การพัฒนาองค์ความรู้ และการบูรณาการพัฒนา ขั้นพื้นฐาน
การพัฒนาองค์ความรู้และการบูรณาการ พัฒนาขั้นพื้นฐาน 1. ส. ป. ก. ควรเน้นการพัฒนาใน ลักษณะใด และมีแนวทางอย่างไร ส สำรวจความต้องการของเกษตรกร และคัดแยกกลุ่มเป้าหมาย ค คัดเลือกศูนย์เรียนรู้เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ ก กระบวนการพัฒนาองค์ความรู้ - การอบรมสิทธิและหน้าที่ - การอบรมรายอาชีพ - ภูมิปัญญาท้องถิ่นและ ปราชญ์เกษตร ลักษณะของการพัฒนา เ เน้นการพัฒนาเชิงคุณภาพ มีความยั่งยืนและสอดคล้องกับ ความต้องการของเกษตรกรหรือกลุ่มเป้าหมาย แนวทางการพัฒนา
2. กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คคัดเลือกพื้นที่ โดยสำรวจข้อมูลความเหมาะสม ด้านศักยภาพดินและน้ำ รวมทั้งการดำเนินงานของ หน่วยงานในพื้นที่เป้าหมาย ก การจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดร่วมกัน 3. ก ารกระจายอำนาจให้กับส่วน ภูมิภาคและท้องถิ่น ก การมอบอำนาจให้ คปจ. หรือ ปทจ. อนุญาตให้ใช้ที่ดิน เพื่อกิจการสาธารณูปโภค เช่น การก่อสร้างปรับปรุงถนน แหล่งน้ำ การขยายเขตไฟฟ้าและปักเสาพาดสาย ฯลฯ การพัฒนาองค์ความรู้และการบูรณาการ พัฒนาขั้นพื้นฐาน
4. กระบวนการทำงานของปราชญ์ เกษตรฯ ส. ป. ก. และข้อเสนอแนะ คุณสมบัติของปราชญ์ เ เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงแนวคิดของเกษตรกร ก การวางแผนร่วมกันในด้านการพัฒนาชุมชน เ เป็นผู้เชื่อมโยงระหว่างชุมชนกับส่วนราชการ ก การขับเคลื่อนชุมชนโดยใช้องค์ความรู้ของปราชญ์ เ เป็นผู้รู้และมีความเอื้อเฟื้อ ม มีองค์ความรู้ชัดเจน สามารถถ่ายทอดได้ดี เ เป็นที่ยอมรับของชุมชนได้ระดับหนึ่ง กระบวนการทำงาน การพัฒนาองค์ความรู้และการบูรณาการ พัฒนาขั้นพื้นฐาน
5. ข้อเสนอแนะ ใ ให้จังหวัดมีส่วนร่วมกันในการคัดเลือก ก กำหนดเกณฑ์การคัดเลือกปราชญ์ ป ปราชญ์เสนอแผนงานและ ส. ป. ก. สนับสนุนให้เป็นรูปธรรม การพัฒนาองค์ความรู้และการบูรณาการ พัฒนาขั้นพื้นฐาน