รายวิชา จิตวิทยาความรุนแรงและความก้าวร้าวในสังคม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

สรุปภาพรวมการเรียนรู้
สุดยอดเทคนิค (คำแนะนำ) ของฉัน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบฐาจข้อมูล
วิชาหัวข้อเรื่องที่ทันสมัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 6 มกราคม 2555
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
รายงานผลการศึกษาทางจิตวิทยา นักเรียนหญิงก่อเหตุทำร้ายกัน
เรื่อง วัยรุ่น เสนอ คุณครู สุดารัตน์ นันทพานิช
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
การสร้างประสบการณ์ทางการฟัง
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การค้ามนุษย์.
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
การวางแผนและการดำเนินงาน
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
จิตวิทยา ในชีวิตประจำวัน.
รายวิชา จิตวิทยาความรุนแรงและความก้าวร้าวในสังคม
รายวิชา จิตวิทยาความรุนแรงและความก้าวร้าวในสังคม
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
ภาษาทางสื่อ มิวสิควิดีโอ
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 8.
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
สุขภาพจิต และการปรับตัว
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
อาจารย์สุพรรนี ภู่กำชัย
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
การเขียนรายงานการวิจัย
การค้ามนุษย์.
เทคนิคการสร้างเสริมเด็กวัยเรียน
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
คุณธรรมและจริยธรรม สำหรับ วิทยาการคอมพิวเตอร์
ผลลัพธ์การเรียนรู้:ผลการจัดการความรู้
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
( Human Relationships )
แนวคิดในการทำวิจัย.
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
บทบาทสมมติ (Role Playing)
การรักษาและดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะบกพร่องทางจิต
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
สารานุกรมการศึกษา (The Encyclopedia of Education) ให้ความหมายไว้ว่า คือ “การจัดการสืบค้นอย่างมีระบบเกี่ยวกับการศึกษาและผลผลิตที่ได้รับจากการศึกษา”
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
กิจกรรมการจัดการกับ อารมณ์และความเครียด.
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ระบบการจัดระดับความเหมาะสมของเกมคอมพิวเตอร์
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
นางสาววีรนุช เรือนสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
มนุษยสัมพันธ์ ( Human Relations )
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
รายงานผลการวิจัย.
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รายวิชา 0502 310 จิตวิทยาความรุนแรงและความก้าวร้าวในสังคม รายวิชา 0502 310 จิตวิทยาความรุนแรงและความก้าวร้าวในสังคม ครั้งที่ 11

เอกสารประกอบการสอน กรมสุขภาพจิต, กระทรวงสาธารณสุข คู่มือการฝึกอบรมการถามปากคำและสืบพยานเด็ก Baumeister, R.F. & Bushman, B.J. (2008). Social Psychology and Human Nature. Belmont, CA: Thomson Wadsworth.

Hasselt, V. B. V. & Hersen, M. (2000) Hasselt, V. B.V. & Hersen, M. (2000). Aggression and Violence: an Introductory Text. Boston, MA: Allyn and Bacon. Myers, D.G. (2008). Social Psychology. New York, NY: McGraw-Hill.

คำถามเพื่อทบทวน ความก้าวร้าวเกิดจากสาเหตุใดบ้าง? สื่อมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมความก้าวร้าวและความรุนแรงได้อย่างไร?

ความแตกต่างที่ยิ่งใหญ่ (Magnitude gap) เป็นความแตกต่างระหว่างผู้กระทำผิด กับ เหยื่อที่ถูกกระทำ – สิ่งที่เหยื่อต้องสูญเสียมีค่ามากกว่าสิ่งที่ผู้กระทำผิดได้รับ ดังนั้น การแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวไม่ใช่แนวทางที่จะก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนที่เท่าเทียมกัน

เช่น ฆาตกรฆ่าเหยื่อเพราะโกรธ หรือเพราะต้องการชนะ – สิ่งที่ฆาตกรได้รับคือชัยชนะ หรือคลายความโกรธ ในขณะที่สิ่งที่เหยื่อสูญเสียคือ ชีวิต ขโมยเข้าบ้าน – สิ่งที่เขาได้คือสิ่งของที่ไปขายได้ราคาต่ำกว่าความเป็นจริง ในขณะที่เจ้าของบ้านสูญเสียของตามค่าจริง

ในกรณีเหยื่อถูกข่มขืนหรือทารุณกรรมทางเพศ “ห้ากับสิบห้า (Five and Fifteen)” แม้ว่าพฤติกรรมก้าวร้าวเป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ไขความขัดแย้งและทำให้บุคคลได้รับสิ่งที่เขาต้องการ แต่นั่นก็ทำให้โลกของเราแย่ลง

ความยากในการจำกัดความคำว่า “การล่วงละเมิดทางเพศ” – เพราะเกี่ยวข้องกับการร่างกฎหมาย

The National Health and Social Life Survey (NHSLS; Laumann et al 15%-22% ของผู้หญิงถูกบังคับให้ร่วมกิจกรรมทางเพศโดยที่ไม่ได้ยินยอม 1% ที่เกิดจากการบังคับของคนแปลกหน้า ส่วนใหญ่ถูกบังคับจากคนรักของตนในขณะนั้น

ความเชื่อในอดีต – บุคคลที่กระทำการข่มขืนผู้อื่นทำไปเพราะ เกลียดผู้หญิง เป็นผู้ชายที่มีความบกพร่องในทักษะทางสังคม

งานวิจัยในปัจจุบันพบว่า ผู้ชายที่ล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงนั้น ไม่ได้เกลียดผู้หญิง และบางคนก็มีคู่รัก คำถาม – อะไรคือสาเหตุ?

เห็นคุณค่าของผู้หญิงต่ำ ไม่มีความเห็นใจผู้หญิง มักจะรู้สึกว่า ผู้หญิงทำร้ายหรือทรยศเขามาก่อน เพื่อนในกลุ่มยกย่อง มีลักษณะบุคลิกภาพของนาซิสสิสติก (Narcissistic Personality Patterns)

The Narcissistic Personality Inventory เป็นแบบวัดระดับของบุคลิกภาพ Narcissism จากงานวิจัยพบว่า คนที่ได้คะแนนสูงในแบบวัดนี้มักจะเป็นบุคคลที่มีระดับความก้าวร้าวและความรุนแรงสูง

คำถามแต่ละข้อ สอดคล้องกับคำพูดของ Eric Harris กับ Dylan Klebold นักเรียนสองคนที่ก่อเหตุร้ายใน Columbine High School – 13 คนเสียชีวิต และ 23 คนบาดเจ็บ

แบบทดสอบลักษณะบุคลิกภาพนาซิสสิสติก (Narcissistic Personality Inventory item) ยืนกรานที่จะได้รับการนับถือ Eric Harris – ไม่ดีหรือที่จะได้รับการยกย่องนับถือในสิ่งที่เราควรจะได้รับ

ต้องการให้ชีวประวัติของตนถูกจารึก Dylan Klebold – ผู้สร้างหนังจะต้องทะเลาะกันเกี่ยวกับเรื่องราวนี้ของเรา Eric Harris – Tarantino…Spielberg

ต้องการให้คนเชื่อในสิ่งที่เขาต้องการให้เชื่อ Eric Harris – ฉันจะทำให้พวกนั้นเชื่อว่าฉันจะปีนเทือกเขาแอฟเวอร์เรส หรือฉันมีฝาแฝดอยู่ที่หลังฉัน ฉันจะทำให้พวกเขาเชื่อในทุกสิ่ง

เห็นคุณค่าของผู้หญิงต่ำ ไม่มีความเห็นใจผู้หญิง มักจะรู้สึกว่า ผู้หญิงทำร้ายหรือทรยศเขามาก่อน เพื่อนในกลุ่มยกย่อง มีลักษณะบุคลิกภาพของนาซิสสิสติก (Narcissistic Personality Patterns) ด้วยเหตุผลเหล่านี้ ผู้กระทำผิดจึงไม่ยอมรับว่าสิ่งที่เขากระทำนั้นผิด (ทั้งทางด้านจริยธรรมและกฎหมาย)

นิสิตคิดว่า นิสิตต้องมีความรู้ในเรื่องใด เพื่อการเข้าใจและให้ความช่วยเหลือเด็กที่ถูกทารุณกรรมได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม? พัฒนาการด้านปัญญา พัฒนาการด้านภาษา พัฒนาการทางเพศ พัฒนาการทางอารมณ์และสังคม

งานชิ้นที่ 2 ให้นิสิตแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 6-7 คน แต่ละกลุ่มไปศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับความก้าวร้าวและความรุนแรงในประเทศไทยที่น่าสนใจมา 1 เรื่อง ให้ออกมานำเสนอรายงานการวิจัยและนำการอภิปรายกลุ่ม

แต่ละกลุ่มจะต้องสรุปงานวิจัย (ไม่เกิน 45 นาที) ซึ่งประกอบด้วยหัวข้อต่อไปนี้ - ชื่องานวิจัย, ชื่อผู้ทำวิจัย และสถาบัน - วัตถุประสงค์ของงานวิจัย - วิธีดำเนินการวิจัย - ผลการวิจัย และอภิปรายผล - เหตุผลที่นิสิตเลือกงานวิจัยชิ้นนี้

ช่วงเวลาซักถาม – นิสิตที่ออกมารายงานจะต้องตั้งคำถาม ถามเพื่อนร่วมชั้นอย่างน้อย 5 คำถาม (ความยากง่ายของคำถามจะส่งผลต่อคะแนนการรายงาน)

รายงานที่พิมพ์ส่งอาจารย์จะต้องมีเนื้อหาไม่น้อยกว่า 5 หน้า แต่ไม่เกิน 7 หน้ากระดาษ – จะต้องครอบคลุมข้อมูลทุกหัวข้อตามข้อ 1. ส่งรายงานวันที่ออกมารายงาน เริ่มรายงานวันที่ 26/9/50