บทบาทของผู้บริหารสารสนเทศ (The Role of the CIO) เรียบเรียงจากหนังสือ Laudon, Kenneth C. Management Information System. Luftman, Jerry N. Managing the Information Technology Resource. Long, Larry. Management Information System. จิตติมา เทียมบุญประเสริฐ. ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ. ประสงค์ ปราณีตพลกรังและคณะ. ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ. ศรีไพร ศักดิ์รุ่งพงศากุล. ระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีการจัดการความรู้. http://www.msit2005.mut.ac.th/msit_media/1_2549/ITEC2610/Lecture/
Bill Gate & Steve Jobs & Mark Zuckerberg และ ต่อบุญ พ่วงมหา
คำจำกัดความของ CIO โดย William “Bill” R คำจำกัดความของ CIO โดย William “Bill” R. Synott (Synott’s Definition of CIO) November 13, 2010 จัดการทรัพยากรสารสนเทศเสมือน สินทรัพย์ที่สำคัญขององค์กร นำพาระบบขององค์การ เข้าสู่ภาวะที่การแข่งขัน จัดการและประสาน เพิ่มการกระจายทรัพยากรด้านสารสนเทศ พัฒนาการประมวลผลของผู้ใช้ เพื่อสนับสนุนความต้องการขององค์กร เป็นตัวเร่ง การเปลี่ยนแปลงองค์กร
วิวัฒนาการของ CIO = Chief Information Officer ถูกมองในเชิงเป็นนักวางกลยุทธ์มากกว่านักบริหาร กุญแจสำคัญของ CIO คือ ความเป็นผู้นำ (Leadership) ไม่ใช่ผู้จัดการ (Manager) อิทธิพลจากการใช้อำนาจของ CIO แสดงถึง ประสิทธิผลของการเป็น CIO
ยุคกระจายมี บทบาท ที่เผยโฉมออกมา (Four Roles emerged from Distributed Era) ผู้ออกแบบองค์กร (Organizational Designer) หุ้นส่วนกลยุทธ์ (Strategic Partner) สถาปัตยกรรมเทคโนโลยี (Technology Architect) ให้ข้อมูลกับผู้ซื้อ (Informed Buyer)
ประเด็นพิจารณาคัดเลือก CIO มีองค์ความรู้ด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เข้ากับ ธุรกิจ เป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ (Vision leader) เป็นผู้บริหารความสัมพันธ์ (Relationship manager) เป็นนักการตลาด (Marketer) มีความรู้ในระบบเปิด (Open systems-oriented) มีประสบการณ์การบริหารในสายงานธุรกิจมานาน (Line of Business)
อะไรเป็นเกณฑ์พิจารณา CIO เบอร์หนึ่ง ภาพของผู้บริหาร IS ภาพของผู้บริหารที่ไม่ใช่ IS ภาพของผู้บริหารองค์กร ประยุกต์ความรู้ด้านไอทีเข้ากับธุรกิจ ตระหนักในเทคโนโลยี
สิ่งที่ CIO ต้องให้ความสำคัญ 94% เสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้า (Enhancing customer satisfaction) 92% มีความปลอดภัย (Security) 89% ประเมินเทคโนโลยี (Technology evaluation) 87% จัดการงบประมาณได้ (Budgeting) 83% เข้ากับเพื่อนร่วมงานได้ (Staffing) 66% วิเคราะห์อัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI analysis) 64% การสร้างเครื่องมือใหม่ (Building new equipment) 45% มีความร่วมมือจากผู้พัฒนาภายนอก (Outsourcing hosting)
ฐานบทบาทของ CIO
ภาพปัจจุบันของ CIO มีความยืดหยุ่น เปลี่ยนงานบ่อย (Highly mobile – high turnover) ผลงานมีประสิทธิภาพ และเร่งรีบ (Must deliver effectively and rapidly) เป็นผู้มีชื่อเสียง (Well-rounded) เทคนิคยอด (Technically astute) มุ่งไปที่ผู้คน (People-oriented) มีทักษะทางธุรกิจ (Business skills) Sergey Brin : Google co-founder Larry Page : Google co-founder
คุณสมบัติของ CIO ระดับโลก สามารถเผชิญกับตัวแปร และชนชาติที่แตกต่าง มีการศึกษา และมีประสบการณ์ในการจัดการกับผู้คนมีวัฒนธรรมที่แตกต่าง มีความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมที่แตกต่าง มีความรู้เกี่ยวกับภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์ที่แตกต่าง สามารถจัดการกับความแตกต่างของภาษาได้อย่างมีประสิทธิผล Nicole Kidman The Interpreter (2005) http://www.youtube.com/watch?v=uCuqGhfr5Ak
10 คุณสมบัติจำเป็นของ CIO มีความเป็นผู้นำ มีประสบการณ์ด้านการเปลี่ยนแปลง และการแก้ปัญหาความขัดแย้ง มีความเข้าใจธุรกิจ มีทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ มีทักษะด้านบริหาร มีทักษะด้านการสื่อสาร มีความสามารถสร้างและบริหารความเปลี่ยนแปลง มีองค์ความรู้และประสบการณ์ในธุรกิจเฉพาะทาง มีประสบการณ์เชิงนานาชาติ มีความสามารถในการจ้าง พัฒนา และรักษาคุณภาพความชำนาญทางไอที
ส่วนผสมทักษะการจัดการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
พฤติกรรมของ CEO ที่ปรับตัวเข้ายุคสารสนเทศ แสวงหาเทคโนโลยีใหม่ - ทำงานอย่างมีวิสัยทัศน์ -สนับสนุนสถาปัตยกรรม - กระบวนการสารสนเทศถูกฝังเข้าไป - เข้าข้างงานไอที เป็นผู้สร้างเนื้อหา - กำหนดความสำคัญ – ส่งสัญญาณต่อเนื่อง – ใช้เวลาอย่างมีคุณค่า - ทำงานกับ CIO มีความเชื่อว่าไอทีเป็นความสำคัญแรก
ผู้นำ และผู้จัดการ ดึงดูดใจ Manager => ทำที่กำหนดให้ถูกต้อง (does the thing right) => มุ่งพัฒนาเนื้องาน Leader => กำหนดสิ่งที่ทำให้ถูกต้อง (does the right things) => มุ่งพัฒนาขีดความสามารถ