1 การขับเคลื่อน การศึกษา ขั้นพื้นฐาน วันพฤหัสบดีที่ ๑๕ กันยายน พ. ศ. ๒๕๕๔ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ จอม เทียน พัทยา จ. ชลบุรี
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2 ปฏิรูปการศึกษาทศวรรษที่ ๒ - เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การบริหาร - เน้นการ กระจายอำนาจ การมีส่วนร่วมจากชุมชน ทำงานแบบบูรณาการ Concept ด้านการปฏิรูป การศึกษา
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3 นิยามและความคาดหวัง ต่อการศึกษา จาก EFA ESD การศึกษาเป็นเสาหลัก ของการพัฒนา เศรษฐกิจ สังคม การเมือง Education for the World of Work Concept ด้านการปฏิรูป การศึกษา
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 4 Paradigm Shift FromTo Rote LearningCreative Learning StaticDynamic RigidFlexible Mass ProductionCustomization CentralizationDecentralization PartialIntegration
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 5 Paradigm Shift FromTo NationalizedLocalized Internal Efficiency External Efficiency Academic Achievement Competency Evaluation QuantityQuality WelfareWell-being
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 6 Work-Oriented Education Environment Issue Equity ( ความเป็นธรรม ) & Equality ( ความเสมอ ภาค ) Education for Civil Society Education for Sustainable Development
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 Demand-Supply Analysis ต้องมีคนชี้เป้า ระดับชาติต้องมีคณะ วางแผนยุทธศาสตร์ ทำ หน้าที่ Navigator,Conductor,Re gulator เป็น Intelligent Unit Work-Oriented Education
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 8 ยุทธศาสตร์ 2555 ช่วย กำหนดทิศทางการศึกษา ที่เป็นตัวตนของประเทศ ไทย และความเป็นตัวตน ของพื้นที่ From Globalization to Localization Work-Oriented Education
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 9 มีวิธีการ & ขั้นตอนคล้าย National Planning แต่ เป็นการวางแผนที่ใช้ ตัวแปรบริบทในพื้นที่ โดย จะต้อง ยึดโยงกับแผน ชี้พัฒนาประเทศ (Alignment) Area-based Planning and Management
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 10 Demand-Supply Analysis Competency & Resource Mapping กำหนดสาขาอาชีพ วางเครือข่ายความ ร่วมมือการพัฒนาผู้เรียน เช่น มหาวิทยาลัย หน่วยราชการ เอกชน ท้องถิ่น Area-based Planning and Management
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 11 ถ่ายทอดแนวทางไปยัง สถานศึกษา กำหนดตัวชี้วัด กำกับติดตามประเมินผล Area-based Planning and Management
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 วางแผนปฏิบัติการ สถานศึกษา กำหนดสาขาอาขีพ ดูบริบท สภาพแวดล้อม ความสนใจ ของนักเรียน พัฒนาเครือข่าย วางแผนการผลิต, การแปร รูป, บรรจุภัณฑ์การตลาด โรงเรียน
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 13 จัดทำหลักสูตร สถานศึกษา จัดกิจกรรมการเรียนรู้ วัด & ประเมินผล โรงเรียน
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 14 หลักสูตร / โครงสร้างเวลา / คู่มือ งบอุดหนุนรายหัว ปรับเปลี่ยน โดยจัดให้ผู้เรียนมีสิทธิ์ เลือกในวงเงินอุดหนุน ( อาจรวมถึงกิจกรรมพัฒนา ทักษะอาชีพ ) ทำ POLL ประชาพิจารณ์ การเตรียมการของ สพฐ.
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 เตรียมงบพัฒนาสื่ออิเลก ทรอนิกส์ : LO ในกลุ่ม สาระหลัก โครงการตำราแห่งชาติ ที่ จะสนับสนุน Work- Oriented Education การเตรียมการของ สพฐ.
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 16 งบลงทุน ศูนย์วิสาหกิจเพื่อ การศึกษา SML สพฐ. อาจต้องมี Intelligent Unit เพื่อ เชื่อมโยงกับ สพท. & โรงเรียน กำหนดตัวชี้วัดประสาน กพร. ปรับระบบประเมินครู ผ่อนคลายระเบียบใช้ศูนย์ คลังสมอง การเตรียมการของ สพฐ.
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 17 แปลงนโยบายสู่การปฏิบัติ แผน & ขั้นตอนของ สพท. การประชุมกลุ่มย่อย
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 18 ใช้แผนพัฒนากลุ่มจังหวัด ศักยภาพด้านเศรษฐกิจ ศักยภาพด้านวัฒนธรรม การ ท่องเที่ยว ศักยภาพด้านอุตสาหกรรม ศักยภาพด้านเกษตรกรรม ศักยภาพด้านพาณิชยกรรม ศักยภาพด้านงานสร้างสรรค์ การประชุมกลุ่มย่อย
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 19 แผนจะให้มีโรงเรียน ความสามารถพิเศษด้าน อาชีพ ภูมิภาคละ 2 จังหวัด 2 กลุ่มอาชีพ เช่น การประชุมกลุ่มย่อย เกษตร จันทบุรี ราชบุรี อุตสาหกรรม อยุธยา ชลบุรี พาณิชย์ สมุทรปราการ นครราชสีมา สร้างสรรค์ เชียงใหม่ ภาคอีสาน ท่องเที่ยว เชียงราย ภูเก็ต
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 20 สพท. เสนอแผนพัฒนา การศึกษา เสนอ Proposal เพื่อเป็น Career Education Hub การประชุมกลุ่มย่อย