แนวทางการพัฒนาศักยภาพสหกรณ์นิคมและสมาชิกสหกรณ์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
Advertisements

การเตรียมความพร้อมในการเสนอโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการฯในระดับจังหวัด
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
การบริหารกลุ่มและทีม
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
การสื่อสารเพื่อการบริการ
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
การรับมือ และ การสร้างความพึงพอใจ ให้แก่ผู้รับบริการ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
การจูงใจ (Motivation)
สุขภาพจิต และการปรับตัว
มนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
สถานีอนามัยสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี.
การนำเสนอแฟ้มผลงานรับฟังความคิดเห็น (ประชาพิจารณ์)
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
มนุษยสัมพันธ์ กับการทำงานเป็นทีม.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
Good Governance :GG.
การตรวจราชการ กับการบริหารความเสี่ยง
บทบาทของผู้ตรวจราชการ ส. ป. ก. โดย นางมนต์ทิพย์ รุจิกัณ หะ หัวหน้าผู้ตรวจราชการ ส. ป. ก.
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
Participation : Road to Success
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
การบริหารและกระบวนการวางแผน
จรรยาบรรณ เรื่องส่งเสริมเสรีภาพในวิชาชีพ
ความเป็นมาของกิจกรรมYC ท่ามกลางความวุ่นวายของสังคม และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว  วัยรุ่นไทยได้รับการครอบงำจากสื่อ วัฒนธรรมจากต่างชาติ
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
YOUR LOGO Page  2 เป้าหมาย 1. เข้าใจถึงอิทธิพลของการแข่งขัน ในยุคทุนนิยมเสรี และผลกระทบต่อภาพรวมของ ประเทศและต่อองค์กร 2. รู้แนวคิด สูตร แนวทางปฎิบัติที่
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การสั่งการและ การมอบหมายงาน
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
..
ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี การบริหารจัดการ ทรัพยากรการบริการ การบริหารจัดการ ทรัพยากรการบริการ ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี โรงเรียนวังไกลกังวล ผู้สอน นางพัทธนันท์
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
ตำรวจร่วมมวลชน ลดอาชญากรรม(ตมอ.)
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
..
บทบาทของข้อมูลการตลาด
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การเขียนบทโฆษณา และการผลิตภาพยนตร์โฆษณา
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
การเขียนโครงการ.
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
แนวทางการพัฒนาหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคฯ
การนำเสนอสารด้วยวาจา
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวทางการพัฒนาศักยภาพสหกรณ์นิคมและสมาชิกสหกรณ์ โดย นายศักชาย อินโอชานนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการสหกรณ์

วัตถุประสงค์ พัฒนาองค์ความรู้ด้านการจัดที่ดินและแนวทางการพัฒนาสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในเขตนิคมสหกรณ์

สาเหตุปัญหา ย้อนมามองเรา เข้าใจบริการ ทีมงานพัฒนา หัวข้อบรรยาย สาเหตุปัญหา ย้อนมามองเรา เข้าใจบริการ ทีมงานพัฒนา

ข้อเท็จจริง ในฐานะที่เป็นผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมายนโยบายมากที่สุด จึงมักประสบกับสภาพแวดล้อมที่เป็นเงื่อนไขการทำงาน

สภาพแวดล้อมที่กลายเป็นเงื่อนไขการทำงาน 1.ทรัพยากรไม่สอดคล้องหรือไม่เหมาะสมกับ ภาระงานที่รับผิดชอบ 2.ความต้องการของสมาชิกกลุ่มเป้าหมาย ต่อบริการของรัฐมีมากขึ้นเรื่อยๆ

3. เป้าหมายของกรมฯ มีหลายอย่างบางครั้ง ก็ไม่มีความชัดเจน ก่อให้เกิดความสับสน ในการปฏิบัติงาน 4. การปฏิบัติงานบางครั้งบรรลุวัตถุประสงค์ แต่ยากที่จะวัดออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน เชิงประจักษ์ได้

5. ความร่วมมือของสมาชิกกลุ่มเป้าหมายใน ปฏิบัติงานนั้น มักจะเกิดขึ้นได้ยาก 6. ศักยภาพของผู้ปฏิบัติงาน

ศักยภาพของผู้ปฏิบัติงาน ต้องมีคุณสมบัติ 3 ประการ ถึงจะอยู่รอด คือ ๏ ความรู้ ความสามารถ ๏ ความตั้งใจจริง ๏ การปรับตัวอย่างเหมาะสม

ความรู้ ความสามารถ มี 8 ประการ ความรู้ ความสามารถ มี 8 ประการ วิเคราะห์ข้อมูล ทฤษฎี และการเปลี่ยนแปลง จริยธรรม ให้คำแนะนำหรือชี้แนะ

ความรู้ ความสามารถ (ต่อ) ความรู้ ความสามารถ (ต่อ) 5. เชื่อมโยงความรู้มาปฏิบัติ 6. ด้านมนุษย์และสังคม 7. ความพร้อมที่จะปฏิบัติงาน 8. ความรู้ ความเข้าใจในวัตถุประสงค์ของนโยบาย

ความตั้งใจจริง พิจารณาพฤติกรรมการทำงานในการบริการ คือ เน้นความสะดวก ไม่เสี่ยง คุ้มค่า ตามความพึงพอใจ เลือกปฏิบัติตามค่านิยม

การปรับตัวอย่างเหมาะสม 1. พยายามหลีกเลี่ยงการควบคุม 2. แสวงหาความเป็นอิสระ

การปรับตัวของข้าราชการ 3 ลักษณะ ให้สอดคล้องกับความรับผิดชอบของตน ให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน สร้างความเชื่อถือ เน้นความสำคัญของตนเอง

ความต้องการของสมาชิกกลุ่มเป้าหมาย 1. ของฟรี ของแถม ราคาถูก ปลอดดอกเบี้ย จำนวนมาก คุณภาพดี 2. สะดวกสบาย มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก 3. ได้เร็ว ลัดคิว

ความต้องการของสมาชิกกลุ่มเป้าหมาย(ต่อ) 4. บริการสุภาพ จริงใจ ให้เกียรติ 5. ให้เจ้าหน้าที่จำได้ 6. ข้อมูล ข่าวสาร 7. ซักถาม แสดงความคิดเห็น แสดงอารมณ์

วิธีปฏิบัติเพื่อสนองตอบความต้องการ ในกรณีไม่สามารถสนองตอบความต้องการ บอกข้อมูลหรือเหตุผลอย่างสุภาพ ด้วยใบหน้าที่ มีไมตรีจิต

ผลการศึกษาวิจัย การสื่อสารทั่วไป อาศัย ภาษากาย ท่าทาง 55 % ภาษากาย ท่าทาง 55 % การแสดงออกทางสีหน้า 33 % คำพูด 12 %

สร้างความประทับใจยามแรกพบ ความประทับใจเกิดขึ้นได้ภายใน 6 วินาทีแรก ที่พบกัน ภาษาตาและรอยยิ้ม สายตาที่อ่อนโยนจะสร้างความไว้วางใจ และความพึงพอใจให้กับสมาชิกได้

ขั้นตอนการรับคำบ่นหรือต่อว่าจากสมาชิก 1. เต็มใจ 2. เสียใจ 3. อดทน 4. จำแนกข้อเท็จจริง 5. รับฟังข้อแนะนำ 6. แก้ไขปัญหา 7. ประชาสัมพันธ์

การบริการสมาชิก เตรียมสถานที่ เตรียมตนเอง ตรงเวลา แสดงความยินดี ให้ข้อมูล ให้ความสะดวก

การบริการสมาชิก (ต่อ) 7. รีบปฏิบัติ 8. ทำบัตรคิว

ในกรณีมีปัญหากับสมาชิก ใจเย็น ให้สมาชิกพูด ประนีประนอม ถ้าสุดวิสัย ปรึกษาหาทางออก โน้มน้าวชักจูง

คติพจน์ในการบริหารคน ของ Sir Alex Ferguson โดย พีรพล เอื้ออารียกูล (เดลินิวส์ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๐)

ผมยอมรับว่าผมทำผิด I admit I made mistake

คุณทำได้เยี่ยมมาก You did a good job

คุณคิดว่าไง What is your opinion ?

รบกวนช่วย.............หน่อยครับ If you please.......

ขอบคุณ Thank you

เรา We

ฉัน I

ทีมงาน ๏ ทุกคนยอมรับเป้าหมายส่วนรวม ๏ เข้าใจอำนาจหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น ๏ ความใกล้เคียงกันของผู้ปฏิบัติงาน ๏ ผู้นำมีบารมี ๏ มีการวางแผนงานร่วมกัน

ทีมงาน (ต่อ) ๏ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ๏ มีการสื่อสารที่ชัดเจน ๏ มีการช่วยเหลือร่วมกัน

บทสรุป การพัฒนาสหกรณ์นิคม ในวันนี้ ควรหมายถึงการ พัฒนาตนเองและทีมงาน ให้เป็นข้าราชการที่มุ่งบริการ ด้วยความเต็มใจมีประสิทธิภาพ สามารถตอบสนอง ความต้องการของประชาชน และสมาชิกสหกรณ์ใน พื้นที่นิคมสหกรณ์ที่รับผิดชอบตั้งแต่แรกเริ่มจนจบ กระบวนการ

สวัสดี