ศิลปะการพูดในที่ชุมชน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Advertisements

การพูด.
“ เทคนิคการนำเสนอโครงงาน ” (ด้วยวาจา)
ข้อแนะนำในการนำเสนอโครงการ
การสัมภาษณ์ อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
รายงานการวิจัย.
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
ข้อแนะนำในการนำเสนอโครงการ
Thesis รุ่น 1.
“การให้บริการที่มีประสิทธิภาพ”
เสริมทักษะการเป็นวิทยากรฝึกอบรมความปลอดภัย
 การสอนแบบอภิปราย.
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
PDCA คืออะไร P D C A.
การสื่อสารเพื่อการบริการ
ก ล เ ม็ ด เกร็ดการนำเสนอ.
งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
การสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนชาวไทย Assistant Professor Dr. Christopher Johnson
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
ฝึกแล้วสื่อความหมายได้ดี ฝึกพูดเป็นการพัฒนามนุษยสัมพันธ์
การพูดในที่ชุมชน ภาสันต์ นุพาสันต์.
การรับมือ และ การสร้างความพึงพอใจ ให้แก่ผู้รับบริการ
เนื้อหาพิเศษ :การชักจูงโน้มน้าว
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
โดย... อาจารย์อ้อ สุธาสินี
“เทคนิคการเป็นพิธีกรมืออาชีพ” ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
บทนำ บทที่ 1.
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
เทคนิคการนำเสนอ Presentation Skills
Communities of Practice (CoP)
โดย พลตรี เอนก แสงสุก ผู้ทรงคุณวุฒิกองบัญชาการกองทัพไทย
การเขียนรายงานการวิจัย
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
เทคนิคการพูดและการนำเสนอ
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
เคล็ดลับในการฝึกงาน ให้ประสบความสำเร็จ!!!
ภาษาวิทยุกระจายเสียง
แนวทางการก้าวสู่การเป็น
เทคนิคการฝึกอบรมที่เน้นผู้เข้ารับการอบรม
++คิดบวก +++ ความหมายของการคิดบวก การนำหลัก Positive Thinking มาใช้ ช่วยให้เราผ่านพ้นสถานการณ์ที่คิดว่าย่ำแย่ไปได้ เป็นการสร้างกำลังใจให้พร้อมลุยกับปัญหาได้อย่างมั่นใจ.
นักพูดในที่ชุมชนเขาทำกันอย่างไร
การนำเสนอรายงานปากเปล่า (oral presentation)
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
เทคนิคการนำเสนอ วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2554
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
หลักสูตรศิลปะการพูดในการนำเสนอ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
หลักสูตร ศิลปะการพูดในที่ชุมนุมชน บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
สวัสดีท่านผู้มีเกียรติที่เคารพ
เทคนิคการนำเสนอข้อมูลด้วยวาจา
การพัฒนาทักษะการคิด การฟัง และการพูด
(Stand & Deliver as Profressional for Management)
คาถาสำหรับนักพูด.
การเขียนบทวิทยุกระจายเสียง. ขั้นตอนการเขียนบทรายการวิทยุ ขั้นเริ่มต้นแนวคิด (Begin with idea) จะเป็น การบอกแนวทาง ขอบเขตและการวาง แผนการผลิตในอนาคต.
การพูด.
การใช้ทักษะในการพูด ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพูด ผู้พูด สื่อ สาร
บทที่ 4 งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
หลักการเขียนโครงการ.
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
หัวข้อการเรียน สัปดาห์ที่ ๔ ENL 3701
การเขียนรายงานผลการวิจัย
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
บทที่ 7 การวิจัยเชิงสืบเสาะ : การวิจัยเชิงคุณภาพ
มนุษยสัมพันธ์ ( Human Relations )
การนำเสนอสารด้วยวาจา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ศิลปะการพูดในที่ชุมชน รู้เรื่องที่จะพูด พูดให้รู้เรื่อง

สาเหตุของความประหม่า ไม่มั่นใจในเรื่องที่จะพูด ไม่คุ้นกับผู้ฟัง กลัวไม่ชอบ กลัวต่อต้าน กลัวลองภูมิ ไม่คุ้นกับสถานที่ กลัวความผิดพลาด ฯลฯ

เทคนิคการลดความประหม่า / ตื่นเต้น ฝึกซ้อมล่วงหน้ามาดี จะมีความมั่นใจ เตรียมทุกอย่างให้พร้อมล่วงหน้า จินตนาการถึงความสำเร็จก่อนการพูด หายใจเข้า-ออก ลึกๆ ช้าๆ อุ่นเครื่องโดยทักทาย พูดคุยกับผู้ฟัง ดึงความสนใจออกจากตัวผู้พูด

“พอกันที เจ้าความประหม่า วันนี้ ข้าชนะเจ้าแน่ ๆ แบบฝึกหัด (หัวเราะ) “พอกันที เจ้าความประหม่า วันนี้ ข้าชนะเจ้าแน่ ๆ จำไว้ว่า ข้าชื่อ..........”

การวิเคราะห์ผู้ฟัง ทำไมถึงต้องวิเคราะห์ผู้ฟัง ? ประเด็นในการวิเคราะห์ผู้ฟัง

ทำไมถึงต้องวิเคราะห์ผู้ฟัง ? เพื่อจัดเตรียมเนื้อหาและวิธีการนำเสนอ ให้สอดคล้องกับผู้ฟัง เพื่อหาแนวทางป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น

ประเด็นในการวิเคราะห์ผู้ฟัง ข้อมูลพื้นฐาน ทัศนคติ ความคาดหวัง พื้นความรู้ความเข้าใจ ผู้ฟังเป้าหมายหลัก

โครงสร้างเนื้อหา บทนำ เนื้อเรื่อง บทสรุป การเชื่อมโยง

บทนำ เกริ่นนำ เพื่อดึงความสนใจผู้ฟัง บอกวัตถุประสงค์ของการพูด บอกว่าจะพูดเรื่องอะไรบ้าง

เนื้อเรื่อง ความสำคัญของเรื่อง ทำได้อย่างไร ยกตัวอย่าง บอกอะไร ความสำคัญของเรื่อง ทำได้อย่างไร ยกตัวอย่าง ทดสอบความเข้าใจของผู้ฟัง

บทสรุป สรุปเนื้อหาหลัก โยงกลับไปสู่ตอนเปิด พูดให้ เต็มภาคภูมิ , ให้มี Commitment, Action, ให้กำลังใจ, ให้ความมั่นใจ

การเชื่อมโยง เพื่อบอกให้ทราบว่ากำลังจะเปลี่ยนเรื่องแล้ว จบหัวข้อ / ตอน จะขึ้นหัวข้อ / ตอนใหม่

การใช้ภาษา ใช้ภาษาให้เหมาะกับบุคคล อักขระให้ถูกต้อง ชัดเจน ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ใช้ภาษาที่สุภาพ หลีกเลี่ยงการใช้คำซ้ำซาก อย่า เอ้อ.....อ้า....

การใช้เสียง / จังหวะการพูด ไม่ใช้ระดับเสียงเดียว มีความดัง และความเร็วพอสมควร น้ำเสียงไม่กระด้าง พูดช้า หรือเบาลง เสียงต่ำ เพื่อเน้นความสำคัญ เสียงสูงขึ้น : กระตือรือร้น

การเคลื่อนไหวร่างกาย อย่ายืนอยู่กับที่นาน ท่านั่ง ยืน เดิน มั่นคงสง่าผ่าเผย ไม่ให้มืออยู่ในท่าปิด ใช้มือหรือแสดงท่าทางประกอบการพูดให้สอดคล้องกัน ไม่ควรถืออะไรในมือ

การใช้สายตา ให้สายตาอยู่กับผู้ฟังมากที่สุด สบตาผู้ฟังนานพอให้รู้สึกว่าเราสนใจผู้ฟัง สบตาผู้ฟังสลับกันไป อย่าจ้องคนเดียวนาน ๆ ไม่มองอย่างไร้จุดหมาย อย่าทิ้งผู้ฟัง

การโน้มน้าวจูงใจ วิเคราะห์หาแรงจูงใจของผู้ฟัง เริ่มจากประเด็นที่ผู้ฟังสนใจหรือเกี่ยวข้อง ชี้ให้เห็นประโยชน์ถ้าฟังและทำตาม ยกตัวอย่าง ชี้ให้เห็นโทษถ้าปฏิเสธ (ไม่ใช่ข่มขู่) ยกตัวอย่าง เรียกร้องให้ดำเนินการ เสริมแรงเมื่อมีการทำตามแล้ว

แบบฝึกหัด ประธานเปิดงาน กล่าวอวยพรในงานมงคลสมรส กล่าวอวยพรในงานขึ้นบ้านใหม่ กล่าวแสดงความชื่นชมต่อความสำเร็จของลูกน้อง

ศาสตราจารย์ ดร. เรวัตร์ ชาตรีวิศิษฏ์ ข้อมูลจากการฝึกอบรม โดย ศาสตราจารย์ ดร. เรวัตร์ ชาตรีวิศิษฏ์ เผยแพร่ความรู้โดย KM Team สชป.15