การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน ผศ.ดร.ไสว ฟักขาว
รายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน วิชา........................ ระดับชั้น.......................................... โดย กลุ่มสาระ.......................... โรงเรียน....................... 2550
รูปแบบการรายงานผลการใช้แบบเป็นทางการ จะเขียนคล้ายรายงานการวิจัย โดยมีหัวข้อสำคัญดังต่อไปนี้ ส่วนนำ ประกอบด้วย - ปกหน้า - ปกใน - บทคัดย่อ - กิตติกรรมประกาศ - สารบัญ สารบัญตาราง สารบัญแผนภูมิ - รายการสัญลักษณ์ที่ใช้ (ถ้ามี)
ส่วนเนื้อหา ประกอบด้วย ส่วนเนื้อหา ประกอบด้วย บทที่ 1 บทนำ - ความเป็นมาและความสำคัญ - วัตถุประสงค์ของการศึกษา - สมมติฐาน - ขอบเขตของการศึกษา - ข้อตกลงเบื้องต้น (ถ้ามี) - ข้อจำกัด (ถ้ามี) - นิยามศัพท์เฉพาะ - ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
บทที่ 2 แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย - แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง - งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
บทที่ 3 วิธีดำเนินการศึกษา - ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง - เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย - การเก็บรวบรวมข้อมูล - การจัดกระทำและวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล บทที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล - ผลการวิเคราะห์ข้อมูล (กำหนดหัวข้อในการนำเสนอตามวัตถุประสงค์ ของการศึกษา)
สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ บทที่ 5 สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ - สรุปผลการศึกษา - อภิปรายผลการศึกษา - ข้อเสนอแนะ
ส่วนอ้างอิง ประกอบด้วย - บรรณานุกรม - ภาคผนวก เช่น ตัวอย่างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ตัวอย่างการวิเคราะห์ข้อมูล รายนามผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ ข้อมูลอ้างอิงอื่นๆ
ตัวอย่างการเขียนบทที่ 3-5
ตัวอย่างการเขียนบทที่ 3 วิธีดำเนินการศึกษา ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล การจัดกระทำและวิเคราะห์ข้อมูล
1. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง 1.1 ประชากรเป็นนักเรียนกลุ่มใด มีจำนวนเท่าไร 1.2 กลุ่มตัวอย่าง คือใคร มีจำนวนเท่าไร มีเกณฑ์ ในการคัดเลือกหรือสุ่มมาอย่างไร
- ระบุชนิดหรือประเภทของเครื่องมือที่ใช้ 2.เครื่องมือการวิจัย - ระบุชนิดหรือประเภทของเครื่องมือที่ใช้ - ขั้นตอนการสร้างเครื่องมือแต่ละอย่าง รวมทั้งการหาประสิทธิภาพของเครื่องมือ ทีละชนิดจนครบตามที่ระบุไว้ เช่น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ขั้นตอนการสร้างแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีดังนี้ 1.............................. 2............................. 3............................. 4............................. 5. ........................... 6............................. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ ต้องหาคุณภาพ 4 อย่าง คือ ค่า IOC ความยากง่าย อำนาจจำแนก และ ค่าความเที่ยง/ความเชื่อมั่น
3. วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล 3.1 แบแผนการศึกษา ผู้รายงานได้ดำเนินการศึกษา ผลการใช้เอกสารประกอบการสอนในลักษณะ One group pre-test Post-test ดังนี้ O1 X O2 O1 หมายถึง การทดสอบก่อนเรียน O2 หมายถึง การทดสอบหลังเรียน X หมายถึง การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เอกสาร ประกอบการสอน
3.2 การเก็บรวบรวมข้อมูล 1...................................................................... 2...................................................................... 3. ................................................................... 4. ................................................................... 5. ................................................................... 6. ...................................................................
4. การจัดกระทำและการวิเคราะห์ข้อมูล 4.1 การจัดกระทำข้อมูล ............................................................................. 4.2 การวิเคราะห์ข้อมูล 4.3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
- ผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ตัวอย่างบทที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล - ผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน -ผลการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน -ผลการเปรียบเทียบคะแนนหลังเรียนกับเกณฑ์
ตารางที่.... คะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน เลขที่ ชื่อ-นามสกุล คะแนนก่อนเรียน คะแนนหลังเรียน 1. . X S.D.
ตารางที่ .....ผลการเปรียบคะแนนก่อนเรียนกับหลังเรียน S.D. t p X จากตารางที่......พบว่า................................................................... .....................................................................................................................
ตารางที่ .....ผลการเปรียบคะแนนหลังเรียนกับเกณฑ์ S.D. t p X เกณฑ์ จากตารางที่......พบว่า................................................................... .....................................................................................................................
สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ สรุปผลการวิจัย ตัวอย่างบทที่ 5 สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ สรุปผลการวิจัย ........................................................... อภิปรายผลการวิจัย ............................................................. ข้อเสนอแนะจากการวิจัย ............................................................
บรรณานุกรม ระบุถึงเอกสารต่างๆ เช่น งานวิจัย ตำรา บทความต่างๆ ที่ผู้วิจัยได้นำมาอ้างอิงในบทที่ 1 2 และ 3 โดยใช้การอ้างอิง แบบที่ได้รับการยอมรับเป็นสากลโดยเรียงลำดับอักษร
ภาคผนวก (ควรแยกเป็นตอนๆ ดังนี้)
ภาคผนวก ก. รายนามผุ้ทรงคุณวุฒิ
แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ภาคผนวก ข. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน