กรณีศึกษา : โรงแรมช่ออินทนิล มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการโรงแรม กรณีศึกษา : โรงแรมช่ออินทนิล มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์
ความเป็นมา โรงแรม ช่ออินทนิล เป็นโรงแรมของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ให้บริการบุคคลทั่วไป และ บุคลากรของมหาวิทยาลัย โรงแรมช่ออินทนิลเป็นโรงแรมขนาด 4 ชั้น จำนวนห้องพัก 40 ห้อง ซึ่งห้องพักมี 3 ประเภท คือ ประเภท VIP , ประเภททั่วไป และประเภทห้องพักรวม ผู้ที่ประสงค์จะเข้าพัก สามารถจองล่วงหน้าทางอินเทอร์เน็ตได้ โดยเมื่อจองแล้วจะต้องเช็คอินเข้าพักตามกำหนดเวลา หากไม่มาตามกำหนด บุคคลนั้น จะขึ้นบัญชีดำ (Black list) ของโรงแรมไว้ ซึ่งจะไม่สามารถจองล่วงหน้าได้อีก
ลูกค้าที่เข้าพัก อาจจองล่วงหน้า หรือไม่จองก็ได้ ซึ่งเมื่อลูกค้าเข้าพักแล้ว โรงแรมจะเก็บประวัติการเข้าพักไว้ เพื่อสิทธิ์ประโยชน์ และเป็นข้อมูลของโรงแรมต่อไป และวันแรกที่ลูกค้าเข้าพัก จะต้องแจ้งจำนวนวันที่จะเข้าพักให้กับพนักงานทราบ หากพักเพียงวันเดียว ลูกค้าจะต้องชำระเงินค่าที่พัก และ ระบบจะพิมพ์ใบเสร็จรับเงินการเข้าพักให้กับลูกค้าทันที แต่ถ้าหากลูกค้าต้องการพักมากกว่า 1 วัน ในวันแรกจะต้องชำระค่ามัดจำห้องพักก่อน 1 คืน และเมื่อถึงกำหนดเช็คเอาท์ จึงจะชำระเงินที่เหลือ และได้รับใบเสร็จรับเงิน
วิธีวิเคราะห์ วิเคราะห์ process ในระบบ เขียน Process Model เขียน Data Model Input Output Form
วิเคราะห์ process ในระบบ โรงแรมช่ออินทนิลเป็นโรงแรมขนาด 4 ชั้น จำนวนห้องพัก 40 ห้อง ซึ่งห้องพักมี 3 ประเภท คือ ประเภท VIP , ประเภททั่วไป และประเภทห้องพักรวม ผู้ที่ประสงค์จะเข้าพัก (บุคคลทั่วไป หรือ บุคลากรของมหาวิทยาลัย) สามารถจองล่วงหน้าทางอินเทอร์เน็ตได้ โดยเมื่อจองแล้วจะต้องเช็คอินเข้าพักตามกำหนดเวลา หากไม่มาตามกำหนด บุคคลนั้น จะขึ้นบัญชีดำ (Black list) ของโรงแรมไว้ ซึ่งจะไม่สามารถจองล่วงหน้าได้อีก
การเข้าพัก ลูกค้าที่เข้าพัก อาจจองล่วงหน้า หรือไม่จองก็ได้ การเข้าพัก ลูกค้าที่เข้าพัก อาจจองล่วงหน้า หรือไม่จองก็ได้ เมื่อลูกค้าเข้าพักแล้ว โรงแรมจะเก็บประวัติการเข้าพักไว้ เพื่อสิทธิ์ประโยชน์ และเป็นข้อมูลของโรงแรมต่อไป วันแรกที่ลูกค้าเข้าพัก จะต้องแจ้งจำนวนวันที่จะเข้าพักให้กับพนักงานทราบ หากพักเพียงวันเดียว ลูกค้าจะต้องชำระเงินค่าที่พัก และ ระบบจะพิมพ์ใบเสร็จรับเงินการเข้าพักให้กับลูกค้า แต่ถ้าหากลูกค้าต้องการพักมากกว่า 1 วัน ในวันแรกจะต้องชำระค่ามัดจำห้องพักก่อน 1 คืน และเมื่อถึงกำหนดเช็คเอาท์ จึงจะชำระเงินที่เหลือ และได้รับใบเสร็จรับเงิน
Context Diagram ลูกค้า หมายถึง บุคคลทั่วไป หรือ บุคลากรมหาวิทยาลัย ลูกค้า หมายถึง บุคคลทั่วไป หรือ บุคลากรมหาวิทยาลัย ที่สามารถจองหรือเข้าพักโรงแรมได้ ผู้จัดการ หมายถึง ผู้ที่ทำหน้าที่ในการกำหนดค่าบริการของห้องพัก
Data Flow Diagram 1 2 3 4 5 ผู้จัดการ ลูกค้า ข้อมูลการจอง ข้อมูลห้องพัก 1 จัดการข้อมูล ห้องพัก 2 จอง ห้องพัก ข้อมูลการเข้าพัก ข้อมูลห้องพัก 3 Check in ห้องพัก ข้อมูลลูกค้า ข้อมูลการจอง ข้อมูลห้องพัก ข้อมูลการจอง D1 ห้องพัก ข้อมูลลูกค้า D2 รายการจอง D4 ลูกค้า รายงานสรุป การเข้าพัก ข้อมูลห้องพัก ข้อมูลการเข้าพัก 4 พิมพ์ใบเสร็จ รับเงิน D3 รายการ Check in 5 พิมพ์รายงานสรุป ข้อมูลการเข้าพัก D5 ใบเสร็จรับเงิน ข้อมูลการเข้าพัก ใบเสร็จรับเงิน ข้อมูลการเข้าพัก
Entity ห้องพัก (room) การจอง (reserve) ลูกค้า (customer) การเข้าพัก (checkin) ใบเสร็จรับเงิน (receipt)
attribute room (room-no, room-rate, room-type) reserve (res-no, res-date, res-name, res-checkin-date, res-day) customer (cus-no, cus-name, cus-tel) checkin (checkin-no, checkin-date, checkout-date) receipt (rec-no, rec-amount, rec-date)
relationship
E-R Diagram 1 To be N N By room Room reserve 1 1 1 customer have 1 1 checkin N to be 1 create 1 receipt
Table
Input Output Form