การพัฒนาเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน ตามพระราชบัญญัติ ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน แนวทางการ การพัฒนาเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน ตามพระราชบัญญัติ ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ.๒๕๔๘ กรมส่งเสริมการเกษตร www.doae.go.th
พระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ.๒๕๔๘ เหตุผลสำคัญที่ชุมชนต้องการให้มีกฎหมาย 1. ต้องการให้ภาครัฐทราบว่ามีการรวมกลุ่มประกอบ กิจการในชุมชน และเป็นที่ยอมรับ 1
พระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ.๒๕๔๘ 2. ชุมชนมีภูมิปัญญา ทรัพยากร สามารถพัฒนา ไปได้ด้วยตนเองในระดับหนึ่ง แต่ส่วนใหญ่จะขาด โอกาส ความรู้ในการเข้าหาแหล่งวิชาการ และ แหล่งทุน เพื่อช่วยในการขับเคลื่อนการพัฒนา ไปสู่เป้าหมาย กฎหมายจะช่วยให้ - ชุมชนเข้าถึงแหล่งความรู้ วิชาการ และแหล่งทุน - แหล่งความรู้ วิชาการ และแหล่งทุนเดินไปหา ชุมชน 2
พระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ.2548 เจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ.๒๕๔๘ 1. กลุ่มคนที่รวมตัวกันประกอบกิจการได้รับ การรับรองตามกฎหมาย เป็นที่ยอมรับ 2. การประกอบการของชุมชน ได้รับการส่งเสริม สนับสนุนตามความพร้อม ศักยภาพ ไม่ซ้ำซ้อน และเป็นเอกภาพ 3
“วิสาหกิจชุมชนคืออะไร” (ม.๓) “วิสาหกิจชุมชนคืออะไร” (ม.๓) กิจการของชุมชนเกี่ยวกับการผลิตสินค้า การให้บริการหรือการอื่นๆ ที่ดำเนินการโดยคณะบุคคลที่มีความผูกพัน มีวิถีชีวิตร่วมกัน และรวมตัวกันประกอบกิจการดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นนิติบุคคลในรูปแบบใดหรือไม่เป็นนิติบุคคล เพื่อสร้างรายได้และเพื่อการพึ่งพาตนเองของครอบครัว ชุมชนและระหว่างชุมชน 4
หลักเกณฑ์ คุณลักษณะวิสาหกิจชุมชน ตามประกาศคณะกรรมการฯ หลักเกณฑ์ คุณลักษณะวิสาหกิจชุมชน ตามประกาศคณะกรรมการฯ 1. เป็นกิจการผลิตสินค้า บริการ หรือการอื่นๆ ที่ทำให้เกิดการพัฒนาและแก้ไขปัญหาของชุมชน 2. เป็นกิจการที่ดำเนินการหรือประสงค์จะดำเนินการ ร่วมกันโดยคนในชุมชน 3. เป็นกิจการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรายได้ เพื่อการ พึ่งพาตนเอง และเพื่อประโยชน์สุขของคนในชุมชน 4. เป็นกิจการที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย ความสงบเรียบร้อย และ ศีลธรรมอันดี 5
“เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน” (ม.๓) หมายถึง คณะบุคคลที่รวมตัวกันโดยมีวัตถุประสงค์ ในการจัดทำกิจกรรมอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อ ประโยชน์ในการดำเนินงานของวิสาหกิจ ชุมชนในเครือข่าย 6
บทบาทของเครือข่าย (ม.๑๑) 1. ให้คำแนะนำและช่วยเหลือกิจการภายในวิสาหกิจ ชุมชน - การจัดตั้ง - การศึกษา - ให้ความรู้ - ปรับปรุงพัฒนาการผลิต - ให้บริการ การหาทุน/การตลาด 7
บทบาทของเครือข่าย (ม.๑๑) 2. ให้คำแนะนำและช่วยเหลือกิจการภายนอกของ วิสาหกิจชุมชน - เป็นคนกลางติดต่อกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อ ขอรับความช่วยเหลือและการส่งเสริม - ประสานงานกับเครือข่าย หรือวิสาหกิจชุมชน อื่น เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้หรือดำเนินกิจการ 8
บทบาทของเครือข่าย (ม.๑๑) 3. เป็นศูนย์กลางในการส่งเสริมความสามัคคี และช่วยเหลือเกื้อกูลกัน 4. เสนอความเห็นชอบต่อคณะกรรมการเกี่ยวกับ นโยบายหรือมาตรการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน 9
ระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ว่าด้วยการรับจดทะเบียนและเพิกถอน พ.ศ.๒๕๔๘ (หมวด ๖) - เครือข่ายที่ต้องการรับการส่งเสริมสนับสนุน ให้ยื่นจดทะเบียน 10
- สิ่งที่ต้องมีในการจดทะเบียนเครือข่าย ระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนว่าด้วยการรับจดทะเบียนและเพิกถอน พ.ศ.๒๕๔๘ (หมวด ๖) - สิ่งที่ต้องมีในการจดทะเบียนเครือข่าย 1. วิสาหกิจชุมชนตั้งแต่ 2 วิสาหกิจชุมชนขึ้นไป 2. กำหนดวัตถุประสงค์ในการดำเนินกิจกรรม เพื่อประโยชน์ของวิสาหกิจชุมชนในเครือข่าย 3. มีข้อบังคับในการบริหารจัดการเครือข่าย 4. อาจ มีบุคคลภายนอกที่สามารถให้ความรู้ ความช่วยเหลือ หรือทำคุณประโยชน์อื่นใด มาร่วมด้วยได้ 11
การส่งเสริมเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน (ม.๒๘) - สนับสนุนการจัดตั้ง การประกอบการ การตลาด - ส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่าง เครือข่าย และภาคส่วนอื่นๆ เพื่อ สร้างความมั่นคงให้แก่กิจการวิสาหกิจชุมชน 12
สวัสดี