ความเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อการศึกษาและวิชาชีพครู ในปัจจุบันและอนาคต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เปรียบเทียบครุศาสตร์อุตสาหกรรมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  
Advertisements

โรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
ชี้แจงการสัมมนากลุ่มย่อย
การพัฒนาเศรษฐกิจ ความหมาย
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
เศรษฐกิจพอเพียง.
“MY SCHOOL”.
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
โครงการสร้างสำนึกพลเมือง (Project Citizen)
การพัฒนาสังคม Social Development 5 : 16 ธ.ค. 54.
มนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ก็เพราะการรู้จักเลือกประกอบกิจกรรมนันทนาการ สรุปเนื้อหาสาระจาก นันทนาการและการจัดการ พีระพงศ์ บุญศิริ
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
1. การพัฒนาประชาธิปไตย : สถาบัน
สรุปสาระสำคัญโดยสังเขปของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11
Best Practice แชมพูมะกรูด.
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
วิชาชีพครูไทยในปัจจุบันและอนาคต
ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน. จังหวัดลพบุรี วิทยฐานะ เชี่ยวชาญ
2. กระทรวงศึกษาธิการกับการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม
หลักการบริหารภาครัฐยุคใหม่
นำเสนอโดย น.ส. วิไล เดชตุ้ม
ด.ช.ณัฐนันท์ขาววิเศษ เลขที่1ป4/6
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
การสัมมนา การจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี คณะเทคโนโลยีพ. ศ
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
การกระจายอำนาจสู่ อปท.
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรมการศึกษา ดร
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
ประเด็นที่ 1 ให้ทบทวนโยบายแนว ทางการดำเนินงานที่ ผ่านมา ของ ส. ป. ก. พร้อมทั้งวิเคราะห์ ปัญหาอุปสรรค และ แนวทางแก้ไข 1. กิจกรรมการจัดที่ดินและคุ้มครองพื้นที่
สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา
หลักเกณฑ์การจัดตั้งสถาบัน การอาชีวศึกษา
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ความก้าวหน้าการจัดทำแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
ยุทธศาสตร์การพัฒนา จังหวัดมหาสารคาม.
การบริหารงานบุคลากร ภาครัฐแนวใหม่
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
แนวทางการจัดทำ SAR การเตรียมข้อมูล รูปแบบรายงาน การนำเสนอ.
รศ.ดร.วิโรจ อิ่มพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การพัฒนาระบบวิจัยของประเทศ และการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
หมายเหตุ : หน้าแรกแล้วแต่ท่านจะออกแบบนะครับ
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
โดย นายคันฉัตร ตันเสถียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
ธรรมาภิบาลกับการจัดการภาครัฐแนวใหม่
มีคุณธรรม นำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล
บทที่ 3 ผลกระทบของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
ความเป็นครู.
นางสุพัณณรัฎฐ์ ประชานิยม วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ
หน่วยการเรียนที่ 2 สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรทางธรรมชาติ
วิสัยทัศน์การพัฒนาตำบล
การประกวดแข่งขันผลงานวิจัย และนวัตกรรมสื่อสารสอนทางอาชีวศึกษา
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
จัดทำโดย ด.ช. ดิเรกรัตน์ ด่านลัมจาก เลขที่3
 กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่าง กว้างขวางทำให้เกิดการติดต่อด้านเศรษฐกิจ ระหว่างประเทศ สร้างตลาดการค้า การ แข่งขัน การส่งออก การบริการ การลงทุนและ.
นิเวศวิทยาการเมือง : ความยั่งยืนทางนิเวศในสังคมไทย
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อการศึกษาและวิชาชีพครู ในปัจจุบันและอนาคต

งบประมาณการศึกษาของภาครัฐ พ่อแม่ผู้ปกครองที่ธุรกิจล้มละลาย ขาดทุน ตกงาน

จากวิกฤติทางเศรษฐกิจทำให้สังคมขยายปัญหาความรุนแรงและอาชญากรรม เศรษฐกิจโลกเติบโตในอัตราที่ลดลง

ปัญหาการศึกษาที่สำคัญในรอบปี 2541 1.ระดับการศึกษา 1.1ระดับก่อนประถมศึกษา 1.2ระดับประถมศึกษา 1.3ระดับมัธยมศึกษา - มัธยมศึกษาตอนต้น -มัธยมศึกษาตอนปลาย 1.4ระดับอุดมศึกษา

2.หลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน 3.ครูและบุคลากรทางการศึกษา 4.การบริหารจัดการ 5.คุณภาพและมาตรฐานการศึกษา

สรุปวิกฤติทางการศึกษา (พระธรรมปิฎก) การศึกษาสมัยใหม่ได้แยกนักเรียนออกจากชุมชนหรือท้องถิ่นของตนเอง การศึกษาดึงคนจากชนบทเข้าเมือง ปัญหาความไม่เสมอภาคทางโอกาสทางการศึกษา

ปัญหาปฏิสัมพันธ์ระหว่างสังคมกับการศึกษา ความเสื่อมโทรมของสถาบันครู ความเสื่อมโทรมทางคุณธรรมและจริยธรรม ไม่มีจุดมุ่งหมายการศึกษาที่ชัดเจน

แนวโน้มที่มีผลกระทบต่อการศึกษา 1.ด้านคุณภาพ 2.ความสอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจ 3.การกระจายโอกาสและความเสมอภาคของโอกาสทางการศึกษา

4.ประสิทธิภาพของระบบและกระบวนการจัดการบริหารการศึกษา 4.1การบริหารการศึกษากับการบริหารราชการ 4.2การจัดระบบการบริหารระดับกระทรวงแบ่งแยกภารกิจไม่เหมาะสม

4.3การจัดระบบการบริหารสับสนระหว่างบทบาทผู้กำหนดนโยบาย และแผนงานงบประมาณที่เรียกว่า “Steering” หรือผู้กุมบังเหียนกับบทบาทของการลงมือปฏิบัติ 4.4การจัดระบบบริหารระดับอุดมศึกษาขาดเอกภาพและความเชื่อมโยงระหว่างการศึกษาพื้นฐานกับระดับอุดมศึกษา

5.การจัดการศึกษาตลอดชีวิต 6.การระดมสรรพกำลังเพื่อการศึกษา

วิชาชีพครูไทยในปัจจุบันและอนาคต ปัญหาต่างๆในวิชาชีพครู 1.การไม่ได้ “คนเก่งและดี” มาเรียนครู 1.1ปัจจัยการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม 1.2ระบบการคัดเลือกคนเข้าเรียนครู 1.3การประสานและเชื่อมโยงการดำเนินงานในแต่ละระดับการศึกษา

2.กระบวนการเรียนการสอนในสถาบันฝึกหัดครู 2.1ขาดเอกลักษณ์ของการฝึกหัดครูไทย 2.2ด้านหลักสูตร 2.3ด้านกระบวนการเรียนการสอน 2.4ด้านการวัดผลประเมินผล

2.5คุณภาพของบัณฑิตครู 2.6คณาจารย์คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ 3.ขาดระบบการพัฒนาครูประจำการที่มีประสิทธิภาพ 3.1ปัญหาที่เกิดจากตัวครู 3.2การเรียนการสอนของครู 3.3กระบวนการอบรม/พัฒนาครูประจำการ

4.ภาระงานของครู 5.ค่าตอบแทน 6.ครูขาดแรงจูงใจในการทำงาน

บทบาทของการศึกษาในการสร้างสันติสุข 1.ช่วยให้ดำเนินชีวิตอย่างสงบสุข 2.ช่วยอบรมบ่มนิสัยให้เป็นคนที่ขยันอดทนมีระเบียบวินัย 3.ช่วยให้เกิดความสำนึกเห็นประโยชน์และคุณค่าของสิ่งแวดล้อม

4.ช่วยดำรงค่านิยม เจตคติ และดำรงรูปแบบของสังคม 5.ช่วยให้เทคโนโลยีมีความเจริญก้าวหน้า 6.ให้ความรู้ในการประกอบอาชีพ

บทบาทของครูในการสร้างสันติสุข 1.พัฒนานักเรียนให้เป็นผู้ที่มีระดับสติปัญญาสูงขึ้น 2.จัดสร้างสถานการณ์ต่างๆที่เอื้ออำนวยการให้นักเรียนรู้จักคิด 3.พยายามปลูกฝังลักษณะนิสัยสำคัญๆให้เกิดขึ้นในตัวนักเรียน

4.การปลูกฝังค่านิยมและมโนทัศน์ที่ถูกต้อง 5.การปลูกฝังความเป็นนักประชาธิปไตย 6.การให้ความรู้แก่ประชาชนในท้องถิ่น 7.การปลูกฝังทางด้านอาชีพ

8.การปลูกฝังวัฒนธรรม 9.การพัฒนาสังคมเมื่อเข้าไปอยู่ในชุมชนใดๆ 10.การแก้ไขปัญหาในชุมชน

11.การให้ความรู้เกี่ยวกับการนำทรัพยากรธรรมชาติมาใช้ให้เป็นประโยชน์ 12.การธำรงความมั่นคงของประเทศ