ความเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อการศึกษาและวิชาชีพครู ในปัจจุบันและอนาคต
งบประมาณการศึกษาของภาครัฐ พ่อแม่ผู้ปกครองที่ธุรกิจล้มละลาย ขาดทุน ตกงาน
จากวิกฤติทางเศรษฐกิจทำให้สังคมขยายปัญหาความรุนแรงและอาชญากรรม เศรษฐกิจโลกเติบโตในอัตราที่ลดลง
ปัญหาการศึกษาที่สำคัญในรอบปี 2541 1.ระดับการศึกษา 1.1ระดับก่อนประถมศึกษา 1.2ระดับประถมศึกษา 1.3ระดับมัธยมศึกษา - มัธยมศึกษาตอนต้น -มัธยมศึกษาตอนปลาย 1.4ระดับอุดมศึกษา
2.หลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน 3.ครูและบุคลากรทางการศึกษา 4.การบริหารจัดการ 5.คุณภาพและมาตรฐานการศึกษา
สรุปวิกฤติทางการศึกษา (พระธรรมปิฎก) การศึกษาสมัยใหม่ได้แยกนักเรียนออกจากชุมชนหรือท้องถิ่นของตนเอง การศึกษาดึงคนจากชนบทเข้าเมือง ปัญหาความไม่เสมอภาคทางโอกาสทางการศึกษา
ปัญหาปฏิสัมพันธ์ระหว่างสังคมกับการศึกษา ความเสื่อมโทรมของสถาบันครู ความเสื่อมโทรมทางคุณธรรมและจริยธรรม ไม่มีจุดมุ่งหมายการศึกษาที่ชัดเจน
แนวโน้มที่มีผลกระทบต่อการศึกษา 1.ด้านคุณภาพ 2.ความสอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจ 3.การกระจายโอกาสและความเสมอภาคของโอกาสทางการศึกษา
4.ประสิทธิภาพของระบบและกระบวนการจัดการบริหารการศึกษา 4.1การบริหารการศึกษากับการบริหารราชการ 4.2การจัดระบบการบริหารระดับกระทรวงแบ่งแยกภารกิจไม่เหมาะสม
4.3การจัดระบบการบริหารสับสนระหว่างบทบาทผู้กำหนดนโยบาย และแผนงานงบประมาณที่เรียกว่า “Steering” หรือผู้กุมบังเหียนกับบทบาทของการลงมือปฏิบัติ 4.4การจัดระบบบริหารระดับอุดมศึกษาขาดเอกภาพและความเชื่อมโยงระหว่างการศึกษาพื้นฐานกับระดับอุดมศึกษา
5.การจัดการศึกษาตลอดชีวิต 6.การระดมสรรพกำลังเพื่อการศึกษา
วิชาชีพครูไทยในปัจจุบันและอนาคต ปัญหาต่างๆในวิชาชีพครู 1.การไม่ได้ “คนเก่งและดี” มาเรียนครู 1.1ปัจจัยการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม 1.2ระบบการคัดเลือกคนเข้าเรียนครู 1.3การประสานและเชื่อมโยงการดำเนินงานในแต่ละระดับการศึกษา
2.กระบวนการเรียนการสอนในสถาบันฝึกหัดครู 2.1ขาดเอกลักษณ์ของการฝึกหัดครูไทย 2.2ด้านหลักสูตร 2.3ด้านกระบวนการเรียนการสอน 2.4ด้านการวัดผลประเมินผล
2.5คุณภาพของบัณฑิตครู 2.6คณาจารย์คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ 3.ขาดระบบการพัฒนาครูประจำการที่มีประสิทธิภาพ 3.1ปัญหาที่เกิดจากตัวครู 3.2การเรียนการสอนของครู 3.3กระบวนการอบรม/พัฒนาครูประจำการ
4.ภาระงานของครู 5.ค่าตอบแทน 6.ครูขาดแรงจูงใจในการทำงาน
บทบาทของการศึกษาในการสร้างสันติสุข 1.ช่วยให้ดำเนินชีวิตอย่างสงบสุข 2.ช่วยอบรมบ่มนิสัยให้เป็นคนที่ขยันอดทนมีระเบียบวินัย 3.ช่วยให้เกิดความสำนึกเห็นประโยชน์และคุณค่าของสิ่งแวดล้อม
4.ช่วยดำรงค่านิยม เจตคติ และดำรงรูปแบบของสังคม 5.ช่วยให้เทคโนโลยีมีความเจริญก้าวหน้า 6.ให้ความรู้ในการประกอบอาชีพ
บทบาทของครูในการสร้างสันติสุข 1.พัฒนานักเรียนให้เป็นผู้ที่มีระดับสติปัญญาสูงขึ้น 2.จัดสร้างสถานการณ์ต่างๆที่เอื้ออำนวยการให้นักเรียนรู้จักคิด 3.พยายามปลูกฝังลักษณะนิสัยสำคัญๆให้เกิดขึ้นในตัวนักเรียน
4.การปลูกฝังค่านิยมและมโนทัศน์ที่ถูกต้อง 5.การปลูกฝังความเป็นนักประชาธิปไตย 6.การให้ความรู้แก่ประชาชนในท้องถิ่น 7.การปลูกฝังทางด้านอาชีพ
8.การปลูกฝังวัฒนธรรม 9.การพัฒนาสังคมเมื่อเข้าไปอยู่ในชุมชนใดๆ 10.การแก้ไขปัญหาในชุมชน
11.การให้ความรู้เกี่ยวกับการนำทรัพยากรธรรมชาติมาใช้ให้เป็นประโยชน์ 12.การธำรงความมั่นคงของประเทศ