สวัสดีคะพี่น้องชาวสาธารณสุขเขต5
น้ำตกวังเต่า เขาจอมทอง สองเขื่อนงามล้ำ ถ้ำวัวแดง ศิลาแลงครบุรี บารมีหลวงปู่นิล
บริบทชุมชน แบ่งเป็นสองชุมชนใหญ่ และ หนึ่งหมู่บ้านเล็ก ห่างจากจังหวัด 56 กม. ใกล้อำเภอ 4 กม. มีทั้งหมด 8 หมู่บ้าน 1,456 ครอบครัว ประชากร 5446 คน ประชากร สูงอายุ 12 % เด็กและวัยุรุ่น 28.95 % วัยแรงงาน 59.05 % หมู่บ้านโคกสะอาด ชุมชนหนองเสือบอง 3หมู่ ชุมชนนาราก4หมู่ สถานีอนามัย โรงพยาบาลครบุรี
อัตราการเกิด 1.44 อัตราตาย 0.51 อัตราเพิ่ม0.93 สถานสุขภาพ อัตราการเกิด 1.44 อัตราตาย 0.51 อัตราเพิ่ม0.93 โรคติดต่อ อุจาระร่วง ไข้ไม่ทราบสาเหตุ สุกใส ปอดบวม อาหารเป็นพิษ คางทูม หัด วัณโรคปอด ไข้เดงกี่
วันจันทร์ ตรวจสุขภาพประชาชน ตรวจสุขภาพสตรีและวางแผนครอบครัว หลังคลอดและมะเร็งปากมดลูก เต้านม 04/04/60
วันอังคาร ให้ความรู้มารดาและบริการฝากครรภ์ บริการด้านทันตกรรมในสถานีอนามัย อังคารที่2 ฝากครรภ์คุณภาพ(โรงเรียนพ่อแม่) 04/04/60
วันพุธ พุธที่1. คลินิกเบาหวาน พุธที่2 วันพุธ พุธที่1. คลินิกเบาหวาน พุธที่2. ตรวจสุขภาพและพัฒนาการเด็กวัคซีน พุธที่3,4 คลินิกความดันโลหิตสูงและสุขภาพจิต 04/04/60
วันพฤหัสบดี พฤหัสที่2,4 คลินิกปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ พฤหัสที่3 คลินิกตรวจสุขภาพและกระตุ้นพัฒนาการ 04/04/60
วันศุกร์ ศุกร์ที่1,3 คลินิกส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ศุกร์ที่4.บริการอนามัยโรงเรียน 04/04/60
จำนวนผู้ป่วยนอกรายใหม่2548-2552 1. ทางเดินหายใจส่วนบนได้แก่ โรคหวัด คออักเสบ 2. การปวดเมื่อยกล้ามเนื้อจากการประกอบอาชีพ 3. ระบบย่อยอาหารได้แก่โรคกระเพาะอาหาร 4. ฟันผุ และเหงือกอักเสบ 5. อุบัติเหตุทั่วไป สอ. 1.การติดเชื้อเฉียบพลันของทางเดินหายใจส่วนล่าง 2 .อุบัติเหตุ 3.โรครื้อรังของทางเดินหายใจส่วนล่าง(หอบหืด) 4.โรคไม่ทราบสาเหตุ 5.การติดเชื้อที่ลำไส้ รพช
ผู้ป่วยนอนโรงพยาบาลและสาเหตุ ผู้ป่วยนอนโรงพยาบาลเฉลี่ยเดือนละ 30 คน หรือ วันละ 1 คน สาเหตุ 1. อุบัติเหตุจราจร 2. การติดเชื้อที่ลำไส้ 3. โรครื้อรังของทางเดินหายใจส่วนล่าง 4. เนื้องอกร้ายของอวัยวะย่อยอาหาร 5. การติดเชื้อเฉียบพลันของทางเดินหายใจส่วนล่าง
บริบทสถานีอนามัย บุคลากรประจำ ข้าราชการ 3 คน ลูกจ้างชั่วคราว 4 คน พ.เวชปฏิบัติ 1 คน นักวิชาการ2คน ลูกจ้างชั่วคราว 4 คน พยาบาลเทคนิค 1 คน พสอ. 2 คน ภารโรง 1 คน หมอนวด 1 คน
สหวิชาชีพจากรพ.แม่ข่าย ร่วมบริการ แพทย์ให้บริการเดือนละ 1 ครั้ง : เดือน เภสัชกรให้บริการเดือนละ 3 ครั้ง : เดือน ทันตาภิบาลจากโรงพยาบาลสัปดาห์ละ 1 ครั้ง พยาบาลวิชาชีพร่วมให้บริการเมื่อจำเป็น หมอนวดแผนไทย สัปดาห์ละ 3 ครั้ง อาสาสมัครสาธารณสุข 106 คน ชมรมผู้สูงอายุ 8 หมู่ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำโรงเรียน 4 โรงเรียน อาสาสมัครป้องกนภัยฝ่ายพลเรือน 16 คน
พัฒนารูปแบบบริการผู้ป่วยเรื้อรัง แกนนำเบาหวาน บริการไร้ความแออัด ยก รพสต.ไปหมู่บ้าน หิ้วตะกร้ามาไปหาหมอ
นวัตกรรมการดูแลผู้ป่วยเรื้อรัง การออกแบบบริการเพื่อลดความแออัดในการให้บริการผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง ที่รับบริการที่สถานีอนามัยนารากตำบลอรพิมพ์ “ หน้าไม่งอ รอไม่นาน ออกแบบบริการ ร่วมกับชุมชน ”
ดูแลต่อเนื่องถึงบ้าน ROF (Relation on family tree) Home Ward
บริบทและสภาพปัญหา จำนวนผู้ป่วยเรื้อรัง 515 คน รักษาที่สอ. ร้อยละ 84ร้อยละ 64สูงอายุ สภาพแออัด แพทย์หงุดหงิด คนไข้หงุดหงิด รอนาน กลับก่อนได้ยา ได้รับบริการไม่ครบถ้วน ไม่ได้รับคำอธิบาย เจ้าหน้าที่อ่อนล้าคุณภาพงานลดลง บริการเบาหวาน(มีแพทย์)1 วัน:เดือน บริการความดันโลหิตสูง(ไม่มีแพทย์) 2 วัน แพทย์ 1วัน: เดือน (วันDM) พยาบาลเวช 1 คน ทุกวัน นักวิชาการ 2 คน เภสัชกร 1 คน
วัตถุประสงค์ 1.ผู้ป่วยได้รับบริการอย่างมีมาตรฐาน และ ลดความแออัดของผู้รับบริการ 2. ผู้ป่วยเรื้อรังได้รับการรักษาต่อเนื่องไม่น้อย กว่า ร้อยละ 95 3.ผู้รับบริการมีความพึงพอใจไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80
กระบวนการพัฒนา ระยะที่ 1 ปรับแนวคิดสร้างความเชื่อมั่นกับผู้ป่วยและญาติ 1. สื่อสารประชุมชี้แจง 2. รับสมัครอาสาสมัครแกนนำ 3. จัดเตรียมวัสดุ และสื่อได้แก่ กล่องเยี่ยมบ้านเจาะเลือด สื่อการสอนกลุ่มเสี่ยง 1 ชุด และ สื่อการสอนผู้ป่วยเบาหวาน 1 ชุด และ CD เพลงออกกำลังกายท่าซักผ้า 4.อบรมอาสาสมัครแกนนำในการดูแลผู้ป่วย
ระยะที่ 2 ออกแบบกิจกรรมบริการ การบริการในสถานีอนามัย ในครอบครัว ในชุมชน
ภาคเช้า เดือนที่1 เดือนที่ 2 ภาคบ่าย 8.00น ภาคเช้า ภาคบ่าย ภาคเช้า 10.00 8.00 8.00น ภาคเช้า 9.00น 11.00 9.00 ภาคเช้า เดือนที่1 10.00น 14.00 12.00 ภาคบ่าย 11.00น 15.00 13.00 DM HT ภาคบ่าย 12.00น 13.00น ภาคเช้า 14.00น เดือนที่ 2 15.00น ภาคบ่าย
บริการที่ผู้ป่วยได้รับ ขั้นที่ 1 ชั่งน้ำหนัก/ส่วนสูง วัดความดันโลหิต รอบเอว รอบสะโพก ขั้นที่ 2 ตรวจและประเมินเท้า /นวดฝ่าเท้า และให้ความรู้ในการดูแลเท้า ขั้นที่ 3 ทำกิจกรรมกลุ่ม ขั้นที่ 4 ซักประวัติคัดกรองและตรวจตะกร้ายา ขั้นที่ 5 รับยาและให้ความรู้เรื่องยา ขั้นที่ 6 บริการก่อนกลับบ้านและนัดหมาย
คัดกรองปัญหาแทรกซ้อนของ ได้แก่ คัดกรอง Lipid profile (LDL, TG) ตรวจ CR ตรวจเท้าและการดูแลรักษาเท้า ตรวจตา วัดลานสายตา ต้อกระจก ประเมินภาวะซึมเศร้า ปีละ 2 ครั้ง ตรวจสุขภาพช่องปาก ปีละ1 ครั้ง
ผลลัพธ์ ลดการเข้ารักษา อัตราการนอนโรงพยาบาลของผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อนลดลง
ความพึงพอใจ ผู้ป่วยมีความพึงพอใจ ร้อยละ 92.30 แยกเป็นความพอใจ ผู้ป่วยมีความพึงพอใจ ร้อยละ 92.30 แยกเป็นความพอใจ ระบบบริการ ดีมาก 3.8 ดี ร 76.00 ปานกลาง 19.2 ต่อแกนนำเบาหวาน ดีมาก 7.7 ดี 92.30
สรุปและวิจารณ์ผล การจัดระบบบริการโดยใช้ข้อมูลร่วมกับการมีส่วนร่วมของชุมชนสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ถึงแม้จำนวนบุคลากรและเวลาจำกัดการนำหลักการบริหารเชิงระบบมาใช้ในการดำเนินงานจะทำให้แบ่งเบาภาระและประหยัดเวลาลงได้ตามปรัชญาของการบริการคุณภาพ คือ “หน้าไม่งอรอไม่นาน”
ขอบคุณคะ 04/04/60