กรณีศึกษา : โรงแรมช่ออินทนิล มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บริษัท เลอโนท 99 จำกัด โปรแกรมการบริหารการ จัดการโรงแรม.
Advertisements

1. ขั้นตอนการขออนุมัติหลักการ/ โครงการ
โครงการเพิ่มช่องทางการรับชำระเงินค่าหอพัก
บทที่ 8 ระบบบัญชีเกี่ยวกับเงินสด
การพัฒนาระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ สำหรับมหาวิทยาลัยขอนแก่น Development of Customer Relationship Management System for Khon Kaen University นายจักรพงษ์
DFD Level 0 เป็นขั้นตอนการสร้าง DFD โดยการแตกแยกย่อย Process ออกมาเป็น Process ย่อย ๆ และแสดงแฟ้มข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด Aj.Wichan Hongbin.
สำนักงานตรวจสอบภายใน
การวิเคราะห์ระบบและวิธีปฏิบัติงาน

อาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ ยิ่งยศ ศรีบุญเรือง คณะกรรมการ
Document Flow :: 3 Concepts
ประสบการณ์จากงานบริการสารสนเทศ: ประโยชน์
โครงการพัฒนาคุณภาพงาน
นางสาววรรณี ฤทธีสกุล ฝ่ายอาคารสถานที่.
ระบบจัดการครุภัณฑ์ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Hotel Management Software
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ระบบจัดเก็บค่าน้ำประปา
Pung Yoi Restaurant.
Madoo Shop ร้านเช่าวีซีดี
Madoo Shop ร้านเช่าวีซีดี
Madoo Shop ร้านเช่าวีซีดี
Example Use Case Diagram
Example Class Diagram.
แบบฝึกหัด DataFlow Diagram
KM งานบริการยืม – คืน ครั้งที่ 1
งานที่เกี่ยวข้องกับระบบ GFMIS
การออกแบบแบบจำลองข้อมูล
ทบทวน การออกแบบฐานข้อมูล
การร่วมค้า (Joint Venture)
OPAC (Online Public Access Catalog)
การตรวจสอบธุรกิจสินเชื่อ
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ
บทที่ 2 การพัฒนาระบบ (System Development)
โมดูล 5 ผู้ใช้และความต้องการสารสนเทศ
Information Technology for Web Application Development
E-Commerce Wigidol Shop
ระบบจองตั๋วโรงภาพยนตร์ออนไลน์
ข้อสังเกตและข้อผิดพลาด ในการวิเคราะห์และออกแบบระบบ
กรณีศึกษา : ร้าน OHO Bookshop
ระบบสารสนเทศเพื่อการขายสินค้า ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
Pung Yoi Restaurant.
สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยฟาร์ อีสเทอร์น. เวลาทำการ A-FAR วันจันทร์ - ศุกร์ น. วันเสาร์ - อาทิตย์ น. U-FAR วันจันทร์ - ศุกร์
บทที่ 3 การวิเคราะห์ Analysis.
บทบาทของระบบสารสนเทศในองค์การ
Transaction Processing Systems
Data Modeling Chapter 6.
System Analysis and Design
ช่างเทคนิคโตโยต้า >> ช่างเทคนิคโตโยต้าคืออะไร
หัวข้อในการบรรยาย : ทำความเข้าใจกับระบบ แนะนำเว็บไซต์
ระบบช่วยสนับสนุนการตัดสินใจเลือกรถขนส่ง
นำเสนอโดย นายวันชัย แซ่ลิ่ม ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า
เรื่อง ระบบบัญชีเกี่ยวกับเงินเดือนและค่าแรง
DFD Level 0 เป็นขั้นตอนการสร้าง DFD โดยการแตกแยกย่อย Process ออกมาเป็น Process ย่อย ๆ และแสดงแฟ้มข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด Aj.Wichan Hongbin.
งบพิสูจน์ยอดเงินฝากธนาคาร
การพัฒนาระบบงานโดยเทคนิคเชิงโครงสร้าง
ประกาศมหาวิทยาลัยขอนแก่น(ฉบับที่ 1325/2552)
ข้อควรระมัดระวัง และเพิ่มเติม
ระบบการเรียกเก็บหนี้
Activity Diagram Wattanapong suttapak, Software Engineering,
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
ระบบสารสนเทศย่อยทางธุรกิจ Business Information systems
ระบบฐานข้อมูล.
การบริหารเงินทดรองจ่ายหมุนเวียนภายในส่วนงาน
หลักเกณฑ์การรับ-จ่าย-การจัดทำบัญชี
โดย อ.พัฒนพงษ์ โพธิปัสสา
การวิเคราะห์ระบบงาน ขั้นตอนวิเคราะห์ จะเริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์ระบบงาน
Chapter 6 Information System Development
5 แบบจำลองกระบวนการ Process Modeling
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กรณีศึกษา : โรงแรมช่ออินทนิล มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการโรงแรม กรณีศึกษา : โรงแรมช่ออินทนิล มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์

ความเป็นมา โรงแรม ช่ออินทนิล เป็นโรงแรมของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ให้บริการบุคคลทั่วไป และ บุคลากรของมหาวิทยาลัย โรงแรมช่ออินทนิลเป็นโรงแรมขนาด 4 ชั้น จำนวนห้องพัก 40 ห้อง ซึ่งห้องพักมี 3 ประเภท คือ ประเภท VIP , ประเภททั่วไป และประเภทห้องพักรวม ผู้ที่ประสงค์จะเข้าพัก สามารถจองล่วงหน้าทางอินเทอร์เน็ตได้ โดยเมื่อจองแล้วจะต้องเช็คอินเข้าพักตามกำหนดเวลา หากไม่มาตามกำหนด บุคคลนั้น จะขึ้นบัญชีดำ (Black list) ของโรงแรมไว้ ซึ่งจะไม่สามารถจองล่วงหน้าได้อีก

ลูกค้าที่เข้าพัก อาจจองล่วงหน้า หรือไม่จองก็ได้ ซึ่งเมื่อลูกค้าเข้าพักแล้ว โรงแรมจะเก็บประวัติการเข้าพักไว้ เพื่อสิทธิ์ประโยชน์ และเป็นข้อมูลของโรงแรมต่อไป และวันแรกที่ลูกค้าเข้าพัก จะต้องแจ้งจำนวนวันที่จะเข้าพักให้กับพนักงานทราบ หากพักเพียงวันเดียว ลูกค้าจะต้องชำระเงินค่าที่พัก และ ระบบจะพิมพ์ใบเสร็จรับเงินการเข้าพักให้กับลูกค้าทันที แต่ถ้าหากลูกค้าต้องการพักมากกว่า 1 วัน ในวันแรกจะต้องชำระค่ามัดจำห้องพักก่อน 1 คืน และเมื่อถึงกำหนดเช็คเอาท์ จึงจะชำระเงินที่เหลือ และได้รับใบเสร็จรับเงิน

วิธีวิเคราะห์ วิเคราะห์ process ในระบบ เขียน Process Model เขียน Data Model Input Output Form

วิเคราะห์ process ในระบบ โรงแรมช่ออินทนิลเป็นโรงแรมขนาด 4 ชั้น จำนวนห้องพัก 40 ห้อง ซึ่งห้องพักมี 3 ประเภท คือ ประเภท VIP , ประเภททั่วไป และประเภทห้องพักรวม ผู้ที่ประสงค์จะเข้าพัก (บุคคลทั่วไป หรือ บุคลากรของมหาวิทยาลัย) สามารถจองล่วงหน้าทางอินเทอร์เน็ตได้ โดยเมื่อจองแล้วจะต้องเช็คอินเข้าพักตามกำหนดเวลา หากไม่มาตามกำหนด บุคคลนั้น จะขึ้นบัญชีดำ (Black list) ของโรงแรมไว้ ซึ่งจะไม่สามารถจองล่วงหน้าได้อีก

การเข้าพัก ลูกค้าที่เข้าพัก อาจจองล่วงหน้า หรือไม่จองก็ได้ การเข้าพัก ลูกค้าที่เข้าพัก อาจจองล่วงหน้า หรือไม่จองก็ได้ เมื่อลูกค้าเข้าพักแล้ว โรงแรมจะเก็บประวัติการเข้าพักไว้ เพื่อสิทธิ์ประโยชน์ และเป็นข้อมูลของโรงแรมต่อไป วันแรกที่ลูกค้าเข้าพัก จะต้องแจ้งจำนวนวันที่จะเข้าพักให้กับพนักงานทราบ หากพักเพียงวันเดียว ลูกค้าจะต้องชำระเงินค่าที่พัก และ ระบบจะพิมพ์ใบเสร็จรับเงินการเข้าพักให้กับลูกค้า แต่ถ้าหากลูกค้าต้องการพักมากกว่า 1 วัน ในวันแรกจะต้องชำระค่ามัดจำห้องพักก่อน 1 คืน และเมื่อถึงกำหนดเช็คเอาท์ จึงจะชำระเงินที่เหลือ และได้รับใบเสร็จรับเงิน

Context Diagram ลูกค้า หมายถึง บุคคลทั่วไป หรือ บุคลากรมหาวิทยาลัย ลูกค้า หมายถึง บุคคลทั่วไป หรือ บุคลากรมหาวิทยาลัย ที่สามารถจองหรือเข้าพักโรงแรมได้ ผู้จัดการ หมายถึง ผู้ที่ทำหน้าที่ในการกำหนดค่าบริการของห้องพัก

Data Flow Diagram 1 2 3 4 5 ผู้จัดการ ลูกค้า ข้อมูลการจอง ข้อมูลห้องพัก 1 จัดการข้อมูล ห้องพัก 2 จอง ห้องพัก ข้อมูลการเข้าพัก ข้อมูลห้องพัก 3 Check in ห้องพัก ข้อมูลลูกค้า ข้อมูลการจอง ข้อมูลห้องพัก ข้อมูลการจอง D1 ห้องพัก ข้อมูลลูกค้า D2 รายการจอง D4 ลูกค้า รายงานสรุป การเข้าพัก ข้อมูลห้องพัก ข้อมูลการเข้าพัก 4 พิมพ์ใบเสร็จ รับเงิน D3 รายการ Check in 5 พิมพ์รายงานสรุป ข้อมูลการเข้าพัก D5 ใบเสร็จรับเงิน ข้อมูลการเข้าพัก ใบเสร็จรับเงิน ข้อมูลการเข้าพัก

Entity ห้องพัก (room) การจอง (reserve) ลูกค้า (customer) การเข้าพัก (checkin) ใบเสร็จรับเงิน (receipt)

attribute room (room-no, room-rate, room-type) reserve (res-no, res-date, res-name, res-checkin-date, res-day) customer (cus-no, cus-name, cus-tel) checkin (checkin-no, checkin-date, checkout-date) receipt (rec-no, rec-amount, rec-date)

relationship

E-R Diagram 1 To be N N By room Room reserve 1 1 1 customer have 1 1 checkin N to be 1 create 1 receipt

Table

Input Output Form