Communities of Practice (CoP)
ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) อธิบายได้ แต่ยังไม่ถูกนำไปบันทึก ( 1 ) อธิบายได้ แต่ไม่อยากอธิบาย อธิบายไม่ได้ ( 2 ) ( 3 ) เน้นว่า Tacit K เป็นสิ่งที่ซ่อนเร้น ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (Tacit Knowledge) Tomohiro Takanashi
Communities of Practice (CoP) “กลุ่มคนที่มีความสนใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่งร่วมกัน มารวมตัวกันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้วยความสมัครใจ เพื่อร่วมสร้างความเข้าใจหรือพัฒนาแนวปฏิบัติในเรื่องนั้น”
CoP Communities of Practice เป็นเครื่องมือที่ทำให้คนในองค์กร กลุ่มคน Communities of Practice ประเด็น /หัวข้อ / สาระ เป็นเครื่องมือที่ทำให้คนในองค์กร มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตลอดเวลา จนกลายเป็นวัฒนธรรมขององค์กร ความปรารถนาร่วมกัน สนใจร่วมกัน มีปัญหาร่วมกัน เอื้ออาทร ช่วยเหลือกัน ร่วมแก้ไขปัญหา ลักษณะ CoP แก้ปัญหา / แลกเปลี่ยนแนวคิด พัฒนา/เผยแพร่แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ ยกระดับ/พัฒนาความรู้ที่ใช้เป็นประจำ Innovation
Sponsor 2. Facilitator 3. Historian 4. Member สมาชิก CoP ประกอบด้วย ผู้บริหารที่เห็นความสำคัญและให้การสนับสนุนตามเป้าหมายองค์กร 2. Facilitator 3. Historian 4. Member ผู้ปฏิบัติงานหรือมีความรู้ในเรื่องที่แลกเปลี่ยน
Facilitator มีความรู้ในเรื่องนั้น สร้างบรรยากาศที่เป็นกันเอง ไว้ใจกัน เพื่อเอื้อต่อการ Sharing บริหารเวลา คนและกระบวนการ CoP ให้บรรลุวัตถุประสงค์ จุดประกาย กระตุ้น สนับสนุนและให้กำลังใจความคิดดีๆ ให้สมาชิกเล่าประสบการณ์ ตั้งคำถาม วิเคราะห์ ถามเจาะลึก สรุปประเด็นเพื่อค้นหาความรู้ฝังลึกของสมาชิก
Historian มีความรู้ในเรื่องที่บันทึก จับประเด็นได้รวดเร็ว ในเวลาจำกัด ใช้ภาษาที่สื่อสารตรงกับความรู้สึกหรือเรื่องที่เล่า สละสลวย สามารถถามย้อนกลับ เพื่อทวนความเข้าใจที่ถูกต้อง สรุปประเด็นหลักหลังการประชุมทันที
กติกา CoP ใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง สมาชิกทุกคนมีประสบการณ์ในเรื่องนั้น ทุกคนเท่ากัน “ไม่มีนาย ไม่มีลูกน้อง” พูดในเชิงบวก พูดให้ทุกคนในวงเสวนาฟัง ไม่มีการโต้ตอบ ไม่ตัดสินใจ สมาชิกเป็นนักฟังที่ดี ไม่คุยกับเพื่อนข้างๆ จำนวนสมาชิกไม่เกิน 20 คน หากเกินให้แลกเปลี่ยนหรือติดตามผ่าน KM Web
ปัญหาที่มักพบในการเขียนโครงการ
การบริหารจัดการโครงการ เทคนิคการเขียนโครงการที่ดี เทคนิคการนำเสนอโครงการ การวิเคราะห์โครงการ การบริหารความเสี่ยง (Risk Management) การบริหารจัดการโครงการ 5.1 เทคนิคการจัดทำ Action Plan 5.2 เทคนิคการติดตามประเมินผล 5.3 เทคนิคการจัดทำรายงาน
แนะนำตัวเอง / ใครเคยทำโครงการใดบ้าง เกริ่น “ทำไมต้องทำ CoP การบริหารโครงการ” ใครมีประสบการณ์ ว่าการบริหารโครงการนั้นต้องทำอะไรบ้าง มาเล่าให้เพื่อนสมาชิกฟัง ในการปฏิบัติจริง พวกเราพบปัญหาอะไรบ้างในการบริหารโครงการ ประเด็นนี้น่าสนใจ ช่วยขยายความ หมายถึงอะไร (เขียนโครงการ : นำเสนอ (ข้อมูลใดต้องนำเสนอ/ ไม่ต้องเสนอ , เอกสารนำเสนอต้องมีอะไรบ้าง) บริหารโครงการ (ระยะเวลาไม่เป็นไปตามกำหนด, บริหารงบอย่างไร) ติดตามผล (แบ่งหน้าที่ในการติดตามงานอย่างไร, บทบาทของผู้ติดตามงาน, จะมีวิธีการรายงานผลอย่างไร)