วิชาวิศวกรรมความรู้ - การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ประชุมบุคลากรประจำปีการศึกษา 2551
Advertisements

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
คำสำคัญที่ต้องขับเคลื่อน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD)
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
การปฏิบัติและจัดการงาน ให้มีประสิทธิภาพ
ชื่อตัวบ่งชี้ 5.1 : สภาสถาบันและผู้บริหารมี วิสัยทัศน์ที่ขับเคลื่อนพันธกิจ และ สามารถสะท้อนถึง นโยบาย วัตถุประสงค์ และนำไปสู่เป้าหมาย ของการบริหารจัดการที่ดี
ชื่อตัวบ่งชี้ : 6.1 ร้อยละของหลักสูตรที่ได้ มาตรฐานต่อหลักสูตรทั้งหมด 1. จุดอ่อน 1. ยังมีเนื้อหาของบางรายวิชาในแต่ละหลักสูตร เกิดความซ้ำซ้อน 2. การจัดลำดับความสำคัญของรายวิชาในแต่ละ.
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
โดย คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอก
การกำหนดสมรรถนะ (COMPETENY)
แผนกลยุกต์การจัดการศึกษาเขตพื้นที่ การศึกษานครพนม เขต 1.
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
มคอ.4 รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
ปัญหาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้สอน อ.ดร.อิศรัฏฐ์ รินไธสง
จากนโยบาย... สู่การปฏิบัติ
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
มนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
ก้าวไกลสู่มาตรฐานวิชาชีพ
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
การเสริมสร้างให้บุคลากรรักองค์กร
Participation : Road to Success
การพัฒนาข้าราชการพลเรือน สามัญที่อยู่ระหว่างทดลอง ปฏิบัติหน้าที่ราชการ
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Specification)
ระบบการจัดการความรู้งานวัดผลและประเมินผล วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพะเยา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ โดย วิลาวรรณ์ วงศ์ขัติย์ รหัสประจำตัว.
การบริหารงานบุคลากร ภาครัฐแนวใหม่
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
การจัดการความรู้ ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สมรรถนะการทำงาน ดร. จักรพงศ์ สุวรรณรัศมี.
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
วิเคราะห์จุดอ่อน – จุดแข็ง และแนวทางแก้ไขปัญหาของงานข้อมูลสารสนเทศ ในความสัมพันธ์ระดับต่าง ๆ ของหน่วยงาน กลุ่มที่ ๔ กลุ่มงานข้อมูลสารสนเทศ.
ชี้ทาง “เรียน อย่างนี้สิจบแน่”
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
สำหรับโรงเรียนจัดตั้งใหม่ให้พิจารณาตามความต่อเนื่อง
(Evaluation) มุมมองประชาชน มุมมองภาคี (Stakeholder) มุมมองกระบวนการ
ความเป็นครู.
ผู้อำนวยการ ..คิดอย่างไร ?
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
รายละเอียดของระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
อุดมการณ์ และจิตวิญญาณ ของความเป็นครู.
การจัดทำแผนการประกันคุณภาพ
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
จุดเน้น ด้านการบริหารจัดการ
การทำงานเป็นทีม การทำงานเป็นทีม หมายถึง กลุ่มคนที่ต้องมาทำงานร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์อย่างเดียวกันและเป็นการรวมตัวกัน โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ ความผูกพัน.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิชาวิศวกรรมความรู้ - การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร นำเสนอโดย Miss Zhang hongju 542132001

การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร—แผนกสามัญสัมพันธ์ ณ วิทยาลัยการอาชีพเกาะคา อ.เกาะคา จ.ลำปาง วิธีการการจัดองค์กร:การจัดส่วนงาน การแบ่งงาน การกำหนดความสัมพันธ์ภายในองค์กร และการกำหนดอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบของบุคลากรที่เกี่ยวข้อง จุดเป้าหมาย: เพื่อการพัฒนาองค์กร การพยายามที่จะปรับปรุงหรือแก้ไขปัญหาองค์กรในระยะยาวโดยใช้วิธีการจัดการที่มีประสิทธิภาพ เน้นเรื่องการสื่อสารระหว่างกันและการทำงานเป็นทีม และให้ความสำคัญกับทฤษฎีของนักพฤติกรรมศาสตร์

วิสัยทัศน์ของสถานศึกษา วิทยาลัยการอาชีพเกาะคา เป็นสถานบันแห่งการเรียนรู้วิชาชีพที่ทันสมัย เพื่อพัฒนาผู้เรียนก้าวสู่คุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการอาชีวศึกษา โดยสอดคล้องสัมพันธ์กับวัฒนธรรมท้องถิ่น พันธกิจของสถานศึกษา จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพของแต่ละบุคคล ให้มีทักษะในวิชาชีพมีระเบียบวินัยมีคุณธรรม มีจรรยบรรณในวิชาชีพ เป็นสมาชิกที่ดีของสังคมและชุมชนท้องถิ่น

แผนโครงสร้างการจัดหน่วยงานจัดการทรัพยากรบุคคลขององค์กรแผนกสามัญสัมพันธ์

วัฒนธรรมองค์กร คือ 1.ร่วมมือร่วมใจในการพัฒนาศิษย์ให้เป็นคนดี คนเก่งและมีความสุข 2.มีสัมมาคารวะ เคารพในลำดับอาวุโสและตำแหน่งหน้าที่ 3.ต้องการประสอบความสำเร็จเพื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ที่ดีของสถานศึกษา

พฤติกรรมองค์กรด้านดี .ร่วมแรงร่วมใจปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย .มีความสามัคคี รักใคร่ช่วยเหลือกัน .ใฝ่รู้ต้องการพัฒนาตนอง .มีการเคารพนับถือตามวัยวุฒิ คุณวุฒิและตำแหน่งหน้าที่ .มุ่งผลสัมฤทธิ์ คือความสำเร็จของสถานศึกษาราวมกัน พฤติกรรมองค์กรด้านไม่ดี .เกี่ยงงาน รักสบาย ไม่ให้ความร่วมมือ .แบ่งกลุ่ม แบ่งพวก .ชอบจับผิด และตำหนิผู้อื่นโดยไม่ทำและไม่สร้างสรรค์ .ขี้อิจฉา .ชอบบ่น พูดคุยเรื่องของคนอื่น .ต่างคนต่างไม่ชอบกัน .นินทาว่าร้ายกัน

โครงการการสร้างองค์ความรู้ขององค์กรได้แก่ .การจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ .กิจกรรมขับเครื่องศีลธรรมสู่สถานศึกษา

ขั้นตอนในการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร .การสร้างความเข้าใจ เป็นการสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้บังคับบัญชาหรือหัวหน้าหน่วยงานได้เห็นความสำคัญในการพัฒนาองค์กร และเตรียมพร้อมในการวางแผนเพื่อรับสถานการณ์ดังกล่าว .การรวบรวมปัญหา เป็นการรวบรวมปัญหาและวิเคราะห์ปัญหาขององค์กรตลอดจนจัดลำดับความสำคัญของปัญหา และจุดอ่อนจุดแข็งขององค์กรด้วย

ขั้นตอนในการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร .การวางแผนเพื่อพัฒนาองค์กรเป็นการวางแผนเพื่อกำหนดเป้าหมาย และวิธีการในการแก้ไขปัญหาเพื่อพัฒนาองค์กร โดยเน้นการทำงานร่วมกันเป็นทีม และการสร้างขวัญและกำลังใจแก่สมาชิกในองค์กร .การสร้างกลุ่มเพื่อพัฒนาองค์กร เป็นการรวมกลุ่มทีมงานในองค์กร แต่ละทีมจะประกอบด้วยหัวหน้าหน่วยงานหรือหัวหน้างานและสมาชิกที่เกี่ยวข้องในแต่ละระดับ ร่วมกันคิดร่วมกัน สร้างความรู้สึกที่ดีในการทำงานร่วมกัน ขจัดปัญหาส่วนตัว ลดการมีทิฐิมานะ การอิจฉาริษยาและการนินทาว่าร้ายกัน ทุกทีมทำงานเพื่อนพัฒนาองค์กร

ขั้นตอนในการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร .การสอดแทรกกิจกรรมเพื่อพัฒนาองค์กร เป็นการวางแผนเพื่อเริ่มต้นกิจกรรมในการพัฒนาองค์กร โดยเริ่มต้นจากการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่หรือคณะที่ปรึกษาให้เป็นเจ้าหน้าที่หรือคณะที่ปรึกษาการพัฒนาองค์กรโดยเฉพาะ .การติดตามและประเมินผล เป็นการทบทวนผลจากการจัดกิจกรรมต่างๆ ในการพัฒนาองค์กรเพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนาองค์กรต่อไป .หัวหน้าต้องมีการการเข้าใจพฤติกรรมของครูผู้สอนแต่ละคนและการเน้นการสร้างความเข้าใจโดยให้ครูผู้สอนทุกคนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาการทำงานแล้ว ย่อมทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดขวัญและกำลังใจในการทำงาน สามารถทำงานเป็นทีมและเกิดความจงรักภักดีต่อองค์กร

อ.ดร. ปิติพงษ์ ยอดมงคล ทฤษฏีพื้นฐานด้านการจัดการความรู้ การอ้างอิง อ.ดร. ปิติพงษ์ ยอดมงคล ทฤษฏีพื้นฐานด้านการจัดการความรู้ อ. อัจฉรา คำอักษร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการจัดการความรู้ อ.ดร.ภราดร สุรีพงษ์ วิศวกรรมความรู้ หนังสือเรียนหมวดวิชาชีพพื้นฐาน หลักการจัดการ

ขอบคุณค่ะ ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะนะ