องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์
คอมพิวเตอร์สามารถทำงานได้โดยองค์ประกอบหลักๆ3ส่วนที่สำคัญคือ ● ฮาร์ดแวร์(Hardware) ● ซอฟแวร์ (Software) ● บุคลากรทางคอมพิวเตอร์(People ware) เราสามารถแบ่งส่วนประกอบที่สำคัญๆออกได้ดังนี้
1. ฮาร์ดแวร์(Hardware) เป็นองค์ประกอบของตัวเครื่องที่สามารถมองเห็นและจับต้องได้ ได้แก่ ตัวเครื่อง จอภาพ เครื่องพิมพ์ คีย์บอร์ด เมาส์ เป็นต้น
ฮาร์ดแวร์(Hardware)
2. ซอฟต์แวร์ หมายถึง โปรแกรมหรือชุดของคำสั่งที่ถูก เขียนขึ้นเพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงาน ประเภทของซอฟต์แวร์ สามารถแบ่งได้เป็น 2กลุ่มคือ
2.1 ซอฟต์แวร์ระบบ (System Software) หมายถึง ชุดคำสั่งที่ เขียนไว้เป็นคำสั่งสำเร็จรูป เพื่อควบคุมการทำงานของฮาร์ดแวร์ทุกอย่าง และคอย อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ เช่น โปรแกรมระบบปฏิบัติการ (OS : Operating System) ) เป็นโปรแกรมควบคุมการทำงานของ คอมพิวเตอร์ทั้งระบบ,ยูทิลิตี้หรือโปรแกรมอรรถประโยชน์ (Utility Program) เป็นโปรแกรมที่ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ในการ ติดต่อกับคอมพิวเตอร์
2.2 ซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Application Software) คือซอฟต์แวร์ที่เขียนขึ้น เพื่อประยุกต์กับงานที่ผู้ใช้ต้องการ เช่น ซอฟต์แวร์ประมวลคำ ซอฟต์แวร์จัดเก็บภาษี ซอฟต์แวร์สินค้าคงคลัง ซอฟต์แวร์ตารางทำงาน ซอฟต์แวร์กราฟิก ซอฟต์แวร์จัดการฐานข้อมูล เป็นต้น
3. บุคลากร (Peopleware) บุคลากรในงานด้านคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีความรู้ เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ สามารถใช้งาน สั่งงานเพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงานตามที่ต้องการ ซึ่งสามารถแบ่งบุคลากรตามหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องตามลักษะงานได้ 5 ด้าน ดังนี้
1. ผู้ออกแบบและวิเคราะห์ระบบ (System Analysis and Design) โดยจะรวบรวมข้อเท็จจริงเกี่ยวกับภาพงานและความต้องการของผู้ใช้ เพื่อนำมาทำการวิเคราะห์และออกแบบภาพใหม่ 2. โปรแกรมเมอร์ (Programmer) ได้แก่ บุคคลที่ทำหน้าที่เขียนโปรแกรมตามรายละเอียดและข้อกำหนดที่ ผู้ออกแบบและวิเคราะห์ระบบ ได้ออกแบบไว้
3. ผู้บริหารฐานข้อมูล (Database Administrator : DBA) สำหรับระบบหรือองค์กรขนาดใหญ่ ซึ่งมีการจัดการฐานข้อมูลที่สลับซับซ้อนจะต้องมี DBA เป็นผู้บริหารในการจัดการควบคุม แก้ไข เปลี่ยนแปลงฐานข้อมูล
4. เว็บมาสเตอร์ (webmaster) คือบุคคลผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบการออกแบบ การพัฒนา การดูแลการตลาด และการบำรุงรักษาเว็บไซต์ โดยเฉพาะบนเว็บไซต์ชุมชนออนไลน์ เว็บมาสเตอร์สามารถปรับเปลี่ยนหรือจัดการความคิดเห็นของผู้ใช้คนอื่นๆ ได้ เว็บมาสเตอร์อาจเรียกเป็นอย่างอื่นได้เช่น ผู้ดูแลเว็บไซต์ (website administrator) ผู้สร้างเว็บ ผู้พัฒนาเว็บ หรือผู้ออกแบบเว็บ เป็นต้น
5. ผู้ใช้ (User) คือ ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ทั่วไป ซึ่งต้องเรียนรู้วิธีการใช้เครื่อง และวิธีการใช้งานโปรแกรม เพื่อให้โปรแกรมที่มีอยู่สามารถทำงานได้ตามที่ต้องการ
แหล่งอ้างอิง ●http://www.thaiwbi.com/course/Intro_com/I ntro_com/wbi1/hie/page43.htm ● http://ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์.com/ http://202.143.168.214/uttvc/HardwareUtility/ page2_2.html ● http://www.chakkham.ac.th/krusuriya/ index.php?option=com_content&view=article&id=94&Itemid=113 ● http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=5cfcfeaef 264574b
การแทรกรูปร่าง(Shapes) ในโปรแกรม Microsoft PowerPoint2007
ให้นักเรียนเปิดงานเก่า ชื่องานKUSขึ้นมา แล้วปฏิบัติงานต่อโดยมีเงื่อนไขดังนี้ ***สไลด์ที่1และ2 Animationให้เล่นแบบอัตโนมัติ และการเปลี่ยนภาพนิ่ง(Transition)ให้ตั้งเวลาเป็น5วินาที
เพิ่มเติม ให้นักเรียนทำสไลด์เพิ่มเติมอีก2สไลด์ โดยสไลด์ที่3เป็นแทรกข้อมูล ประวัติความเป็นมาของโรงเรียน สไลด์ที่4เป็นการแทรกวิสัยทัศน์(จุดประสงค์ในการก่อตั้งโรงเรียน) โดยนักเรียนต้องใช้งานการแทรกรูปร่างที่อาจารย์ได้สอน ***สไลด์ที่3และ4 Animationให้เล่นแบบอัตโนมัติ และการเปลี่ยนภาพนิ่ง(Transition)ให้ตั้งเวลาเป็น10วินาที
ความเป็นมาของโรงเรียน วันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๑๔ ซึ่งเป็นวันที่หม่อมเจ้าจักรพันธ์ เพ็ญศิริ จักรพันธ์ องค์อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีหนังสือถึงกระทรวงศึกษาธิการ แจ้งว่า คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์พร้อมที่จะดำเนินการก่อตั้งโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา ก่อตั้งขึ้นเมื่อ
วิสัยทัศน์ “ เพื่อใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงานทางการฝึกหัดครูระดับปริญญาของนิสิต คณะศึกษาศาสตร์ เป็นสถานที่ศึกษา วิจัย ทดลองค้นคว้าวิชาทางด้านการศึกษา ตลอดจนเป็นสถาบันให้การศึกษา อบรม กุลบุตร กุลธิดา ตามระดับความสามารถ สติปัญญา ความถนัดและความสนใจ”