บทบาทของผู้บริหารสารสนเทศ (The Role of the CIO)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการ
Advertisements

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
วิชา การจัดการข้อมูล (Data Management) 3(2-2-5) บทที่ 3
ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
ขั้นตอนการดำเนินงานศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรมระดับหน่วยงาน
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD)
Information System Project Management
หลักระบบสารสนเทศ Principles of information systems
การจัดการระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
เป็นอย่างนี้ หรือเป็นอย่างนี้
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ สหกรณ์
การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
การเงิน.
จิตวิทยากับองค์กรธุรกิจอุตสาหกรรม
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ MIS Management Information System
การจัดการการถือกำเนิดของเทคโนโลยี (Managing Emerging Technologies)
การประเมินคุณค่าของเทคโนโลยีสารสนเทศ (Assessing the Value of IT)
กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Processes)
การวัด การรายงาน และการควบคุม (Measuring, Reporting, and Controlling)
วุฒิภาวะการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ (Strategic Alignment Maturity)
การพิจารณาทรัพยากรบุคคล (Human Resource Considerations)
เรียบเรียงจากหนังสือ Laudon, Kenneth C. Management Information System.
การจัดองค์กรเทคโนโลยีสารสนเทศ (Organizing IT)
การกำกับดูแลเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Governance)
Computer Application in Customer Relationship Management
System Integration.
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
การพัฒนาทรัพยากรบุคคล แนวทางการพัฒนาพนักงาน
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดต่อทั่วไป ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน.
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
บทที่ 3 Planning.
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
การบริหารงานจังหวัดลพบุรีแบบ บูรณาการ กพร.- TRIS 18/05/2549.
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาสมรรถนะด้านเทคนิค (Competency Development for Best Practices) กรมควบคุมโรค ดร.เกริกเกียรติ ศรีเสริมโภค บริษัท โกลบัล.
CORE COMPETENCY WORK POINT
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
ฐานข้อมูล Data Base.
การวิจัยธุรกิจและระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
(Strategy Implementation)
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ประเทศไทยจะผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ที่มีคุณภาพ, มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ มีมูลค่าส่งออกมากกว่า 4 แสนล้านบาทต่อปี
Information Technology : IT
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การวางแผนยุทธศาสตร์.
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์การค้าอาเซียน
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
Change Management.
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทบาทของผู้บริหารสารสนเทศ (The Role of the CIO) เรียบเรียงจากหนังสือ Laudon, Kenneth C. Management Information System. Luftman, Jerry N. Managing the Information Technology Resource. Long, Larry. Management Information System. จิตติมา เทียมบุญประเสริฐ. ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ. ประสงค์ ปราณีตพลกรังและคณะ. ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ. ศรีไพร ศักดิ์รุ่งพงศากุล. ระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีการจัดการความรู้. http://www.msit2005.mut.ac.th/msit_media/1_2549/ITEC2610/Lecture/

Bill Gate & Steve Jobs & Mark Zuckerberg และ ต่อบุญ พ่วงมหา

คำจำกัดความของ CIO โดย William “Bill” R คำจำกัดความของ CIO โดย William “Bill” R. Synott (Synott’s Definition of CIO) November 13, 2010 จัดการทรัพยากรสารสนเทศเสมือน สินทรัพย์ที่สำคัญขององค์กร นำพาระบบขององค์การ เข้าสู่ภาวะที่การแข่งขัน จัดการและประสาน เพิ่มการกระจายทรัพยากรด้านสารสนเทศ พัฒนาการประมวลผลของผู้ใช้ เพื่อสนับสนุนความต้องการขององค์กร เป็นตัวเร่ง การเปลี่ยนแปลงองค์กร

วิวัฒนาการของ CIO = Chief Information Officer ถูกมองในเชิงเป็นนักวางกลยุทธ์มากกว่านักบริหาร กุญแจสำคัญของ CIO คือ ความเป็นผู้นำ (Leadership) ไม่ใช่ผู้จัดการ (Manager) อิทธิพลจากการใช้อำนาจของ CIO แสดงถึง ประสิทธิผลของการเป็น CIO

ยุคกระจายมี บทบาท ที่เผยโฉมออกมา (Four Roles emerged from Distributed Era) ผู้ออกแบบองค์กร (Organizational Designer) หุ้นส่วนกลยุทธ์ (Strategic Partner) สถาปัตยกรรมเทคโนโลยี (Technology Architect) ให้ข้อมูลกับผู้ซื้อ (Informed Buyer)

ประเด็นพิจารณาคัดเลือก CIO มีองค์ความรู้ด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เข้ากับ ธุรกิจ เป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ (Vision leader) เป็นผู้บริหารความสัมพันธ์ (Relationship manager) เป็นนักการตลาด (Marketer) มีความรู้ในระบบเปิด (Open systems-oriented) มีประสบการณ์การบริหารในสายงานธุรกิจมานาน (Line of Business)

อะไรเป็นเกณฑ์พิจารณา CIO เบอร์หนึ่ง ภาพของผู้บริหาร IS ภาพของผู้บริหารที่ไม่ใช่ IS ภาพของผู้บริหารองค์กร ประยุกต์ความรู้ด้านไอทีเข้ากับธุรกิจ ตระหนักในเทคโนโลยี

สิ่งที่ CIO ต้องให้ความสำคัญ 94% เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า (Enhancing customer satisfaction) 92% มีความปลอดภัย (Security) 89% ประเมินเทคโนโลยี (Technology evaluation) 87% จัดการงบประมาณได้ (Budgeting) 83% เข้ากับเพื่อนร่วมงานได้ (Staffing) 66% วิเคราะห์อัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI analysis) 64% การสร้างเครื่องมือใหม่ (Building new equipment) 45% มีความร่วมมือจากผู้พัฒนาภายนอก (Outsourcing hosting)

ฐานบทบาทของ CIO

ภาพปัจจุบันของ CIO มีความยืดหยุ่น เปลี่ยนงานบ่อย (Highly mobile – high turnover) ผลงานมีประสิทธิภาพ และเร่งรีบ (Must deliver effectively and rapidly) เป็นผู้มีชื่อเสียง (Well-rounded) เทคนิคยอด (Technically astute) มุ่งไปที่ผู้คน (People-oriented) มีทักษะทางธุรกิจ (Business skills) Sergey Brin : Google co-founder Larry Page : Google co-founder

คุณสมบัติของ CIO ระดับโลก สามารถเผชิญกับตัวแปร และชนชาติที่แตกต่าง มีการศึกษา และมีประสบการณ์ในการจัดการกับผู้คนมีวัฒนธรรมที่แตกต่าง มีความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมที่แตกต่าง มีความรู้เกี่ยวกับภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์ที่แตกต่าง สามารถจัดการกับความแตกต่างของภาษาได้อย่างมีประสิทธิผล Nicole Kidman The Interpreter (2005) http://www.youtube.com/watch?v=uCuqGhfr5Ak

10 คุณสมบัติจำเป็นของ CIO มีความเป็นผู้นำ มีประสบการณ์ด้านการเปลี่ยนแปลง และการแก้ปัญหาความขัดแย้ง มีความเข้าใจธุรกิจ มีทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ มีทักษะด้านบริหาร มีทักษะด้านการสื่อสาร มีความสามารถสร้างและบริหารความเปลี่ยนแปลง มีองค์ความรู้และประสบการณ์ในธุรกิจเฉพาะทาง มีประสบการณ์เชิงนานาชาติ มีความสามารถในการจ้าง พัฒนา และรักษาคุณภาพความชำนาญทางไอที

ส่วนผสมทักษะการจัดการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

พฤติกรรมของ CEO ที่ปรับตัวเข้ายุคสารสนเทศ แสวงหาเทคโนโลยีใหม่ - ทำงานอย่างมีวิสัยทัศน์ -สนับสนุนสถาปัตยกรรม - กระบวนการสารสนเทศถูกฝังเข้าไป - เข้าข้างงานไอที เป็นผู้สร้างเนื้อหา - กำหนดความสำคัญ – ส่งสัญญาณต่อเนื่อง – ใช้เวลาอย่างมีคุณค่า - ทำงานกับ CIO มีความเชื่อว่าไอทีเป็นความสำคัญแรก

ผู้นำ และผู้จัดการ ดึงดูดใจ Manager => ทำที่กำหนดให้ถูกต้อง (does the thing right) => มุ่งพัฒนาเนื้องาน Leader => กำหนดสิ่งที่ทำให้ถูกต้อง (does the right things) => มุ่งพัฒนาขีดความสามารถ