“Backward” Unit Design?
การวางแผนแบบย้อนกลับ(backward) ฉันต้องการให้นักเรียนของฉันรู้อะไรและสามารถทำอะไรได้? ฉันจะรู้ได้อย่างไรว่านักเรียนของฉันรู้สิ่งนั้นแล้วและ สามารถทำสิ่งนั้นๆได้ อะไรเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ เพื่อช่วยให้นักเรียนของฉัน เกิดการเรียนรู้ในองค์ความรู้ตามที่ต้องการ อะไรที่ฉันควรทำ เมื่อนักเรียนของฉันไม่รู้ในสิ่งที่ควรรู้ หรือไม่สามารถทำสิ่งนั้นๆได้
ทำไมต้องแบบย้อนกลับ(WHY) ชัดเจนในระดับของการยอมรับ เป้าหมายของความสามารถที่แสดงออก มุ่งเน้นที่ร่องรอยหลักฐานของการเรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเชื่อมโยงสัมพันธ์กับมาตรฐานการเรียนรู้
ขั้นตอนที่ 1 ฉันต้องการให้นักเรียนของฉันรู้อะไรและสามารถทำอะไรได้ มาตรฐานและรายละเอียดต่างๆ การคลี่ขยายมาตรฐาน - การระบุแนวคิดที่สำคัญๆ - ความเข้าใจที่ยั่งยืนคงทน/ชุดคำถามที่สำคัญ และจำเป็น - ลำดับก่อนหลังของความเข้าใจที่ยั่งยืนและชุด คำถามจำเป็น - องค์ความรู้และทักษะต่างๆ
ขั้นที่ 2 ฉันจะรู้ได้อย่างไรว่านักเรียนของฉันรู้และสามารถทำในสิ่งนั้นได้ ร่องรอยหลักฐานแห่งการเรียนรู้และความเข้าใจ รายละเอียดของการย้อนกลับเกี่ยวกับความสามารถปฏิบัติของนักเรียน ความเชื่อมโยงสัมพันธ์ระหว่างการประเมินผลกับจุดประสงค์ต่างๆ ความหลากหลายของการประเมินผล การตรวจสอบรายการอย่างไม่เป็นทางการเพื่อความเข้าใจ การสังเกตและการซักถาม การทดสอบและการให้ตอบปัญหาช่วงสั้นๆ การแสดงการมีองค์ความรู้ทันทีทันใด ภาระงานที่บ่งบอกถึงการมีความรู้ความสามารถ การประเมินผลด้วยตนเองของนักเรียน
การรอบรู้ที่เกิดขึ้นโดยการประเมินผล การระบุแหล่งการเรียนรู้ ขั้นที่ 3 อะไรที่จำเป็นต้องทำ เพื่อช่วยให้นักเรียนของฉันเรียนรู้องค์ความรู้ตามที่ต้องการ การเรียนการสอน การรอบรู้ที่เกิดขึ้นโดยการประเมินผล การระบุแหล่งการเรียนรู้ การวางแผนหน่วยการเรียนรู้และการจัดลำดับแผนการจัดการเรียนรู้
การแยกกลุ่มออกจากกัน การสอนซ้ำ การคิดออกแบบใหม่ ขั้นที่ 4 อะไรที่ฉันควรทำ เมื่อมีนักเรียนของฉันไม่รู้หรือไม่สามารถทำสิ่งนั้นๆได้ การแยกกลุ่มออกจากกัน การสอนซ้ำ การคิดออกแบบใหม่
กระบวนการวางแผนการเรียนการสอน แบบดั้งเดิม แบบปฏิบัติการอิงมาตรฐาน
แบบดั้งเดิม เลือกหัวข้อจากหลักสูตร ออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน ออกแบบและทำการประเมินผล ให้เกรดหรือให้ข้อมูลย้อนกลับ สอนในหัวข้อใหม่ต่อไป
แบบปฏิบัติการอิงมาตรฐาน เลือกมาตรฐานจากจำนวนที่นักเรียนต้องการจะเรียนรู้ ออกแบบการประเมินผลตลอดไปถึงโอกาสที่นักเรียนสามารถแสดงออกตามมาตรฐานนั้นๆ ตัดสินใจเลือก สิ่งที่สร้างโอกาสเกิดการเรียนรู้ที่นักเรียนต้องการจะเรียนรู้ในสิ่งนั้น และวางแผนการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งประเมินได้ว่านักเรียนแต่ละคนมีความสามารถพอที่จะมีโอกาสเรียนรู้ได้ ใช้ข้อมูลจากการการประเมินผลเป็นข้อมูลย้อนกลับ สอนซ้ำ หรือไปสู่การเรียนในระดับต่อไป
กระบวนการวางแผนการเรียนการสอน แบบปฏิบัติการอิงมาตรฐาน เลือกมาตรฐานจากจำนวนที่นักเรียนต้องการจะเรียนรู้ ออกแบบการประเมินผลตลอดไปถึงโอกาสที่นักเรียนสามารถแสดงออกตามมาตรฐานนั้นๆ ตัดสินใจเลือก สิ่งที่สร้างโอกาสเกิดการเรียนรู้ที่นักเรียนต้องการจะเรียนรู้ในสิ่งนั้น และวางแผนการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งประเมินได้ว่านักเรียนแต่ละคนมีความสามารถพอที่จะมีโอกาสเรียนรู้ได้ ใช้ข้อมูลจากการการประเมินผลเป็นข้อมูลย้อนกลับ สอนซ้ำ หรือไปสู่การเรียนในระดับต่อไป แบบดั้งเดิม เลือกหัวข้อจากหลักสูตร ออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน ออกแบบและทำการประเมินผล ให้เกรดหรือให้ข้อมูลย้อนกลับ สอนในหัวข้อใหม่ต่อไป
กระบวนการการออกแบบแบบ Backward มาตรฐานและรายละเอียด แนวคิดสำคัญ ความเข้าใจและชุดคำถามที่สำคัญ ทักษะต่างๆและองค์ความรู้ ร่องรอยหลักฐาน