การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสร้างห้องเรียนคุณภาพ
Advertisements

การประเมินผลสถานศึกษา
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
กรอบแนวคิด ในการทำวิจัย
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน มัธยมศึกษาปีที่ 1
ระดับขั้นจุดประสงค์การเรียนรู้ของ Bloom
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
Intel® Teach Program Essentials Course v.10.1
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
ครูเสน่ห์ อุ่นสิม จำใจเสนอ.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
โครงงาน ระบบงานที่สร้างสรรค์. ภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ การออกแบบระบบงาน และพัฒนา งานจำเป็นต้องศึกษา รายละเอียดของงาน โดย ทำการศึกษางานเดิม เขียนผัง ระบบงานงานเดิม.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
สรุปเนื้อหาหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การเตรียมเอกสาร สอบหัวข้อโครงงาน
“Backward” Unit Design?
จุดมุ่งหมายการศึกษา และพฤติกรรมการศึกษา
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การวัดและประเมินพัฒนาการของผู้เรียน
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
การกำหนดเกณฑ์ ประเมินคุณภาพภายใน
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
การเขียนแผนแบบUBD.
การสร้างหน่วยการเรียนรู้ ดร. เพ็ญนี หล่อวัฒนพงษา
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
หน่วยที่ 1 ความหมายและความสำคัญของเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัยตามแนวทางการทดสอบระดับนานาชาติ (PISA)
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
สายวิชาเคมี ชั้นปีที่ 3
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการศึกษา
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หลักการเขียนโครงการ.
Backward Design โดย อาจารย์ประจำวิชาฟิสิกส์ชั้นปีที่ ๓
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
วิธีสอนแบบอุปนัย.
อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง วิยดา เหล่มตระกูล

เหตุผลในการปรับเปลี่ยน แนวทางการวัดและประเมินผล เหตุผลในการปรับเปลี่ยน แนวทางการวัดและประเมินผล แนวคิดของการจัดการศึกษาเปลี่ยนแปลงไป ข้อจำกัดของวิธีการประเมินแบบเดิม

ความหมาย การประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) เป็นกระบวนการตัดสินความรู้ความสามารถและทักษะของผู้เรียน จากการสังเกต บันทึก และรวบรวมข้อมูลจากงานและวิธีการที่กระทำ ในสถานการณ์เหมือนชีวิตจริงหรือใกล้เคียง แล้วนำข้อมูลนั้นมาสังเคราะห์ และตีความเพื่อนำมาใช้ตัดสินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน

ข้อดีของการใช้การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง ผลของการประเมินแสดงถึงความรู้ความสามารถของ นักเรียนได้อย่างแท้จริง ช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ช่วยพัฒนาการสอนของครู ลดภาระของผู้สอนในการจัดการเรียนการสอนและ การประเมิน

กรอบการออกแบบการประเมิน ผลที่คาดหวัง : สิ่งที่ต้องการให้นักเรียนรู้/ทำได้ (จุดประสงค์ปลายทาง) จุดประสงค์ กระบวนการ ผลผลิต ตัวบ่งชี้ผลที่คาดหวัง: นักเรียนต้องแสดงพฤติกรรมใดจึงจะถือว่าบบรลุผลที่คาดหวัง (จุดประสงค์นำทาง) ภาระงาน/กิจกรรมหลัก: ครูจะสอน/จัดกิจกรรมเช่นใดให้นักเรียนบรรลุตามผลที่คาดหวัง ชิ้นงาน: สิ่งใดที่จะสะท้อนว่านักเรียนบรรลุผลตามที่คาดหวัง เกณฑ์การให้คะแนน: ครูจะสื่อสารเพื่อบอกผู้อื่นได้อย่างไรว่านักเรียนบรรลุผลสำเร็จแล้ว

เกณฑ์การประเมิน (RUBRIC) เครื่องมือการให้คะแนนที่มีการระบุเกณฑ์ประเมิน ชิ้นงาน และคุณภาพของชิ้นงานในแต่ละเกณฑ์

ขั้นตอนการสร้างเกณฑ์การประเมิน ระบุคุณลักษณะของชิ้นงานที่มีคุณภาพดี และชิ้นงานที่มีคุณภาพต่ำ ระบุรายการที่เป็นเกณฑ์ จากคุณลักษณะของชิ้นงานที่มีคุณภาพดี บรรยายลักษณะของชิ้นงานที่ดีที่สุดและมีคุณภาพต่ำที่สุดก่อน แล้วจึงบรรยายลักษณะที่อยู่ระหว่างกลาง

รูปแบบของเกณฑ์การประเมิน เกณฑ์การประเมินในภาพรวม (Holistic Rubric) พิจารณาจากภาพรวมของชิ้นงาน โยมีคำอธิบายลักษณะของงานแต่ละระดับอย่างชัดเจน (3-6 ระดับ) เกณฑ์การประเมินแบบแยกองค์ประกอบ (Analytic Rubric) พิจารณาจากองค์ประกอบย่อยของงาน โดยกำหนดแนวทางการให้คะแนนของแต่ละองค์ประกอบย่อยไว้อย่างชัดเจน

การประเมินคุณลักษณะ (A) องค์ประกอบหลักของคุณลักษณะ เป้าหมายของความรู้สึกต่างๆ ของบุคคล ทิศทาง แนวทางความคิด/ความรู้สึกทางบวก/ทางลบ ความเข้ม ระดับความมากน้อยของความรู้สึก

คุณลักษณะด้านจิตวิทยาที่จะวัด ความสนใจ ความรู้สึกชื่นชอบกิจกรรมหนึ่งมากกว่ากิจกรรมอื่น เจตคติ ระดับความมากน้อยของความรู้สึก + / - ที่มีต่อสิ่งหนึ่ง ค่านิยม สิ่งที่บุคคล/สมาชิกในสังคมยึดถือและยอมรับว่าเป็นสิ่งที่มีความหมายและมีความสำคัญสำหรับตน

องค์ประกอบของทัศนคติ ความคิด ความเชื่อ ความรู้สึก แนวโน้มในการทำพฤติกรรม

ตัวอย่าง แบบสำรวจทัศนคติต่อการอ่าน โปรดทำเครื่องหมาย / หรือ หน้าข้อความต่อไปนี้ ......1) ฉันชอบอ่านหนังสือ ......2) การอ่านหนังสือทำให้ฉันรู้กว้างขึ้น ......3) ฉันมีความสุขที่ได้อ่านหนังสือ ......4) ฉันชอบเล่าเรื่องที่อ่านให้เพื่อนฟัง ......5) เมื่อฉันอ่านหนังสือแล้ว ฉันสามารถจับใจความสำคัญของเรื่องได้ ......6) ฉันชอบอ่านหนังสือหลากหลายประเภทนอกเหนือจากที่ครูสั่ง สรุปผลการประเมิน ผ่าน ( 4 ข้อขึ้นไป) ไม่ผ่าน (ต่ำกว่า 4 ข้อ)

ตัวอย่างแบบประเมินตนเองด้านความสามารถในการสรุปประเด็นของนักเรียน จากการเรียนในวิชา...................... ท่านมีลักษณะตรงกับพฤติกรรมในข้อใดมากที่สุด โปรดทำเครื่องหมาย / หน้าข้อความที่กำหนดให้ .........1) จดคำบรรยายขออาจารย์ทุกคำพูด หรือละเอียดเท่าที่จะทำได้ .........2) นั่งฟังการบรรยายอย่างเดียวให้เข้าใจโดยไม่ค่อยจดบันทึกอะไรเลย .........3) จดเฉพาะสาระที่อาจารย์เขียนบนกระดานหรือฉายบนแผ่นโปร่งใส .........4) สรุปประเด็นจากการฟังบรรยายแล้วค่อยจดลงสมุด .........5) ยืมสมุดจดงานของเพื่อนมาลอกหรือถ่ายสำเนา สรุปผลการประเมิน ผ่าน (เลือกตอบข้อ 4) ไม่ผ่าน (ไม่เลือกตอบข้อ 4)