การเขียนผังงานแบบโครงสร้าง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คำสั่งควบคุมในโปรแกรม Interactive C
Advertisements

สรุปคำสั่ง if(เงื่อนไข)
Chapter 8 : Logic Modeling & Data Modeling
การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
การทำงานแบบเลือกทำ (Selection)
ลักษณะโครงสร้างของผังงาน
การเขียนโปรแกรม แบบมีโครงสร้าง (ต่อ)
ขอความคำสั่งควบคุม แบงเปนกลุมใหญ ๆ ได 2 กลุม คือ
บทที่ ๖ หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
โครงสร้างควบคุมและคำสั่งแบบเงื่อนไข
Lecture 4: ทางเลือก, เงื่อนไขของทางเลือก
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
บทที่ 4 การตัดสินใจในการเขียนโปรแกรม
แผนผัง FlowChart Flow Chart คือ ขั้นตอนที่นำผลที่ได้จากการกำหนดและการ วิเคราะห์ปัญหามาเขียนเป็นแผนภาพหรือสัญลักษณ์ ประโยชน์ของผังงาน -ช่วยลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม.
หน่วยที่ 1 ระบบคอมพิวเตอร์
เนื้อหา ประเภทของโปรแกรมภาษา ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
วิชา การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์
โครงสร้างคำสั่งแบบเลือก (Selection)
โครงสร้างควบคุม 1. โครงสร้างควบคุมแบบวนทางเลือก
คำสั่งควบคุมการทำงาน
หน่วยที่ 2 วิธีการออกแบบโปรแกรม
การจำลองความคิด
คำสั่งแบบมีเงื่อนไข IF Statement
การควบคุมทิศทางการทำงานของโปรแกรม
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
Looping การวนรอบ บทที่ 4.
Computer Architecture and Assembly Language
คำสั่งควบคุม (Control Statement)
หน่วยที่ 4: คำสั่งควบคุมโปรแกรม (Control Flow Command)
Flowchart รูปแบบ If ซ้อน If ก็คือ การเอา If ไปไว้ใน If ทางฝั่ง True  โดยโครงสร้าง If ซ้อน If นั้นเอาไว้ใช้กับ กรณีตรวจสอบเงื่อนไขที่มากกว่า 2 กรณี เพราะเนื่องจาก.
คำสั่งควบคุมการทำงาน
การเขียนโปรแกรมภาษาซี
Page: 1 การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA บุรินทร์ รุจจนพันธุ์.. ปรับปรุง 15 มิถุนายน 2550 Structure Programming มหาวิทยาลัยเนชั่น.
การเขียนผังงาน.
โครงสร้างแบบลำดับ คำสั่ง x คำสั่ง y.
การเขียนผังงาน จุดประสงค์ 1.อธิบายความของผังงานได้
คำสั่งควบคุมการทำงานของ ActionScripts
Flow Chart INT1103 Computer Programming
Week 3 Flow Control in PHP
การเขียนผังงานแบบทำซ้ำ
การเขียนผังงาน ผังงานคือ อะไร ?.
บทที่ 10 คำสั่งควบคุม OUTLINE 1. คำสั่งแบบเรียงลำดับ (Sequence)
2.3.1 รหัสเทียม (Pseudo code)
การออกแบบโครงสร้าง (Structured Design)
การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
CHAPTER 4 Control Statements
การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ: คำสั่ง while คำสั่ง do….while
PHP การตรวจสอบเงื่อนไข.
ตัวแปร Array แบบ 1 มิติ การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ
แบบทดสอบหลังเรียนวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2
ผังงาน (FLOW CHART) ส่วนประกอบของผังงาน (Flow Chart)
การแก้ปัญหาโปรแกรม (Flowchart)
สาขาวิชาเทคโนโลยี สารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร.
การเขียน แบบวนซ้ำ , วนลูป
หลักการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การเขียน Flow Chart.
บทที่ 6 พจนานุกรมข้อมูล และ คำอธิบายกระบวนการ
Data Structure and Algorithms
การเขียนผังงาน ผังงาน (Flowchart)
Flowchart การเขียนผังงาน.
การรับและแสดงผลข้อมูล (Input/Output)
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
การเขียนโปรแกรมแบบลำดับ
Chapter 05 Selection structure ผู้สอน อ. ยืนยง กันทะเนตร สาขาวิชาเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ ng.
Computer Program คือ ขั้นตอนการทำงาน ของคอมพิวเตอร์
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเขียนผังงานแบบโครงสร้าง บทที่ 3-4 การวางแผนการแก้ปัญหา, การสร้างอัลกอริทึ่ม (Algorithm) การเขียนผังงานแบบโครงสร้าง

การเขียนผังงานแบบโครงสร้าง ในโปรแกรมหนึ่ง ๆ จะประกอบด้วยโครงสร้างหรือรูปแบบการทำงานที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานของโปรแกรม (Control Logic Structure) 3 ส่วน คือ โครงสร้างแบบเรียงลำดับ (Sequential Structure) ผังงานแบบนี้จะเป็นแบบผังงานแบบตามลำดับจากบนลงล่าง รับข้อมูล คำนวณ แสดงผล

โครงสร้างแบบเรียงลำดับ (Sequential Structure) รูปที่ 2 รับข้อมูล คำนวณ แสดงผล รูปที่ 1 คือ การเขียนให้เป็นลำดับ ดังรูปที่ 1. ไม่ใช่เขียนข้ามไปข้ามมาดังรูปที่ 2.

ตัวอย่าง แสดงการเขียนผังงานโครงสร้างแบบลำดับ Start เริ่มต้น A,B รับข้อมูล C = A + B คำนวณ A,B,C แสดงผล End จบการทำงาน

โครงสร้างแบบเลือก (Decision or Selection Structure) เป็นการเขียนผังงานแบบมีเงื่อนไขการตัดสินใจในการทำงาน มี 2 แบบ คือ 1. แบบ IF__Then__ ใช้สำหรับกรณีที่มี ทางเลือก 2 ทาง แบบ If__Then แบบ If__Then__Else F F เงื่อนไข เงื่อนไข T T Process Z Process X Process X Process Y Process Y

แสดงการเขียนผังงานโครงสร้างแบบเลือก Start Start A,B A,B A>B F F A>B T C= B-A T C=A+B C=A+B A,B,C A,B,C End End

2. แบบ Case ใช้กรณีที่มีทางเลือกมากกว่า 2 ทางเลือกขึ้นไป เงื่อนไข 1 2 3 Process 1 Process 2 Process 3

ตัวอย่างแสดงการเขียนผังงานโครงสร้างแบบเลือก (Case) เริ่มต้น A,B เลือกข้อทำงาน 1 2 3 C = A+B C=A-B C=A*B A,B,C จบ

โครงสร้างแบบทำซ้ำ (Loop Structure) การทำงานซ้ำแบบ While จะมีการตรวจสอบเงื่อนไขก่อนทำงาน การทำงานซ้ำแบบ Until จะมีการทำงานก่อนแล้วจึงมีตรวจสอบเงื่อนไข คำสั่ง F เงื่อนไข F T เงื่อนไข คำสั่ง T

แสดงการเขียนผังงานโครงสร้างแบบทำซ้ำ While Start SM=0, N=0 SM=0,N=0 F N<10 T N=N+1 SM,N SM=SM+N End

แสดงการเขียนผังงานโครงสร้างแบบทำซ้ำ Until Start SM=0, N=0 N=N+1 SM=SM+N F T N=10 SM,N End