มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการพูด เช่น การทักที่ประชุม การพูดให้สละสลวย - การพูดเชื่อมโยง ไม่พูดห้วนๆสั้นๆ เกินไปหรือไม่มีขยะถ้อยคำ มากเกินไป - ไม่พูดมากเกินไป น้อยเกินไป ไม่พูดวกวน - ไม่พูดด้วยท่าทีเคร่งเครียดเป็นทางการเกินไป - บางโอกาส บางงาน อาจมีลูกเล่นหรือมุขตลกประกอบ - ไม่พูดพล่าม หรือเพ้อเจ้อเกินไป - ไม่มีลักษณะเป็นการอ่านข้อความมากกว่าการพูด

ด้านปฏิภาณไหวพริบและด้านจิตใจ - มีปฏิภาณไหวพริบ และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี - ปรับตัวได้ตามสถานการณ์ - จิตใจสุขุมเยือเย็น - ควบคุมอารมณ์ได้ดี หรือมีสมาธิดี ด้านความรู้ความสามารถ มีความรู้ในเรื่องพิธีการที่ตนดำเนินการอยู่อย่างครบวงจร จึงจะเกิดความมั่นใจ หรือเชื่อมั่นไม่ประหม่า เก่งการบริหารหรือการจัดการ เช่น การวางแผนงาน การเตรียมงานในระยะสั้น ระยะยาว การเตรียมงานในระยะ กระชั้นชิด การมอบหมายงานให้ผู้อื่นช่วย การประสานงานในจุดต่างๆ เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ ความรู้ ความสามารถเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ ก็ต้องอาศัยการศึกษา การแสวงหาความรู้ และสังเกตจากการจัดงานที่ แท้จริง แล้วนำมาสรุปเป็นองค์ความรู้ของตน สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ตนเอง และจะเกิดผลดีแก่ตนเอง และการ จัดงานนั้นๆ