การสนทนาให้เกิดปัญญา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ไดอะล็อค : สุนทรียสนทนา
Advertisements

สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
การสัมภาษณ์.
กฎแห่งความว่าง....
โดย นางสาวตรึงตา แหลมสมุทร
การสัมภาษณ์ อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7
สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
 การสอนแบบอภิปราย.
หลักการพัฒนา หลักสูตร
บทที่ 6 การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
กิจกรรมถอดสกัดความรู้
ความคาดหวังของผู้เข้าร่วมประชุม
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
การเป็นอาจารย์ที่ปรึกษามืออาชีพด้วยศาสตร์การให้คำปรึกษา
คุยกันก่อนเรียน สัมมนาสัตวศาสตร์ ปีการศึกษา 2551.
การสื่อสารเพื่อการบริการ
คุณภาพการประเมินนักเรียนและสถานศึกษา เพื่อรับรางวัลพระราชทาน
LEARNING ORGANIZATION
องค์ประกอบของการสัมมนา
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
การทำงานอย่างมีความสุข
เทคนิคการทำงานกับชาวบ้าน : ประสบการณ์การเรียนรู้ที่ควรแก่การแสวงหา
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 8.
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
วัฒนธรรมองค์กรพุทธบริษัท Buddhist Company Culture
ลักษณะสำคัญของการวิจัยเชิงคุณภาพ
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
Communities of Practice (CoP)
แนวทางการขับเคลื่อน การสร้างความสมานฉันท์ในสังคมไทย
After Action Review (AAR) KM สัญจร เขื่อนรัชชประภา 1 มิ.ย. 55
วิทยาศาสตร์ในสังคมกับการจัดการความรู้
ขั้นตอนกระบวนการ จัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (PLA)
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
เกร็ดความรู้ที่เยาวชนไทยควรทราบ
ระยะเว ลา ประเด็น วิธีการ / ช่องทาง การ ประชาสัมพั นธ์ ผู้รับผิดช อบ ตุลาคม ๒๕๕๗ วันสุขภาพจิตโลก ๑๐ - ประเด็นที่กรมสุขภาพจิตกำหนด ความสุขสร้างได้ด้วยตัวเรา.
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
เทคนิคการฝึกอบรมที่เน้นผู้เข้ารับการอบรม
“เรื่องของใครกันแน่”
EQ (Emotional Quotient) หรือ E-Skills
เรื่อง การบริหารจิตเพื่อสุขภาพ จัดทำโดย นาย ภัทรพงศ์ สินเติม
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
เทคนิคการนำเสนอ วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2554
การใช้อำนาจและอิทธิพล
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
การแก้ไขปัญหาในงานสหกิจศึกษา
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ข้อมูล
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
องค์ประกอบของวรรณคดี
คาถาสำหรับนักพูด.
พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ( วว.)
อริยสัจ 4.
การใช้ทักษะในการพูด ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพูด ผู้พูด สื่อ สาร
เทคนิคการให้คำปรึกษา
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
1 เรื่อง กระบวนการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ วัตถุประส งค์ 1. เพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน การจัดเวทีเรียนรู้ของแต่ละกอง / สำนัก 2. รับทราบปัญหา อุปสรรคในการ.
การพัฒนาตนเอง.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
แบบทดสอบ คือ... ชุดของข้อคำถามที่สร้าง ขึ้นเพื่อใช้วัดความรู้ สติปัญญา ความถนัด และ บุคลิกภาพของบุคคล โดย บุคคลนั้นจะตอบสนองโดย การแสดงพฤติกรรมใน รูปแบบต่างๆ.
มนุษยสัมพันธ์ ( Human Relations )
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การสนทนาให้เกิดปัญญา ขอเชิญทุกท่านร่วมชิมความสุขจากการสนทนาแบบ Dialogue ปัญญเสวนา การสนทนาให้เกิดปัญญา เป็นการพูดและฟังอย่างน้อมใจ ด้วยจิตที่เป็นกลาง(บริสุทธิ์) เพื่อให้เข้าใจความหมายที่จริงแท้ระหว่างกัน

Dialogue วิธีการสนทนาแบบมนุษย์สัมผัสมนุษย์ และ การเปลี่ยนวิธีคิดด้วยการฟังอย่างลึกซึ้ง David Bohm ผู้เชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์ใหม่ ที่ศึกษาปรัชญาตะวันออกอย่างเข้าใจ เรียบเรียงจากหนังสือ On DialogueแนวคิดของDavid Bohm โดย โสฬส ศิริไสย์ Transdisciplinary Commons มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

Logos = คำ Dia = ไหลลื่นทะลุปรุโปร่ง Dialogue Logos = คำ Dia = ไหลลื่นทะลุปรุโปร่ง เป็นการไหลเวียนของความหมายอย่าง ทะลุปรุโปร่งสู่การรับรู้ความหมายที่แท้

หลักการสำคัญ 1. ฟังอย่างลึกซึ้ง-ฟังให้ได้ยิน(Deep Listening) ฟังเพื่อรับรู้และเข้าใจความหมายที่แท้ และ เฝ้าสังเกตปฏิกริยาอารมณ์และเสียงภายในของตัวเอง จนอาจมี 1.1 ความคิด/ความรู้บางอย่างวาบขึ้นมา (Intuition) 1.2 ความหมายใหม่(Share meaning) 1.3 ยกระดับทางปัญญา (Wisdom)

2. จิตเป็นอิสระ/ผ่อนคลาย 3. เท่าเทียม เสมอภาค ถอดอิทธิพล ของอำนาจ(ครอบงำ/บิดเบือน) อุปาทาน(มายาคติ) และ ฐานคติ(ความคิด/ความรับรู้) 3. เท่าเทียม เสมอภาค (ไม่ต้องมีผู้นำ ไม่ต้องมีผู้ตาม)

กติกาการสนทนาแบบ Dialogue ไม่ต้องเรียงลำดับหัวข้อและวาระแบบตายตัว ไม่ต้องสรุป ลงมติ หรือ ตัดสินถูก-ผิด ระหว่างกระบวนการพูดคุย ไม่ต้องมีผู้ใช้อำนาจควบคุมการประชุม คนในวงจะพูดและถามอะไรก็ได้ แต่จะไม่เจาะจงหรือระบุพาดพิงตัวบุคคล คนในวงจะตอบหรือไม่ก็ได้ ไม่ผูกขาดเวที พูดนานเกินไป เมื่อพูดไปแล้วอยากจะพูดซ้ำ ควรเว้นไปสักสองสามคนก่อน ไม่เอาฐานคติส่วนตัวมาออกมาโต้แย้ง โต้ตอบไป-มา ปะทะคารม ประหัตประหาร เอาแพ้-เอาชนะ ต่อต้าน แก้ตัว หรือโน้มน้าวคนอื่น เคารพบรรยากาศเงียบสงบ(มีสมาธิ) ผ่อนคลาย มีสติ ไม่พูดคุยกันเองนอกวง ไม่พูดเพ้อเจ้อ ลมเพลมพัด ตลกโปกฮา ไร้สาระ

KMของกรมฯเรา ใน ปีที่ผ่านมา ถึง..... งานสัมมนาในวันนี้ Dialogue ขอจงพูดและฟังอย่างน้อมใจ ด้วยจิตที่เป็นกลาง(บริสุทธิ์) ทำความเข้าใจความหมายที่จริงแท้ระหว่างกัน KMของกรมฯเรา ใน ปีที่ผ่านมา ถึง..... งานสัมมนาในวันนี้