นักคณิตศาสตร์ในอดีต.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นางสาวนภัสญาณ์ ไก่งาม
Advertisements

สื่อการสอน เรื่อง เวลาและการบันทึก
ประวัตินักคณิตศาสตร์
โยฮันน์ คาร์ล ฟรีดริช เกาส์ งานนำเสนอวิชาคณิตศาสตร์ จัดทำโดย
การพิสูจน์ทางคณิตศาสตร์
งานนำเสนอวิชาคณิตศาสตร์ บทพิสูจน์ทางคณิตศาสตร์
โครงสร้างทางคณิตศาสตร์และการให้เหตุผล (Mathematical Structure and Reasoning) Chanon Chuntra.
จุดประสงค์ปลายทาง เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษา ความรู้ในทาง วิทยาศาสตร์ว่ามีความสามารถเปลี่ยนแปลงได้ เมื่อมี หลักฐานและข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้เท่านั้น.
เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ มาสเตอร์วินิจ กิจเจริญ
สื่อการเรียนรู้ CAI ชั้นอนุบาล 1 เรื่อง
สื่อการสอนกลุ่มสาระศิลปะ รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง พื้นฐานงานศิลป์
ดาวอังคาร (Mars).
เรื่อง ทฤษฎีบทปีทาโกรัส โดย.. ด.ญ.กรรณิการ์ รัตนกิจธำรง
การใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวัน (จำนวนเต็มบวก) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นางพรเรียง ก๋งแก้ว สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนสัตหีบวิทยาคม.
ระบบที่จะเกิดขึ้นใหม่ทางช้างเผือกคือ
ความเท่ากันทุกประการ
ผศ.ดร.เจษฎา ตัณฑนุช โทร
Wang991.wordpress.com Tregonmetry Click when ready 
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
ระบบสุริยะ (Solar System).
ทฤษฏีบทพีธาโกรัส กรรณิกา หอมดวงศรี ผู้เขียนเนื้อหา.
Tangram.
บทพิสูจน์ต่างๆทางคณิตศาสตร์
ตรีโกณมิติ.
ประวัติ นักคณิตศาสตร์
นายสุวรรณ ขันสัมฤทธิ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์
วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
คำชี้แจง สื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชา โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ
โปรแกรมคำนวณค่าไซน์ (Sine)
โปรแกรมการคำนวณพื้นที่สามเหลี่ยมมุมฉาก
เรื่อง การบอกตำแหน่งของวัตถุท้องฟ้า จัดทำโดย กลุ่ม 5
คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์
พื้นที่และปริมาตร พีระมิด คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค33101
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
การพัฒนาสมการไดโอแฟนไทน์กำลังสอง
สวัสดี...ครับ.
เอกภพและจักรวาล การกำเนิดระบบสุริยะ.
สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
วิทยาลัยการอาชีพบัวใหญ่
เรื่อง สมาร์ทคิดกับคณิตศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนพรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรี
ทฤษฎีบทปีทาโกรัส.
พื้นที่ผิวและปริมาตรพีระมิด
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
สาระการเรียนรู้ที่ ๒ การเชื่อมประพจน์
ดาวพุธ (Mercury).
2.ทฤษฎีบทพิทาโกรัส(เขียนในรูปพื้นที่ของสี่เหลี่ยมจัตุรัส)
ดาวพลูโต (Pluto).
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 เอกภพและโลก( 3)
พื้นที่ผิวและปริมาตรกรวย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ครูปพิชญา คนยืน. ทักษะ กระบวนการ ทาง คณิตศาสตร์ หน่วยการ เรียนรู้ที่ 8.
คำอธิบายรายวิชา ศึกษา วิเคราะห์ในเรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส บทกลับทฤษฎีบทพีทาโกรัส จำนวนตรรกยะ จำนวนอตรรกยะ รากที่สอง รากที่สาม การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวและการนำไปใช้
ชื่อเรื่อง ดาวเคราะห์
บทที่ 1 เรขาคณิตเบื้องต้น
Spherical Trigonometry
เรื่อง ระบบสุริยะ จัดทำโดย ด. ช. ณัฐวัตร ฐาปนสุนทร เลขที่ 12 ชั้น ม
ค คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม เส้นทางออยเลอร์
10 นักวิทยาศาสตร์คนสำคัญ
โรงเรียน เซนต์หลุยส์ศึกษา
การนำทฤษฎีพีทาโกรัสไปใช้
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
ปริมาตรทรงสามมิติ  พื้นที่ฐาน  สูง.
บทกลับของทฤษฎีพิทาโกรัส
1 กระบวนทัศน์ใหม่เพื่อ ยุคไอที โดย รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์ อุดมศึกษาต่างประเทศ ( นางสาวพรทิพย์ กาญจนนิยต ) 7 สิงหาคม 2546 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นักคณิตศาสตร์ในอดีต

ปีทาโกรัส (Pythagoras) -เกิด 582 ปีก่อนคริสต์ศักราช ที่เมืองซามอส ประเทศกรีซ -เสียชีวิต 507 ปีก่อนคริสต์ศักราช เมืองเมตาปอนตัม กรีซ -อายุ 16 ปีเขาได้ได้ไปร่ำเรียนเป็นลูกศิษย์ของเทลีส นักวิทยาศาสตร์ ผู้มีชื่อเสียงอีกคนของกรีก ผู้ค้นพบไฟฟ้าสถิต

-ตั้งโรงเรียนเองบนเกาะซามอส บ้านเกิด โรงเรียนของเขาสอนด้าน ปรัชญา คณิตศาสตร์ ดาราศาสตร์ มีลูกศิษย์มากมาย ส่วนใหญ่เป็นลูกคณบดี และพอเรียนจบก็มีการตั้งชมรม “ชุมนุมปีทาโกเรียน” เพื่อศึกษาด้านคณิตศาสตร์ “คณิตศาสตร์เป็นพื้นฐานของทุกสิ่งทุกอย่าง ถ้าไม่มีคณิตศาสตร์แล้วทุกอย่างจะไม่เกิดขึ้น เพราะการคำนวณต่างๆต้องเกี่ยวกับตัวเลขทั้งสิ้น” 

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ปิทาโกรัส เป็นนักวิทยาศาสตร์คนแรกผู้ตั้งทฤษฎีว่าโลกกลมและหมุนรอบตัวเอง รวมถึงดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และดาวเคราะห์ ก็หมุนรอบตัวเองเช่นกัน ซึ่งทฤษฎีนี้ต่อมานักดาราศาสตร์อย่างกาลิเลโอ โคเปอร์นิคัส ได้นำมาพิสูจน์และถูกต้อง

ทฤษฎีบทปีทาโกรัส  ถ้าสามเหลี่ยม  ABC  เป็นสามเหลี่ยมมุมฉาก  ซึ่งมี  AĈB  เป็นมุมฉาก  ให้  a , b และ c  เป็นความยาวของด้านตรงข้ามมุม  A , B และ C  ตามลำดับ     แล้วจะได้ความสัมพันธ์ระหว่างความยาวทั้งสามของสามเหลี่ยมมุมฉาก  คือ                           c2  =  a2  +  b2

การเปรียบเทียบทฤษฎีบทปีทาโกรัสกับบทกลับของทฤษฎี ทฤษฎีบทของปีทาโกรัส ข้อความที่เป็นเหตุ          คือ   ABC  เป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก                                              c  แทนความยาวของด้านตรงข้ามมุมฉาก                                              a และ b แทนความยาวของด้านประกอบมุมฉาก ข้อความที่เป็นผล            คือ    c2  =  a2 + b2  

บทกลับของทฤษฎีบทของปีทาโกรัส ข้อความที่เป็นเหตุ         คือ   ABC  เป็นรูปสามเหลี่ยม   มีด้านยาว a ,b และ c หน่วย   และ  c2  =  a2 + b2 ข้อความที่เป็นผล          คือ   รูปสามเหลี่ยม ABCเป็นรูปสามเหลี่ยมมุม ฉาก และมีด้านที่ยาว  c  หน่วยเป็นด้านตรงข้าม มุมฉาก  

อ้างอิง http://www.kr.ac.th/ebook/suvantee/b2.htm http://khtpschool.ning.com/profiles/blogs/6295747:BlogPost:79846 http://francespaulsen.wordpress.com/2011/12/14/