ผลลัพธ์การเรียนรู้:ผลการจัดการความรู้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
PCTG Model อริยมงคล 55.
Advertisements

โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์
 การสอนแบบอภิปราย.
การวางแผนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
การสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย
มคอ.4 รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม
การเตรียมการนำเสนอผลงานของ PCT และระบบสำคัญ
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การจะดการความรู้ด้านวิชาการ (Academic Knowledge Management : AKM)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
การนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศไปพัฒนาองค์กร
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้รายวิชาภาคปฏิบัติ
กระบวนการประกันคุณภาพ ภาควิชาการพยาบาลพื้นฐาน
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Specification)
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
บันได 3 ขั้น ความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพ
Team-based learning (TBL)
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
รายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (มคอ.4)
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
นางปราณี ธำรงสุทธิพันธ์
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
มาตรฐานตัวบ่งชี้ การประเมินคุณภาพภายนอก
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การเรียนรู้ ผ่าน SERVICE PROFILE
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
ผู้วิจัย : นางอรัญญา อนุจารีวัฒน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
วิจัย เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง เงินเฟ้อ-เงินฝืด วิชาหลักเศรษฐศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ของผู้เรียน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์

โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบจัดการพลังงานใน อุตสาหกรรม ระดับชั้น ปวส.2/1 หมวดวิชาช่าง ยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
วิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล
ชื่อเรื่องวิจัย. การส่งเสริมพฤติกรรมการแสดงออกของนักศึกษาระดับชั้นปวช
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
“ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบริหารโครงการ โดยใช้กระบวนการกลุ่มในการจัดการเรียนการสอน” ผลงานวิจัยเรื่อง โดย นางสุภาวดี แก้วเก้า.
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
1. เพื่อเสริมสร้างเจตคติในการส่งงานของ นักศึกษาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ห้อง คธ ส่งเสริมนักศึกษาให้เป็นผู้ตรงต่อเวลาใน การทำงาน 3. เพื่อศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งงาน.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผลลัพธ์การเรียนรู้:ผลการจัดการความรู้ : แนวปฏิบัติในการทบทวนความรู้สำหรับสอบ ขึ้นทะเบียนประกอบวิชาชีพ วิมลพรรณ สังข์สกุล

ผลการรับรองสถาบันของสภาการพยาบาลในปี 2553 มีเงื่อนไขต้องปรับปรุง คือ การพัฒนาการเรียนการสอนให้ผู้สำเร็จการศึกษาสอบขึ้นทะเบียนประกอบวิชาชีพฯในครั้งแรกผ่านได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70

การร่วมวางแผน โครงการเตรียมความพร้อมก่อนสำเร็จการศึกษา กำหนดไว้ในแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการของวิทยาลัย วิเคราะห์หาแนวทางพัฒนา โดยใช้ blue print ข้อสอบของสภาการพยาบาลเป็นหลัก วางแผนการจัดการจัดการเรียนการสอนวิชาการศึกษาอิสระ วางแผนการทบทวนความรู้ทั้ง 8 รายวิชา

การร่วมวางแผน อาจารย์พี่เลี้ยงในหอผู้ป่วยร่วมมือในการให้ความรู้เฉพาะสาขาในช่วงการเรียนวิชาการศึกษาอิสระและช่วงฝึกเสริมทักษะ วิทยาลัยในเครือข่ายภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดทำสาระทบทวนและจัดทำข้อสอบรวบยอด 8 รายวิชา

การดำเนินงาน 2. ศึกษาสภาพปัญหาสอบถามความต้องการ 1. ชี้แจง กระตุ้นให้เห็นความสำคัญ สร้างแรงจูงใจ 2. ศึกษาสภาพปัญหาสอบถามความต้องการ 3. เตรียมความพร้อมสอบขึ้นทะเบียนในการเรียนการสอนวิชาการศึกษาอิสระ 4. ทบทวนความรู้ 8 รายวิชา 5. ทบทวนความรู้แบบฐานย่อย

การดำเนินงาน 6. Facebook 7. E-learning 8. อาจารย์ร่วมทำสาระทบทวน 9. จัดสอบรวบยอด 10.ฝึกสมาธิ จัดระเบียบความคิด

การตรวจสอบและแนวปฏิบัติ 1. ปัญหาและความต้องการของนักศึกษา เนื้อหามาก เตรียมตัวไม่ทัน ยังต้องฝึกปฏิบัติงานนอกสถาบัน เตรียมตัวสอบไม่ทัน คะแนน Pre-test แต่ละรายวิชา ส่วนใหญ่ต่ำกว่า 60%

การตรวจสอบและแนวปฏิบัติ 2. การจัดการเรียนการสอนวิชาการศึกษาอิสระ นักศึกษายังสรุปประเด็นสำคัญของเนื้อหาแต่ละวิชา ยังได้ไม่ครอบคลุม ไม่สามารถเชื่อมโยงทฤษฎีกับผู้ป่วยได้ และไม่สามารถวิเคราะห์ความแตกต่าง รวมทั้งการเรียงลำดับความสำคัญในการให้การพยาบาล ให้นักศึกษาพัฒนา mind mapping และนำเสนอ

การตรวจสอบและแนวปฏิบัติ 3. การทบทวนความรู้ 8 รายวิชา นักศึกษาไม่สามารถอธิบายประเด็นสำคัญในแต่ละหัวข้อตาม blue print นักศึกษาไม่สามารถอธิบายเหตุผลในการเลือกตอบได้ ใช้โจทย์ที่หลากหลายและมีจำนวนมากพอที่จะทำให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ข้อสอบ

การตรวจสอบและแนวปฏิบัติ 4. การทบทวนความรู้แบบฐานย่อย นักศึกษาไม่สนใจเนื้อหาหรือประเด็นที่ยากและซับซ้อน ค้นพบปัญหาของนักศึกษารายบุคคล กระตุ้นให้นักศึกษาเห็นความสำคัญของเนื้อหาทุกหัวข้อตาม Blue print อธิบายเพิ่มในหัวข้อที่นักศึกษาเห็นว่ายากและซับซ้อน

การตรวจสอบและแนวปฏิบัติ 5. face book / e-learning นักศึกษาไม่สามารถอธิบายเหตุผลในการเลือกตอบได้ กลุ่มเพื่อนและอาจารย์ช่วยวิเคราะห์โจทย์และแลกเปลี่ยนเรียนรู้

การตรวจสอบและแนวปฏิบัติ 6. การจัดทำสาระทบทวน มีเนื้อหาตรงตาม blue print นักศึกษาอ่านเข้าใจง่าย 7. การจัดสอบรวบยอด นักศึกษาส่วนใหญ่มีผลคะแนนแต่ละรายวิชาไม่ถึง ร้อยละ 60 เน้นการทบทวนในหัวข้อ/รายวิชาที่เป็นจุดอ่อน จัดสอบซ่อมจนนักศึกษามีผลคะแนนผ่านเกณฑ์ หาแนวทางแก้ไขนักศึกษากลุ่มเสี่ยง

การตรวจสอบและแนวปฏิบัติ 8. ปฏิบัติธรรม การฝึกสมาธิ ทำให้นักศึกษามีสมาธิ จิตใจสงบ สามารถจัดลำดับความคิดได้เป็นระบบมากขึ้น

สรุปประเด็นสำคัญ ของแนวปฏิบัติในการเตรียมสอบขึ้นทะเบียนฯ 1. ในการดำเนินกิจกรรมใช้แนวคิดสำคัญ คือ การฝึกทำโจทย์ การใช้โจทย์จำนวนมากจะช่วยให้นักศึกษาวิเคราะห์โจทย์ได้ดีขึ้น การที่นักศึกษามีความเข้าใจในประเด็นเนื้อหาอย่างดีจะสามารถอธิบายให้ผู้อื่นฟังได้และความรู้ยังคงอยู่ การใช้ Mind mapping ทำให้นักศึกษาสามารถเชื่อมโยงทฤษฎีกับกรณีศึกษา และเกิดกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบได้

สรุปประเด็นสำคัญ ของแนวปฏิบัติในการเตรียมสอบขึ้นทะเบียนฯ 2. การกระตุ้นให้นักศึกษาเห็นความสำคัญ และให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ 3. การดูแลช่วยเหลือนักศึกษากลุ่มเสี่ยง 4. มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย 5. การเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การเน้นผู้เรียนมีกิจกรรมด้วยตนเอง 5. การติดตามผลการดำเนินงานและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

สวัสดี