ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
Advertisements

การสร้างห้องเรียนคุณภาพ
วิสัยทัศน์ชมรมวิสัญญีพยาบาล แห่งประเทศไทย ปีพ.ศ
โครงการวิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการจัดการความรู้
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับนวัตกรรมการศึกษา
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
๑. เร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
แผนกลยุกต์การจัดการศึกษาเขตพื้นที่ การศึกษานครพนม เขต 1.
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์
Research & Development รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ทิศทางการจัดการศึกษา โรงเรียนเจริญราษฏร์วิทยา
สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
กรอบความคิดในการกำหนดยุทธศาสตร์ และแผนงาน ปีงบประมาณ 2550
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
ดร.นิวัตต์ น้อยมณี การประเมินห้องเรียนคุณภาพ โดย
การจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การจัดการศึกษาในชุมชน
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
ความหมายและความสำคัญ ในการนำ ICT มาใช้ในการเรียนรู้
สวัสดีครับ.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
ผังจุดหมายปลายทางการพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค และ ภัยสุขภาพ ของจังหวัดในพื้นที่ สปสช.เขต 4 จังหวัดสระบุรี ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี)
ภ ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
ประชาชน ภาคี กระบวนการ พื้นฐาน
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดต่อทั่วไป ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน.
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
กำหนดเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553
ระดับพื้นฐาน (Learning /Development)
แผนที่ยุทธศาสตร์ (SRM) ระบบรับรองผู้สัมผัสอาหารมืออาชีพ
การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรมการศึกษา ดร
สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
การปรับแนวคิดพื้นฐานเรื่องการ สนับสนุนของกองทุนฯตำบล รูป แบบเดิม รูปแบบ ใหม่
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เพื่อช่วยพัฒนาศักยภาพ
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
นโยบายเร่งรัดการส่งเสริมการเกษตร พ.ศ. ๒๕๕๑ - ๒๕๕๒
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ระบบและกลไก การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในกลุ่มนักศึกษา วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น LOGO.
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
สื่อการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ด้วยโปรแกรม Moodle
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
บริการ ICT ที่เป็นเลิศและเข้าถึงได้
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นคุณภาพในห้องเรียน
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
สรุปผลการประเมิน ยุทธศาสตร์สุขภาพระดับตำบล อำเภอเรณูนคร ปี 2554
แผนการดำเนินงาน 2558 กองบริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
มีคุณธรรม นำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล
ผังจุดหมายปลายทางการจัดการสุขภาพ จังหวัดสุรินทร์ ภายในปี 2555
กิจกรรมของสถาบัน ภาษาอังกฤษ ร่วมกับ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา.
โครงการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ดำเนินการในปีงบประมาณ 2553
ความหมายของนวัตกรรม “ นวัตกรรม ” หมายถึงความคิด การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มา ก่อน หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจาก ของเดิมที่มีอยู่แล้ว.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ วิทยากร ครูวิชัย ยอดปัญญา ครูวัชรี พัชรวิชญ์

ความหมายและความสำคัญ ของ ICT เพื่อการเรียนรู้ 2

I ↔ Information : ระบบสารสนเทศ ความหมายของ ICT I ↔ Information : ระบบสารสนเทศ C ↔ Communication : การสื่อสาร T ↔ Technology : เทคโนโลยีในที่นี้คือคอมพิวเตอร์

ICT หมายถึง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งครอบคลุมการนำเทคโนโลยีดิจิตอล เครื่องมือสื่อสาร และ/หรือ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ มาใช้ ในการ เข้าถึง…การจัดการ…บูรณาการ…ประเมินผล…และสร้างข้อมูล

วิสัยทัศน์ของกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2550 – 2554 ความสำคัญของ ICT วิสัยทัศน์ของกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2550 – 2554 ผู้เรียน ผู้สอน บุคลากรทางการศึกษาและประชาชน ใช้ประโยชน์จาก ICT ในการเข้าถึงบริการทางการศึกษาได้เต็มศักยภาพ อย่างมีจริยธรรม มีสมรรถนะทาง ICT ตามมาตรฐานสากล 5

ลักษณะการใช้ ICT  การสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต  การนำข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตมาใช้งาน  การสร้างแหล่งข้อมูลด้วยตนเอง  การสร้างสรรค์ผลงานเพื่อการเรียนรู้ 6

บทบาทของสถานศึกษาในการใช้ ICT 2. จัดทำหลักสูตร จัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับสภาพความ ต้องการทางด้าน ICT 3. ผู้บริหารมีความมุ่งมั่นและมีการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง 4. สนับสนุนครูและบุคลากรทางการศึกษาได้มีโอกาสเข้าถึงการใช้งาน ICT อย่างทั่วถึง 5. ปรับบทบาท ทัศนคติ และวิธีการสอนของครู

สถานศึกษาจำเป็นจะต้องทำความเข้าใจ 1. ความร่วมมือระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน ผู้เรียนกับผู้สอน 2. การติดต่อกับแหล่งความรู้ต่างๆ ทั้งในและนอกโรงเรียน เพื่อสร้าง สังคมแห่งการเรียนรู้ เชื่อมโยงโรงเรียนเข้ากับชุมชน มีการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3. การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ 4. การขจัดปัญหาเรื่องพรมแดน สถานที่และเวลา 5. การนำศักยภาพของสื่อ ICT มาช่วยเสริมกระบวนการเรียนรู้

ตัวบ่งชี้ความสำเร็จในการใช้ ICT การสอน โดยส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการคิดและสร้างองค์ความรู้ 3. ผู้สอน/ผู้บริหาร : จะต้องมีทักษะพื้นฐานและสามารถนำ ICT ไปประยุกต์ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน 4. เทคโนโลยี : เลือกใช้เทคโนโลยีได้สอดคล้องและเหมาะสมกับ ผู้เรียน

นวัตกรรม นวัตกรรม หมายถึง ความคิด การปฏิบัติ สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจากของเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น เมื่อนำ นวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้การทำงานนั้นได้ผลดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม ทั้งยังช่วยประหยัดเวลาและแรงงานได้อีกด้วย

นวัตกรรมการศึกษา นวัตกรรมการศึกษา (Educational Innovation ) หมายถึง นวัตกรรมที่จะช่วยให้การศึกษาและการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิผลสูงกว่าเดิม เกิดแรงจูงใจและประหยัดเวลาในการเรียน

เทคโนโลยีทางการศึกษา สภาเทคโนโลยีทางการศึกษานานาชาติ เป็นการพัฒนาหรือประยุกต์ ระบบเทคนิคหรืออุปกรณ์ ให้สามารถนำมาใช้ในสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม เพื่อสร้างเสริมกระบวนการเรียนรู้ของคนให้ดียิ่งขึ้น

มีทักษะพื้นฐานในการใช้ ICT เพียงใด หลักสูตร สิ่งที่ครูควรศึกษา ผู้เรียน มีทักษะพื้นฐานในการใช้ ICT เพียงใด หลักสูตร มีการสอดแทรก ICT ในกิจกรรมการเรียนการสอน ส่งเสริมให้เกิดการคิดและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง หรือไม่

เทคโนโลยีที่ใช้สอดคล้องและเหมาะสมกับผู้เรียนหรือไม่ สิ่งที่ครูควรศึกษา ครูผู้สอน ต้องมีทักษะพื้นฐาน และสามารถนำ ICT ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ระดับใด เทคโนโลยี เทคโนโลยีที่ใช้สอดคล้องและเหมาะสมกับผู้เรียนหรือไม่

ครู... ควรทำสิ่งต่อไปนี้... กับตนเอง ใช้...อินเทอร์เน็ตในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้มากกว่าเดิม ใช้...คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนรู้ หรือให้ข้อมูลนักเรียนโดยยึดหลักของความแตกต่าง ใช้คอมพิวเตอร์ในการค้นคว้าข้อมูลเชิงลึกที่มีความจำเป็นต่อการจัดกิจกรรมในด้านต่างๆ

ครู... ควรทำสิ่งต่อไปนี้... กับนักเรียน ส่งเสริมให้นักเรียนทำงานค้นคว้าข้อมูลด้วยตนเอง ส่งเสริมให้นักเรียนใช้คอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ผลงาน

เพื่อการสืบค้น (Search) เพื่อการสำรวจ (Explore) นักเรียนควรใช้ ICT เพื่อการสืบค้น (Search) เพื่อการสำรวจ (Explore) เพื่อการวิเคราะห์ (Analysis) เพื่อการแลกเปลี่ยนข้อมูล (Exchange) เพื่อการนำเสนอข้อมูล (Presentation Information)

ครู...บุคคลแห่งการจัดการเรียนรู้ ยุค ICT เข้าถึง จัดการ ICT สร้างงาน บูรณาการ ประเมินผล

การติดตามและประเมินผล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ความรู้(Knowledge) การใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้ ผลการปฏิบัติงาน(Performance)  ใช้ ICT ในการเรียนรู้  ใช้ ICT ในการสร้างสรรค์ผลงาน  ใช้ E-Mail  เผยแพร่งานวิชาการทาง web site

การติดตามและประเมินผล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ตัวชี้วัด(Indicator)  ครูมีความสามารถในการใช้ ICT ในการจัดการเรียนรู้ และพัฒนาตนเอง  ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้ ICT ในการเรียนรู้  มีการส่งเสริมและพัฒนาการใช้ ICT อย่างต่อเนื่อง

สู่มาตรฐานสากล ห้องเรียนคุณภาพ สวัสดี