อาจารย์สายสุนีย์ เจริญสุข

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์
Advertisements

โครงสร้างโปรแกรมภาษา C
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
คอมพิวเตอร์เบื้องต้น
ผู้สอน ครูวาสนา พลทองมาก โรงเรียนบ้านบึงสามัคคีกำแพงเขต
ระบบปฏิบัติการ (Operating System : OS )
การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
คลิก เข้าสู่การเรียนรู้
การเขียนผังงาน.
การแทนค่าข้อมูล และ Primary Storage (Memory)
Software คือ ชุดคำสั่งหรือ ขั้นตอนการทำงานของคอมพิวเตอร์
Lecture No. 3 ทบทวนทฤษฎีและแบบฝึกหัด
Software.
CS Assembly Language Programming
Introduction to computer programming
เรื่อง องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ จำทำโดย นาย เดชฤทธิ์ ร้อยพรหมมา
Number System[1] เลขฐาน & ASCII CODE Number System[1]
แผนผัง FlowChart Flow Chart คือ ขั้นตอนที่นำผลที่ได้จากการกำหนดและการ วิเคราะห์ปัญหามาเขียนเป็นแผนภาพหรือสัญลักษณ์ ประโยชน์ของผังงาน -ช่วยลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม.
ซอฟต์แวร์.
หลักการทำงานคอมพิวเตอร์
หน่วยที่ 1 ระบบคอมพิวเตอร์
เนื้อหา ประเภทของโปรแกรมภาษา ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
วิชา การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์
NUMBER SYSTEM เลขฐานสิบ (Decimal Number) เลขฐานสอง (Binary Number)
ระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการ และกรณีศึกษา
Number Representations
Surachai Wachirahatthapong
Chapter 1 Introduction to Information Technology
ดิจิตอล + เลขฐาน บทที่ 2.
องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์
การเขียนโปรแกรมแบบมีทางเลือก
การเขียนโปรแกรมภาษาซี
แผนผังคาร์โนห์ Kanaugh Map
บทที่ 11 การเขียนโปรแกรมแบบ Structured Programming และการจัดการตรวจสอบข้อผิดพลาด.
องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์
องค์ประกอบของระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ โดยหลักการแล้วจะประกอบด้วย 5 ส่วน คือ องค์ประกอบด้านฮาร์ดแวร์ องค์ประกอบด้านซอฟท์แวร์ หน่วยงานหรือตัวบุคคล วิธีการปฏิบัติงาน.
หน่วยประมวลผลกลางและหน่วยความจำ Central Processing Unit and Memory
องค์ประกอบทางด้านซอฟต์แวร์
องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์
เรื่ององค์ประกอบคอมพิวเตอร์
การเขียนผังงาน จุดประสงค์ 1.อธิบายความของผังงานได้
Flow Chart INT1103 Computer Programming
องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์ ครูสุวรรณ์ พิมเสน ครู คศ
กิจกรรมที่ 1 ซอฟต์แวร์ระบบ จุดประสงค์ 1. บอกความหมายของซอฟต์แวร์
การเขียนอัลกอริทึม แบบโฟลวชาร์ต
การออกแบบโปรแกรม ขั้นตอนการแก้ปัญหา การนิยามปัญหา (Problem definition)
วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่อง. หลักการทำงาน และ
Week 2 Variables.
Computer Programming for Engineers
ระบบคอมพิวเตอร์และการประมวลผล
การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์
การจัดการฐานข้อมูล.
เทคโนโลยีสารสนเทศเบื้องต้น
ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ม.4/2 โรงเรียนมัธยมวัดป่ามะไฟ
ผังงาน (FLOW CHART) ตัวอย่างผังงาน
การแก้ปัญหาโปรแกรม (Flowchart)
บทที่ 1 ระบบคอมพิวเตอร์.
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
Introduction to Digital System
ระบบคอมพิวเตอร์ (computer system)
การเขียน แบบวนซ้ำ , วนลูป
แนะนำการเขียนโปรแกรมภาษา C Introduction to C Programming Language
โปรแกรมสำเร็จรูปในงานอาชีพ
ระบบคอมพิวเตอร์ และ การสื่อสาร กนกวรรธน์ เซี่ยงเจ็น สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร มหาวิทยาลัยนเรศวร วิทยาเขต สารสนเทศพะเยา.
วิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และระบบปฏิบัติการ รหัสวิชา Computer Technology and Operating System บทที่ 1 เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ อ.รจนา วานนท์ Master.
การทำซ้ำ (for).
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อาจารย์สายสุนีย์ เจริญสุข

รับข้อมูล เครื่องประมวลผล ข้อมูล / คอมพิวเตอร์ แสดงผล คอมพิวเตอร์ เบื้องต้น

องค์ประกอบของ คอมพิวเตอร์ 1. CPU 2. INPU T 3. OUTPU T 4. MEMORY

หน่วยควบคุม / หน่วยคำนวณ และตรรกะ หน่วยความจำหลัก หน่วยความจำสำรอง หน่วยแสดงผล Input/ หน่วยรับ ข้อมูล คอมพิวเตอร์มีส่วนประกอบ ดังนี้

1. ซอฟต์แวร์ระบบ (System Software) เช่น Dos, Window 95, WindowNT, UNIX, Apply SystemM ซอฟต์แวร์ (Software) 2. ซอฟต์แวร์ประยุกต์ใช้งาน (Application Software) - ซอฟต์แวร์สำเร็จรูปทั่วไป (General Package) - ซอฟต์แวร์สำเร็จรูปเฉพาะหน่วยงาน (Specific Package) - ซอฟต์แวร์ที่เขียนใช้งานโดยส่วนบุคคล (Personal Software)

เครือข่าย Clien t Serv er Clien t

1. คณิตศาสตร์ 2 รหัส ASCII 2. ตรรกะ (Logic) 3. การคิดแบบขั้นตอน (Algorithmic Process) 4. ภาษาโปรแกรม วิทยาการคอมพิวเตอร์ (Computer Science)

Numbering System 1. Decimal เลขฐาน 10: 0,1,2,3…,9 2.Hexadecimal เลขฐาน 16 : 0,1,2,…,9,A,B,C,D,E,F 3.Octal เลขฐาน 8 : 0,1,2,…,8 4. Binary เลขฐาน 2 : 0,1

1. Principle of numbering system Implicit multipiler คือการคูณเลขด้วยฐานยกกำลัง เช่น = (2*10 2 )+(5*10 1 )+(2*10 0 )+(1*10 -1 ) 2. Converting numbers from one base to another 2.1. Convert nondecimal to decimal เช่น = (1*2 4 )+ (0*2 3 )+ (1*2 2 )+ (1*2 1 )+ (1*2 0 )+ (1*2 -1 )+ (0*2 -2 )+ (1*2 -3 ) = =

2.1. Convert nondecimal to decimal เช่น = (3*8 3 )+ (1*8 2 )+ (0*8 1 )+ (5*8 0 )+ (6*8 -1 )+ (4*8 -2 ) = = F9.AC 16 = (3*16 2 )+ (15*16 1 )+ (9*16 0 )+ (10*16 -1 )+ (12*16 -2 ) = =

2.2. Convert decimal to nondecimal เช่น = = * = * = * = * = = * = * =

2.2. Convert decimal to nondecimal เช่น = 0.A * = * = Convert binary to octal/hexadecimal = F53.B =

ตรรกะ PQ P or Q PQ P and Q P Not P

สัญลักษณ์ความหมาย ขั้นตอนเริ่มต้น / จบการทำงาน การประมวลผล ขั้นตอนการตัดสินใจ ที่เก็บข้อมูล ใช้แสดงจุดต่อในหน้าเดียวกัน ใช้แสดงถึงจุดต่อที่อยู่ต่าง หน้ากัน การแสดงข้อมูลออกทาง เครื่องพิมพ์ การแสดงผลออกทางจอภาพ เส้นแสดงการเชื่อมต่อ ทางการประมวลผล Input/Output ที่ไม่ระบุ Device

เริ่มต้น รับค่าความกว้าง กับความสูง คำนวนหาพื้นที่สามเหลี่ยม จากสูตร Area = % ( ฐาน * สูง ) จบการทำงาน แสดงผลออกทางจอภาพ

เริ่มต้นใช้งาน Visual Basic Visual Basic ประกอบด้วย 2 ส่วน 1. ส่วนที่เรียกว่า Programming Environment 2. ส่วนที่เป็นชุดคำสั่ง

Visaul Basic ส่วนชุดคำสั่ง 1. คำสั่ง Assignment A = 5 ได้ค่า A = 5 A = A+3 ได้ค่า A = 8 B = A + 3 ได้ค่า B = คำสั่ง Condition เช่น

Visaul Basic 2. คำสั่ง Condition เช่น If (A = 3) then A = A+3 Else A = A*3 Endif 3. คำสั่ง Loop

Visaul Basic 3. คำสั่ง Loop เช่น A = 0 for J = 1 To 5 A = J*J+A Next J 4. รูปแบบของ Function Procedure / Subroutine Procedure

Visaul Basic 4. รูปแบบของ Function Procedure / Subroutine Procedure Function ชื่อฟังก์ชัน () …… End Function Sub ชื่อโปรแกรมย่อย () …… End Sub

Visaul Basic Sub Y( ) …… Call X A B ….. End Sub ______________ Sub X( ) ……. ….. End Sub