แบบฝึกคิดวิเคราะห์จากภาพ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง เมื่อศึกษาภาพและเรื่องเกี่ยวข้องแล้ว ผู้เรียนสามารถสันนิษฐานความหมายของภาพที่กำหนดได้อย่างมีเหตุผล
กิจกรรม ภาพจากอุโมงค์แห่งเวลา คำแนะนำ : ให้ศึกษาภาพและคำอธิบายที่มาของภาพ แล้วแสดงข้อสันนิษฐาน โดยวิเคราะห์ตีความจากหลักฐานในแต่ละภาพ อย่าลืมนำความรู้เรื่องวิธีการทางประวัติศาสตร์ที่ว่าด้วย การประเมินค่าความน่าเชื่อถือของหลักฐานมาใช้ให้เป็นประโยชน์
ให้ศึกษาภาพต่อไปนี้ ภาพที่ 2 ภาพที่ 1
ภาพที่ 4 ภาพที่ 3
ภาพที่ 5
เมื่อศึกษาภาพแล้ว ให้ลองตอบคำถามฝึกคิดต่อไปนี้ ให้download และศึกษาด้วยตนเองเพิ่มเติมจาก www.mwit.ac.th/~vachii/ ข้อ 1. ภาพใดน่าจะเกิดขึ้นในยุคสมัยใกล้ปัจจุบันมากกว่าภาพอื่น เพราะเหตุใดจึงกล่าวเช่นนั้น .................................................................. ข้อ 2. หากท่านจะใช้เครื่องมือในภาพที่ 1 และ 2 ในการดำรงชีวิต เครื่องมือดังกล่าวมีประโยชน์อย่างไร ...............................................................
ข้อ 3. ภาพที่ 3 เกี่ยวข้องกับความเชื่อของมนุษย์สมัยก่อนประวัติศาสตร์อย่างไร ............................................................... ข้อ 4. ภาพที่ 4 และ 5 แสดงความก้าวหน้าของมนุษย์อย่างไร .................................................................
ท่านสามารถตรวจสอบคำตอบได้ด้วยตนเอง โดยอ่านจากเอกสารเรื่อง การแบ่งยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ ที่ www.mwit.ac.th/~vachii/ The end