“Backward” Unit Design?

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
ระหว่างวันที่ กรกฎาคม 2554 โรงเรียนตากพิทยาคม
การออกแบบการเรียนรู้อย่างไรให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
งานนำเสนอ Akanet Maneenut
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
Intel® Teach Program Essentials Course v.10.1
ครูเสน่ห์ อุ่นสิม จำใจเสนอ.
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Chalermsri Piapan
แผนการเรียนรู้ เรื่อง การจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
การจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดมินิคอร์ส
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การวางแผนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิธีการทางสุขศึกษา.
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทเกม (Game).
คุณภาพการประเมินนักเรียนและสถานศึกษา เพื่อรับรางวัลพระราชทาน
การเขียนโครงการ.
ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ (Theme)
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวิเคราะห์ผู้เรียน
คู่มือการใช้การเขียนเรียงความ โดยใช้โปรแกรม PowerPoint
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ข้อ Comment โครงการ Teenaqe Mother จากผู้ตรวจราชการ 1. การสร้างความเข้าใจ และประสานความ ร่วมมือกับองค์กรภาคี - define บทบาทให้ชัดเจน ตีบทให้แตก แจก บทให้ผู้เกี่ยวข้องและสร้างความเข้าใจ.
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
การเขียนแผนแบบUBD.
ฐานข้อมูล Data Base.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การปลูกพืชผักสวนครัว
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
ลักษณะข้อสอบการอ่าน PISA 2009.
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
ความคิดรวบยอดสอนอย่างไร : การใช้คำถาม ประเภทของคำถาม
แนวทางนำเสนอ การ พัฒนาหลักสูตร บูรณการอาเซียน นำเสนอโดย นายไพโรจน์ พิทักษ์ทวยหาญ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป. เชียงใหม่ เขต ๑ ( ๓๑ มี. ค. ๕๗ )
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
สายวิชาเคมี ชั้นปีที่ 3
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
ทบทวนความรู้เดิม (Activate Prior Knowledge)
วิธีการคิดวิเคราะห์.
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
Backward Design โดย อาจารย์ประจำวิชาฟิสิกส์ชั้นปีที่ ๓
การวางแผนการใช้สื่อ    การใช้สื่อการสอนต้องมีการวางแผน โดยในขั้นของการวางแผนคือ การ พิจารณาว่าจะเลือกใช้สื่อใด ในการเรียนการสอน ในการใช้สื่อใน การเรียนการสอนการวางแผนการใช้สื่อนับเป็นขั้นตอนแรก.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
บทที่ 1 บทบาทของการวิจัยตลาด
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
กระบวนการ การออกแบบการเรียนการสอน แนวคิดสำคัญ เริ่มจากการคิดทุกอย่างให้จบสิ้น จึงเริ่มต้นจากปลายทางที่ ผลผลิตที่ต้องการ เป็นหลักฐาน พยานแห่งการเรียนรู้
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

“Backward” Unit Design?

การวางแผนแบบย้อนกลับ(backward) ฉันต้องการให้นักเรียนของฉันรู้อะไรและสามารถทำอะไรได้? ฉันจะรู้ได้อย่างไรว่านักเรียนของฉันรู้สิ่งนั้นแล้วและ สามารถทำสิ่งนั้นๆได้ อะไรเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ เพื่อช่วยให้นักเรียนของฉัน เกิดการเรียนรู้ในองค์ความรู้ตามที่ต้องการ อะไรที่ฉันควรทำ เมื่อนักเรียนของฉันไม่รู้ในสิ่งที่ควรรู้ หรือไม่สามารถทำสิ่งนั้นๆได้

ทำไมต้องแบบย้อนกลับ(WHY) ชัดเจนในระดับของการยอมรับ เป้าหมายของความสามารถที่แสดงออก มุ่งเน้นที่ร่องรอยหลักฐานของการเรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเชื่อมโยงสัมพันธ์กับมาตรฐานการเรียนรู้

ขั้นตอนที่ 1 ฉันต้องการให้นักเรียนของฉันรู้อะไรและสามารถทำอะไรได้ มาตรฐานและรายละเอียดต่างๆ การคลี่ขยายมาตรฐาน - การระบุแนวคิดที่สำคัญๆ - ความเข้าใจที่ยั่งยืนคงทน/ชุดคำถามที่สำคัญ และจำเป็น - ลำดับก่อนหลังของความเข้าใจที่ยั่งยืนและชุด คำถามจำเป็น - องค์ความรู้และทักษะต่างๆ

ขั้นที่ 2 ฉันจะรู้ได้อย่างไรว่านักเรียนของฉันรู้และสามารถทำในสิ่งนั้นได้ ร่องรอยหลักฐานแห่งการเรียนรู้และความเข้าใจ รายละเอียดของการย้อนกลับเกี่ยวกับความสามารถปฏิบัติของนักเรียน ความเชื่อมโยงสัมพันธ์ระหว่างการประเมินผลกับจุดประสงค์ต่างๆ ความหลากหลายของการประเมินผล การตรวจสอบรายการอย่างไม่เป็นทางการเพื่อความเข้าใจ การสังเกตและการซักถาม การทดสอบและการให้ตอบปัญหาช่วงสั้นๆ การแสดงการมีองค์ความรู้ทันทีทันใด ภาระงานที่บ่งบอกถึงการมีความรู้ความสามารถ การประเมินผลด้วยตนเองของนักเรียน

การรอบรู้ที่เกิดขึ้นโดยการประเมินผล การระบุแหล่งการเรียนรู้ ขั้นที่ 3 อะไรที่จำเป็นต้องทำ เพื่อช่วยให้นักเรียนของฉันเรียนรู้องค์ความรู้ตามที่ต้องการ การเรียนการสอน การรอบรู้ที่เกิดขึ้นโดยการประเมินผล การระบุแหล่งการเรียนรู้ การวางแผนหน่วยการเรียนรู้และการจัดลำดับแผนการจัดการเรียนรู้

การแยกกลุ่มออกจากกัน การสอนซ้ำ การคิดออกแบบใหม่ ขั้นที่ 4 อะไรที่ฉันควรทำ เมื่อมีนักเรียนของฉันไม่รู้หรือไม่สามารถทำสิ่งนั้นๆได้ การแยกกลุ่มออกจากกัน การสอนซ้ำ การคิดออกแบบใหม่

กระบวนการวางแผนการเรียนการสอน แบบดั้งเดิม แบบปฏิบัติการอิงมาตรฐาน

แบบดั้งเดิม เลือกหัวข้อจากหลักสูตร ออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน ออกแบบและทำการประเมินผล ให้เกรดหรือให้ข้อมูลย้อนกลับ สอนในหัวข้อใหม่ต่อไป

แบบปฏิบัติการอิงมาตรฐาน เลือกมาตรฐานจากจำนวนที่นักเรียนต้องการจะเรียนรู้ ออกแบบการประเมินผลตลอดไปถึงโอกาสที่นักเรียนสามารถแสดงออกตามมาตรฐานนั้นๆ ตัดสินใจเลือก สิ่งที่สร้างโอกาสเกิดการเรียนรู้ที่นักเรียนต้องการจะเรียนรู้ในสิ่งนั้น และวางแผนการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งประเมินได้ว่านักเรียนแต่ละคนมีความสามารถพอที่จะมีโอกาสเรียนรู้ได้ ใช้ข้อมูลจากการการประเมินผลเป็นข้อมูลย้อนกลับ สอนซ้ำ หรือไปสู่การเรียนในระดับต่อไป

กระบวนการวางแผนการเรียนการสอน แบบปฏิบัติการอิงมาตรฐาน เลือกมาตรฐานจากจำนวนที่นักเรียนต้องการจะเรียนรู้ ออกแบบการประเมินผลตลอดไปถึงโอกาสที่นักเรียนสามารถแสดงออกตามมาตรฐานนั้นๆ ตัดสินใจเลือก สิ่งที่สร้างโอกาสเกิดการเรียนรู้ที่นักเรียนต้องการจะเรียนรู้ในสิ่งนั้น และวางแผนการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งประเมินได้ว่านักเรียนแต่ละคนมีความสามารถพอที่จะมีโอกาสเรียนรู้ได้ ใช้ข้อมูลจากการการประเมินผลเป็นข้อมูลย้อนกลับ สอนซ้ำ หรือไปสู่การเรียนในระดับต่อไป แบบดั้งเดิม เลือกหัวข้อจากหลักสูตร ออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน ออกแบบและทำการประเมินผล ให้เกรดหรือให้ข้อมูลย้อนกลับ สอนในหัวข้อใหม่ต่อไป

กระบวนการการออกแบบแบบ Backward มาตรฐานและรายละเอียด แนวคิดสำคัญ ความเข้าใจและชุดคำถามที่สำคัญ ทักษะต่างๆและองค์ความรู้ ร่องรอยหลักฐาน