มาตรฐาน งานเทคนิคการแพทย์2551 มาตรฐาน งานเทคนิคการแพทย์2551 โดย จินตนา ว่องวิไลรัตน์ นักเทคนิคการแพทย์ 8 วช ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์อุดรธานี
กลยุทธ์การพัฒนาระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ขั้นที่ 1. สำรวจความพร้อมของห้องปฏิบัติการ : การสนับสนุนจากผู้นำสูงสุดขององค์กร : ความมุ่งมั่นของหัวหน้าหน่วยงานที่จะพัฒนาระบบ : ความพร้อมของบุคลากรในหน่วยงานที่จะปฏิบัติ : กำลังของทรัพยากรที่จะใช้เพื่อสนับสนุนการพัฒนา ขั้นที่ 2. หาเจ้าภาพดำเนินการ : ผู้จัดการคุณภาพ/ผู้รักษาการแทนผู้จัดการคุณภาพ : ผู้จัดการวิชาการ / ผู้รักษาการแทนผู้จัดการวิชาการ
ขั้นที่ 3. : อบรมความรู้บุคลากร ตามข้อกำหนดของมาตร ฐานและทำความเข้าใจกับรายละเอียดแต่ละข้อ : ทบทวน ความต้องการลูกค้า ขั้นที่ 4. วางระบบประกันคุณภาพ และ พัฒนาหน่วยงาน : วิเคราะห์กระบวนการหลัก และ กำหนดเป้าหมายคุณภาพ : จัดทำคู่มือปฏิบัติงาน เอกสารคุณภาพ QM /WP / WI / SD : เริ่มกระบวนการพัฒนาคุณภาพ ให้สอดคล้อง กับเป้าหมาย ครอบคลุมกระบวนการสำคัญ( ระบบ/ บริการ/ สิ่งแวดล้อม) : ประเมินตนเอง
ขั้นที่ 5 . เพิ่มสาระให้ถึงข้อกำหนด : วัฒนธรรมองค์กร : พัฒนาอย่างเชื่อมโยง : เน้นองค์กรเรียนรู้ : คุณภาพดีขึ้น
แผนภูมิเชิงระบบกับการตั้งคำถามเพื่อกำหนดกลยุทธ์ 3. ตอนนี้อยู่ที่ไหน 4. จะไปถึงที่หมายอย่างไร 1. ผลลัพธ์ ปัจจุบัน ระบบ อนาคต 2. จะวัดผลอย่างไร สะท้อนกลับ 5. สิ่งแวดล้อมในอนาคต 1. เราต้องการเป็นอย่างไร เราจะไปที่ไหน 4. เราจะไปถึงที่หมายได้อย่างไร 2. เราจะรู้ได้อย่างไรว่าไปถึงที่หมายแล้วหรือยัง 5. สิ่งแวดล้อมในอนาคตจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร 3. ตอนนี้เราอยู่ที่ไหน มีประเด็นหรือปัญหาอะไร
ผู้มีส่วนร่วม การวางแผนพัฒนาคุณภาพห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ 1. ลูกค้าที่ใช้บริการ * ลูกค้าภายใน เช่น แพทย์ พยาบาล * ลูกค้าภายนอก เช่น ประชาชน หน่วยงานอื่น 2. บุคลากรห้องปฏิบัติการ
ลูกค้าที่ใช้บริการ สำรวจว่าลูกค้าต้องการอะไร นำความต้องการสู่การปฏิบัติ ส่งมอบงาน / บริการที่มีคุณภาพ ประเมินผลเพื่อวัดความพึงพอใจ
บุคลากรห้องปฏิบัติการ บุคลากรห้องปฏิบัติการทุกระดับ ทุกคน ศึกษาและวิเคราะห์รายละเอียดข้อกำหนด วิเคราะห์ความเสี่ยง/ปัญหา/โอกาสพัฒนาในส่วนที่ตนเองรับผิดชอบ กำหนดกิจกรรมป้องกันความเสี่ยง/ปัญหา/โอกาสพัฒนา ปฏิบัติ process จุดเน้นการพัฒนา ปีต่อไป ประเมินผลงาน outcome
ความเสี่ยง/ปัญหา/โอกาสพัฒนา คือแนวคิดเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และใช้วิธีการที่เหมาะสม ศักยภาพ ความคาดหวัง มาตรฐาน ความต้องการ (need) บรรทัดฐาน สภาพปัจจุบัน ความสูญเสีย โอกาส ความเป็นจริง วิชาชีพ ผู้รับผลงาน ปัญหา โอกาสพัฒนา ปัญหา ความเสี่ยง