อาจารย์สายสุนีย์ เจริญสุข
รับข้อมูล เครื่องประมวลผล ข้อมูล / คอมพิวเตอร์ แสดงผล คอมพิวเตอร์ เบื้องต้น
องค์ประกอบของ คอมพิวเตอร์ 1. CPU 2. INPU T 3. OUTPU T 4. MEMORY
หน่วยควบคุม / หน่วยคำนวณ และตรรกะ หน่วยความจำหลัก หน่วยความจำสำรอง หน่วยแสดงผล Input/ หน่วยรับ ข้อมูล คอมพิวเตอร์มีส่วนประกอบ ดังนี้
1. ซอฟต์แวร์ระบบ (System Software) เช่น Dos, Window 95, WindowNT, UNIX, Apply SystemM ซอฟต์แวร์ (Software) 2. ซอฟต์แวร์ประยุกต์ใช้งาน (Application Software) - ซอฟต์แวร์สำเร็จรูปทั่วไป (General Package) - ซอฟต์แวร์สำเร็จรูปเฉพาะหน่วยงาน (Specific Package) - ซอฟต์แวร์ที่เขียนใช้งานโดยส่วนบุคคล (Personal Software)
เครือข่าย Clien t Serv er Clien t
1. คณิตศาสตร์ 2 รหัส ASCII 2. ตรรกะ (Logic) 3. การคิดแบบขั้นตอน (Algorithmic Process) 4. ภาษาโปรแกรม วิทยาการคอมพิวเตอร์ (Computer Science)
Numbering System 1. Decimal เลขฐาน 10: 0,1,2,3…,9 2.Hexadecimal เลขฐาน 16 : 0,1,2,…,9,A,B,C,D,E,F 3.Octal เลขฐาน 8 : 0,1,2,…,8 4. Binary เลขฐาน 2 : 0,1
1. Principle of numbering system Implicit multipiler คือการคูณเลขด้วยฐานยกกำลัง เช่น = (2*10 2 )+(5*10 1 )+(2*10 0 )+(1*10 -1 ) 2. Converting numbers from one base to another 2.1. Convert nondecimal to decimal เช่น = (1*2 4 )+ (0*2 3 )+ (1*2 2 )+ (1*2 1 )+ (1*2 0 )+ (1*2 -1 )+ (0*2 -2 )+ (1*2 -3 ) = =
2.1. Convert nondecimal to decimal เช่น = (3*8 3 )+ (1*8 2 )+ (0*8 1 )+ (5*8 0 )+ (6*8 -1 )+ (4*8 -2 ) = = F9.AC 16 = (3*16 2 )+ (15*16 1 )+ (9*16 0 )+ (10*16 -1 )+ (12*16 -2 ) = =
2.2. Convert decimal to nondecimal เช่น = = * = * = * = * = = * = * =
2.2. Convert decimal to nondecimal เช่น = 0.A * = * = Convert binary to octal/hexadecimal = F53.B =
ตรรกะ PQ P or Q PQ P and Q P Not P
สัญลักษณ์ความหมาย ขั้นตอนเริ่มต้น / จบการทำงาน การประมวลผล ขั้นตอนการตัดสินใจ ที่เก็บข้อมูล ใช้แสดงจุดต่อในหน้าเดียวกัน ใช้แสดงถึงจุดต่อที่อยู่ต่าง หน้ากัน การแสดงข้อมูลออกทาง เครื่องพิมพ์ การแสดงผลออกทางจอภาพ เส้นแสดงการเชื่อมต่อ ทางการประมวลผล Input/Output ที่ไม่ระบุ Device
เริ่มต้น รับค่าความกว้าง กับความสูง คำนวนหาพื้นที่สามเหลี่ยม จากสูตร Area = % ( ฐาน * สูง ) จบการทำงาน แสดงผลออกทางจอภาพ
เริ่มต้นใช้งาน Visual Basic Visual Basic ประกอบด้วย 2 ส่วน 1. ส่วนที่เรียกว่า Programming Environment 2. ส่วนที่เป็นชุดคำสั่ง
Visaul Basic ส่วนชุดคำสั่ง 1. คำสั่ง Assignment A = 5 ได้ค่า A = 5 A = A+3 ได้ค่า A = 8 B = A + 3 ได้ค่า B = คำสั่ง Condition เช่น
Visaul Basic 2. คำสั่ง Condition เช่น If (A = 3) then A = A+3 Else A = A*3 Endif 3. คำสั่ง Loop
Visaul Basic 3. คำสั่ง Loop เช่น A = 0 for J = 1 To 5 A = J*J+A Next J 4. รูปแบบของ Function Procedure / Subroutine Procedure
Visaul Basic 4. รูปแบบของ Function Procedure / Subroutine Procedure Function ชื่อฟังก์ชัน () …… End Function Sub ชื่อโปรแกรมย่อย () …… End Sub
Visaul Basic Sub Y( ) …… Call X A B ….. End Sub ______________ Sub X( ) ……. ….. End Sub