การสัมมนาเชิงวิชาการ "โอกาสทางการค้าและการลงทุนในอเมริกาใต้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แผนนำทางส่งออกไทย: โอกาสใหม่ในความท้าทาย
Advertisements

ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป
การวางแผนกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด
เศรษฐกิจของประเทศไทย
ประเทศไทยได้ประโยชน์และเสียประโยชน์อะไรจาก (AFTA)
แผนยุทธศาสตร์เพื่อการเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
วิสัยทัศน์จังหวัดพะเยา “เมืองเกษตรปลอดภัย การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน”
การใช้พลังงานในเศรษฐกิจไทย
รอบรู้อาเซียน.
ภาวะเศรษฐกิจการเกษตรของไทย
Free Trade Area Bilateral Agreement
วิกฤตการณ์ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของโลก
บทที่ 2 สภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศ
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
บรรยายองค์ความรู้เรื่อง AEC สมาคมอาเซียน
กระทรวงการต่างประเทศ
ยุทธศาสตร์ของไทยต่อการรวมกลุ่ม ในระดับภูมิภาคและทวิภาคี
FTA และผลกระทบต่อภาษีสรรพสามิต
ศักยภาพความพร้อมเพื่อการแข่งขัน
อุตสาหกรรมเด่นของไทย มูลค่าส่งออก (ล้านบาท)
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
เกษตรอินทรีย์ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
สัมนาเรื่อง “ เราได้อะไรจากสำมะโนอุตสาหกรรม พ. ศ. 2550” หัวข้อบรรยาย ประโยชน์ของข้อมูลจากสำมะ โนอุตสาหกรรม สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและ ขนาดย่อม.
ความเชื่อมโยงของเป้าหมาย ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ผลผลิต โครงการและกิจกรรม กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ ยุทธศาสตร์ระดับชาติ
การบริหารการตลาดโครงการทำการเกษตรตามสัญญา(Contract Farming) กรณีศึกษาด้านประเทศ สปป.ลาว โดย นางปราณี ศิริพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการค้าชายแดนและมาตรการพิเศษทางการค้า.
ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น
หัวข้อ“ โอกาสของภาคอุตสาหกรรมไทย จาก FTA ไทย-ชิลี”
วันที่ 7 ธันวาคม 2550 ณ โรงแรมหนานไฮ่ แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว
แถลงข่าวดัชนีราคา เดือนพฤศจิกายน 2548 โดย นายการุณ กิตติสถาพร ปลัดกระทรวงพาณิชย์
แถลงข่าวดัชนีราคา เดือนตุลาคม 2548 โดย นายการุณ กิตติสถาพร ปลัดกระทรวงพาณิชย์
ศักยภาพ ผัก ผลไม้ เศรษฐกิจภาคใต้ ปัญหาและอุปสรรคของการผลิต การจำหน่ายทั้งในและส่งออกต่างประเทศ ในมุมมองของภาครัฐ.
ภาวะอุตสาหกรรม เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
มูลค่าการส่งออก-นำเข้าสินค้าไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ปี
ไทยได้ประโยชน์อะไร จากการเปิดเสรีอาเซียน-จีน
เขตการค้าเสรี ไทย-อินเดีย
แนวทาง การเจาะตลาดอินเดีย
ตลาด ลาตินอเมริกา.
นาย ณัฐวุฒิ คง นุ่น รหัสนักศึกษา นาย ณัฐวุฒิ คง นุ่น รหัสนักศึกษา ภาควิชาพัฒนาการเกษตร คณะ ทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาวัยสงขลานครินทร์
สภาพแวดล้อมทางกายภาพ
สภาพทางเศรษฐกิจ ใน ยุโรป.
ประธานคณะกรรมการบริหารศูนย์ นางสาววิไลวรรณ ดุลยพัฒน์
บทที่ 8 นโยบายการค้าระหว่างประเทศ
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
"เป็นหน่วยงานหลักในการประสาน และผลักดันยุทธศาสตร์กระทรวง
SWOT. ปี 2011* ปี 2012 (e) GDP,current prices,bil Eur. (US $ Billion) 148 ( )155.2 (215.8) GDP per capita Eur. ( US $ ) 14,800 (20,808 ) 14,830.
จุดเน้น/กลยุทธ์ ในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2555
พัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การ วิจัย และนวัตกรรม พัฒนาการเรียนรู้ด้าน วิทยาศาสตร์ตั้งแต่วัยเด็ก ต่อเนื่องทุกระดับการศึกษา เพื่อสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ให้
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
การปฏิบัติที่สำคัญซึ่งสัมพันธ์กับความมั่นคง (ด้านเศรษฐกิจ)
กลุ่มที่ 4.
การจัดการองค์ความรู้ ระบบการผลิตที่ยั่งยืน ความพอเพียงในการดำรงชีพ
ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง
ข้อมูลทั่วไป ที่ตั้ง อินโดนีเซียเป็นประเทศหมู่เกาะที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกอบด้วย เกาะต่าง ๆ ประมาณ 17,508 เกาะ ตั้งอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก เฉียงใต้
ทรัพยากรในทางเศรษฐศาสตร์
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
การเปรียบเทียบสินค้าส่งออก ของไทยกับกลุ่มประเทศอาเซียน
กลุ่มสับปะรด 1. นายนิวัต ใจรินทร์ สนง.กษจ.ลำปาง(ประธาน )
Next to. HomeNext to ไอร์แลนด์ ( ภาษาไอริช Éire) ชื่ออย่างเป็น ทางการของประเทศนี้คือสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ( อังกฤษ : Republic of Ireland)( ภาษาไอริช โพบลัคท์
นายพนาสิน หอมจิตต์ ชั้น ปวช 1 เลขที่ 11 กลุ่ม 1 แผนกคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
ความร่วมมือไทย-ลาว ในเรื่อง Contract Farming (CF)
การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการ Project Feasibility
ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์การค้าอาเซียน
ครูจงกล กลาง ชล 1. ผลการเรียนรู้ที่ คาดหวัง อธิบายกิจกรรมการผลิต ของมนุษย์ขั้นทุติยภูมิได้ 2.
ยุทธศาสตร์การพัฒนาสินค้าข่าเหลือง
แนะนำตัว นางสาวกุสุมา มากชูชิต ชื่อเล่น จูน รหัสนักศึกษา ภาควิชาพัฒนาการเกษตร นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะทรัพยากรธรรมชาติ ปีการศึกษา 2556 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส43102
บรรยายสรุปจังหวัดขอนแก่น
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การสัมมนาเชิงวิชาการ "โอกาสทางการค้าและการลงทุนในอเมริกาใต้ (บราซิล อาร์เจนตินา ชิลีและเปรู) โดย นายอภิรัฐ เหวียนระวี รองอธิบดีกรมอเมริกาและแปซิิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม 2550

ภาพรวมและความสำคัญของอเมริกาใต้

อเมริกาใต้ อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติ แร่ธาตุ น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ สินค้าเกษตร เป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าอาหารรายใหญ่ของโลก อาทิ อาร์เจนตินาส่งออกถั่วเหลืองเป็นอันดับ 3 ของโลก

ความสัมพันธ์ไทย-อเมริกาใต้

ลักษณะความสัมพันธ์ไทย-อเมริกาใต้ คสพ.การทูต 30 ประเทศในลาตินอเมริกา สอท.ของไทย 5 แห่ง : อาร์เจนตินา บราซิล ชิลี เม็กซิโก และเปรู ลาตินอเมริกามีสถานเอกอัครราชทูตในไทย 7 แห่ง ได้แก่ บราซิล อาร์เจนตินา ชิลี เปรู เม็กซิโก ปานามาและคิวบา

ชิลี เปรู บราซิล เมืองหลวง : กรุงบัวโนสไอเรส อาร์เจนตินา ชิลี เมืองหลวง : กรุงบัวโนสไอเรส ประชากร : 39.9 ล้านคน พื้นที่ : 2.8 ล้าน ตร.กม. GDP per capita : US$ 5,226 GDP : US$ 208.70 พันล้าน เมืองหลวง : กรุงซันติอาโก ประชากร : 16.5 ล้านคน พื้นที่ : 756,950 ตร.กม. GDP per capita : US$7,885 GDP : US$ 130.07 พันล้าน เปรู บราซิล เมืองหลวง : กรุงลิมา ประชากร : 28 ล้านคน พื้นที่ : 1.28 ล้าน ตร.กม. GDP per capita : US$2,734 GDP : US$ 102.9 ล้าน เมืองหลวง : กรุงบราซิเลีย ประชากร : 181.8 ล้านคน พื้นที่ : 8.512 ล้าน ตร.กม GDP per capita : US$ 4,325 GDP : US$ 796.5 พันล้าน

ความสัมพันธ์ทางการค้าไทย-อเมริกาใต้ การค้าระหว่างไทยกับอเมริกาใต้ : 1,146.26 ล้าน USD หรือ คิดเป็นร้อยละ 1.27 ของมูลค่าการค้าโลก แต่หากรวม Mexico อเมริกา กลาง แคริบเบียน จะมีมูลค่าการค้าประมาณ 4,773 ล้าน USD คู่ค้าสำคัญของไทย: บราซิล (อันดับ 1) เม็กซิโก (อันดับ 2) อาร์เจนตินา (อันดับ 3) ชิลี (อันดับ 4) เปรู (อันดับ 6) สัดส่วนของการค้า (2549) : คิดเป็น 1.27% ของการค้าของไทยกับ ทั่วโลก และมีอัตราขยายตัว 9.93%

สินค้านำเข้า-ส่งออกไทย-อเมริกาใต้ สินค้าออก (2549) 1. รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ 2. ยางพารา 3. เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ 4. ผลิตภัณฑ์ยาง 5. น้ำมันดิบ 6. เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบ สินค้าเข้า (2549) 1. พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช 2. สินแร่โลหะอื่นๆ 3. เหล็กและเหล็กกล้า 4. สัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ 5. สัตว์น้ำสด แช่เย็นและแช่แข็ง 6. เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ที่มา: ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาน สนง.ปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือจากกรมศุลกากร

การลงทุนและการทำธุรกิจร่วมกัน อาร์เจนตินา: โรงงานฟอกหนัง SADESA ที่จ.อยุธยา กระบินทร์บุรี และ แหลมฉบัง เม็กซิโก : บริษัท Cemex สนใจลงทุนด้านปูนซีเมนต์ (เป็นการลงทุน โดยตรงไม่ได้ขอสิทธิพิเศษจาก BOI) ชิลี : การจัดจำหน่ายไวน์ เปรู : บริษัท AjeThai ผลิตและจำหน่ายน้ำอัดลม “น้ำดำ” (Cola)

อุปสรรค/ปัญหาในด้านการค้าระหว่างไทย-อเมริกาใต้ ความสนใจระหว่างกันยังมีน้อย เนื่องจาก ระยะทางที่ห่างไกล ค่าใช้จ่ายทางด้านการเดินทางและขนส่งสูง การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและนโยบายด้านเศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอนในบางประเทศ ภาษา และ วัฒนธรรมที่ต่างกัน ซึ่งมีผลต่อการลดความสนใจและการขาดความเข้าใจด้านกฏระเบียบการค้า

ทิศทางนโยบายต่อภูมิภาคอเมริกาใต้

ทิศทางนโยบายต่อภูมิภาคอเมริกาใต้ สร้างกลไกให้อำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างกันเพื่อขยายตลาดการค้า แก้ไขอุปสรรคทางการค้า สร้างความเชื่อมั่นเพื่อประโยชน์ในการดำเนินความสัมพันธ์ทั้งทวิภาคีและพหุภาคี เพื่อเผยแพร่บทบาทและภาพพจน์ของไทยในฐานะประเทศผู้บริจาครายใหม่ (emerging donor) เพื่อเผยแพร่แนวทางการพัฒนาของไทยในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง และ/ หรือ การพัฒนาทางเลือก เป็นตลาดใหม่ของไทย และแสวงหาวัตถุดิบ ส่งเสริมความร่วมมือในทุกมิติในลักษณะ Strategic partnership ขยายความร่วมมือและถ่ายทอดทาง เทคโนโลยีวิชาการ ผลักดันให้เป็นประตู (gateway) สำหรับไทยในการเข้าสู่ตลาดกลุ่ม Mercosur Andean ภูมิภาคลาตินอเมริกา รวมทั้งตลาดสหรัฐฯ แสวงหาความร่วมมือในสาขาที่สองฝ่ายมีความเชี่ยวชาญ

ความร่วมมือระหว่างทางเศรษฐกิจระหว่างสองภูมิภาค ความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่เป็นรูปธรรมระหว่างไทย-อเมริกาใต้ และการดำเนินการที่ผ่านมา ความร่วมมือระหว่างทางเศรษฐกิจระหว่างสองภูมิภาค FEALAC (Forum for East Asia - Latin America Cooperation)

ขอขอบคุณ