การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน สำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีนาคม 2550
กลยุทธ์ สพฐ. ปี 2550 คุณธรรมนำความรู้ การขยายโอกาส กลยุทธ์ สพฐ. ปี 2550 คุณธรรมนำความรู้ การขยายโอกาส คุณภาพ/มาตรฐานการศึกษา การกระจายอำนาจ การมีส่วนร่วม
คุณภาพ/มาตรฐานการศึกษา เร่งรัดปรับปรุงมาตรฐานโรงเรียน การอ่านออกเขียนได้ คิดวิเคราะห์ การยกระดับผลสัมฤทธิ์ NT - คุณภาพโรงเรียน ป.6, ม.3 - ปรับปรุงผู้เรียน ป.2, ป.5, ม.2 สนับสนุนการจัดการเรียนการสอน ICT อบรมครู การประเมินในชั้นเรียน
ภาระงาน ปี 2550 สำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1. การประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพผู้เรียน ปีการศึกษา 2549 1.1 สพฐ. ดำเนินการประเมิน ชั้น ป.6 และ ม.3 พัฒนาเครื่องมือเพื่อใช้ในการประเมินฯ การบริหารการสอบ การวิเคราะห์ข้อมูลและรายงานผลการประเมินคุณภาพ การศึกษา ฯ 1.2 สพท. ดำเนินการประเมิน ชั้น ป.2 , ป.5 และ ม.2 *** สนับสนุนงบประมาณให้เขตพื้นที่ดำเนินงาน
2. การสร้างความเข้มแข็งด้านการวัดและประเมินผู้เรียนเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาของ สพท. 2.1 ส่งเสริม สพท. พัฒนารูปแบบการประเมินที่มีประสิทธิภาพ 2.2 พัฒนาระบบข้อมูลผลการประเมินฯ ของ สพท. เชื่อมโยงกับ สพฐ. 2.3 สนับสนุนการดำเนินงานของ สพท. ในการสร้างและพัฒนาคลัง เครื่องมือมาตรฐาน : ทีมงาน 2.4 ส่งเสริมมาตรฐานการวัดและประเมินเพื่อสนับสนุนการพัฒนาการ เรียนการสอนของโรงเรียน
3. การส่งเสริมการประเมินในชั้นเรียน ประชุมคณะกรรมการ/วิทยากรเพื่อวางแผน/หลักสูตรการอบรม ประชุมอบรมวิทยากรแกนนำเขตพื้นที่ จัดสรรให้เขตพื้นที่นำสู่การปฏิบัติในโรงเรียน 4. การพัฒนาระบบการนำผลการประเมินไปใช้ รูปแบบการนำไปใช้เป็นเกณฑ์การจบหลักสูตร สร้างความเข้าใจให้ผู้เกี่ยวข้อง : ผู้เรียน
5. การพัฒนาระบบสารสนเทศผลการเรียนของนักเรียน จัดทำรายงานผลการเรียนช่วงชั้นที่ 4 เพื่อการคัดเลือกเข้าเรียนต่อใน ระดับอุดมศึกษา จัดทำผลการเรียนช่วงชั้นที่ 3 จัดทำระบบการรายงานผลการจบหลักสูตรด้วยระบบอิเลคทรอนิคส์ 6. การพัฒนาระบบจัดเก็บเอกสารหลักฐานการศึกษา เพื่อให้บริการและการเทียบโอนการเทียบวุฒิ สนับสนุนเขตพื้นที่ให้บริการตรวจสอบและออกหลักฐาน ติดตามสภาพการเทียบโอนของโรงเรียน
7. การสร้างและพัฒนาคลังเครื่องมือมาตรฐานเพื่อให้บริการ 7.1 ข้อสอบมาตรฐาน ข้อสอบตามหลักสูตรชั้น ป.2, ป.3 , ป.5 , ป.6 , ม.2 และ ม.3 แบบวัดความถนัดทางการเรียน แบบวัดทักษะการคิด แบบวัดคุณลักษณะทั่วไป แบบวัดภาษาไทย - ระดับคุณภาพการใช้ภาษา - ความเร็วในการอ่าน
7.2 พัฒนาฐานข้อมูลคลังเครื่องมือ 7.3 การบริการเครื่องมือ ให้บริการเครื่องมือและให้บริการตรวจสอบกระดาษคำตอบแก่เขต พื้นที่การศึกษาและหน่วยงานต่างๆ 8. การให้บริการสอบบุคคลทั่วไป ไทย/จีน Online
การพัฒนาวัฒนธรรมการประเมินผล การประเมิน & การเรียนรู้ ค้นหาความคิดยอดเยี่ยม ความหมายเชิงลึกในสิ่งที่เรียนรู้ การประเมิน การเรียนรู้
การเข้าถึงและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนรู้ การเก็บข้อมูลเพื่อให้เข้าใจในรายละเอียด การพัฒนาเพื่อให้เกิดการปรับปรุง ความสามารถที่จะอธิบายและสื่อสารกับผู้เกี่ยวข้อง
วัฒนธรรมการประเมิน กระบวนการจัดการข้อมูล วัฒนธรรมการประเมิน กระบวนการจัดการข้อมูล อย่างต่อเนื่อง นำไปใช้วางแผนปฏิบัติงานเป็นระบบ
การประชุมอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาวิทยากรหลัก ระดับเขตพื้นที่ การประชุมอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาวิทยากรหลัก ระดับเขตพื้นที่ กรอบแนวคิด หลักการ มาตรฐานและวิธีการจัดการเรียน การสอนและการประเมินสภาพจริง การสร้างองค์ความรู้ 2 การออกแบบภาระงานสำหรับการเรียนการสอนและการประเมินสภาพจริง มาตรฐานช่วงชั้น เนื้อหา ชั้น/ปี ภาระงาน หน่วยการเรียน เกณฑ์
การออกแบบและการใช้ portfolio = วิธีการประเมิน กรณีตัวอย่างการประเมินสภาพจริง แนวทางในการนำไปสู่การปฏิบัติในโรงเรียน และชั้นเรียน วิจัยและพัฒนา KM-Best Praetice
การนำสู่การปฏิบัติ : เขตพื้นที่ การนำสู่การปฏิบัติ : เขตพื้นที่ เป้าหมาย ทุกโรงเรียนมีแนวปฏิบัติในการประเมิน สภาพจริงในชั้นเรียน สภาพปัจจุบันการประเมินในชั้นเรียน ของโรงเรียน
กิจกรรม 1. การกำหนดเป้าหมายการพัฒนาการวัด กิจกรรม 1. การกำหนดเป้าหมายการพัฒนาการวัด และประเมินสภาพจริงในชั้นเรียนของ โรงเรียน กิจกรรม 2 การวางแผนการเสริมประสิทธิภาพการ วัดและประเมินสภาพจริงในชั้นเรียน ของโรงเรียนของเขตพื้นที่การศึกษา