รายวิชา 0502 310 จิตวิทยาความรุนแรงและความก้าวร้าวในสังคม รายวิชา 0502 310 จิตวิทยาความรุนแรงและความก้าวร้าวในสังคม ครั้งที่ 11
เอกสารประกอบการสอน กรมสุขภาพจิต, กระทรวงสาธารณสุข คู่มือการฝึกอบรมการถามปากคำและสืบพยานเด็ก Baumeister, R.F. & Bushman, B.J. (2008). Social Psychology and Human Nature. Belmont, CA: Thomson Wadsworth.
Hasselt, V. B. V. & Hersen, M. (2000) Hasselt, V. B.V. & Hersen, M. (2000). Aggression and Violence: an Introductory Text. Boston, MA: Allyn and Bacon. Myers, D.G. (2008). Social Psychology. New York, NY: McGraw-Hill.
คำถามเพื่อทบทวน ความก้าวร้าวเกิดจากสาเหตุใดบ้าง? สื่อมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมความก้าวร้าวและความรุนแรงได้อย่างไร?
ความแตกต่างที่ยิ่งใหญ่ (Magnitude gap) เป็นความแตกต่างระหว่างผู้กระทำผิด กับ เหยื่อที่ถูกกระทำ – สิ่งที่เหยื่อต้องสูญเสียมีค่ามากกว่าสิ่งที่ผู้กระทำผิดได้รับ ดังนั้น การแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวไม่ใช่แนวทางที่จะก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนที่เท่าเทียมกัน
เช่น ฆาตกรฆ่าเหยื่อเพราะโกรธ หรือเพราะต้องการชนะ – สิ่งที่ฆาตกรได้รับคือชัยชนะ หรือคลายความโกรธ ในขณะที่สิ่งที่เหยื่อสูญเสียคือ ชีวิต ขโมยเข้าบ้าน – สิ่งที่เขาได้คือสิ่งของที่ไปขายได้ราคาต่ำกว่าความเป็นจริง ในขณะที่เจ้าของบ้านสูญเสียของตามค่าจริง
ในกรณีเหยื่อถูกข่มขืนหรือทารุณกรรมทางเพศ “ห้ากับสิบห้า (Five and Fifteen)” แม้ว่าพฤติกรรมก้าวร้าวเป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ไขความขัดแย้งและทำให้บุคคลได้รับสิ่งที่เขาต้องการ แต่นั่นก็ทำให้โลกของเราแย่ลง
ความยากในการจำกัดความคำว่า “การล่วงละเมิดทางเพศ” – เพราะเกี่ยวข้องกับการร่างกฎหมาย
The National Health and Social Life Survey (NHSLS; Laumann et al 15%-22% ของผู้หญิงถูกบังคับให้ร่วมกิจกรรมทางเพศโดยที่ไม่ได้ยินยอม 1% ที่เกิดจากการบังคับของคนแปลกหน้า ส่วนใหญ่ถูกบังคับจากคนรักของตนในขณะนั้น
ความเชื่อในอดีต – บุคคลที่กระทำการข่มขืนผู้อื่นทำไปเพราะ เกลียดผู้หญิง เป็นผู้ชายที่มีความบกพร่องในทักษะทางสังคม
งานวิจัยในปัจจุบันพบว่า ผู้ชายที่ล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงนั้น ไม่ได้เกลียดผู้หญิง และบางคนก็มีคู่รัก คำถาม – อะไรคือสาเหตุ?
เห็นคุณค่าของผู้หญิงต่ำ ไม่มีความเห็นใจผู้หญิง มักจะรู้สึกว่า ผู้หญิงทำร้ายหรือทรยศเขามาก่อน เพื่อนในกลุ่มยกย่อง มีลักษณะบุคลิกภาพของนาซิสสิสติก (Narcissistic Personality Patterns)
The Narcissistic Personality Inventory เป็นแบบวัดระดับของบุคลิกภาพ Narcissism จากงานวิจัยพบว่า คนที่ได้คะแนนสูงในแบบวัดนี้มักจะเป็นบุคคลที่มีระดับความก้าวร้าวและความรุนแรงสูง
คำถามแต่ละข้อ สอดคล้องกับคำพูดของ Eric Harris กับ Dylan Klebold นักเรียนสองคนที่ก่อเหตุร้ายใน Columbine High School – 13 คนเสียชีวิต และ 23 คนบาดเจ็บ
แบบทดสอบลักษณะบุคลิกภาพนาซิสสิสติก (Narcissistic Personality Inventory item) ยืนกรานที่จะได้รับการนับถือ Eric Harris – ไม่ดีหรือที่จะได้รับการยกย่องนับถือในสิ่งที่เราควรจะได้รับ
ต้องการให้ชีวประวัติของตนถูกจารึก Dylan Klebold – ผู้สร้างหนังจะต้องทะเลาะกันเกี่ยวกับเรื่องราวนี้ของเรา Eric Harris – Tarantino…Spielberg
ต้องการให้คนเชื่อในสิ่งที่เขาต้องการให้เชื่อ Eric Harris – ฉันจะทำให้พวกนั้นเชื่อว่าฉันจะปีนเทือกเขาแอฟเวอร์เรส หรือฉันมีฝาแฝดอยู่ที่หลังฉัน ฉันจะทำให้พวกเขาเชื่อในทุกสิ่ง
เห็นคุณค่าของผู้หญิงต่ำ ไม่มีความเห็นใจผู้หญิง มักจะรู้สึกว่า ผู้หญิงทำร้ายหรือทรยศเขามาก่อน เพื่อนในกลุ่มยกย่อง มีลักษณะบุคลิกภาพของนาซิสสิสติก (Narcissistic Personality Patterns) ด้วยเหตุผลเหล่านี้ ผู้กระทำผิดจึงไม่ยอมรับว่าสิ่งที่เขากระทำนั้นผิด (ทั้งทางด้านจริยธรรมและกฎหมาย)
นิสิตคิดว่า นิสิตต้องมีความรู้ในเรื่องใด เพื่อการเข้าใจและให้ความช่วยเหลือเด็กที่ถูกทารุณกรรมได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม? พัฒนาการด้านปัญญา พัฒนาการด้านภาษา พัฒนาการทางเพศ พัฒนาการทางอารมณ์และสังคม
งานชิ้นที่ 2 ให้นิสิตแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 6-7 คน แต่ละกลุ่มไปศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับความก้าวร้าวและความรุนแรงในประเทศไทยที่น่าสนใจมา 1 เรื่อง ให้ออกมานำเสนอรายงานการวิจัยและนำการอภิปรายกลุ่ม
แต่ละกลุ่มจะต้องสรุปงานวิจัย (ไม่เกิน 45 นาที) ซึ่งประกอบด้วยหัวข้อต่อไปนี้ - ชื่องานวิจัย, ชื่อผู้ทำวิจัย และสถาบัน - วัตถุประสงค์ของงานวิจัย - วิธีดำเนินการวิจัย - ผลการวิจัย และอภิปรายผล - เหตุผลที่นิสิตเลือกงานวิจัยชิ้นนี้
ช่วงเวลาซักถาม – นิสิตที่ออกมารายงานจะต้องตั้งคำถาม ถามเพื่อนร่วมชั้นอย่างน้อย 5 คำถาม (ความยากง่ายของคำถามจะส่งผลต่อคะแนนการรายงาน)
รายงานที่พิมพ์ส่งอาจารย์จะต้องมีเนื้อหาไม่น้อยกว่า 5 หน้า แต่ไม่เกิน 7 หน้ากระดาษ – จะต้องครอบคลุมข้อมูลทุกหัวข้อตามข้อ 1. ส่งรายงานวันที่ออกมารายงาน เริ่มรายงานวันที่ 26/9/50