รู้จักและใช้งาน Applet บทที่ 10 รู้จักและใช้งาน Applet
ทำความรู้จักกับ Applet Java Applet คือ โปรแกรมขนาดเล็กๆ ในภาษา Java ที่ถูกกำหนดไว้ให้ใช้งานได้บนเว็บเพจ โดยแสดงผลผ่านเว็บบราวเซอร์ Applet นั้นมีจุดเด่นที่สามารถสร้างส่วนติดต่อผู้ใช้งานเป็น Graphic User Interface (GUI) ได้ทำให้สามารถแสดงข้อความ และสามารถตกแต่งด้วยภาพกราฟิกสวยงามได้ Applet ไม่สามารถรันได้ด้วยตนเอง ต้องเรียกใช้โดย web brower
กระบวนการหลักๆ ของการสร้าง Applet ขั้นแรกของการสร้าง Applet คือ เลยต้องทำการ import แพ็คเกจ java.awt.Graphics ซึ่งใช้ในการแสดงผลภาพกราฟิกและ import แพ็คเกจ java.applet.applet ซึ่งจะดึง class Applet มาใช้งานในโปรแกรม รูปแบบการสร้าง class Applet รูปแบบโค้ดที่ใช้แทรกไฟล์ Applet.class ลงในไฟล์ HTML public class ชื่อApplet extends java.applet.Applet { // ส่วนของโปรแกรม การทำงานของ Applet } <applet codebase = “URL หรือที่อยู่ไฟล์คลาส.class” width= ความกว้างของ applet height= ความสูงของ applet > </applet>
วัฏจักรของ Applet
หน้าที่ของเมธอดภายใน Applet เมธอด init เป็นเมธอดที่ถูกอ่านโดยระบบเมื่อ Applet ถูกประมวลผล มีไว้เพื่อบอกกับระบบว่า อะไรจะเกิดขึ้นบ้างในเมื่อ Applet ใดๆ ถูกสร้างขึ้น เมธอด start เริ่มทำงาน (start) หลังจากที่การกำหนดค่าเริ่มต้น (init) แต่การเริ่มของ Applet นั้นสามารถเกิดขึ้นได้อีกในกรณีที่ Applet ก่อนหน้านี้มันถูกบังคับให้หยุด หรือผู้ใช้กดลิงค์ทำให้หน้าจอปัจจุบันถูกเปลี่ยนจากการรัน Applet ไปเป็นอย่างอื่น เมธอด paint เป็นหนึ่งในเมธอดที่ถูกกำหนดในคลาส Applet แต่ไม่ได้ทำอะไรเลย มีไว้สำหรับเมื่อต้องการให้ Applet แสดงอะไรขึ้นมาบนหน้าจอ ไม่ว่าจะเป็น ข้อความ, รูปภาพ, รูปทรงต่างๆ
หน้าที่ของเมธอดภายใน Applet เมธอด stop การหยุดของ Applet หมายถึง การที่ผู้ใช้ออกจากหน้าจอปัจจุบันที่กำลังรัน Applet อยู่นั้น หรือการที่ Applet หยุดตัวมันเองด้วยการเรียกเมธอด stop โดยตรง เมธอด destroy เป็นการบอกให้ Applet ล้างหน่วยความจำต่างๆ ให้เป็นเหมือนก่อนที่มันจะใช้เมื่อทำการปิดบราวเซอร์ หรือใช้ทำลายเธรดต่างๆ ที่ยังคงทำงานค้างอยู่
รูปแบบทั่วไป public class ชื่อApplet extends java.applet.Applet { // ส่วนของโปรแกรมการทำงานของ Applet public void init() { } public void start() { } public void paint() { } public void stop() { } public void destroy() { } }
ผลการรัน InitApplet
การส่งค่าตัวแปรจากไฟล์ HTML เข้าไปใช้ใน Applet รูปแบบการใช้งานเมธอด getParameter <APPLET CODE=”yourApplet.class” WIDTH=100 HEIGHT=100> <PARAM NAME=”ชื่อตัวแปร1” VALUE=”ค่าตัวแปร1”> <PARAM NAME=”ชื่อตัวแปร2” VALUE=”ค่าตัวแปร2”> . <PARAM NAME=”ชื่อตัวแปรN” VALUE=”ค่าตัวแปรN”> </APPLET> String getParameter ( String ชื่อตัวแปร)
ผลการรัน (เมื่อมีการ security)
ผลการรัน (เมื่อไม่มีการ security หรือ ผู้ใช้อนุญาต)
Applet สวยงามกับรูปทรงต่างๆ และการระบายสี สิ่งสำคัญที่จำเป็นต้องใช้สำหรับการทำกราฟิกในโปรแกรม Applet ของคุณก็คือ คลาสต่างๆ ที่อยู่ใน Package java.awt ที่ Java เตรียมไว้ให้ และคลาสที่เรามักใช้อยู่บ่อยๆ ก็คือ คลาส Graphics โดยปกติแล้วเราจะ import เอาไว้ในทุกๆ โปรแกรม Applet ดังนี้ Import java.applet.*; // สำหรับการเรียกใช้คลาส Applet import java.awt.*; // สำหรับการเรียกใช้คลาส Graphics public class ชื่อApplet extends Applet { //คำสั่งภายใน Applet }
Coordinate +x 0,0 +y
Applet สวยงามกับรูปทรงต่างๆ และการระบายสี การวาดเส้น รูปแบบการใช้งานเมธอด drawLine การวาดรูปสี่เหลี่ยม รูปแบบการใช้งานเมธอด drawRect วาดรูปสี่เหลี่ยมทั่วไป x1,y1 x2,y2 drawLine( x1,y1,x2,y2 ); x,y h w drawRect( x, y, w, h );
Applet สวยงามกับรูปทรงต่างๆ และการระบายสี การวาดรูปสี่เหลี่ยมทึบ (FillRectangle) รูปแบบการใช้งานเมธอด fillRect วาดรูปสี่เหลี่ยมทั่วไปทึบ การวาดรูปสี่เหลี่ยมมุมมน (RoundRectangle) รูปแบบการใช้งานเมธอด drawRoundRect วาดรูปสี่เหลี่ยมมุมมน x,y h w fillRect( x, y, w, h ); w2 x,y drawRoundRect( x, y, w1, h1, w2, h2 ); h2 h1 w1
Applet สวยงามกับรูปทรงต่างๆ และการระบายสี การวาดสี่เหลี่ยมมุมมนทึบ (FillRoundRectangle) รูปแบบการใช้งาน เมธอด fillRoundRect วาดรูปสี่เหลี่ยมมุมมน การวาดรูปวงกลม หรือวงรี รูปแบบการใช้งานเมธอด drawOval วาดรูปวงกลมหรือวงรี แบบโปร่งใส รูปแบบการใช้งานเมธอด fillOval วาดรูปวงกลมหรือวงรี แบบทึบ fillRoundRect( x, y, w1, h1, w2, h2 ); drawOval( x, y , w, h ); x,y fillOval( x, y , w, h ); h w
Applet สวยงามกับรูปทรงต่างๆ และการระบายสี วาดส่วนโค้งส่วนหนึ่งของวงกลม หรือวงรี รูปแบบการวาดส่วนโค้งส่วนหนึ่งของวงกลม หรือวงรีแบบโปร่ง รูปแบบการวาดส่วนโค้งส่วนหนึ่งของวงกลม หรือวงรีแบบทึบ การตกแต่งภาพด้วยตัวอักษร รูปแบบการใช้งานออบเจ็กต์ฟอนต์ drawArc( x, y, w, h, s, A ); fillArc( x, y, w, h, s, A ); Font f = new Font( ชื่อของแบบตัวอักษร, ลักษณะของตัวอักษร , ขนาดของตัวอักษร );
Applet สวยงามกับรูปทรงต่างๆ และการระบายสี การเพิ่มสีสันให้กับรูปวาดต่างๆ รูปแบบการใช้ดังนี้ หรือ setFont( รูปแบบของอักษรที่สร้างจากหัวข้อที่แล้ว ); drawString( ข้อความที่ต้องการเขียน , x , y ); Color c = new Color( R, G, B ); setColor( Color.ชื่อสี );
Assignment #6 เขียนโปรแกรมเพื่อแสดงรูปวาดและข้อความบน web brower โดยรูปวาดต้องประกอบด้วยอย่างน้อยรูปทรง วงกลม สี่เหลี่ยม และส่วนโค้ง เขียนโปรแกรมเพื่อแสดงรูปวาดเป็นรูปหน้าคน บน web brower