การประเมินองค์กรแบบสมดุล (The Balance Scorecard by Kaplan & Norton)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับ
Advertisements

สุปิยา ลิมป์กฤตนุวัตร์ กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
การเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่อง การจัดทำแผนกลยุทธ์ทางการเงิน
รายงานที่ให้ทำ (ทุกคน)
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
การจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ เขตพื้นที่บริการเครือข่ายที่ 2
Road Map เขตบริการสุขภาพที่ ๑๒
องค์กรที่มีขีดสมรรถนะสูง High Performance Organization
คำรับรองการปฏิบัติราชการ
กระบวนการวางแผน (Planning Process)
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร, DMS.
เกณฑ์ (gain!?!)หมวด 7.
ทิศทางการจัดการศึกษา โรงเรียนเจริญราษฏร์วิทยา
คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการ กพฐ.
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
การติดตามประเมินผลการ ปฏิบัติราชการ (Site Visit II) รอบ 12 เดือน ประจำปีงบประมาณ พ. ศ วันที่ 23 ธันวาคม 2551 ณ ห้องประชุมศาลาชื่นอารมณ์
LAKE SKYWALKER PRESENT.
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ (Vision) ปี
หลักการและเหตุผล แผนกลยุทธ์และแผนงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธ์ศาสตร์ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ ปี เป็นแผนที่จัดทำขึ้นจากการมีส่วนร่วมของคณะทำงานซึ่งเป็นผู้แทนของหน่วยงานในสังกัดกรมฯทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค.
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
แนวทางการจัดทำแผนบริหารและพัฒนากำลังคน: Workforce Planning and Development Worksheet ดร.สุรพงษ์ มาลี ศูนย์บริหารกำลังคนภาครัฐ สำนักพัฒนาระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทน.
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การจัดทำระบบบริหารผลการปฏิบัติงาน ขององค์กรและบุคคล Performance Management System( PMS ) โดย สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสงคราม.
หมวด7 15 คำถาม.
หมวด 1 การนำองค์กร การให้การสนับสนุนชุมชน ดำเนินงานอย่างมีจริยธรรม
ผลการประเมินการดำเนินงาน 46
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
การจัดทำแผนที่กลยุทธ์/ยุทธศาสตร์
องค์ประกอบของแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี พ.ศ ระดับกระทรวง และกรม
Sharing Items Module 1 : การจัดทำแผนที่ยุทธศาสตร์
พิธีลงนามคำรับรองการปฏิบัติราชการหน่วยงานภายใน
มาตรฐานทางการเงิน 7 ด้าน
แนวทางการดำเนินการลดขั้นตอน
Strategic Planning Concept / Process.
แผนยุทธศาสตร์กองทัพเรือ พ.ศ.๒๕๕๕ - ๒๕๕๘
การบริหารเชิงกลยุทธ์แบบบูรณาการ
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนรายงานหมวดที่ 7 : ผลลัพธ์การดำเนินการ.
“การถ่ายทอดตัวชี้วัด จากระดับองค์กรลงสู่ระดับบุคคล”
ดัชนีชี้วัดระดับบุคคล หมายถึง เครื่องมือที่ใช้วัดและประเมินผลการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ ที่สำคัญของบุคคลแต่ละตำแหน่งหรือแต่ละบุคคล ซึ่งแสดงผลเป็นข้อมูลในรูปของตัวเลขเพื่อสะท้อนประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงานของบุคคล.
พัฒนาคุณภาพเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอและหน่วยบริการ ปฐมภูมิ
การพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์ PCA หน่วยบริการปฐมภูมิ
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
ระเบียบวาระการเตรียมทีมนิเทศงาน ปี 2557
Balanced Scorecard ( BSC ).
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์
การติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ครั้งที่ 2
Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud
วิธีการเขียนรายงานการประเมิน
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
วิสัยทั ศน์ เป็นองค์กรที่เป็นเลิศด้าน การแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตจาก แอลกอฮอล์ของประเทศและ พัฒนาระบบบริการสุขภาพจิต และจิตเวชในเครือข่ายบริการ สุขภาพจิตที่
การประเมินผลการปฏิบัติราชการแนวใหม่
ระบบงานตรวจการจ้าง รายการสิ่งก่อสร้างวิทยาเขตปัตตานี
การพัฒนาระบบการจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน และการประเมินผล
การจัดการ (Management)
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
Valuing Employees & Partners ให้ความสำคัญพนักงาน คู่ค้า
และค่าเป้าหมายรายบุคคล
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การประเมินองค์กรแบบสมดุล (The Balance Scorecard by Kaplan & Norton) Natthawatana Nippagagorn, DMS.

Excellence Training Institution ความหมาย เดิมเรียกว่า ดัชนีนำ (Lead Indicators) และดัชนีดึง (Lag Indicators) เป็นเครื่องมือที่ใช้วัดผลกลยุทธ์ หรือระบบวัดผลกลยุทธ์ (Strategic Measurement System) ต้องการวัดในสิ่งที่เป็นความสมดุล (Balanced) คือการวัดสมดุลของมิติทางด้านการเงิน (Financial Perspective) และมิติที่ไม่ใช่ด้านการเงิน (Non-Financial Perspective) 17/10/2001 Excellence Training Institution

Excellence Training Institution ความหมาย (ต่อ) ความสมดุลยังมีความหมายกว้างไปถึงกลยุทธ์ต้องสมดุลระหว่างหน่วยกลยุทธ์ย่อย (SBU:Strategic Business Unit) กับหน่วยงานสนับสนุน (Supporting Unit) Scorecard หรือบัตรคะแนน คือระบบข้อมูล (Supporting Sheet) ที่เป็นเครื่องมือยืนยันว่ามีการเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบ จนทำให้เกิดตัววัดที่สมบูรณ์ขึ้นได้ 17/10/2001 Excellence Training Institution

Excellence Training Institution จุดเด่นของ BSC. เป็นเครื่องมือใหม่ที่สามารถเชื่อมโยงสิ่งที่เป็นวิสัยทัศน์ และพันธกิจขององค์กร ไปสู่ระดับล่าง หรือทุกระดับขององค์กรได้ดีกว่าการจัดทำแผนกลยุทธ์แบบเดิม เป็นการวัดผลสำเร็จขององค์กรที่สามารถมองได้ 2 มิติที่สมดุลกัน คือมิติด้านการเงิน และมิติที่ไม่ใช่การเงิน สามารถช่วยให้กลยุทธ์ดำเนินไปสู่ความสำเร็จ โดยมีการทบทวนเป็นรายเดือน และดูภาพรวมในรายไตรมาส 17/10/2001 Excellence Training Institution

The KPIs/BSC Model (Kaplan & Norton) การวัดด้านการเงิน แนวคิดของ KPIs/BSC การวัดด้านการเรียนรู้ และการเติบโต การวัดด้านลูกค้า การวัดด้านกระบวนการภายใน 17/10/2001 Excellence Training Institution

The KPIs/BSC Model: (กพร.) การวัดด้านประสิทธิภาพ การวัดด้านการเรียนรู้ และการเติบโต (ด้านพัฒนาองค์กร) แนวคิดของ KPIs/BSC การวัดด้านคุณภาพ การให้บริการ การวัดด้านประสิทธิผลตามยุทธศาสตร์ (ผลการดำเนินงาน) 17/10/2001 Excellence Training Institution

Excellence Training Institution การวัด การวัดตัวเลขทางการเงิน เป็นสิ่งบ่งบอกอดีตหรือ ความสำเร็จที่ผ่านมา การวัดด้านลูกค้า เป็นการบอกความสำเร็จ การวัดด้านกระบวนการ ในปัจจุบัน การวัดด้านการเรียนรู้และการเติบโต เป็นการบอกความสำเร็จ ในอนาคต 17/10/2001 Excellence Training Institution

การจัดการผลลัพธ์เชิงกลยุทธ์ (Strategic Result Management) การวิเคราะห์และทบทวนกลยุทธ์ (Strategic Review) ด้วยวิธีการที่เป็นระบบ ได้แก่การให้คะแนน (Scoring) ในการจัดทำ SWOT Analysis พัฒนาสมมุติฐานเชิงกลยุทธ์ (Strategic Hypothesis) หรือแผนที่กลยุทธ์ (Strategic Map) ภายใต้กรอบแนวคิดของมิติ 2 ด้าน คือด้านทุนการเงิน (Financial Capital) และด้านทุนทางปัญญา (Intellectual Capital) 17/10/2001 Excellence Training Institution

การจัดการผลลัพธ์เชิงกลยุทธ์ (ต่อ) มิติด้านทุนปัญญา (Intellectual Capital) ประกอบด้วยทุนลูกค้า (Customer Capital), ทุนองค์กร (Organizational Capital), ทุนกระบวนการ (Process Capital), และทุนความรู้/นวัตกรรม (K-Capital/Innovation Capital) 17/10/2001 Excellence Training Institution

ตัวอย่างดัชนีที่ใช้วัด (Kaplan & Norton) เป้าหมายทางการเงิน เพิ่มรายได้ 25% ในแต่ละปี รักษาอัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ (ROA) 15% ต่อปี ค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคลดลง 12% จากค่าใช้จ่ายปีที่ผ่านมา ค่าใช้จ่ายการทำงานล่วงเวลาลดลง 5% จากปีที่ผ่านมา เป้าหมายด้านลูกค้า รักษาระดับความพึงพอใจของผู้มาติดต่อราชการที่ระดับ 3.5 จากสเกลวัด 1.0-5.0 ให้บริการประชาชนได้เพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 7% ทุกปี อัตราการร้องเรียนลดลง 3% 17/10/2001 Excellence Training Institution

ตัวอย่างดัชนีที่ใช้วัด (Kaplan & Norton) (ต่อ) เป้าหมายด้านคุณภาพและกระบวนการ ปฏิบัติสู่ระบบคุณภาพ ISO ตั้งแต่ปี 2545 เป็นหน่วยราชการชั้นนำด้านการให้บริการต่อประชาชน ลดขั้นตอนในการทำงานและพัฒนาระบบบริการเป็น One Stop Service ในปี 2546 เป้าหมายด้านความรู้และนวัตกรรม รักษาระดับการศึกษาขั้นสูงของข้าราชการ จัดหลักสูตรฝึกอบรมตามพื้นฐาน TN ที่จำเป็น และเหมาะสมกับตำแหน่ง เป็นระยะเวลา 5 วันต่อพนักงาน 1 คน ต่อปี รักษาความพึงพอใจของพนักงานที่ระดับ 3.5 จากสเกล 1.0-5.0 17/10/2001 Excellence Training Institution

ตัวอย่างดัชนีที่ใช้วัด (กพร.) เป้าหมายด้านพัฒนาองค์กร ร้อยละ 90 ของบุคลากรที่มีความพึงพอใจต่อสภาพการทำงานในองค์กร จัดหลักสูตรฝึกอบรมตามสมรรถนะ ที่จำเป็น และเหมาะสมกับตำแหน่ง เป็นระยะเวลา 5 วันต่อพนักงาน 1 คน ต่อปี พัฒนาบุคลากร 10 วัน/คน/ปี อัตราการเจริญเติบโตขององค์กร เป้าหมายด้านประสิทธิภาพ จัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้น 25% ในแต่ละปี ลดขั้นตอนในการทำงานและพัฒนาระบบบริการเป็น One Stop Service ในปี 2550 ต้นทุนการดำเนินงาน (Unit Cost) ลดลง 12% จากปีที่ผ่านมา ค่าใช้จ่ายการทำงานล่วงเวลาลดลง 5% จากปีที่ผ่านมา 17/10/2001 Excellence Training Institution

ตัวอย่างดัชนีที่ใช้วัด (กพร.) เป้าหมายด้านคุณภาพการให้บริการ ปฏิบัติสู่ระบบคุณภาพ HA ตั้งแต่ปี 2545 รักษาระดับความพึงพอใจของผู้มาติดต่อราชการที่ระดับ 3.5 จากสเกลวัด 1.0-5.0 ให้บริการประชาชนแบบครบวงจรได้เพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 7% ทุกปี อัตราการร้องเรียนลดลง 3% เป้าหมายด้านประสิทธิผล ร้อยละ 85 ของประชากรในพื้นที่รับผิดชอบได้รับบริการอย่างทั่วถึง และเสมอภาค ร้อยละ 85 ของประชากรสามารถเข้าถึงบริการได้ อัตราการเจ็บป่วยของประชาชนลดลง 3 % จากปีที่ผ่านมา องค์กรเครือข่ายที่เข้าร่วมเพิ่มขึ้นปีละ 10 แห่ง 17/10/2001 Excellence Training Institution