ครอบคลุมพื้นที่ 33 จังหวัด 20 โรงงาน จังหวัด..จัดการ..อย่างไร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
 โครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่
Advertisements

เกษตรกรรุ่นใหม่ และ Smart Farmer
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
การขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ด้วยการวิจัย
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ
หลักเกณฑ์การวิเคราะห์ความเสี่ยง ตามหลักธรรมาภิบาล
ระบบการปฏิบัติงานของสำนักงานเกษตรอำเภอ Smart Office
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
อุปสงค์ อุปทาน และภาวะดุลภาพ/ความหมายของอุปทาน
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
กลยุทธการผลิตและการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวของประเทศไทย
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
วันที่ 10 ตุลาคม 2556 ณ ห้องประชุม ส.ส.ส.
แนวคิดการส่งเสริมปศุสัตว์ไทย
เป็นที่ไว้วางใจของผู้ บริโภค
กระบวนการจัดการความรู้
ประเด็นยุทธศาสตร์ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ดื่มน้ำสะอาด
พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการองค์การตามหลักธรรมาภิบาล เสริมสร้างมาตรการ / กลไก เพื่อรองรับการ เข้าสู่ประชาคมอาเซียน S1 มีการให้บริการข้อมูลเพื่อรองรับ ประชาคมอาเซียน.
การพัฒนากลุ่มแม่บ้านเกษตรกร เป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer)
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
การวิเคราะห์ต้นทุนรายอาชีพ
ผังจุดหมายปลายทางการพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค และ ภัยสุขภาพ ของจังหวัดในพื้นที่ สปสช.เขต 4 จังหวัดสระบุรี ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี)
ประชาชน ภาคี กระบวนการ พื้นฐาน
แผนที่ยุทธศาสตร์ (SRM) ระบบรับรองผู้สัมผัสอาหารมืออาชีพ
มาตรการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/55
หลักการสำคัญของเกษตรอินทรีย์
การประชุมความคืบหน้าโครงการไตรภาคี
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย
ทิศทางการดำเนินงาน ปีงบประมาณ 2554
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
ศักยภาพ ผัก ผลไม้ เศรษฐกิจภาคใต้ ปัญหาและอุปสรรคของการผลิต การจำหน่ายทั้งในและส่งออกต่างประเทศ ในมุมมองของภาครัฐ.
เกษตรอินทรีย์ (Organic)
เครื่องหมายรับรอง “Q ”และ “Q Premium”
การบริหารงานจังหวัดลพบุรีแบบ บูรณาการ กพร.- TRIS 18/05/2549.
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
สมาคมผู้เพาะเลี้ยงปลาไทย
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
Strategy Map สำนักส่งเสริมและจัดการสินค้าเกษตร ปีงบประมาณ พ.ศ.2553
ยุทธศาสตร์การพัฒนา จังหวัดมหาสารคาม.
กลุ่มที่ 1.
ชูศักดิ์ วิทยาภัค คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การพัฒนาศักยภาพการผลิตลำไยคุณภาพภาคเหนือ ปี
M R C F LONGAN (PILOT PROJECT)
ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล
การลดต้นทุนการผลิตพืช ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์ มูลนิธิพลังนิเวศและชุมชน
โดย...นายประเสริฐ ดอยลอม หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ
โครงการบริหารจัดการเขตเกษตรเศรษฐกิจ สำหรับสินค้าเกษตรที่สำคัญ (Zoning)
สำนักงานเกษตรจังหวัดขอนแก่น
วิจัยเพื่อชุมชน : การประเมินและถ่ายทอดเทคโนโลยีเกษตรยั่งยืน
รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ฝ่ายวิชาการ
การจัดการความรู้ ปีงบประมาณ 2554
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
ตำบลคำไฮใหญ่ อำเภอดอนมดแดง จังหวัดอุบลราชธานี
หมวด 6 การจัดการกระบวนการ Process Management
การพัฒนาพื้นที่พิเศษ
การสัมมนากลุ่มย่อย เรื่อง แนวทางและวิธีการลดต้นทุนการผลิตทางการเกษตร แนวทางการปฏิบัติงานโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ ภายใต้การสร้างต้นแบบการทำงานร่วมกัน.
การใช้ประโยชน์ที่ดินด้านการเกษตรกรรม จังหวัดปทุมธานี
ผังจุดหมายปลายทางการจัดการสุขภาพ จังหวัดสุรินทร์ ภายในปี 2555
ชี้แจงแนวทาง การช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ในฤดูการผลิต ปี 2557/58
จังหวัดนราธิวาส โครงการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบ ABC
ภารกิจจัดที่ดิน ปีงบประมาณ 2553
ประชุมสัมมนา เจ้าหน้าที่ส่งเสริมปศุสัตว์สู่ Smart Officer
วาระแห่งชาติด้านการเกษตร (National Agenda)
ความร่วมมือไทย-ลาว ในเรื่อง Contract Farming (CF)
การเขียนรายงานผล การดำเนินงานตามระบบส่งเสริมการเกษตรมิติใหม่ (MRCF)
ยุทธศาสตร์การพัฒนาสินค้าข่าเหลือง
แนวทางการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ครอบคลุมพื้นที่ 33 จังหวัด 20 โรงงาน จังหวัด..จัดการ..อย่างไร เกษตร Zoning พืชอื่น (S3,N) ข้าว (S3,N) อ้อย รง.(S1,S2) พื้นที่ 800,000 ไร่. ครอบคลุมพื้นที่ 33 จังหวัด 20 โรงงาน จังหวัด..จัดการ..อย่างไร 1 1

2 2

3 3

4 4

5 5

6 6

7 7

8 8

9 9

ครอบคลุมพื้นที่ 33 จังหวัด 20 โรงงาน จังหวัด..จัดการ..อย่างไร เกษตร Zoning พืชอื่น (S3,N) ข้าว (S3,N) อ้อย รง.(S1,S2) พื้นที่ 800,000 ไร่. ครอบคลุมพื้นที่ 33 จังหวัด 20 โรงงาน จังหวัด..จัดการ..อย่างไร 10 10

จังหวัด..จัดการ..อย่างไร กลไก หนึ่ง อนุ กก.บริหารส่วนท้องถิ่น 27 เขต (ผวจ.เป็นประธาน /ป.อก.ลงนาม) กลไก สอง อนุ กก.อ้อยระดับท้องถิ่น 27 เขต (กจ.เป็นประธาน/ อ.กสก.ลงนาม) กลไก กำกับ กก.ขับเคลื่อนเกษตร Zoningของทุกจังหวัด ผวจ. : ประธาน /ป.กษ.ลงนาม เป้า หมาย ข้าว/อื่น (S3,N) อ้อย รง.(S1,S2) 11 11

จังหวัด..จัดการ..อย่างไร จ.เขตบริหารอ้อยและน้ำตาล 27 เขต (สอน.) เครื่องมือ หนึ่ง เครื่องมือ สอง จ.ฝ่ายไร่และฝ่ายส่งเสริมของโรงงาน (เอกชน.) เครื่องมือ สาม สมาคม/สมาพันธ์ชาวไร่อ้อยในพื้นที่ เป้า หมาย ข้าว/อื่น (S3,N) อ้อย รง.(S1,S2) 12 12

จังหวัด..จัดการ..อย่างไร เจ้าภาพบูรณาการ เครื่อง มือการ ทำงาน กลไก การ ทำงาน กษ.,กจ., พด.,จ.สอน. โรงงาน, ชาวไร่อ้อย เป้า หมาย ข้าว/อื่น (S3,N) อ้อย รง.(S1,S2) 13 13

จังหวัด..จัดการ..อย่างไร เกษตร Zoning จังหวัด..จัดการ..อย่างไร หลักคิด หลักการ หลักปฏิบัติ 14 14

เสถียรราคาสินค้าเกษตร..ยุคเปลี่ยนแปลง เกษตร Zoning ตลาดนำการผลิต 1. พื้นที่เหมาะสม ทรัพยากร มิตรสิ่งแวดล้อม 2. คุณภาพ ผลผลิต ปลอดภัย 3. ลดต้นทุน การผลิต ฐานความรู้ เสถียรราคาสินค้าเกษตร..ยุคเปลี่ยนแปลง 15 15

จังหวัด..จัดการ..อย่างไร เกษตร Zoning จังหวัด..จัดการ..อย่างไร หลักคิด หลักการ หลักปฏิบัติ 16 16

เกษตร Zoning Dynamic (ตลาด) Static (วิชาการ) Commodity Area 17 17

“Crop Requirement” “Soil Suitability” เกษตร Zoning Human Resource Physical “Crop Requirement” “Soil Suitability” Balance Demand Supply Commodity Area 18 18

“Crop Requirement” “Soil Suitability” เกษตร Zoning Smart Farmer:ผลิตบนฐานความรู้ Human Resource Physical “Crop Requirement” “Soil Suitability” Balance Demand Supply Commodity Area ตลาดนำการผลิต 19 19

เกษตร Zoning Area Balance Physical Commodity Smart Farmer:ผลิตบนฐานความรู้ Human Resource Physical “Crop Requirement” “Soil Suitability” Balance Demand Supply Commodity Area Facility ต่อเนื่อง : ระบบน้ำ ระบบขนส่ง ระบบแปรรูป ระบบโลจิสติกส์ 20 20

จังหวัด..จัดการ..อย่างไร เกษตร Zoning จังหวัด..จัดการ..อย่างไร หลักคิด หลักการ หลักปฏิบัติ 21 21

พื้นที่จังหวัด = Farm model เกษตร Zoning จัดการ สินค้าเกษตร 1. เหมาะสม กับพื้นที่ 2. สอดคล้อง กับตลาด พื้นที่จังหวัด = Farm model 22 22

เกษตร Zoning วิเคราะห์ และ สื่อสาร การ ปฏิบัติ การ คณะกรรมการขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์ที่ดิน ด้านเกษตรกรรมของจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัด : ประธาน 23 23

เกษตร Zoning 1. 2. 3. วิเคราะห์ ข้อมูล สินค้า เกษตร วิเคราะห์ และ สื่อสาร วิเคราะห์ ข้อมูล พื้นที่ เกษตร สื่อสาร สู่ภาค ส่วนที่ เกี่ยวข้อง 5. 6. 4. การขับ เคลื่อน เกษตร โซนนิ่ง พัฒนา และ ส่งเสริม การตลาด การ ปฏิบัติ การ จัดทำ เกษตร โซนนิ่ง จังหวัด คณะกรรมการขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์ที่ดิน ด้านเกษตรกรรมของจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัด : ประธาน 24 24

1.วิเคราะห์ข้อมูลสินค้าเกษตร ชนิดสินค้า เกษตรสำคัญ พื้นที่ใน จังหวัด ปริมาณ ใช้/เหลือ แหล่งซื้อ แหล่งขาย ชนิดสินค้า เกษตรสำคัญ “Demand” ปริมาณ ผลผลิต “Supply” ปริมาณ การผลิต ช่วงเวลา เก็บเกี่ยว การจัดการ ในจังหวัด ช่วงภัยพิบัติ ในจังหวัด 25 25

2. วิเคราะห์ข้อมูลพื้นที่เกษตร พื้นที่ ในจังหวัด “S2” พื้นที่/ เกษตรกร “S1” พื้นที่/ เกษตรกร ชนิดสินค้า เกษตรสำคัญ “เหมาะสม” ข้อมูลแผนที่ สารสนเทศ “ไม่เหมาะสม” “N” พื้นที่/ เกษตรกร “S3” พื้นที่/ เกษตรกร การตรวจ สอบพื้นที่จริง พื้นที่ ในจังหวัด 26 26

2. วิเคราะห์ข้อมูลพื้นที่เกษตร พื้นที่ ในจังหวัด เพิ่ม ประสิทธิ ภาพ เพิ่ม ประสิทธิ ภาพ ชนิดสินค้า เกษตรสำคัญ “เหมาะสม” ข้อมูลแผนที่ สารสนเทศ “ไม่เหมาะสม” ปรับ เปลี่ยน การผลิต ปรับ เปลี่ยน การผลิต การตรวจ สอบพื้นที่จริง พื้นที่ ในจังหวัด 27 27

2. วิเคราะห์ข้อมูลพื้นที่เกษตร พื้นที่ ในจังหวัด เพิ่ม ประสิทธิ ภาพ เพิ่ม ประสิทธิ ภาพ ชนิดสินค้า เกษตรสำคัญ “เหมาะสม” ข้อมูลแผนที่ สารสนเทศ ประกาศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องการกำหนดเขตเหมาะสม สำหรับสินค้าเกษตร พืช 13, ปศุสัตว์ 5, ประมง 2 การตรวจ สอบพื้นที่จริง 28 28

2. วิเคราะห์ข้อมูลพื้นที่เกษตร 29 29

แผนที่เขตส่งเสริมการปลูกอ้อยเพื่อสร้างรายได้ใหม่จังหวัดเลย พื้นที่มีศักยภาพในการปลูกอ้อยโรงงาน (S1+S2) มีเนื้อที่ 1,312,991 ไร่ พื้นที่เป้าหมายในการปรับเปลี่ยนในการปลูกข้าวนาปีเป็นอ้อยโรงงาน ในรัศมี 50 กิโลเมตรจากโรงงานน้ำตาล 119,861 ไร่ โรงงานอ้อยและโรงงานผลิตเอทานอล รัศมี 50 กิโลเมตรจากโรงงานน้ำตาล พื้นที่ปลูกข้าวในพื้นที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบ การผลิต (S3+N) มีเนื้อที่ 284,484 ไร่ (S3= 23,817 ไร่ N = 260,667 ไร่ )

3. สื่อสารสู่ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง กลุ่ม เป้าหมาย ผู้บริหาร ข้อมูล การสื่อสาร เกษตรกร องค์กร ธุรกิจ วิธีการ สื่อสาร หน่วยงาน 31 31

3. สื่อสารสู่ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง กลุ่ม เป้าหมาย เข้าใจ หลักการ ประโยชน์ ข้อมูล การสื่อสาร สาระ วิธีการ สื่อสาร ยอมรับ สนับสนุน บรรลุเป้าหมาย 32 32

4. จัดทำเกษตรโซนนิ่งในจังหวัด 1.แผนปฏิบัติปี 57 2.คำของบประมาณปี 58 3.แผนบริหารจัดการสินค้าเกษตร ในจังหวัด พื้นที่เหมาะสม (S1,S2) ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เพิ่มคุณภาพ พัฒนาปัจจัย สร้างมูลค่าเพิ่ม โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต 33 33

4. จัดทำเกษตรโซนนิ่งในจังหวัด โครงการปรับเปลี่ยนการผลิต 1.แผนปฏิบัติปี 57 2.คำของบประมาณปี 58 3.แผนบริหารจัดการสินค้าเกษตร ในจังหวัด พื้นที่ไม่เหมาะสม (S3,N) ด้านประมง ด้านพืช ความพอใจและสมัครใจของเกษตรกร ศก.พอเพียง ด้านปศุสัตว์ โครงการปรับเปลี่ยนการผลิต 34 34

4. จัดทำเกษตรโซนนิ่งในจังหวัด 1.แผนปฏิบัติปี 57 2.คำของบประมาณปี 58 3.แผนบริหารจัดการสินค้าเกษตร ในจังหวัด แบบฟอร์มที่ 1-4 (3.1ข้าวเป็นอ้อย) แบบฟอร์มที่ 5 แบบฟอร์มที่ 6-7 พร้อมคำอธิบายแบบฟอร์มที่ 1-7 35 35

4. จัดทำเกษตรโซนนิ่งในจังหวัด 1.แผนปฏิบัติปี 57 2.คำของบประมาณปี 58 3.แผนบริหารจัดการสินค้าเกษตร ในจังหวัด ส่ง ก่อน 15 พฤศจิกายน 2556 Excel Files Hard Copy 36 36

4. จัดทำเกษตรโซนนิ่งในจังหวัด 1.แผนปฏิบัติปี 57 2.คำของบประมาณปี 58 3.แผนบริหารจัดการสินค้าเกษตร ในจังหวัด การผลิต การตลาด Model:นำร่องการปฏิบัติในพื้นที่ Smart Farmer Smart Officer 37 37

5. การขับเคลื่อนเกษตรโซนนิ่ง มาตรการ จูงใจ (Incentive) เปรียบเทียบรายได้ มาตรการ หลัก เดิม ปรับเปลี่ยน พื้นที่เหมาะสม+ตลาด มาตรการ จูงใจ (Incentive) 38 38

5. การขับเคลื่อนเกษตรโซนนิ่ง เปรียบเทียบรายได้ มาตรการ หลัก เดิม ปรับเปลี่ยน พื้นที่เหมาะสม+ตลาด กระบวนงานบริการ วิชาการเกษตร ข้อมูลสารสนเทศ Smart Farmer Smart Officer 39 39

5. การขับเคลื่อนเกษตรโซนนิ่ง มาตรการ จูงใจ (Incentive) มาตรการ หลัก รอกระทรวงการคลัง มาตรการ จูงใจ (Incentive) อัตราดอกเบี้ย เกษตรพันธะ สัญญา Facility ต่อเนื่อง 40 40

6. พัฒนาและส่งเสริมการตลาด การ แปรรูป สินค้า เกษตร พื้นที่ ในจังหวัด การ แปรรูป สินค้า เกษตร การ รับรอง คุณภาพ ภาครัฐ ภาคธุรกิจ /เอกชน “ข้อตกลงร่วม(MOU)” แหล่ง รับซื้อ สินค้า เกษตร เกษตร กร ผู้ผลิต ภาคองค์กร เกษตรกร พื้นที่ นอกจังหวัด 41 41

ข้าราชการ กษ..to be.. Smart Officer เกษตร Zoning ความสำเร็จการทำงาน สำคัญอันดับ วิธีการคิด 1. สำคัญอันดับ วิธีการทำ 2. คิดเป็น วิเคราะห์เป็น แก้ปัญหาเป็น ข้าราชการ กษ..to be.. Smart Officer 42 42

Change Forward “เกษตรและอาหารไทย” “ยิ่งใหญ่ของโลก” การแข่งขันภาคเกษตรของไทยยุคการเปลี่ยนแปลง ข้อมูลสารสนเทศ Global สิ่ง...ที่ต้องทำ Change สิ่ง...ที่ควรทำ ตลาดนำการผลิต Thailand สิ่ง...ที่น่าทำ Forward ทำต่อเนื่อง ผลิตฐานความรู้ Goal “เกษตรและอาหารไทย” “ยิ่งใหญ่ของโลก”