การพัฒนาองค์ความรู้ และการบูรณาการพัฒนา ขั้นพื้นฐาน.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คำบรรยายพิเศษพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ จัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี และแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2549 สพท.ขอนแก่น เขต 4 นายสายัณห์ ผาน้อย.
Advertisements

โดย ฝ่ายติดตามนโยบาย ก้อย หนิง แก้ว. ประเด็นการศึกษา.
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
ยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัย
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ
สรุปข้อเสนอแนะ กลุ่มผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เครือข่ายการมีส่วนร่วมภาคประชาชนระดับภูมิภาค.
ประเด็นเน้นหนัก โครงการส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชน 2550
แนวทางการเลือกพื้นที่เป้าหมาย
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
โครงสร้างที่ ก.พ. กำหนดไว้เดิม โครงสร้างที่ขอปรับปรุงใหม่
สำนักบริหาร การมีส่วนร่วมของประชาชน
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
วันที่ 10 ตุลาคม 2556 ณ ห้องประชุม ส.ส.ส.
โครงการพัฒนาปศุสัตว์อินทรีย์ ปี 2555
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แผนปฏิบัติการยะลาเข้มแข็ง ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
การพัฒนากลุ่มแม่บ้านเกษตรกร เป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer)
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
8-9 ตุลาคม 2552 ณ ฝ่ายศึกษาและพัฒนาป่าไม้
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
กลุ่มที่ ๓ เรื่อง โรคไม่ติดต่อ
การใช้ระบบภูมิสารสนเทศเพื่อการวางแผน พัฒนาพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน
แผนที่ตำบลหนองไฮ อำเภอเสนางคนิคม จังหวัดอำนาจเจริญ
โครงการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ ผ่านกลไกสถานบันศึกษา
โครงการศูนย์บริการประชาชนเคลื่อนที่ในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่
ทิศทางการดำเนินงาน ปีงบประมาณ 2554
ประเด็นที่ 1 ให้ทบทวนโยบายแนว ทางการดำเนินงานที่ ผ่านมา ของ ส. ป. ก. พร้อมทั้งวิเคราะห์ ปัญหาอุปสรรค และ แนวทางแก้ไข 1. กิจกรรมการจัดที่ดินและคุ้มครองพื้นที่
การจัดการที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย โดยขบวนองค์กรชุมชนและท้องถิ่น
ตัวอย่าง ตารางกรอบแผนการบริหารจัดการและพัฒนาลุ่มน้ำ แบบบูรณาการ
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
๑.เทคนิคสำคัญ ใช้กระบวนการมีส่วนร่วม โดยให้แกนนำในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมเป็นวิทยากร ใช้กิจกรรมนันทนาการจุดประกายขณะเปิดเวที เช่น เพลง “สดุดีมหาราชา” รูปแบบเวทีเป็นธรรมชาติ
นางสาวสุนันท์ อังเกิดโชค หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
สำนักประสานการพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
กลุ่มที่ 1.
ขั้นตอน/วิธีการปฏิบัติตามคู่มือสำนักงานคณะกรรมการกระจายอำนาจ ฯ
กลุ่ม 3 ผู้นำเสนอ นายปรีชา คงเกลี้ยง เกษตรอำเภอเมืองชลบุรี
SPATIAL PLANING : SGA-PEI รศ. ดร
ศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียง ปี 2550 กรมส่งเสริมการเกษตร
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล
การดำเนินงาน และพัฒนายุวเกษตรกร
การลดต้นทุนการผลิตพืช ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์ มูลนิธิพลังนิเวศและชุมชน
โครงการ ส่งเสริมสินค้าเกษตรปลอดภัย(พืชผัก)
ภาควิชาเศรษฐศาสตร์เกษตร
วิจัยเพื่อชุมชน : การประเมินและถ่ายทอดเทคโนโลยีเกษตรยั่งยืน
สำนักงานจัดรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี
โครงการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้แบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน
เรื่องของการแจ้งข้อมูล ข่าวสาร ต้อง ให้ฉับไว ถูกต้อง ด้านคุณภาพการให้บริการ ความพึง พอใจต้องสำรวจให้ครบทุกหน่วยงาน ต้องพัฒนาทักษะ ความรู้ความเข้าใจ จัดระบบงานใหม่ให้สอดคล้องกับความ.
โดย นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
สรุปการประชุมระดมความคิด
เรื่องแนวทางการพัฒนาไปสู่ธนาคารที่ดิน
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
หัวข้อสัมมนา กลุ่มที่ 3 การฝึกอบรมของ ส. ป. ก. ควร อบรมอย่างไรบ้าง ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ควรจัดทำ หลักสูตรอย่างไร การดำเนินงานพัฒนาเกษตรกรรุ่น ใหม่ จะทำอย่างไร.
นโยบาย ให้ความสำคัญกับเรื่องการเพิ่มมูลค่าผลผลิต ทั้ง แปรรูปเป็นอาหาร และเป็นผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการส่งเสริมการบริโภค และขยายการตลาด เน้นการขับเคลื่อนกิจกรรมที่
ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS)
จังหวัดนราธิวาส โครงการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบ ABC
บทสรุปจากการประชุม เครือข่ายระบบสารสนเทศน้ำจังหวัด
การบ้าน 1. ตรวจสอบข้อมูลพื้นฐาน 1) ราชาวดี รายตำบล 2) Digital map 3) แผนที่ 2. เตรียมการวางแผนงานภาพรวม 1) ที่ดินของรัฐ 2) ที่ดินชุมชน.
ทิศทางในการพัฒนาในเขตปฏิรูปที่ดิน ควรมีแนวทางอย่างไร 1.กลไก 2.รูปแบบการพัฒนา - วิสาหกิจชุมชน - นิคมการเกษตร / นิคมเศรษฐกิจพอเพียง - อื่นๆ หัวข้อสัมมนากลุ่มที่
จุดเน้น ด้านการบริหารจัดการ
ประกอบด้วย จังหวัด 1. ลำพูน 2. อุบลราชธานี 3. สุพรรณบุรี 4. สุรินทร์
ผลสัมฤทธิ์ของปราชญ์ : กรณีประเมินผล ศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน
แนวทางการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาองค์ความรู้ และการบูรณาการพัฒนา ขั้นพื้นฐาน

การพัฒนาองค์ความรู้และการบูรณาการ พัฒนาขั้นพื้นฐาน 1. ส. ป. ก. ควรเน้นการพัฒนาใน ลักษณะใด และมีแนวทางอย่างไร  ส สำรวจความต้องการของเกษตรกร และคัดแยกกลุ่มเป้าหมาย  ค คัดเลือกศูนย์เรียนรู้เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้  ก กระบวนการพัฒนาองค์ความรู้ - การอบรมสิทธิและหน้าที่ - การอบรมรายอาชีพ - ภูมิปัญญาท้องถิ่นและ ปราชญ์เกษตร ลักษณะของการพัฒนา  เ เน้นการพัฒนาเชิงคุณภาพ มีความยั่งยืนและสอดคล้องกับ ความต้องการของเกษตรกรหรือกลุ่มเป้าหมาย แนวทางการพัฒนา

2. กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คคัดเลือกพื้นที่ โดยสำรวจข้อมูลความเหมาะสม ด้านศักยภาพดินและน้ำ รวมทั้งการดำเนินงานของ หน่วยงานในพื้นที่เป้าหมาย  ก การจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดร่วมกัน 3. ก ารกระจายอำนาจให้กับส่วน ภูมิภาคและท้องถิ่น  ก การมอบอำนาจให้ คปจ. หรือ ปทจ. อนุญาตให้ใช้ที่ดิน เพื่อกิจการสาธารณูปโภค เช่น การก่อสร้างปรับปรุงถนน แหล่งน้ำ การขยายเขตไฟฟ้าและปักเสาพาดสาย ฯลฯ การพัฒนาองค์ความรู้และการบูรณาการ พัฒนาขั้นพื้นฐาน

4. กระบวนการทำงานของปราชญ์ เกษตรฯ ส. ป. ก. และข้อเสนอแนะ คุณสมบัติของปราชญ์  เ เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงแนวคิดของเกษตรกร  ก การวางแผนร่วมกันในด้านการพัฒนาชุมชน  เ เป็นผู้เชื่อมโยงระหว่างชุมชนกับส่วนราชการ  ก การขับเคลื่อนชุมชนโดยใช้องค์ความรู้ของปราชญ์  เ เป็นผู้รู้และมีความเอื้อเฟื้อ  ม มีองค์ความรู้ชัดเจน สามารถถ่ายทอดได้ดี  เ เป็นที่ยอมรับของชุมชนได้ระดับหนึ่ง กระบวนการทำงาน การพัฒนาองค์ความรู้และการบูรณาการ พัฒนาขั้นพื้นฐาน

5. ข้อเสนอแนะ  ใ ให้จังหวัดมีส่วนร่วมกันในการคัดเลือก  ก กำหนดเกณฑ์การคัดเลือกปราชญ์  ป ปราชญ์เสนอแผนงานและ ส. ป. ก. สนับสนุนให้เป็นรูปธรรม การพัฒนาองค์ความรู้และการบูรณาการ พัฒนาขั้นพื้นฐาน