เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Advertisements

วัตถุประสงค์ พัฒนาองค์ความรู้การดำเนินงาน คบส.ให้กับ อสม. และเครือข่ายในชุมชน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายชุมชนที่ดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในระดับชุมชน.
สังกัดสำนักงาน กรุงเทพมหานคร. วัตถุประสงค์ชิ่อกิจกรรมวิธีการผลลัพธ์ 1. เพื่อส่งเสริมการมีส่วน ร่วมระหว่างครูผู้ปกครอง 2. เพือสร้างความผิดชอบ ให้กับนักเรียนในการทำ.
ระบบส่งเสริมการเกษตร
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
โดย โครงการช่วยกันสานเพื่อส่งเสริมคุณค่าผู้สูงอายุ
สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
กิจกรรมถอดสกัดความรู้
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
ประธานกลุ่ม : คุณสยาม เลขานุการกลุ่ม : คุณรัตนา ผู้นำเสนอ : คุณศรัญญา, คุณจรรยวรรธน์ สรุปผลการประชุม กลุ่มที่ 5.
บทเรียนบาง ประการ จาก ประสบการณ์ การส่งเสริมการ เรียนรู้ และจัดการ ความรู้
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
วัตถุประสงค์การเชื่อมโยงเครือข่าย
แผนภูมิแสดงความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ประสบการณ์และคุณค่าแห่งการทำงานร่วมกัน
COP PMQA ศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่.
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
เอกสารประกอบการประชุมผู้บริหารกรมควบคุมโรค
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
แผนที่ยุทธศาสตร์ (SRM) ระบบรับรองผู้สัมผัสอาหารมืออาชีพ
เครื่องมือสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Gotoknow.org
การจัดการที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย โดยขบวนองค์กรชุมชนและท้องถิ่น
การก้าวสู่องค์กรแห่ง การเรียนรู้. * กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมันรวดเร็วและรุนแรง ก็ด้วยปัจจัยที่ เกิดจากการก้าวกระโดดของเทคโนโลยีสาร สนเทศ ส่งผลให้เวทีการ.
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
คณะทำงานจัดการองค์ความรู้
สถานการณ์การจัดการความรู้ของกรมส่งเสริมการเกษตร  เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2547 ภายใต้คำรับรองการปฏิบัติราชการ มีแนวทางการดำเนินงาน  ปี 2548 ต่อยอดของเดิม.
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
กลุ่มที่ 13 ประกอบด้วยกลุ่มบุคคลที่มาจากหลายเขต เช่น เขต 1, 2, 3, 10, 15 มีทั้งหมด 3 ประเด็นด้วยกัน คือ 1. สรุปกระบวนการและข้อเสนอแนะการนิเทศ รพ.สต. รอบที่
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
ศูนย์บริการและถ่ายทอด เทคโนโลยีการเกษตร ประจำตำบลช้างทูน อำเภอบ่อ ไร่ จังหวัดตราด.
ขอต้อนรับทุก ท่าน WELCOME ! No 1. การบรรยายความรู้ มุมมองใหม่ กับการทำงานส่งเสริมเคหกิจ เกษตร วันพุธที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕. ๐๐ – ๑๖. ๐๐ น.
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
แนวคิดเครือข่ายและการประยุกต์ใช้ทางธุรกิจ
ระบบส่งเสริมการเกษตร
โครงการการพัฒนางานเชิงระบบ โดยกระบวนการวิจัยในงานประจำ (R2R)
ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
การลดต้นทุนการผลิตพืช ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์ มูลนิธิพลังนิเวศและชุมชน
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
สิ่งดีๆจากการทำงานแผน
กิจกรรมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ “ การเรียนรู้ที่เป็นสุข ” โครงการสัมมนาโรงเรียนทันตแพทย์ สร้างสุข คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย นเรศวร 4 – 6 ธันวาคม 2549.
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
ระบบส่งเสริมการเกษตร
พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
การศึกษาบัณฑิต (กศบ.) เทคโนโลยีทางการศึกษา มศว. ประสานมิตร
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
Roadmap : การขับเคลื่อนระดับพื้นที่ เป็นอย่างไร ??
ผลการดำเนินงานวิจัยกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จังหวัดตรัง
แนวทางการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ปีงบประมาณ 2558
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สคร.1-12
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส)

เล่าเรื่อง VDO KM #1 ในหน้าแรก เล่าเรื่องที่ท่านได้ จากการดู VDO KM ชื่อเรื่อง …………………………………………….. ชื่อผู้เล่า …………………………………………… ในหน้าแรก เล่าเรื่องที่ท่านได้ จากการดู VDO KM เพื่อให้เพื่อนของท่านที่ไม่ได้มาในวันนี้ รู้จัก KM เหมือนกับที่ท่านได้ดู VDO มากที่สุด ยกตัวอย่างกระบวนการทำงานอะไรบ้าง เป็นต้น ให้เวลา 5 นาที

จะเอาไปใช้ในหน่วยงานใช้ที่จุดไหน/อย่างไร เล่าเรื่อง VDO KM#2 หน้าที่ 2 เล่าประสบการณ์ที่ท่านได้ จากการดู VDO KM ในลักษณะการเล่าเรื่อง 1หน้า ให้น่าอ่าน เพื่อให้ เพื่อนของท่านที่ไม่ได้มาในวันนี้ สิ่งที่ประทับใจที่สุดใน VDO KM จะเอาไปใช้ในหน่วยงานใช้ที่จุดไหน/อย่างไร ให้เวลา 5 นาที

การประยุกต์ใช้ โรงเรียนชาวนา มูลนิธิข้าวขวัญ ปูนซิเมนต์ไทย กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรฯ

ประเด็น โรงเรียนชาวนา ศักยภาพการเรียนรู้ ความรู้นอกห้องเรียน - เรียนรู้ตลอดชีวิต ทดลอง - ทำจริง เห็นจริง ภาคภูมิใจว่า “ตัวเองมีภูมิรู้” เปลี่ยนคนจากภายใน ทำ คิด จด เขียน เรียนรู้

ประเด็น ปูนซิเมนต์ไทย แรงบันดาลใจจากโรงเรียนชาวนา ฝึกคิด ปรับกระบวนทัศน์ของตนเอง ฝึกตั้งโจทย์ปัญหา วัฒนธรรมการพัฒนาคุณภาพ โดยการพัฒนาคน ทำให้คนรู้จักคิดให้เป็นระบบ และทำงานเป็นทีม Note : ผจก การพัฒนาองค์กรยั่งยืน

ประเด็น กรมส่งเสริมการเกษตร ระบบราชการไทยแบบเดิม – “ยึดกรอบ รวมศูนย์ ขึ้นต่อ ห่อเหี่ยว ตีบตัน” ไม่ทำ KM แบบปูพรม - ทำโดยมีพื้นที่นำร่อง อิสระและเป็นธรรมชาติ ทำต่อยอดจากงานเดิม

ประเด็น กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมประจำเดือน จาก เวทีชี้แจง/สั่งการ เปลี่ยนเป็น เวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ สลายโครงสร้างเชิงอำนาจ (เปลี่ยนคุณอำนาจ เป็นคุณเอื้อ) ทำแบบไม่มีข้อจำกัด ไม่มีใครสั่งการ คิดเอง ทำเอง พึ่งพา/เครือข่าย เจ้าหน้าที่

ทีมงานพัฒนาการจัดการความรู้ คุณเอื้อ เป็นผู้บริหารระดับสูงทำหน้าที่จัดการความรู้ขององค์กร คุณอำนวย เชื่อมโยงคน สร้างความสัมพันธ์ต่อกัน คุณกิจ ผู้ที่รับผิดชอบตามหน้าที่ของตน คุณลิขิต ผู้ทำหน้าที่จดบันทึก สกัดองค์ความรู้ คุณวิศาสตร์ ออกแบบระบบไอที

โครงสร้าง KM กรมส่งเสริมการเกษตร คุณอำนวย เกษตรจังหวัด คุณกิจ เกษตรอำเภอ คุณอำนวย คุณกิจ คุณกิจ คุณอำนวย เจ้าหน้าที่อำเภอ ชาวบ้าน ชาวบ้าน ชาวบ้าน สามารถเดินไปพร้อม ๆ กันทั้งจังหวัด

ทีมงาน คุณเอื้อ คุณวิศาสตร์ การเงิน งานประชาสัมพันธ์ คุณอำนวย คุณอำนวย คุณกิจ คุณกิจ คุณกิจ คุณกิจ คุณกิจ คุณกิจ คุณกิจ คุณกิจ คุณกิจ คุณกิจ คุณลิขิต คุณลิขิต คุณวิศาสตร์

ประเด็นสำคัญ เปลี่ยนวิธีการเรียนรู้......... จากทฤษฎี ->สู่->การทดลอง&ปฏิบัติ ยังไม่ต้องเชื่อ.....แต่ให้ลงมือทำ และสังเกต ->เรียนรู้ เป็น “จิตตปัญญาศึกษา” เพิ่ม “ศักยภาพที่จะเรียนรู้”

สรุปประเด็น เปิดพรมแดนการเรียนรู้ ทำงานไม่ใช่ได้แค่งานอย่างเดียว (ได้ชีวิต ได้เรียนรู้ ได้ธรรมะ ........) การให้เกียรติกัน (ข้อเด่นของแต่ละคนไม่เหมือนกัน, มีเครือข่าย) ข้าวที่เต็มรวง โน้มลงสู่ดิน

เน้นประเด็น เปลี่ยนกระบวนทัศน์ เปิดใจ (พร้อมให้ – ใฝ่รับ) มุ่งมั่น

วัตถุประสงค์ของกิจกรรม VDO KM 1. ฝึกทักษะการจับประเด็น (คุณลิขิต : Note taker) 2. ฝึกทักษะการถ่ายทอด/สื่อสาร/การนำเสนอ (เสวนา) 3. ฝึกความรู้สึกตัว (ตามดูใจ) /สมาธิ 4. มีความเข้าใจ KM มากยิ่งขึ้น ________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

สมองซีกขวา

ความแตกต่าง ??? หน้าแรก เล่าข้อเท็จจริง สมองซีกขวา สมองซีกซ้าย หน้าที่สอง เล่าความรู้สึก ความคิดเห็น หน้าแรก เล่าข้อเท็จจริง สมองซีกขวา สมองซีกซ้าย