ศ.ดร.วินัย ประลมพ์กาญจน์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร 25 พฤศจิกายน 2551 ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานและความร่วมมือเป็นเครือข่าย ในการบริหารงานพัสดุ ศ.ดร.วินัย ประลมพ์กาญจน์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร 25 พฤศจิกายน 2551
ระเบียบพัสดุ - ระเบียบมหาวิทยาลัยว่าด้วยการพัสดุ พ. ศ ระเบียบพัสดุ - ระเบียบมหาวิทยาลัยว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2544 - มีคณะทำงานพิจารณาเสนอปรับปรุง - จะมีประกาศเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ บางอย่าง
ความเสี่ยงที่อาจเกิด(จากประสบการณ์)และการป้องกันความเสี่ยง ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ สุจริต ปฏิบัติตามระเบียบ ประกาศ ฯลฯ 1. กำหนด workflow ให้เหมาะสม 2. ปรับวิธีการทำงานให้เหมาะสม เช่น
ปรับวิธีการทำงานให้เหมาะสม เช่น กรณีมีงานก่อสร้างมาก การแบ่งงานให้เหมาะสม การอนุญาตให้ใช้วัสดุตาม specification (spec.) การเปลี่ยนแปลงงาน การสุ่มตรวจเป็นระยะๆ
ตัวแทนพนักงานช่วยผู้ควบคุมงาน การตรวจสอบ ติดตาม และประเมินผล
3. ยุติธรรมต่อมหาวิทยาลัยและผู้รับจ้าง ความร่วมมือของเครือข่าย 1. ในแต่ละหน่วยงานมีแผนการทำงานอยู่แล้ว และควรปฏิบัติให้ได้ตามแผน 2. ส่วนพัสดุจะมีการรายงานการจัดหาเป็นระยะๆ 3. ส่วนพัสดุมีโครงการสัญจร พบปะหน่วยงานต่างๆ
4. ความร่วมมือในการจัดหา เช่น คณะกรรมการTOR และspec. คณะกรรมการกำหนดราคากลาง คณะกรรมการจัดหา
คณะกรรมการตรวจการจ้าง (ตรวจรับ) คณะกรรมการควบคุมงาน คณะกรรมการบริหารสัญญา ฯลฯ
5. กรณีไม่แน่ใจ ปรึกษาหัวหน้าส่วนพัสดุ ปรึกษานิติกร เสนอแต่งตั้งกรรมการด้านเทคนิค
ข อ บ คุ ณ ค รั บ