กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สุปิยา ลิมป์กฤตนุวัตร์ กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
Advertisements

ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรที่จัดเก็บภาษี เพื่อส่งเสริมเสถียรภาพทาง การคลัง พัฒนาสังคม และรักษาสิ่งแวดล้อม พันธกิจ 1. เพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษี เพื่อรักษาเสถียรภาพทาง.
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
นำเสนอต่อ ผู้บริหารของกรมสุขภาพจิต
ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD)
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
องค์กรที่มีขีดสมรรถนะสูง High Performance Organization
1. ลักษณะองค์กร 1ก. ลักษณะพื้นฐาน ของส่วนราชการ 1ก(1) พันธกิจ
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
แบบฟอร์มยืนยัน แผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
แผนปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ สหกรณ์
HR Way Organization Chart HRM HR Strategy Job Description HR Scorecard
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ (Vision) ปี
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ยุทธศาสตร์กรมสรรพสามิต
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
หมวด 1 การนำองค์กร การให้การสนับสนุนชุมชน ดำเนินงานอย่างมีจริยธรรม
ประโยชน์สุขของประชาชน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
พิธีลงนามคำรับรองการปฏิบัติราชการหน่วยงานภายใน
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
สรุปผลการจัดทำ(ร่าง)แผนยุทธศาสตร์(พ.ศ )
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
แผนที่ยุทธศาสตร์ (SRM) ระบบรับรองผู้สัมผัสอาหารมืออาชีพ
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
การประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2549.
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
ตัวชี้วัด ปี 2548 คำรับรองการปฏิบัติราชการ มิติ 1 ประสิทธิผล
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
ดัชนีชี้วัดระดับบุคคล หมายถึง เครื่องมือที่ใช้วัดและประเมินผลการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ ที่สำคัญของบุคคลแต่ละตำแหน่งหรือแต่ละบุคคล ซึ่งแสดงผลเป็นข้อมูลในรูปของตัวเลขเพื่อสะท้อนประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงานของบุคคล.
PMQA พัชรศรี ศรีเมือง กลุ่มพัฒนาระบบบริหารกระทรวงยุติธรรม 14 ก.ย. 53
โครงการบริหารความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กร (Enterprise Risk Management : ERM) สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
คำรับรองการปฏิบัติ ราชการ กรมอนามัย ปี 2549 จำนวน 20 ตัวชี้วัด.
กรอบการประเมินผลการปฏิบัติ ราชการ ( กลุ่มที่ 1) เครื่องชี้วัดการ ประเมินผล มิติ มิติที่ 1 ประสิทธิผ ลตามพันธ กิจ มิติที่ 2 ประสิทธิ ภาพ ด้าน ประสิทธิภา.
การบริหารงานบุคลากร ภาครัฐแนวใหม่
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
คำรับรองการปฏิบัติราชการของส่วนราชการ
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
ตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน (KPI)
วิสัยทั ศน์ เป็นองค์กรที่เป็นเลิศด้าน การแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตจาก แอลกอฮอล์ของประเทศและ พัฒนาระบบบริการสุขภาพจิต และจิตเวชในเครือข่ายบริการ สุขภาพจิตที่
ยุทธศาสตร์ที่ 6 การพัฒนาคุณภาพระบบบริหารจัดการองค์กรและบุคลากร ให้มีขีดสมรรถนะสูงได้มาตรฐานสากล การดำเนินการพัฒนาคุณภาพระบบบริหารจัดการองค์กร เป็นการนำเกณฑ์
การประเมินผลการปฏิบัติราชการแนวใหม่
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักงานอัยการสูงสุด
แนวทางการจัดทำแผน ยุทธศาสตร์ การพัฒนาบุคลากร สถาบัน ธัญญารักษ์ และศูนย์บำบัดรักษายาเสพติด ภูมิภาค 17 – 18 มกราคม 2549 ห้องประชุม 2 / 2 สถาบันธัญญารักษ์
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
Valuing Employees & Partners ให้ความสำคัญพนักงาน คู่ค้า
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ
บูรณาการเพื่อบ้านเรา ( พช.) วันพุธที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๕๔ ณ WAR ROOM กรมการ พัฒนาชุมชน อาคาร บี ศูนย์ราชการเฉลิมพระ เกียรติฯ แจ้งวัฒนะ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา

ความเป็นมา กระแสโลกาภิวัตน์ , สังคมแห่งการเรียนรู้ การปฏิรูประบบราชการ - เน้นผลสัมฤทธิ์ - เน้นการมีส่วนร่วม - การตัดสินใจอิงฐานข้อมูล ฐานความรู้ - เน้นการใช้ความรู้แบบเชิงลึก (tacit knowledge) - การพัฒนาคนที่สอดคล้องกับภารกิจ ระบบประกันคุณภาพ องค์กรแห่งการเรียนรู้ ราชการไทยใสสะอาด คตง ……………….

ตัวผลักดัน แผนพัฒนากองบริการการศึกษา ผลสัมฤทธิ์ มิติ 1 ประสิทธิผล ประเด็นยุทธศาสตร์ ผลสัมฤทธิ์ แผนการบริหารจัดการ ตามประเด็นยุทธศาสตร์ การพัฒนาคุณภาพ มิติ 2 คุณภาพ การเปลี่ยนแปลงเป็นการทั่วไป (ภาคบังคับ) มิติ 3 ประสิทธิภาพ การปรับปรุงประสิทธิภาพ ตัวผลักดัน มิติ 4 การเรียนรู้ และพัฒนา การเพิ่มขีดสมรรถนะ Strategic Approach

แผนพัฒนากองบริการการศึกษา กรอบแนวคิดการพัฒนากองบริการการศึกษา แผนพัฒนากองบริการการศึกษา ผลสัมฤทธิ์ มิติ 1 ประสิทธิผล ตามแผน ยุทธศาสตร์ ประเด็นยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ + ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย มิติ 2 คุณภาพ แผนการบริหารจัดการ ตามประเด็นยุทธศาสตร์ ตัวผลักดัน มิติ 3 ประสิทธิภาพ การเปลี่ยนแปลงเป็น การทั่วไป (ภาคบังคับ) มิติ 4 การเรียนรู้ และพัฒนา แผนพัฒนาคุณภาพ แผนปรับปรุงประสิทธิภาพ แผนเพิ่มขีดสมรรถนะ

กรอบแนวคิดการพัฒนากองบริการการศึกษา การบริหารกระบวนการ ประสิทธิภาพ efficiency ลดรอบระยะเวลาดำเนินการ การพัฒนาขั้นตอนการทำงานให้ดีขึ้น ลดต้นทุน & ความสูญเสีย Reengineering Lean Enterprise Six Sigma /TQM/JD เพิ่มผลผลิต กระบวนการบริหารลูกค้า คุณภาพ quality เพิ่มคุณค่า Value Creation การดูแลผู้รับบริการ เพิ่มความพึงพอใจ เพิ่มความไว้วางใจ ความโปร่งใส มีส่วนร่วม effectiveness ขีดสมรรถนะ capacity-building การวางระบบบริหารจัดการสินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้ เพิ่มความพร้อมเชิง ยุทธศาสตร์ ทุนมนุษย์ ทุนข้อมูลสารสนเทศ&ทุนความรู้ ทุนองค์กร

Operations Management Processes การออกแบบขั้นตอนใหม่ การบริหารกระบวนการ Operations Management Processes รื้อปรับระบบงาน Reengineering การออกแบบขั้นตอนใหม่ ลดระยะเวลา/ขั้นตอน Job Description ควบคุมคุณภาพ Six Sigma TQM/PDCA ลดต้นทุน งานหลักสูตร ฯ งานทะเบียน ฯ งานวิเทศสัมพันธ์ งานธุรการ ลดขั้นตอน/ทำให้ง่าย เพิ่มผลผลิต ลดกฎระเบียบ

กระบวนการบริหารลูกค้า Customer Management Processes บริการด้วยใจ Service Mind งานหลักสูตร ฯ งานทะเบียน ฯ งานวิเทศสัมพันธ์ งานธุรการ ความพึงพอใจ Satisfaction สร้างเครือข่าย ความไว้วางใจ Trust โปร่งใส มีส่วนร่วม

Intangible Assets Management Processes ทุนองค์การ การวางระบบบริหารจัดการสินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้ Intangible Assets Management Processes ทุนมนุษย์ Human Capital Human Capital Development Plan ทักษะ ความรู้ การสร้าง “ความพร้อม” ในการไปสู่คุณภาพที่เป็นเลิศ คุณค่า ขีดความสามารถ ทุนข้อมูลสารสนเทศและทุนความรู้ Information Capital ICT Plan ระบบ ฐานข้อมูล เครือข่าย ทุนองค์การ Organization Capital Knowledge Mgt. Individual Scorecard ภาวะผู้นำ ทำงานเป็นทีม วัฒนธรรมองค์กร การถ่ายทอดเป้าหมาย

ยุทธศาสตร์ที่ 1 การปรับปรุงประสิทธิภาพกระบวนการทำงาน เป้าประสงค์ มีโครงสร้างการบริหารจัดการที่เหมาะสม สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องตามภาระกิจ ลดขั้นตอนการทำงาน 1. ปรับโครงสร้างการบริหารจัดการให้ที่มีประสิทธิภาพ 2. ปรับปรุงกระบวนงานปัจจุบันให้มีประสิทธิภาพในการ ทำงานและมีคุณภาพในการให้บริการ 3. สนับสนุนการทำงานเป็นทีมและส่งเสริมการทำงานโดย ใช้ทรัพยากรร่วมกันด้วยความรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมกันและ เป็นกองบริการการศึกษาทุกคน กลยุทธ์

ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาคุณภาพการทำงาน เป้าประสงค์ มีระบบประกันคุณภาพการทำงานเพื่อเพิ่มความพึงพอใจและความไว้วางใจให้เกิดกับผู้รับบริการและผู้เกี่ยวข้อง 1. ปรับเปลี่ยนแนวคิดและวัฒนธรรมการทำงานของบุคลากรใน กองไปสู่ระบบประกันคุณภาพ 2. ทำงานด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ เน้นการมีส่วนร่วมจาก บุคลากรและใช้หลักกัลยานิมิตร 3. พัฒนาการให้บริการเพื่อเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วกับผู้ใช้ และผู้เกี่ยวข้อง กลยุทธ์

ยุทธศาสตร์ที่ 3 การเพิ่มขีดสมรรถนะขององค์กร เป้าประสงค์ บุคลากรมีการพัฒนาความรู้ ทักษะ เพิ่มขีดความสามารถ อย่างต่อเนื่อง มีการจัดการความรู้อย่างมีประสิทธิภาพพร้อมเข้าสู่สภาพแวดล้อมการทำงานใหม่ 1. บริหารจัดการฐานข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบันให้มีประสิทธิภาพและ คุณภาพ ให้มีการใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า 2. พัฒนาระบบการให้บริการข้อมูลเป็นระบบ Internet 3. สนับสนุนส่งเสริมการทำผลงานทางวิชาการของบุคลากร เช่น การ ทำวิจัยสถาบันการเขียนบทความ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาปรับปรุง คุณภาพการทำงานและสร้างความเป็นมืออาชีพ 4. ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการพัฒนาและการใช้ระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหารองค์กร กลยุทธ์

สวัสดีครับ