มาตรฐาน งานเทคนิคการแพทย์2551

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประเมินผลสถานศึกษา
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
เกณฑ์คุณภาพเครือข่ายบริการปฐมภูมิ
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
คณะผู้วิจัย ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ผู้ใช้บริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
บทที่7 ช่องว่างองค์กร 12/9/05 ช่องว่างองค์กร.
การทำงานเชิงรุก การทำงานเชิงรุก
HA คืออะไร วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
กระบวนการคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
เพื่อการกำหนดระดับตำแหน่ง
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
หมวด2 9 คำถาม.
หมวด 1 การนำองค์กร การให้การสนับสนุนชุมชน ดำเนินงานอย่างมีจริยธรรม
ผลการประเมินการดำเนินงาน 46
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
การจัดทำแผนสืบทอดตำแหน่ง (Succession Plan)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
สรุปการวิเคราะห์ความสำเร็จและ โอกาส พัฒนาในโครงการพัฒนา คุณภาพการดูแลผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยเอดส์ในภาพรวมของเขต สำนักงานป้องกันควบคุม โรคที่ 4 จ. ราชบุรี
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
ระบบเอกสารคุณภาพ เนาวรัตน์ เสียงเสนาะ สอิด
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
พัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล
การพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์ PCA หน่วยบริการปฐมภูมิ
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk)
ปัจจัยแห่ง ความสำเร็จ ประสบการณ์ จริง แหล่งข้อมูล ประกอบด้วย 3 ส่วน.
การติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ครั้งที่ 2
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ตามเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
บันได 3 ขั้น ความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพ
Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
:: Pitfall : การบริหารการพยาบาล ::
ทีม นำ “ การนำที่มั่นคง และยั่งยืน ”. “ บางครั้ง การยอมถอยซักก้าว เราจะเห็นทะเลที่ใหญ่ และท้องฟ้าที่สดใสกว่าเดิม ”
กระบวนการที่สร้างคุณค่า และ กระบวนการสนับสนุน
การเรียนรู้ ผ่าน SERVICE PROFILE
การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
คุณค่าคนทำงาน คือการทำงานให้มี คุณภาพ ตอบสนองความต้องการ ของผู้รับบริการทั้งภายนอกและ ภายในตามมาตรฐานวิชาชีพ เป้าหมายของการทำงาน คือ การ ให้บริการที่มี
รายละเอียดของระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

มาตรฐาน งานเทคนิคการแพทย์2551 มาตรฐาน งานเทคนิคการแพทย์2551 โดย จินตนา ว่องวิไลรัตน์ นักเทคนิคการแพทย์ 8 วช ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์อุดรธานี

กลยุทธ์การพัฒนาระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ขั้นที่ 1. สำรวจความพร้อมของห้องปฏิบัติการ : การสนับสนุนจากผู้นำสูงสุดขององค์กร : ความมุ่งมั่นของหัวหน้าหน่วยงานที่จะพัฒนาระบบ : ความพร้อมของบุคลากรในหน่วยงานที่จะปฏิบัติ : กำลังของทรัพยากรที่จะใช้เพื่อสนับสนุนการพัฒนา ขั้นที่ 2. หาเจ้าภาพดำเนินการ : ผู้จัดการคุณภาพ/ผู้รักษาการแทนผู้จัดการคุณภาพ : ผู้จัดการวิชาการ / ผู้รักษาการแทนผู้จัดการวิชาการ

ขั้นที่ 3. : อบรมความรู้บุคลากร ตามข้อกำหนดของมาตร ฐานและทำความเข้าใจกับรายละเอียดแต่ละข้อ : ทบทวน ความต้องการลูกค้า ขั้นที่ 4. วางระบบประกันคุณภาพ และ พัฒนาหน่วยงาน : วิเคราะห์กระบวนการหลัก และ กำหนดเป้าหมายคุณภาพ : จัดทำคู่มือปฏิบัติงาน เอกสารคุณภาพ QM /WP / WI / SD : เริ่มกระบวนการพัฒนาคุณภาพ ให้สอดคล้อง กับเป้าหมาย ครอบคลุมกระบวนการสำคัญ( ระบบ/ บริการ/ สิ่งแวดล้อม) : ประเมินตนเอง

ขั้นที่ 5 . เพิ่มสาระให้ถึงข้อกำหนด : วัฒนธรรมองค์กร : พัฒนาอย่างเชื่อมโยง : เน้นองค์กรเรียนรู้ : คุณภาพดีขึ้น

แผนภูมิเชิงระบบกับการตั้งคำถามเพื่อกำหนดกลยุทธ์ 3. ตอนนี้อยู่ที่ไหน 4. จะไปถึงที่หมายอย่างไร 1. ผลลัพธ์ ปัจจุบัน ระบบ อนาคต 2. จะวัดผลอย่างไร สะท้อนกลับ 5. สิ่งแวดล้อมในอนาคต 1. เราต้องการเป็นอย่างไร เราจะไปที่ไหน 4. เราจะไปถึงที่หมายได้อย่างไร 2. เราจะรู้ได้อย่างไรว่าไปถึงที่หมายแล้วหรือยัง 5. สิ่งแวดล้อมในอนาคตจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร 3. ตอนนี้เราอยู่ที่ไหน มีประเด็นหรือปัญหาอะไร

ผู้มีส่วนร่วม การวางแผนพัฒนาคุณภาพห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ 1. ลูกค้าที่ใช้บริการ * ลูกค้าภายใน เช่น แพทย์ พยาบาล * ลูกค้าภายนอก เช่น ประชาชน หน่วยงานอื่น 2. บุคลากรห้องปฏิบัติการ

ลูกค้าที่ใช้บริการ สำรวจว่าลูกค้าต้องการอะไร นำความต้องการสู่การปฏิบัติ ส่งมอบงาน / บริการที่มีคุณภาพ ประเมินผลเพื่อวัดความพึงพอใจ

บุคลากรห้องปฏิบัติการ บุคลากรห้องปฏิบัติการทุกระดับ ทุกคน ศึกษาและวิเคราะห์รายละเอียดข้อกำหนด วิเคราะห์ความเสี่ยง/ปัญหา/โอกาสพัฒนาในส่วนที่ตนเองรับผิดชอบ กำหนดกิจกรรมป้องกันความเสี่ยง/ปัญหา/โอกาสพัฒนา ปฏิบัติ process จุดเน้นการพัฒนา ปีต่อไป ประเมินผลงาน outcome

ความเสี่ยง/ปัญหา/โอกาสพัฒนา คือแนวคิดเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และใช้วิธีการที่เหมาะสม ศักยภาพ ความคาดหวัง มาตรฐาน ความต้องการ (need) บรรทัดฐาน สภาพปัจจุบัน ความสูญเสีย โอกาส ความเป็นจริง วิชาชีพ ผู้รับผลงาน ปัญหา โอกาสพัฒนา ปัญหา ความเสี่ยง