หน่วยที่ 5 ภาษาทางสื่อ ภาพยนตร์.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ชีววิทยา (Biology) มัธยมศึกษาตอนต้น.
Advertisements

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ครูที่ปรึกษา อ. สุทิน ขำการ
ขั้นตอนการออกแบบมัลติมีเดีย Multimedia Design Step
โดย นายสุนทร พุกสุข สพป ปทุมธานี เขต 1
กิจกรรม Rating Game.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
หน่วยการเรียนรู้ กิจกรรมทางภาษา
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
เปิดโลกนอกกะลา.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
นำเสนองาน my mapping เรื่อง วิธีการทางประวัติศาสตร์ จัดทำโดย
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง ข้าวสาลีมีความสำคัญต่อ
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การกระทำความผิดเกี่ยวกับพรบ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550
โครงสร้างสังคมไทย โครงสร้างสังคม หมายถึง ความสัมพันธ์ของกลุ่มคนที่มีบรรทัดฐานของสังคมเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวให้คนมาอยู่รวมกันเป็นสังคม อย่างสันติสุข.
ชีวิตและวัฒนธรรมไทย
มานุษยวิทยาศึกษาคืออะไร
สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับผู้รับผิดชอบ การจัดการรายบุคคลในโรงพยาบาล (Case Manager และ Case Management Unit)
ลานวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสาน สร้างอาชีพ
Proposal / Profile : ทำเพื่อเสนอต่อสถานีโทรทัศน์ ขอช่องทางออกอากาศ
ภาษาทางสื่อ วิทยุโทรทัศน์
ภาษาทางสื่อวิทยุกระจายเสียง
หน่วยที่ 1 ภาษากับการสื่อสาร.
ภาษาทางสื่อ มิวสิควิดีโอ
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
การจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ : ทำไม อะไรอย่างไร โดยใคร ???
สุขภาพจิต และการปรับตัว
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง การทำรายงานเกี่ยวกับการศึกษามาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย พ.ศ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
หน่วยที่ 3 สื่อการเรียนรู้สำหรับคอมพิวเตอร์พกพา (Tablet) กิจกรรมที่2 การผลิต การใช้ การประเมินผล สื่อ ICT.
สื่อสุขภาพจิต สำนักงานกองทุนสนับสนุนการ สร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)
สื่อกับ การรับรู้ของเด็ก
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
การเขียนเอกสารชี้แจงผู้เข้าร่วมการวิจัย (Participant Information Sheet) โดย นางนวี เอกศักดิ์ กรรมการจริยธรรมการวิจัยในคน มหาวิทยาลัยมหิดล (Layperson)
บทบาทของ สารสนเทศ จัดทำโดย น. ส อมรรัตน์ เม่งบุตร 002.
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
โครงการมหกรรมกีฬาต้านยาเสพติด อบต.น้ำผุด คัพ ครั้งที่ 10 ประจำปี 2551
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
การอ่านเชิงวิเคราะห์
รศ. ดร. นิตยา เจรียงประเสริฐ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สารสนเทศกับการเรียนรู้ตลอดชีวิต
จัดทำโดย เด็กหญิง นันท์นภัส ขะชาติ ชั้น ม.1/13 เลขที่ 24
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
การจัดการงานบุคคลของสหกรณ์ออมทรัพย์
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
การฝึกงาน รายวิชาในกลุ่มวิชาเอกบังคับของหลักสูตรระดับปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยพะเยา การฝึกปฏิบัติงานจริง จะทำให้นิสิตได้มีโอกาสเรียนรู้ประสบการณ์
9 คำถามหลังเรียน.
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
ผลงานวิจัย โดย อ.เอกพงษ์ วรผล.
ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์การค้าอาเซียน
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
สื่อโทรทัศน์กับ การรับรู้ของเด็ก
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ
ระบบการจัดระดับความเหมาะสมของเกมคอมพิวเตอร์
การวางแผนการใช้สื่อ    การใช้สื่อการสอนต้องมีการวางแผน โดยในขั้นของการวางแผนคือ การ พิจารณาว่าจะเลือกใช้สื่อใด ในการเรียนการสอน ในการใช้สื่อใน การเรียนการสอนการวางแผนการใช้สื่อนับเป็นขั้นตอนแรก.
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
การศึกษาเพื่อสืบสวนหา ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเป็นมาของ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่ง จากหลักฐานที่ได้มี บันทึกเก็บไว้ หรือประสบการณ์จากผู้รู้
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หน่วยที่ 5 ภาษาทางสื่อ ภาพยนตร์

วัตถุประสงค์การเรียน 1. เพื่อให้นิสิตมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะสำคัญของสื่อภาพยนตร์ 2. เพื่อให้นิสิตมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ภาษาในสื่อภาพยนตร์

ลักษณะสำคัญของสื่อภาพยนตร์ * เป็นสื่อเพื่อความบันเทิงคู่คนไทยมานาน * เป็นสื่อสำคัญในการบันทึกเรื่องราวที่เป็นประวัติศาสตร์ ขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมประเพณีของประเทศ * สามารถเก็บไว้ให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาเพื่อเรียนรู้ถึงสภาพความเป็นอยู่ในแต่ละประเทศ

* เป็นการเก็บรักษาวัฒนธรรมหรือเพื่อสืบทอดความเป็นเอกลักษณ์ของประเทศไว้ * อาจกล่าวได้ว่าภาพยนตร์มีลักษณะการใช้ภาษาที่เป็นภาษาสากล สามารถเข้าถึงผู้คนได้ทุกเพศ ทุกวัย ทุกชาติ ภาษา

* เป็นการสะท้อนสังคมต่าง ๆ ที่อาจส่งผลทั้งด้านบวกและลบ * อาจทำให้เกิดการเลียนแบบหรือนำมาเป็นรูปแบบในทางที่ผิดได้ จึงควรที่จะต้องพิจารณาถึงการใช้ภาษาที่เหมาะสมในสื่อภาพยนตร์ด้วย

ภาษาทางสื่อภาพยนตร์ อวัจนภาษา ได้แก่ ภาพ การเคลื่อนไหว แสง สี ดนตรี เสียงประกอบ และความเงียบ วัจนภาษา ได้แก่ คำอ่าน คำบรรยาย และคำสนทนา

การจัดระดับของภาพยนตร์ ในประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อ ค.ศ. 1968 สมาคมภาพยนตร์แห่งอเมริกา (Motion Picture Association of America หรือ MPAA ) ได้กำหนดวิธีการควบคุมภาพยนตร์โดยอาศัยระบบการจัดระดับของภาพยนตร์ตามอายุผู้ชม (age – based system)

G - general audience สำหรับผู้ชมทั่วไป PG - parental guidance สำหรับผู้ชมทั่วไป แต่มีเนื้อหาบางตอนไม่เหมาะสมกับวัยของเด็ก ดังนั้น จึงต้องมีบิดามารดาหรือผู้ปกครองพาไปชม

PG – 13 ภาพยนตร์ที่ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี เข้าชม ยกเว้นมีบิดามารดาหรือผู้ปกครองไปชมด้วย

R - restricted ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 17 ปี เข้าชม ยกเว้นมีบิดามารดา หรือผู้ปกครองไปชมด้วย X ภาพยนตร์ที่ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเข้าชมเด็ดขาด เพราะมีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเพศ ความรุนแรงหรือภาษา หยาบคาย

ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 17 ปี เข้าชมเด็ดขาด NC – 17 - no children under 17 admitted ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 17 ปี เข้าชมเด็ดขาด หมายเหตุ : ปัจจุบัน เรต X ถูก MPAA ยกเลิกไปแล้ว และเปลี่ยนเป็น NC – 17 แทน

การใช้ภาษาทางสื่อภาพยนตร์ กรอบกำหนดการผลิตภาพยนตร์ในประเทศไทย - พระราชบัญญัติภาพยนตร์ พ.ศ. 2473 - พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537

การศึกษาถึงการใช้ภาษาในสื่อภาพยนตร์นั้น จะอาศัยการแบ่งประเภท การจัดระดับของภาพยนตร์เป็นเกณฑ์ประกอบ การนำเสนอเนื้อหาในภาพยนตร์ควรคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้ชมที่เป็นเยาวชนด้วย

การนำเข้าภาพยนตร์จากต่างประเทศ อาจนำไปสู่การซึมซับวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาติตะวันตกโดยไม่รู้ตัว และค่อยเป็นค่อยไป

คำถามท้ายหน่วยที่ 5 1. อธิบายถึงผลกระทบของสื่อภาพยนตร์ 2. ยกตัวอย่างภาษาที่ไม่เหมาะสมในสื่อภาพยนตร์ พร้อมให้เหตุผลอธิบายสนับสนุนว่า ตัวอย่างที่ยกมานั้นมีการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสมอย่างไรบ้าง