การสร้างและใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ เชื่อมั่น และทำให้เป็นจริง
3 ยุคของงานสุขภาพภาคประชาชน
เริ่มที่การนิยามวิสัยทัศน์
ใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์อย่างไร ? เริ่มตรงนี้
แนวคิด : ประชาชนริเริ่ม ตัดสินใจ แสดงบทบาท
แนวคิด : สาธารณสุขและองค์กรที่เกี่ยวข้องสนับสนุน
การเปลี่ยนแปลงต้องอาศัยเครื่องมือบริหารจัดการ
4 องค์ประกอบหลักของแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์
องค์ประกอบที่ 1 จุดหมายปลายทาง กำหนดเป็น 4 ระดับ
สร้างแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์สู่จุดหมายปลายทาง เปลี่ยนรูป ยุบย่อ
แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ปฏิบัติการ(SLM)ฉบับบูรณาการ แสดง Road Map (เส้นแดง) และยุทธศาสตร์สำคัญสูง (กล่องแคง) องค์ ประกอบที่ 2 ประชาชนปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์และพฤติกรรม ชุมชน มีมาตรการทางสังคม ประชาชน ชุมชน มีโครงการของชุมชน ชุมชนมีระบบเฝ้าระวังที่มีประสิทธิภาพ อปท.ร่วมตัดสินใจขับเคลื่อนและสนับสนุนทรัพยากรอย่างเพียงพอและต่อเนื่อง กลุ่ม องค์กรในและนอกพื้นที่ มีบทบาท ภาคี หน่วยงานภาครัฐทุกระดับสนับสนุน และประสานงานอย่างเข้มแข็ง ระบบสื่อสารสารสนเทศ มีประสิทธิภาพ การจัดการ นวัตกรรมที่ดี กระบวนการ ระบบบริหารจัดการองค์กร และภาคี เครือข่ายมีประสิทธิภาพ องค์กรมีบรรยากาศ เอื้ออำนวยต่อการทำงาน ระบบข้อมูล มีคุณภาพ พื้นฐาน บุคลากร แกนนำมีสมรรถนะที่เหมาะสม 11
บูรณาการแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ ของกรม กองต่างๆ
องค์ประกอบที่ 3 ตารางนิยามเป้าประสงค์ฯ (ตาราง 11 ช่อง) 2 3 1 สร้างตาราง 11 ช่อง 4 เขต/ภาคทุกกรมร่วมกันบูรณาการ งานวิชาการ แล้วส่งต่อไปจังหวัดจนถึงท้องถิ่น/ตำบลเพื่อเติมเต็มจนครบ 11 ช่อง สร้างสำเร็จรูปเป็นมาตรฐานจากส่วนกลาง
ท้องถิ่น/ตำบล เตรียมใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์
วิเคราะห์บริบทด้วยแผนที่ความคิด
2. กำหนดประเด็นที่จะดำเนินการ เป็นกลุ่มที่สัมพันธ์กัน 3 ประเด็น
3. ปรับ/เติมเต็มตารางนิยามเป้าประสงค์(ตาราง 11 ช่อง) ตามประเด็น
ดำเนินการโดยท้องถิ่น/ชุมชน 3. ลักษณะตาราง 11 ช่อง เขตกรมวิชาการฯเติม ช่องนี้ตามประเด็น 3 ช่องนี้ทำสำเร็จรูปไว้แล้ว จากส่วนกลางตามประเด็น ดำเนินการโดยท้องถิ่น/ชุมชน
มีหลายฉบับตามประเด็น 4. สร้างแผนงาน/โครงการจากตารางนิยามเป้าประสงค์ (11ช่อง) มีหลายฉบับตามประเด็น
ความสัมพันธ์ขององค์ประกอบในแผนงาน/โครงการ
5. กำหนดแผนปฏิบัติการ จากตารางนิยามเป้าประสงค์ (11 ช่อง)
ตามรายการกิจกรรมในแผนปฏิบัติการ ตามรายการกิจกรรมในแผนปฏิบัติการ 6. วางตัวผู้รับผิดชอบ รายชื่อคณะผู้ปฏิบัติการ โครงการ # 1, 2 ตามรายการกิจกรรมในแผนปฏิบัติการ รายชื่อคณะผู้ปฏิบัติการ โครงการ # 3, 4 ตามรายการกิจกรรมในแผนปฏิบัติการ
7.เปิดงานและติดตามความก้าวหน้า ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 ระดับผู้บริหาร ปรับกระบวนการ ปรับกระบวนการ ปรับแผนที่ สัดส่วนเวลา ปรับกระบวนการ/แผนที่ SLM อภิปราย ทบทวนปฏิบัติการ ระดับปฏิบัติการ สัดส่วนเวลา ปฏิบัติใหม่ อภิปราย ทบทวนกิจกรรม
“--ความสามารถในเชิงปัญญา คือ สามารถมองงานที่ทำออกว่าทำไมต้องทำ ทำแล้วจะเกิดอะไรกับตนเองและสังคม”
เชื่อมั่น และ ทำให้เป็นจริง